Giáo án Vật lý 11 - CT nâng cao - Tiết 17: Bài tập

Tiết 17: BÀI TẬP.

 Ngày soạn: 15 tháng 10năm 2007

I- Mục tiêu

+ Ôn tập lại một số kiến thức về mạch mác nối tiếp, song song mà Hs đã học ở THCS.

+ Củng cố các kiến thức về định luật Ôm cho đoạn mạch, điện năng công suất điện, ĐL Jun – Lenxơ.

+ Rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức, kỹ năng sử dụng các đơn vị.

 + Rèn luyện tác phong, kỹ năng giải toán vật lý.

II- Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

+ Xem lại CT lớp 9 các kiến thức có liên quan để định hướng ôn lại cho học sinh.

+ Chuẩn bị các bài tập mẫu chữa cho Hs.

2. Học sinh:

Ôn lại kiến thức về mạch có các điện trở mắc nối tiếp, song song, các công thức khác có liên quan.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 684 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - CT nâng cao - Tiết 17: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17: BÀI TẬP. Ngày soạn: 15 tháng 10năm 2007 I- Mục tiêu + Ôn tập lại một số kiến thức về mạch mác nối tiếp, song song mà Hs đã học ở THCS. + Củng cố các kiến thức về định luật Ôm cho đoạn mạch, điện năng công suất điện, ĐL Jun – Lenxơ. + Rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức, kỹ năng sử dụng các đơn vị. + Rèn luyện tác phong, kỹ năng giải toán vật lý. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: + Xem lại CT lớp 9 các kiến thức có liên quan để định hướng ôn lại cho học sinh. + Chuẩn bị các bài tập mẫu chữa cho Hs. 2. Học sinh: Ôn lại kiến thức về mạch có các điện trở mắc nối tiếp, song song, các công thức khác có liên quan. III- Tổ chức các hoạt động học tập: Nội dung Hoạt động của Hs và của Gv. I- Ôn tập một số kiến thức có liên quan: * Đoạn mạch gồm các điện trở R1, R2, ...Rn mắc nối tiếp: + Sơ đồ: + Các công thức: Điện trở tương đương: Rtđ= R1+ R2 +...+Rn. Cường độ dòng điện qua các điện trở như nhau, cũng là cường độ dòng điện qua mạch: I=I1=I2=.....=In. Hiệu điện thế hai đầu mạch: UAB= U1+U2+ .....+Un. * Đoạn mạch gồm các điện trở R1, R2, ...Rn mắc song song: + Sơ đồ: + Các công thức: - Điện trở tương đương: . - Cường độ dòng điện trong mạch chính: I= I1+I2+.........In. - Hiệu điện thế hai đầu mạch cũng chính là hiệu điện thế hai đầu các phần tử: UAB= U1=U2=.............Un. * Sự phụ thuộc của điện trở của dây dẫn vào vật liệu, hình dạng: Trong đó: (W.m) Điện trở suất. l: Chiều dài dây. S: Tiết diện của dây. II- Nội dung các bài tập do Hs chữa: Bài 3: a) Từ P= UI Tính được ; ® I1<I2. b) Từ Tính được: ; ® R2<R1. c) Cách 1: Tính cường độ dòng điện qua đèn khi đó: .Vậy I’1> I1 ( cường độ dòng điện dịnh mức) I’2< I2 Do đó đèn một dễ cháy hơn. Bài 4: P1= P2 ® Bài 5: Cường độ dòng điện định mức của đèn: . Điện trở của đèn Để đèn hoạt động bình thường thì cường độ dòng điện qua đèn trong trường hợp này cũng bằng cường độ dòng điện định mức: Bài 3 SGLK( 67) III- Hướng dẫn Hs chữa một số bài tập trong SBT VL11. Kết quả: 2.1: A. Cần phải có điện trở nhỏ nhất. 2.2: B: R= 1000W +500W= 1500W. ( Vì điện trở của hai nhánh bằng nhau). Số chỉ của V: 2.10-3.1000= 2V. 2.3: C. 2.4: A.2.5: D.2.6: B.2.7:C.2.8: A.2.9: B.2.10: D. IV: Củng cố bài và giao công việc về nhà: Khi áp dung biểu thức của định luật Ôm lưu ý việc tính R tương đương nếu có các điện trở ghép. Dụng cụ tiêu thụ điện hoạt động bình thường nếu hiệu điện thế đặt vào dụng cụ bằng hiệu điện thế định mức hoặc cường độ dòng điện bằng dòng điện định mức. * Về nhà làm các bài tập: Trong SBT (từ 2.11--> 2.30). '. Nêu các yêu cầu: 1. Viết lại các công thức của đoạn mạch gồm các điện trở mắc nối tiếp và mắc song song? Công thức diễn tả sự phụ thuộc của R vào bản chất và hình dạng của dây dẫn đồng chất? 2. Ba Hs lên bảng trình bày ba bài tập 3, 4,5 SGK(63). ( Tên:.............................................) $. Kiểm tra vở bài tập của một số học sinh ( Tên.................................................). '. Cho hs nhận xét và chữa bổ sung (nếu cần). '. Yêu cầu học sinh khác trình bầy bài 3 (67) ( Hoặc GV yêu cầu hs đứng tại chỗ trình bầy bài tập) '. Yêu cầu Hs làm một số bài tập trắc nghiệm ( Từ bài 2.1 --> 2.10) '. Yêu cầu giải thích các kết quả còn lại. Hướng dẫn Hs ghi vào vở bài tập. '. Thuyết trình. IV- Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 17.doc