PHẦN I: ĐIỆN HỌC – ĐIỆN TỪ HỌC
CHƯƠNG 2: DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI
TIẾT 15: ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT ĐIỆN.ĐỊNH LUẬT JUN-LEN-XƠ
A.Mục tiêu:
- Trình bày được sự biến đổi năng lượng trong một mạch điện, nêu được công thức tính công và công suất của dòng điện ở một mạch điện tiêu thụ điện năng, công và công suất của nguồn điện.
- Nhắc lại được nội dung và công thức của định luật Jun-lenxơ.
Kĩ năng:
- Vận dụng được công thức tính công và công suất của dòng điện chạy qua đoạn mạch, định luật Jun-lenxơ.
- Tính được hiệu suất của nguồn điện.
B.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -GV đọc lại SGK lớp 9 để biết học sinh đã học vấn đề gì về công và công suất, định luật Jun-lenxơ.
- Chuẩn bị câu hỏi ôn tập.
- Nội dung ghi bảng
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 424 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 KHTN - Tiết 15 - Điện năng và công suất điện. Định luật Jun-Len-xơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 2.10.2008
PHẦN I: ĐIỆN HỌC – ĐIỆN TỪ HỌC
CHƯƠNG 2: DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI
TIẾT 15: ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT ĐIỆN.ĐỊNH LUẬT JUN-LEN-XƠ
A.Mục tiêu:
- Trình bày được sự biến đổi năng lượng trong một mạch điện, nêu được công thức tính công và công suất của dòng điện ở một mạch điện tiêu thụ điện năng, công và công suất của nguồn điện.
- Nhắc lại được nội dung và công thức của định luật Jun-lenxơ.
Kĩ năng:
- Vận dụng được công thức tính công và công suất của dòng điện chạy qua đoạn mạch, định luật Jun-lenxơ.
- Tính được hiệu suất của nguồn điện.
B.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -GV đọc lại SGK lớp 9 để biết học sinh đã học vấn đề gì về công và công suất, định luật Jun-lenxơ.
- Chuẩn bị câu hỏi ôn tập.
- Nội dung ghi bảng
1. Công và công suất của dòng điện chạy qua một đoạn mạch
a. Công của dòng điện : sgk
Công của dòng điện qua 1 đoạn mạch cũng là điện năng mà đoạn mạch đó tiêu thụ .
b. Công suất của dòng điện :sgk
= UI
Công suất của dòng điện qua 1 đoạn mạch cũng là công suất điện tiêu thụ của đoạn mạch đó .
c. Định luật Jun-lenxơ : sgk
2. Công và công suất của nguồn điện
a. Công của nguồn điện
Công của nguồn điện = Công của lực điện + Công của lực lạ
Trong mach kín, công lực điện bằng 0.
Suy ra: E= Eit
Công của nguồn điện cũng là công của dòng điện chạy trong toàn mạch(cũng là điện năng sản ra trong toàn mạch)
b. Công suất của nguồn điện
Công của nguồn điện có trị số bằng công suất của dòng điện chạy trong toàn mạch(cũng là công suất điện sản ra trong toàn mạch)
2.Học sinh: Ôn lại phần công, công suất và định luật Jun-lenxơ đã học ở THCS.
C.Tổ chức hoạt động dạy học:
HĐ1: Kiểm tra và ôn tập kiến thức cũ. (10p)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- HS trả lời.
- HS trả lời.
-Nhớ lại kiến thức cũ, chuẩn bị vào bài mới.
- GV nêu câu hỏi kiểm tra:
1. Nêu nguyên tắc chung đối với quá trình tạo thành suất điện động của nguồn điện?
2. So sánh hoạt động của pin và ắc quy?
- Nhắc lại kiến thức đã học ở cấp 2, dẫn dắt vào bài mới.
HĐ2: Công và công suất của dòng điện chạy qua 1 đoạn mạch Định luật Jun-Len-xơ. (20p)
- Thảo luận và nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của GV và trả lời các câu hỏi.
- HS rút ra công thức:
- HS trả lời câu hỏi
- HS làm theo yêu cầu của GV
- HS trả lời
- Hướng dẫn tổ chức cho HS trả lời các câu hỏi:
+ Khi đặt một hiệu điện thế vào hai đầu một điện trở, một dụng cụ tiêu thụ điện năng thì các điện tích dịch chuyển có hướng và tạo thành dòng điện dưới tác dụng của lực nào?
+ Vì sao khi đó các lực này thực hiện một công cơ học?
- Yêu cầu HS từ định nghĩa hiệu điện thế rút ra công thức tính công của dòng điện.
- GV đặt câu hỏi: Tại sao nói công của dòng điện chạy qua một đoạn mạch cũng là điện năng mà đoạn mạch đó tiêu thụ?Khi đó điện năng được biến đổi như thế nào?
- Yêu cầu HS nhớ lại mối quan hệ giữa công và công suất cơ học, từ đó cho biết công suất của dòng điện chạy qua một đoạn mạch là gì? Được tính bằng công thức nào?
- GV nhận xét câu trả lời và rút ra kết luận.
- GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung và công thức của định luật Jun-lenxơ đã học ở THCS.
- Gv tổng kết lại vấn đề và nêu rõ các đại lượng trong công thức.
HĐ3: Tìm hiểu công và công suất của nguồn điện. (10p)
- HS trả lời các câu hỏi của GV
HS thảo luận rút ra công thức và nêu mối liên hệ.
- HS nghiên cứu SGK và rút ra công thức
- HS thảo luận và rút ra mối liên hệ
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi :
+ Trong mạch điện kín các điện tích tự do di chuyển nhờ vào yếu tố nào?
+ Công của các điện tích tự do di chuyển bao gồm các loại công nào?
+ Trong mạch điện kín công của lực điện có giá trị như thế nào?
- Rút ra công thức công của nguồn điện?Nêu mối liên hệ về công của nguồn điện và công của dòng điện chạy trong toàn mạch.
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và rút ra công thức tính công suất của nguồn điện?
- Yêu cầu HS thảo luận nêu mối liên hệ giữa công suất của nguồn điện và công suất của dòng điện chạy trong toàn mạch.
HĐ4: Củng cố .Hướng dẫn học ở nhà.(5p)
-Trả lời
-Ghi nhớ công việc về nhà .
Yêu cầu HS vận dụng bài học trả lời các câu hỏi cuối bài
Làm bài tập 1,2 trang 62,63 SGK
Học bài , xem trước phần sau.
D.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 15.doc