Tiết : 60
G.V: Đỗ Quang Sơn
Bài: suất điện động cảm ứng
trong một đoạn dây dẫn chuyển động
A/ Mục tiêu:
-Trình bày được TN về hiện tượng xuất hiện SĐĐ cảm ứng ở một dẫn chuyển động trong từ trường và hiểu được khi một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường thì trong đoạn dây xuất hiện SĐĐ cảm ứng.
-Nắm được quy tắc bàn tay phải, công thức xác định SĐĐ cảm ứng trong đoạn dây.
-Trình bày được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều.
2. Kĩ năng:
-Vận dụng được quy tắc bàn tay phải để xác định chiều từ cực âm sang cực dương của SĐĐ cảm ứng trong đoạn dây.
-Vận dụng công thức xác định độ lớn SĐĐ cảm ứng trong đoạn dây để giải bài tập.
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
-Dụng cụ thí nghiệm (h39.1/sgk ). Mô hình của máy phát điện , Hình vẽ mô tat qui tắc bàn tay phải
2) Học sinh : ÔN kiến thức về HTCƯ
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 60 - Suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 8/3/08 Tiết : 60
G.V: Đỗ Quang Sơn
Bài: suất điện động cảm ứng
trong một đoạn dây dẫn chuyển động
A/ Mục tiêu:
-Trỡnh bày được TN về hiện tượng xuất hiện SĐĐ cảm ứng ở một dẫn chuyển động trong từ trường và hiểu được khi một đoạn dõy dẫn chuyển động trong từ trường thỡ trong đoạn dõy xuất hiện SĐĐ cảm ứng.
-Nắm được quy tắc bàn tay phải, cụng thức xỏc định SĐĐ cảm ứng trong đoạn dõy.
-Trỡnh bày được cấu tạo và nguyờn tắc hoạt động của mỏy phỏt điện xoay chiều.
2. Kĩ năng:
-Vận dụng được quy tắc bàn tay phải để xỏc định chiều từ cực õm sang cực dương của SĐĐ cảm ứng trong đoạn dõy.
-Vận dụng cụng thức xỏc định độ lớn SĐĐ cảm ứng trong đoạn dõy để giải bài tập.
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
-Dụng cụ thí nghiệm (h39.1/sgk ). Mô hình của máy phát điện , Hình vẽ mô tat qui tắc bàn tay phải
2) Học sinh : ÔN kiến thức về HTCƯ
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Đặt câu hỏi yêu cầu h/s trả lời
+. Định nghĩa dòng điện cảm ứng , SĐC/ứng , Hiện tượng cảm ứng điện từ ?
+. Nêu công thức tính từ thông và công thức tính SĐCƯ trong một mạchn điện kín
+. Nêu ý nghĩa của từ thông
-. Yêu cầu h/s nhận xét phần trả lời của bạn
- Nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi của g.v
- Nhận xét câu trả lời của bạn
Củng cố kiến thức
Hoạt động 2: Suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Mụ tả TN: (H.39.1/190-sgk)
-. Trình bày thí nghiệm (H39.1/tr190/sgk)
- Yêu cầu h/s quan sát và nêu kết quả của thí nghiệm I
M
N
Q
P
‘
0
- Mở rộng : điều kiện xuất hiện SĐCƯ trong đoạn dây dẫn CĐ trong từ trường
-. Quan sát thí nghiệm . Nêu được kết quả thí nghiệm và kết luận : Suất điện động cảm ứng chỉ xuất hiện khi đoạn dõy MN chuyển động trong từ trường và cắt ngang các đường sức từ
-. Thảo luận và nhận xét câu trả lời của bạn
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 3: Qui tắc bàn tay phải ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Đvđ: quay lại TN trờn sơ đồ 39.1 và coi rằng MN đúng vai trũ như một nguồn điện.
+. Yêu cầu h/s dựa vào qui ước chiều dòng điện , Dòng diện ở mạch ngoài của mạch điện Xỏc định trong hai đầu của M, N thỡ đầu nào là cực õm, đầu nào là cực dương?
+ HS khỏc nhận xột , bổ sung
Kết luận: theo kết quả TN trờn thỡ M là cực õm, N là cực dương.
- Khái quát : Nêu qui tắc dùng để xác định cực nguồn Điện cảm ứng
Yêu cầu h/s : Đọc qui tắc và sử dụng (H39.2/sgk ) để minh hoạ
-. Vận dụng kíên thức: qui ước chiều dòng điện , Dòng diện ở mạch ngoài của mạch điện xác định chiều dòng điện cảm ứng trong thí nghiệm
- Đọc, nhớ , Vận dụng được nội dung qui tắc Bàn tay phải vào giải bài tập
- Thảo luận để hiểu rõ nội dung qui tắc Vận dụng tốt (H39.2./sgk)
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 4: .Biểu thức suất điện động cảm ứng trong doạn dây.......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Vận dụng công thức tính SĐCƯ và công thức tính vận tốc chuyển động hướng dẫn h/s xây dựng công thức ( 39.2/tr191/sgk)
- Nhận xét phần xây dựng công thức của h/s và nêu kết luận chuẩn kiến thức
- Yêu cầu h/s : đọc phần dọc thểmt191+192/sgk
- Hướng dẫn h/s xây dựng công thức ( 39.3/sgk)
- Vận dụng kiến thức để xây dựng cồng thức (39.2/sgk) và ( #(.3/tr192/sgk )
Suất điện động cảm ứng trong mạch chớnh là suất điện động trong đoạn dõy chuyển động, cú độ lớn :
ờecỳ =
.Chỉ xột trường hợp đơn giản: và ^ đoạn dõy dẫn (MN):
* ^ ị DF = BS =B (lvDt)
ị ờecỳ = Blv .
với l: chiều dài và v là tốc độ của MN
* ( , ) = q ị ờecỳ = Blvsinq
Trả lời câu hỏi C1
Thảo luận , nhận xét phần xây dựng công thức của bạn .Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 5: .Tìm hiểu máy phát điện .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Dùng máy phát điện để học sinh :
+ quan sát , Nêu cấu tạo , hoạt động của máy phát điện
+. Nêu sự chuyển hoá năng lượng trong máy phát điện
-. Giới thiệu cách phân loại máy phát điện
- Quan sát , nêu được : Gồm một khung dõy quay trong từ trường của một nam chõm.
-. Nêu được hoạt động của MPĐ: khung dõy quay trong từ trường thỡ cú dũng điện (búng đốn sỏng lờn)
- Hiểu cáu tạo cổ góp điện trong MPĐ
+. MPĐXoay chiều : Nhờ 2 vòng khuyờn bằng đồng tiếp xỳc với hai chổi quột Q nờn dũng điện đưa ra mạch ngoài cú chiềuthay đổi.theo TG Ta cú MPĐ Xoay chiều.
+. Nhờ 2 bỏn khuyờn bằng đồng tiếp xỳc với hai chổi quột Q nờn dũng điện đưa ra mạch ngoài cú chiều khụng đổi. Ta cú MPĐ một chiều.
Thảo luận và ghi nhận kiến thức
Hoạt động 6: Củng cố vận dụng kiến thức .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Yêu cầu h/s trả lời các câu hỏi tr193/sgk
Nhận xét câu trả lời của h/s
Vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi
Thảo luận nhận xét câu trả lời của bạn
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 7: .Hướng dẫn bài về nhà .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Yêu cầu h/s làm bài tập tr193/sgk
Ghi nhớ nội dung bài làm ở nhà
File đính kèm:
- GAT-60VL11NC.doc