Tiết : 68
GV: Đỗ Quang Sơn
Bài: phản xạ toàn phần
A/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Nắm được hiện tượng phản xạ toàn phần. Nêu được điều kiện để có hiện tượng phản xạ toàn phần.
-Phân biệt hai trường hợp: góc khúc xạ tới hạn và góc tới giới hạn.
-Nêu được tính chất của sự phản xạ toàn phần
-Giải thích được 1 số ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần: sợi quang, cáp quang
2. Kĩ năng
-Giải thích được các hiện tượng thực tế về phản xạ toàn phần.
-Làm được các bài toán về phản xạ toàn phần.
II. Chuẩn bị:
1.GV
- Dụng cụ và đồ dùng dạy học:
Một hộp có vách ngăn trong suất bằng thuỷ tinh hay mica .Một đèn bấm laze
Nếu có thể sưu tầm một mẫu sợi quang cho HS tham khảo.
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 68 - Phản xạ toàn phần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26/3/08 Tiết : 68
GV: Đỗ Quang Sơn
Bài: phản xạ toàn phần
A/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Nắm được hiện tượng phản xạ toàn phần. Nờu được điều kiện để cú hiện tượng phản xạ toàn phần.
-Phõn biệt hai trường hợp: gúc khỳc xạ tới hạn và gúc tới giới hạn.
-Nờu được tớnh chất của sự phản xạ toàn phần
-Giải thớch được 1 số ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần: sợi quang, cỏp quang
2. Kĩ năng
-Giải thớch được cỏc hiện tượng thực tế về phản xạ toàn phần.
-Làm được cỏc bài toỏn về phản xạ toàn phần.
II. Chuẩn bị:
1.GV
- Dụng cụ và đồ dựng dạy học:
Một hộp cú vỏch ngăn trong suất bằng thuỷ tinh hay mica .Một đốn bấm laze
Nếu cú thể sưu tầm một mẫu sợi quang cho HS tham khảo.
- Hệ thống câu hỏi giúp h/s xây dựng nội dung bài
2) Học sinh:
Ôn kĩ kiến thức về phản xạ , khúc xạ ánh sáng .
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Đặt câu hỏi yêu cầu h/s trả lời
+. Nêu định luật phản xạ ánh sáng ?
+ Nêu dịnh luật khúc xạ ánh sáng ?
+. So sánh góc tới với góc khúc xạ trong trường hợp n21<1
- Nhận xét phần trả lời của h/s
- Nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi của g/v
- Nhận xét câu trả lời của bạn
Củng cố kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu HT phản xạ toàn phần ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a) Góc khúc xạ giới hạn
- Thực hiện TN ( H45.1/sgk ) với n21>1
Thay đổi dần góc tới i cho tới khi góc KX
r= 900
- Từ kết quả TN Yêu cầu h/s ne3eu kết luận
Tr219/sgk
- Từ nhận xét và KQTN Nêu KN Góc khúc xạ giới hạn ( igh ứng với r=900)
b) Sự phản xạ toàn phần
- Thực hiện t/nghiệm với n21<1
( H45.2& 45.3/sgk )
- Yêu cầu h.s quan sát và nêu kết luận so sánh độ sáng của chùm tia phản xạ và chùm tia khúc xạ khi tăng dần góc tới
- Yêu cầu h/s nhận xét với trường hợp khi
i= igh ứng với r=900
và từ đó nêu nện điều kiện cần và đủ để có phản xạ toàn phần
- Hướng dẫn h/s xây dựng công thức tính sinigh
- Yêu cầu h/s : Nêu khái niệm hiện tượng
phản xạ toàn phần
- Giới thiệu KN về trường hợp giới hạn
i=00 thì r=00
- Quan sát TN Để nêu KQTN
Khi igh thì r=900
- Thảo luận để hiểu rõ khái niệm :Góc khúc xạ giới hạn
Ghi nhận kiến thức
- Quan sát TN nêu được kết luận :
Khi i tăng thì độ sáng của chùm tia phản xạ tăng còn độ sáng của chùm tia khúc xạ giảm
Khi i= igh thì r= 900 Khi đó độ sáng của chùm tia phản xạ cực đại còn độ sáng của chùm tia khúc xạ giảm tới 0
( HTPXTP)
- Vận dụng định luật KXA S để xây dựng và Nhớ : sinigh=
- Nhớ và vận dụng định nghĩa HTPXTP
( tr220/sgk )
- Trả lời câu hỏi C1&C2
_ Hiểu về trường hợp giới hạn
i=00 thì r=00
Thảo luận và ghi nhận kiến thức
Hoạt động 3: ..Tìm hiểứng dụng hiện tượng phản xạ toàn phần ......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Dùng sợi quang và (H45.4/sgk ) để giới thiệu về cấu tạo và cơ chế h động của sợi quang
- Yêu cầu h/s đọc sgk và quan sát ( H45.5 &45.6) để hiểu rõ về ưu điểm của sợi quang
- Đọc sgk , quan sát sợi quang và các hình vẽ để hiểu rõ về cấu tạo , h/động của sợi quang cũng như ưu điểm củ nó trong việc truyền tải thông tin
- Thảo luận và ghi nhận kiến thức
Hoạt động 4: Củng cố vận dụng kiến thức ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Yêu cầu h/s đọc và trả lời câu hỏi 1& 2/tr222/sgk
- Nhận xét câu trả lời của h/s và nêu kết luận chuẩn kiến thức
- Vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi
- Thảo luận và nhận xét bài làm của bạn
Ghi nhận kiến thứ c
Hoạt động 5: Hướng dẫn bài về nhà ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Yêu cầu h/s làm bài tập tr222/sgk
Chuẩn bị giờ bài tập
Ghi nhớ bài về nhà
Chuẩn bị giờ bài tập chuẩn bị kiểm tra 1tiết
File đính kèm:
- GAT-68VL11NC.doc