Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 68 - Phản xạ toàn phần

Tiết : 68

 GV: Đỗ Quang Sơn

 Bài: phản xạ toàn phần

 A/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

-Nắm được hiện tượng phản xạ toàn phần. Nêu được điều kiện để có hiện tượng phản xạ toàn phần.

-Phân biệt hai trường hợp: góc khúc xạ tới hạn và góc tới giới hạn.

-Nêu được tính chất của sự phản xạ toàn phần

-Giải thích được 1 số ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần: sợi quang, cáp quang

2. Kĩ năng

-Giải thích được các hiện tượng thực tế về phản xạ toàn phần.

-Làm được các bài toán về phản xạ toàn phần.

II. Chuẩn bị:

1.GV

- Dụng cụ và đồ dùng dạy học:

Một hộp có vách ngăn trong suất bằng thuỷ tinh hay mica .Một đèn bấm laze

Nếu có thể sưu tầm một mẫu sợi quang cho HS tham khảo.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 68 - Phản xạ toàn phần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26/3/08 Tiết : 68 GV: Đỗ Quang Sơn Bài: phản xạ toàn phần A/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: -Nắm được hiện tượng phản xạ toàn phần. Nờu được điều kiện để cú hiện tượng phản xạ toàn phần. -Phõn biệt hai trường hợp: gúc khỳc xạ tới hạn và gúc tới giới hạn. -Nờu được tớnh chất của sự phản xạ toàn phần -Giải thớch được 1 số ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần: sợi quang, cỏp quang 2. Kĩ năng -Giải thớch được cỏc hiện tượng thực tế về phản xạ toàn phần. -Làm được cỏc bài toỏn về phản xạ toàn phần. II. Chuẩn bị: 1.GV - Dụng cụ và đồ dựng dạy học: Một hộp cú vỏch ngăn trong suất bằng thuỷ tinh hay mica .Một đốn bấm laze Nếu cú thể sưu tầm một mẫu sợi quang cho HS tham khảo. - Hệ thống câu hỏi giúp h/s xây dựng nội dung bài 2) Học sinh: Ôn kĩ kiến thức về phản xạ , khúc xạ ánh sáng . C/Tiến trình Dạy- Học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đặt câu hỏi yêu cầu h/s trả lời +. Nêu định luật phản xạ ánh sáng ? + Nêu dịnh luật khúc xạ ánh sáng ? +. So sánh góc tới với góc khúc xạ trong trường hợp n21<1 - Nhận xét phần trả lời của h/s - Nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi của g/v - Nhận xét câu trả lời của bạn Củng cố kiến thức Hoạt động 2: Tìm hiểu HT phản xạ toàn phần ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a) Góc khúc xạ giới hạn - Thực hiện TN ( H45.1/sgk ) với n21>1 Thay đổi dần góc tới i cho tới khi góc KX r= 900 - Từ kết quả TN Yêu cầu h/s ne3eu kết luận Tr219/sgk - Từ nhận xét và KQTN Nêu KN Góc khúc xạ giới hạn ( igh ứng với r=900) b) Sự phản xạ toàn phần - Thực hiện t/nghiệm với n21<1 ( H45.2& 45.3/sgk ) - Yêu cầu h.s quan sát và nêu kết luận so sánh độ sáng của chùm tia phản xạ và chùm tia khúc xạ khi tăng dần góc tới - Yêu cầu h/s nhận xét với trường hợp khi i= igh ứng với r=900 và từ đó nêu nện điều kiện cần và đủ để có phản xạ toàn phần - Hướng dẫn h/s xây dựng công thức tính sinigh - Yêu cầu h/s : Nêu khái niệm hiện tượng phản xạ toàn phần - Giới thiệu KN về trường hợp giới hạn i=00 thì r=00 - Quan sát TN Để nêu KQTN Khi igh thì r=900 - Thảo luận để hiểu rõ khái niệm :Góc khúc xạ giới hạn Ghi nhận kiến thức - Quan sát TN nêu được kết luận : Khi i tăng thì độ sáng của chùm tia phản xạ tăng còn độ sáng của chùm tia khúc xạ giảm Khi i= igh thì r= 900 Khi đó độ sáng của chùm tia phản xạ cực đại còn độ sáng của chùm tia khúc xạ giảm tới 0 ( HTPXTP) - Vận dụng định luật KXA S để xây dựng và Nhớ : sinigh= - Nhớ và vận dụng định nghĩa HTPXTP ( tr220/sgk ) - Trả lời câu hỏi C1&C2 _ Hiểu về trường hợp giới hạn i=00 thì r=00 Thảo luận và ghi nhận kiến thức Hoạt động 3: ..Tìm hiểứng dụng hiện tượng phản xạ toàn phần ...... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Dùng sợi quang và (H45.4/sgk ) để giới thiệu về cấu tạo và cơ chế h động của sợi quang - Yêu cầu h/s đọc sgk và quan sát ( H45.5 &45.6) để hiểu rõ về ưu điểm của sợi quang - Đọc sgk , quan sát sợi quang và các hình vẽ để hiểu rõ về cấu tạo , h/động của sợi quang cũng như ưu điểm củ nó trong việc truyền tải thông tin - Thảo luận và ghi nhận kiến thức Hoạt động 4: Củng cố vận dụng kiến thức ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu h/s đọc và trả lời câu hỏi 1& 2/tr222/sgk - Nhận xét câu trả lời của h/s và nêu kết luận chuẩn kiến thức - Vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi - Thảo luận và nhận xét bài làm của bạn Ghi nhận kiến thứ c Hoạt động 5: Hướng dẫn bài về nhà ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Yêu cầu h/s làm bài tập tr222/sgk Chuẩn bị giờ bài tập Ghi nhớ bài về nhà Chuẩn bị giờ bài tập chuẩn bị kiểm tra 1tiết

File đính kèm:

  • docGAT-68VL11NC.doc