Giáo án Vật lý 6 dạy cả năm

CHƯƠNG I: CƠ HỌC

Bài 1, 2: ĐO ĐỘ DÀI

I. MỤC TIÊU:

1) Về kiến thức: Biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo.

2) Về kỹ năng:

- Ước lượng độ dài cần đo, chọn dụng cụ đo phù hợp.

- Cách đo độ dài một vật, biết đọc, ghi và tính giá trị trung bình các kết quả đo.

3) Về thái độ: Chia nhóm thảo luận, rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.

II. CHUẨN BỊ:

1) Chuẩn bị của GV: + Tranh vẽ to một thước kẽ có: GHĐ 20cm và ĐCNN 2mm

 + Tranh vẽ to bảng H1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”.

2) Chuẩn bị của HS: + Thước kẽ có ĐCNN 1mm.

 + Thước dây hoặc thước mét ĐCNN 0,5cm.

 + Chép ra giấy bản H1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”.

 

doc72 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lý 6 dạy cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tuần : 01 - Tiết : 01 CHƯƠNG I: CƠ HỌC Bài 1, 2: ĐO ĐỘ DÀI I. MỤC TIÊU: 1) Về kiến thức: Biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo. 2) Về kỹ năng: - Ước lượng độ dài cần đo, chọn dụng cụ đo phù hợp. - Cách đo độ dài một vật, biết đọc, ghi và tính giá trị trung bình các kết quả đo. 3) Về thái độ: Chia nhóm thảo luận, rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm. II. CHUẨN BỊ: 1) Chuẩn bị của GV: + Tranh vẽ to một thước kẽ có: GHĐ 20cm và ĐCNN 2mm + Tranh vẽ to bảng H1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”. 2) Chuẩn bị của HS: + Thước kẽ có ĐCNN 1mm. + Thước dây hoặc thước mét ĐCNN 0,5cm. + Chép ra giấy bản H1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1) Kiểm tra bài cũ: Giới thiệu cho học sinh một số phương pháp để học môn vật lí 6 đạt kết quả cao. 2) Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Bài 1: vHOẠT ĐỘNG 1: Tổ chức tình huống học tập cho học sinh quan sát tranh vẽ và trả lời câu hỏi đặt ra ở đầu bài. Để khỏi tranh cãi, hai chị em phải thống nhất với nhau điều gì? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này. vHOẠT ĐỘNG 2: vHOẠT ĐỘNG 3: -Dụng cụ đo độ dài là gì? -Treo tranh vẽ của thước đo ghi. -Giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất -Em hãy xác định GHĐ và ĐCNN và rút ra kết luận nội dung giá trị GHĐ và ĐCNN của thước cho học sinh thực hành xác định GHĐ và ĐCNN của thước. vHOẠT ĐỘNG 4 -Dùng bảng kết quả đo độ dài treo trên bảng để hướng dẫn học sinh đo và ghi kết quả vào bảng 1.1 (SGK). -Hướng dẫn học sinh cụ thể cách tính giá trị trung bình: (l1+l2+l3): 3 phân nhóm học sinh, giới thiệu, phát dụng cụ đo cho từng nhóm học sinh. Bài 2: vHOẠT ĐỘNG 5: Học sinh trả lời các câu hỏi: -C1: Em hãy cho biết độ dài ước lượng và kết quả đo thực tế khác nhau bao nhiêu? -GV: Nếu giá trị chênh lệch khoảng vài phần trăm (%) thì xem như tốt. C2: Em đã chọn dụng cụ đo nào? Tại sao? Ước lượng gần đúng độ dài cần đo để chọn dụng cụ đo thích hợp. C3: Em đặt thước đo như thế nào? C4: Đặt mắt nhìn như thế nào để đọc và ghi kết quả đo? C5: Dùng hình vẽ minh họa 3 trường hợp để thống nhất cách đọc và ghi kết quả đo. vHOẠT ĐỘNG 6: C6: Cho học sinh điền vào chỗ trống. -Thấy người ta đo độ dài ở đâu? vHOẠT ĐỘNG 7: -Học sinh lần lượt làm các câu hỏi: C7 đến C10 trong SGK. Tình huống học sinh sẽ trả lời : - Gang tay của hai chị em không giống nhau. - Độ dài gang tay trong mỗi lần đo không giống nhau HS tự ôn tập HS trả lời các câu hỏi của GV HS thực hành theo hướng dẫn của GV. Học sinh thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi: C1: Học sinh ước lượng và đo thực tế ghi vào vở trung thực. C2: Chọn thước dây để đo chiều dài bàn hóc sẽ chính xác hơn, vì số lần đo ít hơn chọn thước kẻ đo. C3: Đặt thước đo dọc theo độ dài cần đo, vạch số 0 ngang với một đầu của vật. C4: Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật. C5: Nếu đầu cuối của vật không ngang bằng với vạch chia thì đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với vật. C6: Học sinh ghi vào vở. a) độ dài b) GHĐ và ĐCNN c) ngang bằng d) vuông góc e) gần nhất . C7: Câu c. C8: Câu c. C9: Câu a, b, c đều bằng 7 cm. C10: Học sinh tự kiểm tra. I. ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI (SGK/6) II. ĐO ĐỘ DÀI. 1. Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài : -Dụng cụ đo độ dài là: Thước -Giới hạn đo (GHĐ) của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước. -Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước. 2. Đo độ dài: III. CÁCH ĐO ĐỘ DÀI: Rút ra kết luận: a) Ước lượng độ dài cần đo. b) Chọn thước có GHĐ và có ĐCNN thích hợp. c) Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước. d) Đặt mằt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật. e) Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật. IV. VẬN DỤNG 3) Củng cố - Luyện tập: - Giải bài tập: 1-2.1, 1-2.2 SBT - Đơn vị đo độ dài là gì? Dụng cụ đo độ dài là gì? - Giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của thước như thế nào? - Cho học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ. 4) Hướng dẫn về nhà: - Học sinh học thuộc ghi nhớ và cách đo độ dài. - Đọc mục “Có thể em chưa biết” - Bài tập về nhà: 1-2.3 đến 1.2-6 trong sách bài tập. - Xem trước nội dung bài 3: Đo thể tích chất lỏng. 5) Bổ sung . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn : Tuần : 02 - Tiết : 02 Bài 3: ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG I. MỤC TIÊU: 1) Về kiến thức: Biết tên được một số dụng cụ dùng để đo thể tích chất lỏng. 2) Về kỹ năng: Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp. 3) Về thái độ: Trung thực, chính xác trong cách đọc kết quả đo. II. CHUẨN BỊ: 1) Chuẩn bị của GV: + Một vài bình chia độ. 2) Chuẩn bị của HS: + Một số vật đựng chất lỏng. + Một số ca có sẵn chất lỏng. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1) Kiểm tra bài cũ: a) Nêu cách đo độ dài? (Phần ghi nhớ). b) Sửa bài tập 1.2-8, 1-2.9 SBT. 2) Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG vHOẠT ĐỘNG 1: Tổ chức tình huống học tập -Học sinh quan sát tranh vẽ và trả lời câu hỏi: Làm thế nào để biết chính xác cái bình cái ấm chứa được bao nhiêu nước? -Bài học hôm nay, sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi vừa nêu trên. vHOẠT ĐỘNG 2: -Học sinh trả lời câu hỏi: C1: Điền số thích hợp vào chỗ trống. vHOẠT ĐỘNG 3: -Học sinh trả lời các câu hỏi: C2: Quan sát hình 3.1 và cho biết tên dụng cụ đo, GHĐ và ĐCNN của những dụng cụ trong hình. C3: Nếu không có ca đong thì dùng dụng cụ nào để đo thể tích chất lỏng. C4: Điền vào chổ trống của câu sau: Loại bình GHĐ ĐCNN Bình a Bình b Bình c C5: Điền vào chỗ trống những câu sau: -Thấy đo thể tích chất lỏng ở đâu vHOẠT ĐỘNG 4: C6: H3.3: Cho biết cách đặt bình chia độ để chính xác. C7: H3.4: Cách đặt mắt cho phép đọc đúng thể tích cần đo? C8: Đọc thể tích đo ở H3.5. Rút ra kết luận. C9: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống. vHOẠT ĐỘNG 5: -Cho các nhóm đo thể tích chất lỏng chứa trong bình và ghi kết quả vào bảng 3.1 (SGK) -Đọc vấn đề ở đầu bài. -Hoạt động nhóm : C1: 1m3 = 1.000dm3 = 1.000.000cm3 1m3 = 1.000l = 1.000.000ml = 1.000.000cc C2: Ca đong to: GHĐ: 1lít và ĐCNN: 0,5l. Ca đong nhỏ: GHĐ và ĐCNN: 0,5l. Can nhựa: GHĐ: 5lít và ĐCNN: 1 lít C3: Dùng chai hoặc lọ đã biết sẵn dung tích như: chai 1 lít; xô: 10 lít. Loại bình GHĐ ĐCNN Bình a Bình b Bình c 100 ml 250 ml 300 ml 2 ml 50 ml 50 ml C4: C5: Những dụng cụ đo thể tích chất lỏng là: chai, lọ, ca đong có ghi sẵn dung tích, bình chia độ, bơm tiêm. C6: Đặt bình chia độ thẳng đứng. C7: Đặt mắt nhìn ngang mực chất lỏng. C8: a) 70 cm3 b) 50 cm3 c) 40 cm3 C9: Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ cần: a) thể tích b) GHĐ và ĐCNN c) thẳng đứng. d) ngang e) gần nhất -Từng nhóm học sinh nhận dụng cụ thực hiện và ghi kết quả cụ thể vào bảng 3.1. I. ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH: -Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối (m3) và lít (l) -1lít = 1dm3; 1ml = 1cm3 (1cc) II. ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG: 1. Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích: Những dụng cụ đo thể tích chất lỏng gồm: chai, lọ, ca đong có ghi sẵn dung tích, bình chia độ, bơm tiêm. 2. Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng: Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ cần: a) Ước lượng thể tích cần đo. b) Chọn bình chia độ có GHĐ và ĐCNN thích hợp. c) Đặt bình chia độ thẳng đứng. d) Đặt mắt nhìn ngang với chiều cao mực chất lỏng trong bình. e) Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với mực chẩt lỏng. 3. Thực hành: 3) Củng cố - Luyện tập: - Giải các bài tập: 3.1 ; 3.2 SBT - Học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ. 4) Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc câu trả lời C9. - Xem trước nội dung Bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước. - Học sinh mang theo: vài hòn sỏi, đinh ốc, dây buộc. - Bài tập về nhà: 3.5 ; 3.6 và 3.7 trong sách bài tập 5) Bổ sung . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn : Tuần : 03 - Tiết : 03 Bài 4: ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC I. MỤC TIÊU: 1) Về kiến thức: Biết sử dụng các dụng cụ đo (bùnh chia độ, bình tràn) để xác định vật rắn có hình dạng bất kỳ không thấm nước. 2) Về kỹ năng: Nắm vững các cách đo và trung thực với các kết quả đo được. 3) Về thái độ: Hình thành tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm. II. CHUẨN BỊ: 1) Chuẩn bị của GV: + Bình chia độ, 1 chai có ghi sẵn dung tích, dây buộc. + Bình tràn. + Kẻ sẵn bảng kết quả đo 4.1 2) Chuẩn bị của HS: +Một vài vật rắn không thắm nước (đá, sỏi, đinh, ốc,…) III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1) Kiểm tra bài cũ: Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ cần phải làm gì? Sửa bài tập về nhà. 2) Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG vHOẠT ĐỘNG 1: Trong tiết học này chúng ta tìm hiểu cách dùng bình chia độ để đo thể tích của một vật rắn có hình dạng bất kỳ không thấm nước như: cái đinh ốc, hòn đá hoặc ổ khóa…. vHOẠT ĐỘNG 2: Đo thể tích của vật rắn trong 2 trường hợp: - Bỏ vật lọt bình chia độ. - Không bỏ lọt bình chia độ. GV treo tranh minh họa H4.2 và H4.3 trên bảng. C1: Cho học sinh tiến hành đo thể tích của hòn đá bỏ lọt bình chia độ. Em hãy xác định thể tích của hòn đá. Cho học sinh làm theo nhóm C2: Cho HS tiến hành đo thể tích của hòn đá bằng phương pháp bình tràn. C3: Rút ra kết luận. Cho học sinh điền từ thích hợp vào chỗ trống trong SGK. vHOẠT ĐỘNG 3: -Làm việc theo nhóm, phát dụng cụ thực hành. -Quan sát các nhóm học sinh thực hành, điều chỉnh, nhắc nhở học sinh. -Đánh giá quá trình thực hành. vHOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng C4: Trả lời câu hỏi SGK. -Hướng dẫn học sinh làm C5 và C6. Kiểm tra học sinh đem dụng cụ: Hòn đá, đinh ốc, ổ khóa, dây buộc,… Làm việc theo nhóm Trường hợp vật bỏ lọt bình chia độ Chia toàn bộ học sinh thành 2 dãy. - Dãy học sinh làm việc với H4.2 SGK - Dãy học sinh làm việc với H4.3 SGK C1:- Đo thể tích nước ban đầu V1 =150 cm3 - Thả chìm hòn đá vào bình chia độ, thể tích dâng lên V2 = 200cm3 - Thể tích hòn đá: V = V1 – V2 = 200cm3 –150cm3 = 50cm3 Trường hợp vật không bỏ lọt bình chia độ. C2: Học sinh thực hiện: Đổ nước đầy bình tràn, thả chìm hòn đá vào bình tràn, hứng nước tràn ra vào bình chứa. Đo thể tích nước tràn ra bằng bình chia độ, đó là thể tích hòn đá. C3: Điền từ thích hợp vào chỗ trống: a) thả chìm - dâng lên. b) thả - tràn. -Làm theo nhóm Đo thể tích vật rắn: - Ước lượng thể tích vật rắn (cm3) - Đo thể tích vật và ghi kết quả vào bảng 4.1 (SGK) C4: - Lau khô bát to trước khi sử dụng. - Khi nhấc ca ra, không làm đổ hoặc sánh nước ra bát. - Đổ hết nước vào bình chia độ, tránh làm nước đổ ra ngoài. I. CÁCH ĐO THỂ TÍCH CỦA VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC: 1. Dùng bình chia độ: Thả chìm vật đó vào trong chất lỏng đựng trong bình chia độ. Thể tích phần chất lỏng dâng lên bằng thể tích của vật. 2. Dùng bình tràn: Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ thì thả vật đó vào trong bình tràn. Thể tích của phần chất lỏng tràn ra bằng thể tích của vật. 3. Thực hành: II. VẬN DỤNG 3) Củng cố - Luyện tập: - Giải BT 4.1, 4.2 SBT - Học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ. 4) Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc phần ghi nhớ và câu trả lời C3 (SGK). - Làm bài tập 4.3 và 4.4 trong sách bài tập. 5) Bổ sung . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn : Tuần : 04 - Tiết : 04 Bài 5: KHỐI LƯỢNG – ĐO KHỐI LƯỢNG I. MỤC TIÊU: 1) Về kiến thức: Nhận biết được ý nghĩa vật lý khối lượng của một vật. Quả cân 1 kg. 2) Về kỹ năng: Biết cách đo khối lượng vật bằng cân Rô béc van và trình bày cách sử dụng. Xác định giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của một cái cân. 3) Về thái độ: Ý thức tỉ mĩ trong học tập, thích vận dụng vào thực tiễn. II. CHUẨN BỊ: 1) Chuẩn bị của GV: Cân Rôbécvan và hộp quả cân - Vật để cân - Tranh vẽ to các loại cân trong SGK. 2) Chuẩn bị của HS: Mỗi nhóm đem đến lớp một cái cân bất kỳ loại gì và một vật để cân. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1) Kiểm tra bài cũ: a) Ta có thể dùng dụng cụ nào để đo thể tích vật rắn không thấm nước? b) Sửa bài tập 4.1 (c), V3 = 31cm3; 4.2 (c) 2) Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG vHOẠT ĐỘNG 1: Đo khối lượng bằng dụng cụ gì? vHOẠT ĐỘNG 2: C1: Khối lượng tịnh 397g ghi trên hộp sữa chỉ sức nặng của hộp sữa hay lượng sữa chứa trong hộp? C2: Số 500g ghi trên túi bột giặt chỉ gì? Học sinh điền vào chỗ trống các câu: C3, C4, C5 C6: Đơn vị đo khối lượng ở nước Việt Nam là gì? Gồm các đơn vị nào? Các em quan sát H5.1 (SGK) cho biết kích thước quả cầu mẫu. Em cho biết: - Các đơn vị thường dùng. - Mối quan hệ giá trị giữa các đơn vị khối lượng. vHOẠT ĐỘNG 3: Người ta đo khối lượng bằng cân. C7: Cho học sinh nhận biết các vị trí: Đòn cân, đĩa cân, kim cân, hộp quả cân. C8: Em hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của cân Rô béc van. C9: Học sinh tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống. -Thấy đo khối lượng ở đâu C10: Cho các nhóm học sinh trong lớp thực hiện cách cân một vật bằng cân Rô béc van. C11: Quan sát hình 5.3 ; 5.4; 5.5 ; 5.6 cho biết các loại cân. vHOẠT ĐỘNG 4: C12: Các em tự xác định GHĐ và ĐCNN của cân ở nhà. C13: Ý nghĩa biển báo 5T trên hình 5.7. Ta dùng cân để đo khối lượng của một vật. C1: 397g chỉ lượng sữa trong hộp. C2: 500g chỉ lượng bột giặt trong túi C3: 500g. C4: 397g. C5: Khối lượng. C6: Lượng. - Kílôgam là khối lượng của một quả cân mẫu đặt ở Viện đo lường Quốc Tế ở Pháp. - Gam (g) 1g = kg. - Héctôgam (lạng): 1 lạng = 100g. - Tấn (t): 1t = 1000 kg. - Tạ: 1 tạ = 100g. C7: Học sinh đối chiếu với cân thật để nhận biết các bộ phận của cân. C8: - GHĐ của cân Rô béc van là tổng khối lượng các quả cân có trong hộp. - ĐCNN của cân Rô béc van là khối lượng của quả cân nhỏ nhất có trong hộp. C9: - Điều chỉnh vạch số 0. - Vật đem cân. - Quả cân. - Thăng bằng. - Đúng giữa. - Quả cân. - Vật đem cân. C10: Các nhóm học sinh tự thảo luận thực hiện theo trình tự nội dung vừa nêu. C11: 5.3 cân y tế ; 5.4 cân đòn. 5.5 cân tạ ; 5.6 cân đồng hồ C12: Tùy học sinh xác định. C13: Xe có khối lượng trên 5T không được qua cầu. I. KHỐI LƯỢNG – ĐƠN VỊ KHỐI LƯỢNG 1. Khối lượng: Khối lượng của vật chỉ lượng chất chứa trong vật. 2. Đơn vị khối lượng: Đơn vị đo khối lượng hợp pháp của nước Việt Nam là kílôgam (kí hiệu: kg) II. ĐO KHỐI LƯỢNG: 1. Tìm hiểu cân Rô béc van: Người ta đo khối lượng bằng cân. Đòn cân, đĩa cân, kim cân, hộp quả cân. 2. Cách sử dụng cân Rô bécvan: III. VẬN DỤNG: 3) Củng cố - Luyện tập: Giải BT 5.1, 5.2 SBT 4) Hướng dẫn về nhà: -Học thuộc phần ghi nhớ. Xem trước nội dung bài 6. -Bài tập về nhà làm bài tập: 5.3 và 5.4 SBT. 5) Bổ sung . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn : Tuần : 05 - Tiết : 05 Bài 6: LỰC – HAI LỰC CÂN BẰNG I. MỤC TIÊU: 1) Về kiến thức: Nêu được các thí dụ về lực đẩy, lực kéo… và chỉ ra được phương và chiều của các lực đó. 2) Về kỹ năng: - Nêu được thí dụ về hai lực cân bằng và xác định được hai lực cân bằng. - Sử dụng được đúng các thuật ngữ: lực đẩy, lực kéo, phương, chiều, lực cân bằng. 3) Về thái độ: Vì mọi người xung quanh, tích cực trong học tập. II. CHUẨN BỊ: 1) Chuẩn bị của GV: Một chiếc xe lăn bằng một lò xo lá tròn - Một lò xo mềm dài khoảng 10cm. Một thanh nam châm thẳng - Một quả gia trọng bằng sắt có móc treo - Một cái giá có kẹp để giữ các lò xo để treo gia trọng. 2) Chuẩn bị của HS: III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1) Kiểm tra bài cũ: Sữa bài tập 5.1: Câu C Sữa bài tập 5.3: a: Biển C; a: Biển B; c: Biển A; d: Biển B; e : Biển A; f: Biển C 2) Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG

File đính kèm:

  • docVat ly 6 PRO.doc
Giáo án liên quan