TIẾT 29: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được định nghĩa và đặc điểm của sự đông đặc
2. Kĩ năng:
- So sánh được sự đông đặc và sự nóng chảy
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên:
- Nhiệt kế, bình đựng, giá TN, đèn cồn, bảng 25.1
2. Học sinh:
- Băng phiến, nước, bảng 25.1
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1720 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 29: Sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/3/2013
Ngày dạy: 18/3/2013
Tiết 29: sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được định nghĩa và đặc điểm của sự đông đặc
2. Kĩ năng:
- So sánh được sự đông đặc và sự nóng chảy
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên:
- Nhiệt kế, bình đựng, giá TN, đèn cồn, bảng 25.1
2. Học sinh:
- Băng phiến, nước, bảng 25.1
III. Tiến trình giảng dạy:
1. ổn định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
hoạt động của gv & hs
nội dung
Hoạt động 1:
GV: Cho hs quan sát TN
HS: quan sát TN và thảo luận với câu C1C3
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C1C3
Đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến theo thời gian khi đông đặc
HS: Hoàn thiện kết luận trong SGK.
GV: đưa ra kết luận chung cho phần này
II. Sự đông đặc.
1. Dự đoán:
- nếu không đun nữa thì băng phiến sẽ nguội đi và đông lại
2. Phân tích kết quả:
C1: tới 800C thì băng phiến bắt đầu đông đặc
C2:
- phút 04: đường biểu diễn là đường nằm nghiêng
- phút 47: đường biểu diễn là đường nằm ngang
- phút 715: đường biểu diễn là đường nằm nghiêng.
C3:
- phút 04: nhiệt độ của băng phiến giảm
- phút 47: nhiệt độ của băng phiến không thay đổi
- phút 715: nhiệt độ của băng phiến giảm
3. Rút ra kết luận:
C4:
a, … 800C … bằng …
b, … không thay đổi …
Hoạt động 2:
HS: suy nghĩ và trả lời C5
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C5
HS: suy nghĩ và trả lời C6
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C6
HS: suy nghĩ và trả lời C7
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C7
III. Vận dụng.
C5: hình 25.2 vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của nước
- phút 01: nhiệt độ của nước tăng lên
- phút 14: nhiệt độ của nước không thay đổi
- phút 47: nhiệt độ của nước tăng lên
C6: trong quá trình đúc đồng thì có sự chuyển thể của đồng như sau
Đặc Lỏng Đặc
C7: vì nước đá tan ở 00C
4. Củng cố:
- Câu hỏi: làm bài tập 24-25.6 trang 30 trong SBT ?
- Đáp án: Bài 24-25.6 trang 30 trong SBT:
a, ở 800C bắt đầu nóng chảy
b, chất này là Băng phiến
c, để đưa từ 600C lên 800C cần 4 phút
d, thời gian nóng chảy kéo dài 2 phút
e, sự đông đặc bắt đầu từ phút thứ 13
g, thời gian đông đặc kéo dài 5 phút.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau.
File đính kèm:
- Giao an ly 6 tuan 30.doc