Giáo án Vật lý 6 tiết 29: Sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo)

TIẾT 29: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC (tiếp theo)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - Biết được định nghĩa và đặc điểm của sự đông đặc

2. Kĩ năng:

 - So sánh được sự đông đặc và sự nóng chảy

 3. Thái độ:

 - Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế

 - Nghiêm túc trong giờ học.

II. Chuẩn bi:

1. Giáo viên:

 - Nhiệt kế, bình đựng, giá TN, đèn cồn, bảng 25.1

2. Học sinh:

 - Băng phiến, nước, bảng 25.1

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1710 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 29: Sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/3/2013 Ngày dạy: 18/3/2013 Tiết 29: sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được định nghĩa và đặc điểm của sự đông đặc 2. Kĩ năng: - So sánh được sự đông đặc và sự nóng chảy 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế - Nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Nhiệt kế, bình đựng, giá TN, đèn cồn, bảng 25.1 2. Học sinh: - Băng phiến, nước, bảng 25.1 III. Tiến trình giảng dạy: 1. ổn định: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: hoạt động của gv & hs nội dung Hoạt động 1: GV: Cho hs quan sát TN HS: quan sát TN và thảo luận với câu C1C3 Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C1C3 Đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến theo thời gian khi đông đặc HS: Hoàn thiện kết luận trong SGK. GV: đưa ra kết luận chung cho phần này II. Sự đông đặc. 1. Dự đoán: - nếu không đun nữa thì băng phiến sẽ nguội đi và đông lại 2. Phân tích kết quả: C1: tới 800C thì băng phiến bắt đầu đông đặc C2: - phút 04: đường biểu diễn là đường nằm nghiêng - phút 47: đường biểu diễn là đường nằm ngang - phút 715: đường biểu diễn là đường nằm nghiêng. C3: - phút 04: nhiệt độ của băng phiến giảm - phút 47: nhiệt độ của băng phiến không thay đổi - phút 715: nhiệt độ của băng phiến giảm 3. Rút ra kết luận: C4: a, … 800C … bằng … b, … không thay đổi … Hoạt động 2: HS: suy nghĩ và trả lời C5 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C5 HS: suy nghĩ và trả lời C6 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C6 HS: suy nghĩ và trả lời C7 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C7 III. Vận dụng. C5: hình 25.2 vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của nước - phút 01: nhiệt độ của nước tăng lên - phút 14: nhiệt độ của nước không thay đổi - phút 47: nhiệt độ của nước tăng lên C6: trong quá trình đúc đồng thì có sự chuyển thể của đồng như sau Đặc Lỏng Đặc C7: vì nước đá tan ở 00C 4. Củng cố: - Câu hỏi: làm bài tập 24-25.6 trang 30 trong SBT ? - Đáp án: Bài 24-25.6 trang 30 trong SBT: a, ở 800C bắt đầu nóng chảy b, chất này là Băng phiến c, để đưa từ 600C lên 800C cần 4 phút d, thời gian nóng chảy kéo dài 2 phút e, sự đông đặc bắt đầu từ phút thứ 13 g, thời gian đông đặc kéo dài 5 phút. 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập - Chuẩn bị cho giờ sau.

File đính kèm:

  • docGiao an ly 6 tuan 30.doc
Giáo án liên quan