A. Mục tiêu
1. Kiến thức
-Nhận biết được sự đông đặc là quá trình quá trình ngược lại của sự nóng chảy và những đặc điểm của quá trình này
-Vận dụng được kiến thức trên để giải thích một số hiện tượng đơn giản
2.Kĩ năng :Biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm , cụ thể là trừ bảng này biết vẽ đường biểu diễn , từ đường biểu diễn rút ra những kết luận cần thiết
3.Thái độ :cẩn thận ,tỉ mỉ
B. Chuẩn bị :
1. Cá nhân hs :Mỗi em một thước kẻ , một bút chì , một tờ giấy kẻ sẳn ô vuông (khổ vở hs )
2. Cả lớp : Một bảng phụ có kẻ ô vuông , phóng to hình 25.1
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2357 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 29: Sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo) - Trường DTNT Pinăng Tắc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC
Soạn : 28/03 /05 – Tiết 29 – Tuần 29
A. Mục tiêu
1. Kiến thức
-Nhận biết được sự đông đặc là quá trình quá trình ngược lại của sự nóng chảy và những đặc điểm của quá trình này
-Vận dụng được kiến thức trên để giải thích một số hiện tượng đơn giản
2.Kĩ năng :Biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm , cụ thể là trừ bảng này biết vẽ đường biểu diễn , từ đường biểu diễn rút ra những kết luận cần thiết
3.Thái độ :cẩn thận ,tỉ mỉ
B. Chuẩn bị :
1. Cá nhân hs :Mỗi em một thước kẻ , một bút chì , một tờ giấy kẻ sẳn ô vuông (khổ vở hs )
2. Cả lớp : Một bảng phụ có kẻ ô vuông , phóng to hình 25.1
C. Tổ chức hoạt động dậy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới
-Nêu đặc điểm của sự nóng chảy ?
-Dựa vào dự đoán của phần II sự đông đặc y/c hs dự đoán điều gì xẩy ra đối với băng phiến khi thôi không đun nóng và để băng phiến nguội dần
-Dựa vào nội dung dự đoán của hs GV đặt vấn đề : Quá trình chuyển thể từ thể lỏng rắn gọi là sự đông đặc => quá trình đông đặc có những đặc điểm gì chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay
-Hai em lần lượt lên bản trả lời
-Hs khác tập trung chú và nhận xét
-Nghe nội dung GV thông báo
-Có thể đề xuất phương án giải quyết
Hoạt động 2 :G iới thiệu thí nghiệm về sự đông đặc (3phút)
-Giới thiệu cách làm thí nghiệm
-Treo bảng hình 25.1 nêu cách theo dõi để ghi lại kết quả nhiệt độ và trạng thái của băng phiến
- Thu thập thông tin
Hoạt động 3 ( phút )
Hoạt động 3: (25 phút)
2. phân tích kết quả thí nghiệm
-Hướng dẫn hs vẽ đường biểu diễn về sự thay đổi nhiệt đoộ của băng phiến trên bảng phụ có kẻ ô vuông dựa vào số liệu trên bảng 24.1
-Thu bài của một số hs
-Cho một số hs trong lớp nêu nhận xét
-Lưu ý chữa sai sót của hs , khuyên khích cho điểm những trò vẽ tốt
-Treo bảng phụ hình vẽ đúng đã vẽ sẳn
-Dựa vào đường biểu diễn ,hướng dẫn ,điều khiển hs tra lời câu hỏi
C1,C2,C3 , C4
- Mỗi câu hỏi y/c một đến hai hs trả lời và cho cả lớp nhận xét
-Theo dõi bảng 25.1
-Làm việc cá nhân , vẽ đường biểu diễn ra tờ gấy có ô vuông
-Nêu nhân xét về đừng biểu diễn của các bạn trong lớp
-Đối chiếu kiểm tra và có thể chữa sai sót
-Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi
C1: 800C
C2 : (1) Đường biểu diễn từ phú thứ 0 đến phút thứ 4 là đoạn thẳng nẳm nghiêng
(2) Đường biểu dieễn từ phút thứ 4 đến phút thứ 7 là đoạn thẳng nằm ngang
(3)Đường biểu dieễn từ phút thứ 7 đến phút thứ 15 là đoạn thẳng nằm nghiêng
C3: -Giảm ;-không thay đổi ; -Giảm
Hoạt động 4 ( phút ) Rút ra kết luận
-Hướng dẫn hs dùng từ thích hợp tong khung điền vào chỗ trống
-Gọi hs so sánh đặc điểm của sự nóng chảy và sự đông đặc
-y/c hs đọc và ghi nhớ nội dung trong SGK và ghi vở
-Hoàn thành câu hỏi C4 ghi vở kết luận
+ Sự chuyển từ thể lỏng sang thể rắn gọi là sự đông đặc
+ Phần lớn các chất đông đặc ở một nhiệt độ nhất định
+ Trong thời gian đông đặc nhiệt độ của vật không thay đổi
+Nhiệt độ nóng chảy bằng nhiệt độ đông đặc
Nóng chảy
(ở nhiệt độ xác định)
Rắn Lỏng
Đông đặc
( ở nhiệt độ xác định
Hoạt động 5 : Vận dụng (7phút)
.-Hướng dẫn hs trả lời câu hỏi C5,C6,C7
C5:
+Dựa vào bảng nhiệt nóng chảy => chất nào nóng chảy ở nhiệt độ 00C ?
+ Từ phút thứ 0 đến phút 1 nhiệt độ của nước đá như thế nào ?
+ Từ phút thứ 1 đến phút thứ 4 hiện tượng gì xẩy ra với nước đá ?Trong thời gian này nhiệt độ của nước đá ra sao?
+ Từ phút thứ 4 đến phút thứ 7 nhiệt độ của nước như thế nào ?
-Tham gia thảo luận trả lời câu hỏi theo y/c của giáo viên
C5: Nước đá .Từ phút thứ 0 đến phút thứ 1 nhiệt độ của nước đá tăng dần từ -40C đến 00C .Từ phút thứ 1 đến phút thứ 4 ,nước đá nóng chảy , nhiệt độ không đổi . từ thứ 4 đến phút thứ 7 nhiệt độ của nước tăng dần
C6 : -Đồng nóng chảy từ thể rắn sang thể lỏng khi đun trong lò đúc
-Đồng lỏng ->đông đặc : Từ thể lỏng sang thể rắn , khi nguội trong khuôn đúc
C7 : Vì nhiệt độ này là xác định và không đổi trong quá trình nước đá đang tan
Hoạt động 6 ( phút ) Củng cố -Hướng dẫn về nhà
-y/c một vài học đọc phần ghi nhớ SGK .
Hướng dẫn : Làm bài tập 24-25.(1,4,6,7,8)SBT
Dặn dò : Về nhà Làm bài tập 2425.(1,4,6,7,8)SBT
-Đọc phần ghi nhớ
-Thu thập thông tin hướng dẫn của giáo viên và tham gia cùng với lớp trả lời câu hỏi SGK
D. Nội dung ghi bảng :
II.Sự đông đặc
Dự đoán
Phân tích kết quả thí nghiệm
Rút ra kết luận
+ Sự chuyển từ thể lỏng sang thể rắn gọi là sự đông đặc
+ Phần lớn các chất đông đặc ở một nhiệt độ nhất định
+ Trong thời gian đông đặc nhiệt độ của vật không thay đổi
+Nhiệt độ nóng chảy bằng nhiệt độ đông đặc
Nóng chảy
(ở nhiệt độ xác định)
Rắn Lỏng
Đông đặc
( ở nhiệt độ xác định
III. Vận dụng
C5: Nước đá .Từ phút thứ 0 đến phút thứ 1 nhiệt độ của nước đá tăng dần từ -40C đến 00C .Từ phút thứ 1 đến phút thứ 4 ,nước đá nóng chảy , nhiệt độ không đổi . từ thứ 4 đến phút thứ 7 nhiệt độ của nước tăng dần
C6 : -Đồng nóng chảy từ thể rắn sang thể lỏng khi đun trong lò đúc
-Đồng lỏng ->đông đặc : Từ thể lỏng sang thể rắn , khi nguội trong khuôn đúc
C7 : Vì nhiệt độ này là xác định và không đổi trong quá trình nước đá đang tan
E. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- LY 6 TIET 29.doc