GIáo án Vật lý 6 - Tiết 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức: - Nêu được một số dụng cụ đo thể tích với GHĐ và ĐCNN của chúng.

2/ Kỹ năng: - Xác định được thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ, bình tràn.

- Xác định được GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo thể tích.

3/ Thái độ: - Tuân thủ các qui tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm.

II/ Chuẩn bị:

• Mỗi nhóm:+ Vật rắn không thấm nước ( đá, sỏi, đinh ốc , dây buộc).

+ Bình chia độ, ca đong, chai có ghi sẵn dung tích.

+ Bình tràn, bình chứa.

+ Kẻ sẵn bảng 4.1.

III/ Tổ chức hoạt động dạy và học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4367 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu GIáo án Vật lý 6 - Tiết 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/9/2011 Tuần 4 Ngày dạy: 6/9/2011 Tiết 4: ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Nêu được một số dụng cụ đo thể tích với GHĐ và ĐCNN của chúng. 2/ Kỹ năng: - Xác định được thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ, bình tràn. - Xác định được GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo thể tích. 3/ Thái độ: - Tuân thủ các qui tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm. II/ Chuẩn bị: Mỗi nhóm:+ Vật rắn không thấm nước ( đá, sỏi, đinh ốc…, dây buộc). + Bình chia độ, ca đong, chai có ghi sẵn dung tích. + Bình tràn, bình chứa. + Kẻ sẵn bảng 4.1. III/ Tổ chức hoạt động dạy và học Điều khiển của GV Hoạt động tương ứng của HS * HĐ1: Kiểm tra bài cũ và tổ chức tình huống học tập (5’) 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kể tên một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng mà em biết? - Trình bày cách đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ? - Làm BT 3.2, 3.3/SBT 2/ Tổ chức tình huống học tập: Trong giờ học trước ta đã biết dùng bình chia độ, ca đong … để đo thể tích chất lỏng. Để đo thể tích các vật rắn: hòn đá, cái đinh ốc … ta làm thế nào? HĐ2: Tìm hiểu Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước. ( 15’ ) -Y/c: Hs Nghiên cứu SGK- Trả lời C1: Quan sát hình 4.2 – mô tả cách đo thể tích của hòn đá bằng bình chia độ? ? Tại sao phải buộc vật vào dây? - GV: Nếu hòn đá không bỏ lọt vào bình chia độ thì có phương pháp nào để đo thể tích hòn đá? - Y/c: Hs Đọc C2 – quan sát hình vẽ 4.3. Trả lời C2 ( thảo luận nhóm). - Y/c: Đại diện nhóm trình bày cách làm. - Thả hòn đá vào bình tràn rồi mới hứng nước bằng bình chứa có được không? Tại sao? - Y/c: Hs Làm việc cá nhân trả lời C3. Gv: Treo bảng phụ – gọi Hs lên điền. GV cho Hs khác: Nhận xét – bổ xung. Y/c: Hs Phát biểu hoàn chỉnh C3 -> đó chính là kết luận. Gv: Chốt lại 1, 2. HĐ3: thực hành đo thể tích vật rắn (12’) Gv: Nêu yêu cầu thực hành: Đo thể tích hòn đá bằng 1 trong 2 cách vừa học – ghi kết quả thực hành vào bảng 4.1. - Phát đồ dùng cho các nhóm. - GV cho HS Đọc phần b, c - để nắm được cách làm. Y/c: Hs Làm thực hành. Gv: Quan sát – kiểm tra. HĐ4: Vận dụng (8’) - GV cho Hs: Quan sát hình 4.4 - đọc - trả lời C4. + Quan sát thí nghiệm ở hình 4.4, trong thí nghiệm này cần chú ý điều gì? - Yêu cầu học sinh tự nghĩ cách chế tạo một bình chia độ và đ thể tích của 2 vât nào đó bằng bình chia độ vừa tạo ra(C5 – C6) HĐ5: Củng cố và dặn dò (5’) - GV: + Để đo thể tích của vật rắn không thấm nước ta dùng dụng cụ nào? + Thể tích của vật rắn bất kì không thấm nước có thể đo được bằng cách nào? - GV HDVN: + Học ghi nhớ; làm BT 4.1, 4.2, 4.5, 4.7, 4.9, 4.11, 4.12 + Đọc “có thể em chưa biết”, chuẩn bị bài 5 3.2/ C; 3.3/ a) GHĐ: 100cm3. ĐCNN: 5cm3 b) GHĐ: 250cm3, ĐCNN: 25cm3 I- Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước. 1- Dùng bình chia độ - Hs Nghiên cứu SGK- Trả lời C1 C1: Đo thể tích nước ban đầu có trong bình chia độ: V1 = 150cm3 - Thả hòn đá vào bình. - Đo thể tích nước dâng lên trong bình: V2 = 200cm3 - Thể tích hòn đá: V = V2 – V1 = 200cm3 – 150cm3 = 50cm3 2- Dùng bình tràn - Hs Đọc C2 – quan sát hình vẽ 4.3. Trả lời C2 - Đại diện nhóm trình bày cách làm C2: - Đổ đầy nước vào bình tràn. - Thả hòn đá vào bình tràn, đồng thời hứng nước tràn ra vào bình chứa. - Đo thể tích nước tràn ra bằng bình chia độ, đó chính là thể trích hòn đá. - Hs Làm việc cá nhân trả lời C3 * rút ra kết luận Thể tích của vật rắn bất kỳ không thấm nước có thể đo được bằng cách: a. (1)Thả chìm vào chất lỏng đựng trong bình chia độ. Thể tích của phần chất lỏng (2)dâng lên bằng thể tích của vật. b. Khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ, thì (3) thả vật đó vào trong bình tràn. Thể tích của phần chất lỏng (4) tràn ra bằng thể tích của vật. 3- Thực hành: Đo thể tích vật rắn - Theo dõi; đọc phần b, c - Nhận dụng cụ và tiến hành thực hành ghi kết quả - Kết quả đo thể tích vật rắn Vật cần đo thể tích Dụng cụ đo Thể tích ước lượng ( cm3) Thể tích đo được ( cm3) GHĐ ĐCNN II. VẬN DỤNG Hs: Quan sát hình 4.4 - đọc - trả lời C4 C4: - Lau khô bát to trước khi dùng. - Khi nhấc ca ra không làm đổ hoặc sánh nước ra bát. - Đổ hết nước từ bát vào bình chia độ, không làm đổ nước ra ngoài… - HS tự nghĩ cách chế tạo một bình chia độ ( C5: Dùng băng giấy dán ngoài một cốc, sau đó xác định từng mức thể tích bằng cách lần lượt đổ từng lượng nước xác định vào cốc đó và dùng bút đánh dấu lại.) IV/ Những vấn đề cần rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT4.doc
Giáo án liên quan