Giáo án Vật lý 6 tiết 7 và 8

Tiết 7:

 TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC

I/ Mục tiêu:

- Biết được thế nào là sự biến đổi của chuyển động và vật bị biến dạng , tìm được

 thí dụ minh họa

- Nêu được một số thí dụ về lực tác dụng lên một vật, làm biến đổi chuyển động của

 vật đó hoặc làm vật đó bị biến dạng ,hoặc làm vật đó vừa biến đổi chuyển động vừa

 biến dạng.

- Có kỹ năng lắp ráp thí nghiệm , biết phân tích hiện tượng để rút ra nhận xét .

- Có thái độ nghiêm túc nghiêm cứu các hiện tượng vật lý , sử lý thông tin.

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1407 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tiết 7 và 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 7: TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC I/ Mục tiêu: - Biết được thế nào là sự biến đổi của chuyển động và vật bị biến dạng , tìm được thí dụ minh họa - Nêu được một số thí dụ về lực tác dụng lên một vật, làm biến đổi chuyển động của vật đó hoặc làm vật đó bị biến dạng ,hoặc làm vật đó vừa biến đổi chuyển động vừa biến dạng. - Có kỹ năng lắp ráp thí nghiệm , biết phân tích hiện tượng để rút ra nhận xét . - Có thái độ nghiêm túc nghiêm cứu các hiện tượng vật lý , sử lý thông tin. II/ Chuẩn bị: GV: Chuẩn bị cho mỗi nhóm ( ! xe lăn, 1 máng nghiêng, 1 lò xo xoắn , 1 lò xo lá tròn 2 hòn bi, 1 sợi dây) HS: Ôn bài cũ - đọc trước bài mới III/ Tổ chức hoạt động: 1) Ổn định tổ chức: (1') 2) Kiểm tra :(15') 3) Bài mới: Trợ giúp của thầy Hoạt động của học sinh GV: Cho HS quan sát hình vẽ trong SGK ? Làm sao ta biết được trong 2 người ai đang giương cung và ai chưa giương cung. GV: Muốn biết có lực tác dụng vào vật hay không thì ta phải nhìn vào kết quả tác dụng của lực . bài học hôm nay sẽ tră lời cho chúng ta câu hỏi đó GV: Yêu cầu HS đọc thông tin - SGK ? thế nào là sự biến đổi chuyển động ? Hãy tìm 4 VD cụ thể để minh họa những sự biến đổi chuyển động . GV: Cho lớp nhận xét. GV: Chốt lại và phân tích cho HS 2 câu vật chuyển động nhanh lên và vật chuyển động chậm lại - vận tốc hoặc tốc độ của vật GV: Sự biến dạng là sự thay đổi hình dạng của vật : VD lò xo bị kéo dài dãn ra. ? Làm sao biết trong 2 người ai đang giương cung và ai chưa giương cung. GV: yêu cầu HS nghiên cứu hình 6.1 và làm thí nghiệm. GV: Điều chỉnh các bước làm thí nghiệm của các nhóm ? Có nhận xét gì về kết quả tác dụng của lò xo lá tròn lên xe lúc đó - Yêu cầu HS làm thí nghiệm và rút ra nhận xét. GV: Cho HS làm thí nghiệm câu C5, C6 , quan sát để rút ra nhận xét. GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm - định hướng cho HS thấy được sự biến đổi của chuyển động hoặc sự biến dạng của vật nhận xét . GV: Treo bảng phụ nội dung câu hỏi C7 ? Hãy chọn cụm từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống GV: Yêu cầu HS lên điền GV: Cho lớp nhận xét và đọc nội dung câu C7 sau khi đã hoàn chỉnh. GV: Yêu cầu HS trả lời và hoàn thiện câu C8 - Cho lớp nhận xét ? Qua phần trên em có kết luận gì khi có lực tác dụng lên vật. GV: Nhấn mạnh lại kết luận. GV: Yêu cầu HS trả lời các câu C9 C11 GV: Uốn lắn các câu trả lời của HS - Lớp nhận xét bổ sung GV: Đưa ra bài tập 7.1 yêu cầu HS thực hiện ? Muốn biết có lực tác dụng lên vật hay không ta dựa vào đâu. ? Nêu các kết quả tác dụng của lực lên vật Hoạt động 1: (3') Tổ chức tình huống học tập - Quan sát hình vẽ trong SGK - Người thứ nhất tác dụng lực vào dây cung Hoạt động 2: (8') Tìm hiểu những hiện tượng xảy ra khi có lực tác dụng. I/ Những hiện tượng cần chú ý quan sát khi có lực tác dụng. 1) Những sự biến đổi của chuyển động - Đọc thông tin. - Khi vật đang chuyển động bị dừng lại - Vật đang đứng yên bắt đầu chuyển động.... - Suy nghĩ và lây VD - Xe đạp đang đi trên đường , ta nhmx phanh và cho xe dừng lại. - Xe ngựa đang đứng yên, sau đó ngựa kéo làm xe bắt đầu chuyể động 2) Những sự biến dạng. * Sự biến dạng là những sự thay đổi hình dạng của một vật C2 : Người đang giương cung đã tác dụng lực vào dây cung, làm cho dây cung, cánh cung bị biến dạng. Hoạt động 2: (10') Nghiên cứu những kết quả tác dụng của lực II/ Những kết quả tác dụng của lực. 1) thí nghiệm. - Lắp thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm và nhận xét két quả sau khi làm thí nghiệm. C3 : Lò so tác dụng lực đẩy lên xe làm cho xe chuyển động C4 : Tay tác dụng lực lên xe làm cho xe dừng lại. - Làm thí nghiệm - rút ra nhận xét C5 : Lực mà lò xo tác dụng lên hòn bi làm đổi hướng chuyển động của hòn bi. C6 : Lực mà tay tác dụng lên lò xo làm lò xo bị biến dạng. 2) Rút ra kết luận: - Đọc nội dung câu C7 a) Biến đổi chuyển động của b) Biến đổi chuyển động của c) Biến đổi chuyển động của d) Biến dạng - lớp nhận xét C8 : a) Biến đổi chuyển động của b) Biến dạng. * Khi có lực tác dụng lên một vật có thể làm biến đổi chuyển động của vật đố hoặc làm vật đó biến dạng. Hoạt động 4: Vận dụng - Củng cố (7') - Hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi C9, C10 ,C11 Bài tập 7.1 D là câu trả lời đúng - Đọc phần nghi nhớ 4) Hướng dẫn về nhà:(1') - Học thuộc phần ghi nhớ , kết luận trong bài. - Làm bài tập 7.2 đến 7.5 tronmg SBT. * Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 8: TRỌNG LỰC - ĐƠN VỊ LỰC I/ Mục tiêu: - Trả lời được câu hỏi trọng lực hay trọng lượng của một vật là gì. - Nêu được phương và chiều của trọng lực. - Sử dụng được dây dọi để xác định phương thẳng đứng - Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống. - Có ý thức tự giác chuẩn bị bài tốt. II/ Chuẩn bị: GV: Chuẩn bị cho mỗi nhóm : 1 giá treo , 1 lò xo, 1 quả năn, 1 dây dọi , 1 khay nước. HS: Đọc trước bài , 1 ê ke III/ Tổ chức hoạt động: 1) Ổn định tổ chức: (1') 6A 6A 6A 2) Kiểm tra bài cũ:(5') ? Lực tác dụng lên một vật có thể gây ra những kết quả gì trên vật ? Cho VD. 3) Bài mới: Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh GV: Yêu cầu HS đọc lời thoại của hai bố con Nam. GV: Liệu rằng trái đất có hút tất cả mọi vật hay không- Bài học hôm nay sẽ nghiên cứu vấn đề đó . GV: Yêu cầu HS đọc phần thí nghiệm. GV: Phát dụng cụ thí nghiệm - yêu cầu HS hoạt động nhóm. ? Có nhận xét gì về trạng thái của lò xo GV: Yêu cầu HS đọc câu C1 ? Quả nặng ở trạng thái thế nào. ? Lò xo có tác dụng lực vào quả nặng không. ? Lực đó có phương và chiều như thế nào? ? Có mấy lực tác dụng vào quả nặng khi đó ? Tại sao quả nặng vẫn đứng yên. ? Lực này do đâu đã tác dụng lên quả nặng ? Lực cân bằng với lực kéo của lò xo là lực nào . GV : cgho HS làm thí nghiệm phần b ? Quan sát hiện tượng và rút ra nhận xét ? Viên phấn chịu tác dụng của những lực nào ? Lực nào đã tác dụng vào viên phấn để kéo chúng xuống đất. GV: Lực do trái đất tác dụng vào quả nặng, viên phấn người ta gọi là lực hút. ? Vậy lực cân bằng với lò xo là lực nào. GV: Yêu cầu HS làm C3 - Thảo luận nhóm . - Đại diện nhóm trả lời GV: Cho lớp nhận xét bổ sung. ? Qua thí nghiệm trên em có kết luận gì về quan hệ quả trái đất với tất cả mọi vật. GV: Nêu kết luận ? Trọng lực là gì. GV: Cho HS đọc lại phần kết luận. GV: yêu cầu HS lắp thí nghiệm hình 8.2 ? Người thợ xây dùng dây dọi để làm gì. ? Dây dọi có cấu tạo như thế nào. ? Ở hình 8.2 dây dọi có phương như thế nào GV: Đưa nội dung câu hỏi C4 GV: Nhận xét bổ sung GV: Yêu cầu HS trả lời câu C5 ? Vậy trọng lực có phương và chiều như thế nào. GV: yêu cầu HS đọc thông tin SGK ? Độ lớn của lực gọi là gì. ? Đơn vị lực ? Kí hiệu ? GV: Cho HS thực hành - Nhận xét ? Mối liên hệ gữa phương thẳng đứng và mặt nằm ngang như thế nào. GV và HS cùng hệ thống llại kiến thức đã học. ? Trọng lực là gì. ? Trọng lực có phương và triều như thế nào. ? trọng lực còn được gọi là gì ? Đơn vị của lực là gì. Hoạt động 1: (2') Tổ chức tình huống học tập - Đọc mẩu đối thoại ở đầu bài Hoạt động 2:(10') Phát hiện sự tồn tại của trọng lực I/ Trọng lực là gì. 1) Thí nghiệm: SGK - T27 - Đọc phần thí nghiệm. - Làm thí nghiệm theo nhóm. - Quan sát và nhận xét hiện tượng xảy ra. - Lò xo bị dãn ra - Đọc câu C1- Trao đổi theo nhóm bàn. - Quả nặng ở trạng tháy đứng yên - Lò xo tác dụng vào quả nặng 1 lực. - Lực đó có phương dọc theo sợi dây, có chiều hướng lên trên. - Suy nghĩ - Vì có 1 lực nữa tác dụng vào quả nặng hướng xuống dưới để cân bằng với lực của lò xo. - Lực này do trái đất đẫ tác dụng lên quả nặng. - Lực hút của trái đất - Làm thí nghiệm - quan sát hiện tượng - Nhận xét - Chuyển động của viên phấn có sự biếm đổi , chứng tỏ có lực tác dụng lên viên phấn lực đó có phương dọc theo giá treo có chiều hướng xuống dưới. - Lực hút của trái đất - Lực cân bằng với lò xo là lực hút của trái đất, lực hút của trái đất tác dụng lên viên phấn - Suy nghĩ và trả lời câu C3 C3: (1) Cân bằng (2) Trái đất (3) Biến đổi. (4) Lực hút. (5) Trái đất 2) Kết luận: a) Trái đất tác dụng lực hút lên mọi vật, lực này gọi là trọng lực. b) Trọng lực tác dụng lên 1 vật còn gọi là trọng lượng của vật đó. Hoạt động 3:(10') Tìm hiểu về phương và chiều của trọng lực III/ Phương và chiều của trọng lực 1) Phương và chiều của trọng lực. - Lắp thí nghiệm hình 8.2 - Để xác định phương thẳng đứng - Gồm 1 quả nặng treo vào sợi dây mềm - Dây dọi có phương thẳng đứng - Đọc , trả lời câu C4 (1) Cân bằng (2) Dây dọi (3) Thăng bằng (4) từ trên xuống dưới 2) kết luận * Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều từ trên xuống dưới. Hoạt động 4: (8') Tìm hiểu về đơn vị lực IV/ Đơn vị lực. - Đọc thông tin * Độ lớn của lực gọi là cường độ lực. * Đơn vị của lực : Niu tơn Kí hiệu : N * Trọng lượng của quả cân 100g là 1N 1kg là 10 N Hoạt động 5: Vận dụng - củng cố (9') V/ Vận dụng C6 : phương thẳng đứng, vuông góc với mặt nằm ngang - Đọc phần ghi nhớ 4) Hướng dẫn về nhà: (1') - Ôn tập các kiến thức từ bài 1 đến bài 8 - BTVN: 8.1 đến 8.3 (SBT) - Tiết sau kiểm tra 1 tiết. * Rút kinh nghiệm. ---------------------***------------------------ Ngày soạn: Ngày giảng:

File đính kèm:

  • docli 6 t7-t8.doc