Tiết :15 MẶT PHẲNG NGHIÊNG
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức :
Nêu được ví dụ về sử dung mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ trõ lợi ích của chúng
2.Kĩ năng :
biết được sử dụng MPN trong trường hợp
3.Thái độ :
Tập trung ,ổn định trong học tập
II/ Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
Một mặtj phẳng nghiêng ,lực kế ,quả nặng tranh vẽ hình 14.1 14.3
2.Học sinh:
Chia làm 4 nhóm mỗi nhóm chuẩn bị như GV
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 15: Mặt phẳng nghiêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :15
Ngày soạn :…….
Tiết :15 MẶT PHẲNG NGHIÊNG
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức :
Nêu được ví dụ về sử dung mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ trõ lợi ích của chúng
2.Kĩ năng :
biết được sử dụng MPN trong trường hợp
3.Thái độ :
Tập trung ,ổn định trong học tập
II/ Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
Một mặtj phẳng nghiêng ,lực kế ,quả nặng tranh vẽ hình 14.1 14.3
2.Học sinh:
Chia làm 4 nhóm mỗi nhóm chuẩn bị như GV
III/Giảng dạy :
1 .Ổn định lớp:
2.Kiểm tra :
Bài cũ:
GV: Hãy nêu phần “ghi nhơ” bài “máy cơ đơn giản” làm bài tập 14.1 ; 14.3 SBT
HS: Trả lời
GV: Nhạn xét, ghi điểm
b. Sự chuẩn bị của hs cho bài mới :
3. Tình huống bài mới :
Treo hình 14.1 lên bảng . Làm cách nào để đưa ống bê tông lên bờ ? Một số người quyết định vạt bờ dùng MPN để kéo lên ,liệu làm như vậy có dễ dàng hơn không ?
4.Bài mới :
PHƯƠNG PHÁP
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề :
GV: Để kéo ống bêtông lên bằng MPN thì có làm giảm lực kéo không ?
HS: Có
GV: Để giảm lực kéo nên tăng hay giảm độ nghiêng của MPN?
HS: Giảm
HOẠT ĐỘNG 2 :Tìm hiểu phần thí nghiệm :
GV : Cho HS kẻ bảng 14.1 sgk vào vở
GV:Hướng dẫn hs làm TN như hình 14.2 sgk
HS :Thực hiện
GV: Cho hs đo trọng lượng vật
HS:Thực hiện
GV: Em hãy chỉnh độ cao của mặt phẳng nghiêng chia làm 3 lần : Lần 1 : Cao5cm , lần 2: Cao 10cm , lần3: Cao 20cm
GV: Trong 3 độ cao này thì lực kéo ở độ cao nào lớn nhất ?
HS :20cm
GV : Trong TN trên để giảm độ cao của MPN ta làm cách nào ?
HS :Tăng chiều dài hoặc tăng chiều cao của MPN
GV: Em nào hãy trả lời câu hỏi ở đầu bài ?
HS: Dùng MPN kéo ống bê tông lên dễ dàng hơn
HOẠT ĐỘNG 3 :Tìm hiểu bước vận dụng :
GV: Hãy nêu hai ví dụ về sử dụng MPN trong thực tế ?
HS :Trả lời
GV: Tại sao khi đi lên dốc càng mai mải càng dễ đi hơn ?
HS: Vì độ nghiêng giảm
GV: Cho hs thảo luận C5
HS: Thảo luận một phút
GV :Chúng ta chọn lực là bao nhiêu ?
HS: F nhỏ hơn 500 N
I/ Đặt vấn đề :
(sgk)
II/ Thí nghiệm :
C2: Tăng độ dài mặt phẳng nghiêng ,giảm độ cao của tấm kê
*kết luận :
(sgk)
III/ Vận dụng :
C3: Dùng tấm ván để đưa thùng dầu lên cao . Dùng tấm ván để đưa xe máy lên nền nhà
C4:Dốc càng thôi thoải ,độ nghiêng càng ít thì lực nâng người khi đi càng nhỏ
C5 : F <500N
HOẠT ĐỘNG 4 :Củng cố và hướng dẫn tự học :
1.Củng cố :
Hệ thống lại kiến thức vừa học
Hướng dẫn học sinh làm bài tập 14.1 SBT
2.Hướng dẫn tự học :
a.Bài vừa học:
Học thuộc lòng “ghi nhớ” sgk
Làm bài tập 14.2 ; 14.3 ; 14.4 SBT
b . Bài sắp học “đoàn bẩy”
*Câu hỏi soạn bài :
-Cấu tạo của đoàn bẩy như thế nào ?
- Đòn bẩy giúp làm việc dễ như thế nào ?
File đính kèm:
- Tiet 15.doc