Tiết :15 MẶT PHẲNG NGHIÊNG 
I/ Mục tiêu:
 1.Kiến thức :
 Nêu được ví dụ về sử dung mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ trõ lợi ích của chúng 
 2.Kĩ năng :
 biết được sử dụng MPN trong trường hợp 
 3.Thái độ :
 Tập trung ,ổn định trong học tập
II/ Chuẩn bị :
 1. Giáo viên:
 Một mặtj phẳng nghiêng ,lực kế ,quả nặng tranh vẽ hình 14.1 14.3
 2.Học sinh:
 Chia làm 4 nhóm mỗi nhóm chuẩn bị như GV 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
3 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1445 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 15: Mặt phẳng nghiêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần :15
 Ngày soạn :…….
 Tiết :15 MẶT PHẲNG NGHIÊNG 
I/ Mục tiêu:
 1.Kiến thức :
 Nêu được ví dụ về sử dung mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ trõ lợi ích của chúng 
 2.Kĩ năng :
 biết được sử dụng MPN trong trường hợp 
 3.Thái độ :
 Tập trung ,ổn định trong học tập
II/ Chuẩn bị :
 1. Giáo viên:
 Một mặtj phẳng nghiêng ,lực kế ,quả nặng tranh vẽ hình 14.1 14.3
 2.Học sinh:
 Chia làm 4 nhóm mỗi nhóm chuẩn bị như GV 
III/Giảng dạy :
 1 .Ổn định lớp: 
 2.Kiểm tra :
Bài cũ:
GV: Hãy nêu phần “ghi nhơ” bài “máy cơ đơn giản” làm bài tập 14.1 ; 14.3 SBT
HS: Trả lời 
 GV: Nhạn xét, ghi điểm 
 b. Sự chuẩn bị của hs cho bài mới :
 3. Tình huống bài mới :
 Treo hình 14.1 lên bảng . Làm cách nào để đưa ống bê tông lên bờ ? Một số người quyết định vạt bờ dùng MPN để kéo lên ,liệu làm như vậy có dễ dàng hơn không ?
 4.Bài mới :
 PHƯƠNG PHÁP 
 NỘI DUNG 
 HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề :
 GV: Để kéo ống bêtông lên bằng MPN thì có làm giảm lực kéo không ? 
 HS: Có 
 GV: Để giảm lực kéo nên tăng hay giảm độ nghiêng của MPN?
 HS: Giảm
 HOẠT ĐỘNG 2 :Tìm hiểu phần thí nghiệm :
 GV : Cho HS kẻ bảng 14.1 sgk vào vở 
 GV:Hướng dẫn hs làm TN như hình 14.2 sgk 
 HS :Thực hiện 
 GV: Cho hs đo trọng lượng vật 
 HS:Thực hiện 
 GV: Em hãy chỉnh độ cao của mặt phẳng nghiêng chia làm 3 lần : Lần 1 : Cao5cm , lần 2: Cao 10cm , lần3: Cao 20cm 
 GV: Trong 3 độ cao này thì lực kéo ở độ cao nào lớn nhất ? 
 HS :20cm 
 GV : Trong TN trên để giảm độ cao của MPN ta làm cách nào ? 
 HS :Tăng chiều dài hoặc tăng chiều cao của MPN 
 GV: Em nào hãy trả lời câu hỏi ở đầu bài ? 
 HS: Dùng MPN kéo ống bê tông lên dễ dàng hơn 
 HOẠT ĐỘNG 3 :Tìm hiểu bước vận dụng :
 GV: Hãy nêu hai ví dụ về sử dụng MPN trong thực tế ?
 HS :Trả lời 
 GV: Tại sao khi đi lên dốc càng mai mải càng dễ đi hơn ? 
 HS: Vì độ nghiêng giảm 
 GV: Cho hs thảo luận C5
 HS: Thảo luận một phút 
 GV :Chúng ta chọn lực là bao nhiêu ?
 HS: F nhỏ hơn 500 N 
I/ Đặt vấn đề :
 (sgk)
II/ Thí nghiệm :
 
 
 
 C2: Tăng độ dài mặt phẳng nghiêng ,giảm độ cao của tấm kê 
 
 *kết luận : 
 (sgk)
III/ Vận dụng :
 C3: Dùng tấm ván để đưa thùng dầu lên cao . Dùng tấm ván để đưa xe máy lên nền nhà 
 
 C4:Dốc càng thôi thoải ,độ nghiêng càng ít thì lực nâng người khi đi càng nhỏ 
 
 C5 : F <500N
HOẠT ĐỘNG 4 :Củng cố và hướng dẫn tự học :
 1.Củng cố : 
 Hệ thống lại kiến thức vừa học 
 Hướng dẫn học sinh làm bài tập 14.1 SBT 
 2.Hướng dẫn tự học :
 a.Bài vừa học: 
 Học thuộc lòng “ghi nhớ” sgk 
 Làm bài tập 14.2 ; 14.3 ; 14.4 SBT 
 b . Bài sắp học “đoàn bẩy”
 *Câu hỏi soạn bài :
 -Cấu tạo của đoàn bẩy như thế nào ?
 - Đòn bẩy giúp làm việc dễ như thế nào ?
            File đính kèm:
Tiet 15.doc