Giáo án Vật lý 6 tuần 15: Mặt phẳng nghiêng

Tiết :15 MẶT PHẲNG NGHIÊNG

I/ Mục tiêu:

 1.Kiến thức :

 Nêu được ví dụ về sử dung mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ trõ lợi ích của chúng

 2.Kĩ năng :

 biết được sử dụng MPN trong trường hợp

 3.Thái độ :

 Tập trung ,ổn định trong học tập

II/ Chuẩn bị :

 1. Giáo viên:

 Một mặtj phẳng nghiêng ,lực kế ,quả nặng tranh vẽ hình 14.1 14.3

 2.Học sinh:

 Chia làm 4 nhóm mỗi nhóm chuẩn bị như GV

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 tuần 15: Mặt phẳng nghiêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :15 Ngày soạn :……. Tiết :15 MẶT PHẲNG NGHIÊNG I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức : Nêu được ví dụ về sử dung mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ trõ lợi ích của chúng 2.Kĩ năng : biết được sử dụng MPN trong trường hợp 3.Thái độ : Tập trung ,ổn định trong học tập II/ Chuẩn bị : 1. Giáo viên: Một mặtj phẳng nghiêng ,lực kế ,quả nặng tranh vẽ hình 14.1 14.3 2.Học sinh: Chia làm 4 nhóm mỗi nhóm chuẩn bị như GV III/Giảng dạy : 1 .Ổn định lớp: 2.Kiểm tra : Bài cũ: GV: Hãy nêu phần “ghi nhơ” bài “máy cơ đơn giản” làm bài tập 14.1 ; 14.3 SBT HS: Trả lời GV: Nhạn xét, ghi điểm b. Sự chuẩn bị của hs cho bài mới : 3. Tình huống bài mới : Treo hình 14.1 lên bảng . Làm cách nào để đưa ống bê tông lên bờ ? Một số người quyết định vạt bờ dùng MPN để kéo lên ,liệu làm như vậy có dễ dàng hơn không ? 4.Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề : GV: Để kéo ống bêtông lên bằng MPN thì có làm giảm lực kéo không ? HS: Có GV: Để giảm lực kéo nên tăng hay giảm độ nghiêng của MPN? HS: Giảm HOẠT ĐỘNG 2 :Tìm hiểu phần thí nghiệm : GV : Cho HS kẻ bảng 14.1 sgk vào vở GV:Hướng dẫn hs làm TN như hình 14.2 sgk HS :Thực hiện GV: Cho hs đo trọng lượng vật HS:Thực hiện GV: Em hãy chỉnh độ cao của mặt phẳng nghiêng chia làm 3 lần : Lần 1 : Cao5cm , lần 2: Cao 10cm , lần3: Cao 20cm GV: Trong 3 độ cao này thì lực kéo ở độ cao nào lớn nhất ? HS :20cm GV : Trong TN trên để giảm độ cao của MPN ta làm cách nào ? HS :Tăng chiều dài hoặc tăng chiều cao của MPN GV: Em nào hãy trả lời câu hỏi ở đầu bài ? HS: Dùng MPN kéo ống bê tông lên dễ dàng hơn HOẠT ĐỘNG 3 :Tìm hiểu bước vận dụng : GV: Hãy nêu hai ví dụ về sử dụng MPN trong thực tế ? HS :Trả lời GV: Tại sao khi đi lên dốc càng mai mải càng dễ đi hơn ? HS: Vì độ nghiêng giảm GV: Cho hs thảo luận C5 HS: Thảo luận một phút GV :Chúng ta chọn lực là bao nhiêu ? HS: F nhỏ hơn 500 N I/ Đặt vấn đề : (sgk) II/ Thí nghiệm : C2: Tăng độ dài mặt phẳng nghiêng ,giảm độ cao của tấm kê *kết luận : (sgk) III/ Vận dụng : C3: Dùng tấm ván để đưa thùng dầu lên cao . Dùng tấm ván để đưa xe máy lên nền nhà C4:Dốc càng thôi thoải ,độ nghiêng càng ít thì lực nâng người khi đi càng nhỏ C5 : F <500N HOẠT ĐỘNG 4 :Củng cố và hướng dẫn tự học : 1.Củng cố : Hệ thống lại kiến thức vừa học Hướng dẫn học sinh làm bài tập 14.1 SBT 2.Hướng dẫn tự học : a.Bài vừa học: Học thuộc lòng “ghi nhớ” sgk Làm bài tập 14.2 ; 14.3 ; 14.4 SBT b . Bài sắp học “đoàn bẩy” *Câu hỏi soạn bài : -Cấu tạo của đoàn bẩy như thế nào ? - Đòn bẩy giúp làm việc dễ như thế nào ?

File đính kèm:

  • docTiet 15.doc