TCT:5 ẢNH CỦA VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG
I/ Mục tiêu :
Nêu được những đặc điểm chung về ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, đó là ảnh ảo, có kích thước bằng vật, khoảng cách từ gương đến vật và đến ảnh là bằng nhau.
Dựng được ảnh của vật qua gương phẳng.
II/ Chuẩn bị :
1. Giáo viên : 5 gương phẳng có giá đỡ , 5 viên pin
2. Học sinh :
Nghiên cứu kĩ sgk
III/ Giảng dạy :
1. Ổn định lớp :
2 .Kiểm tra :
GV : Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng
3 .Tình huống bài mới :
GV đưa tình huống như đã nêu ở sgk
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3338 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 bài 5 tiết 5: Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5
Bài 5
NS: 15/9/2012
TCT:5
ẢNH CỦA VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG
ND: 18/9/2012
I/ Mục tiêu :
Nêu được những đặc điểm chung về ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, đó là ảnh ảo, có kích thước bằng vật, khoảng cách từ gương đến vật và đến ảnh là bằng nhau.
Dựng được ảnh của vật qua gương phẳng.
II/ Chuẩn bị :
Giáo viên : 5 gương phẳng có giá đỡ , 5 viên pin
2. Học sinh :
Nghiên cứu kĩ sgk
III/ Giảng dạy :
Ổn định lớp :
2 .Kiểm tra :
GV : Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng
3 .Tình huống bài mới :
GV đưa tình huống như đã nêu ở sgk
4. Các hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng :
GV:Bố trí thí nghiệm như hính 15.2 sgk
GV: Em thấy gì trong gương ?GV: Ảnh này có hứng được trên màng không ?
GV: Đưa một miếng bìa làm màn chắn ra sau gương để kiểm tra dự đoán
GV: Em quan sát lại ảnh này có hứng được trên màn không ?
GV: Cho học sinh ghi vào vở phần “kết luận”
GV: Như vậy độ lớn của ảnh có bằng độ lớn của vật không?
GV: Cho học sinh tiến hành lại thí nghiệm như hình 5.2
GV: Hãy cho biết khoảng cách từ ảnh tới gương và khoảng cách từ vật tới gương như thế nào? GV: Cho học sinh đọc C3
GV: Vẽ hình trên bảng cho học sinh thấy rõ khoảng cách này
HOẠT ĐỘNG 2: Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng :
GV: Cho học sinh đọc C4
GV: Vẽ hình 5. 4 lên bảng
GV: Em hãy lên bảng vẽ hai tia phản xạ đối với hai tia tới đã cho ?
GV: Ta đã mắc như thế nào để nhìn thấy ảnh S
III. Vận dụng :
GV: Yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện câu C5
GV: Nhận xét và hướng dẫn HS cách thực hiện
I/ Tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng
Thí nghiệm :
HS: Quan sát
HS: Ảnh của viên pin
HS: Không
HS: Không
Kết luận
Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn gọi là ảnh ảo
HS: Bằng
HS : Thực hiện
HS: Bằng nhau
Kết luận : Độ lớn của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật
HS: thực hiện
Kết luận :
Điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương phẳng cách gương một khoảng cách bằng nhau
II/ Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng :
HS: Thực hiện
HS: Quan sát
HS : Lên bảng thực hiện
Kết luận :Ta thấy Svì các tia phản xạ lọt vào mặt ta có đường kéo dài qua S
B
II/ Vận dụng
C5
A
A
B
Dặn dò : Làm BT 5.2 ; 5.3 ; 5.4 ; 5.5 sbt
Tiết sau Kiểm tra thực hành: Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
File đính kèm:
- tiet5.doc