Tiết 14: MÔI TRƯỜNG TRUYỀN ÂM
I/ MỤC TIÊU
1- Kiến thức:
- Kể tên được một số môi trường truyền âm và không truyền được âm
- Nêu được một số thí dụ về sự truyền âm trong các môi trường khác nhau : rắn, lỏng, khí
2- Kỹ năng:
- Làm thí nghiệm để chứng minh âm truyền qua các môi trường nào ?
- Tìm ra phương án thí nghiệm để chứng minh được càng xa nguốn âm , biên độ dao động âm càng nhỏ âm càng nhỏ
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1705 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 14: Môi trường truyền âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 5 tháng 12 năm 2012
Tiết 14: môi trường truyền âm
I/ Mục tiêu
1- Kiến thức:
- Kể tên được một số môi trường truyền âm và không truyền được âm
- Nêu được một số thí dụ về sự truyền âm trong các môi trường khác nhau : rắn, lỏng, khí
2- Kỹ năng:
- Làm thí nghiệm để chứng minh âm truyền qua các môi trường nào ?
- Tìm ra phương án thí nghiệm để chứng minh được càng xa nguốn âm , biên độ dao động âm càng nhỏ đ âm càng nhỏ
3- Thái độ
II/ chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Cả lớp: Tranh phóng to hình 13. 4
Mỗi nhóm :
- 2 trống ( chọn loại trống mặt càng căng , mỏng )
- 2 quả cầu bấc
- 1 nguồn phát âm dùng vi mạch kèm pin
- 1 bình nước có thể cho lọt nguồn phát âm vào bình
III/ hoạt động dạy và học:
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra - Tổ chức tình huống học tập
Kiểm tra:
HS 1: Hãy nêu độ to của âm phụ thuộc vào nguốn âm như thế nào ? Đơn vị đo độ to của âm ?
Chữa bài tập 12.1; 12.2
HS 2: Chữa bài tập 12.4 ; 12.5
2- Tổ chức tình huống học tập
Trong giờ học tại sao tai chúng ta lại nghe được tiếng thầy cô giảng bài. Khi trong trường ta vẫn nghe được tiếng còi ô tô ở xa ? Vậy bài hôm nay ta nghiên cứu đến môi trường truyền âm
2 HS lên bảng trình bày
HS khác dưới lớp chú ý nghe nhận xét
Hoạt động 2 : Môi trường truyền âm
- Yêu cầu HS nghiên cứu thí nghiệm 1 trong Sgk , rồi tham gia cùng nhóm chuẩn bị thí nghiệm
- Gv hướng dẫn HS : cầm tay trống 1 tránh âm truyền qua chất rắn ( thanh trụ giữa 2 trống hoặc mặt bàn đặt 2 trống ). Trống đặt trên giá đỡ
- Gv ghi sẵn lên bảng phụ các bước tiến hành thí nghiệm theo nhóm . Gv quan sát HS làm và chỉnh đốn
- Hướng dẫn HS thảo luận kết quả thí nghiệm theo 2 câu hỏi C1, C2
- Gv chốt lại câu trả lời đúng
- Yêu cầu HS đọc thí nghiệm 2 Sgk bố trí thí nghiệm như hình 13.2
Chú ý : Cho 2 nhóm cùng làm các nhóm khác ngồi nghe sau đó đổi nhóm làm để các em quan sát được và nghe được tiếng trống
- Qua thí nghiệm , yêu cầu HS trả lời câu hỏi C3
- Yêu cầu HS đọc Sgk trả lời câu hỏi :
+ Thí nghiệm cần dụng cụ gì ?
+ Âm truyền đến tai qua những môi trường nào ?
+ Âm có truyền qua môi trường nước ( chất lỏng ) không ?
- Trong chân không , âm có thể truyền qua được không ?
- Gv treo tranh hình 13. 4 giới thiệu dụng cụ thí nghiệm và cách tiến hành thí nghiệm . Nếu có bơm hút chân không Gv có thể làm thí nghiệm chung cho cả lớp theo dõi , nêu hiện tượng xảy ra
- Gv thông báo thêm : Tại sao âm truyền trong môi trường vật chất; khí, rắn, lỏng mà không truyền được trong chân không . Để giải đáp câu hỏi này chúng ta học ở những lớp sau. Tuy nhiên âm chỉ truyền trong môi trường vật chất .
- Qua thí nghiệm trên các em rút ra kết luận gì ? Hãy điền vào chỗ trống trong kết luận tr. 38 . Gv hưỡng dẫn HS ghi vào vở
- Yêu cầu HS đọc mục 5 và trả lời câu hỏi :
+ Âm truyền nhanh nhưng có cần thời gian không ?
+ Trong môi trường vật chất nào âm truyền nhanh nhất ?
+ Hãy giải thích tại sao ở thí nghiệm 2 : Bạn đứng không nghe thấy âm, mà bạn áp tai xuống bàn lại nghe thấy âm?
+ Tại sao ở trong nhà nghe thấy tiếng đài trước loa công cộng ?
I- Môi trường truyền âm
1- Thí nghiệm 1: Sự truyền âm trong chất khí
- Cá nhân HS nghiên cứu thí nghiệm 1 trong Sgk
- Chuẩn bị thí nghiệm 1 theo nhóm , tiến hành thí nghiệm , yêu cầu thấy được :
Khi gõ mạnh trống 1 quan sát thấy cả 2 quả cầu đều dao động . Quả cầu 1 dao động mạnh hơn quả cầu 2
- Cá nhân HS tham gia thảo luận câu hỏi C1, C2
Câu C1: Quả cầu 2 dao động đ Âm đã được không khí truyền từ mặt trống 1 đến mặt trống 2
Câu C2: Biên độ dao động của quả cầu 2 nhở hơn biện độ dao động của quả cầu 1
Chứng tỏ càng xa nguồn âm, âm càng nhỏ
2- Thí nghiệm 2: Sự truyền âm trong chất rắn
- HS trong nhóm làm thí nghiệm thay đổi vị trí cho nhau để tất cả cùng thấy được hiện tượng
- Câu C3: Âm truyền đến tai bạn C qua môi trường chất rắn ( Gỗ )
3- Thí nghiệm 3: Sự truyền âm trong chất lỏng
Cá nhân HS đọc Sgk, trả lời các câu hỏi của Gv
- Tiến hành thí nghiệm theo nhóm quan sát và lắng nghe âm phát ra . Thấy được : Âm truyền đến tai qua môi trường : khí, lỏng , rắn
4- Â m có truyền được trong chân không hay không ?
- HS nêu hiện tượng ( nếu có điều kiện làm thí nghiệm ) . Nếu không thì HS nêu hiện tượng mà Sgk đã đưa ra để trả lời câu hỏi C5: Môi trường chân không không truyền được âm .
HS hoàn thành kết luận và ghi vào vở
*Kết luận :
- Âm có thể truyền qua những môi trường như rắn, lỏng, khí và không thể truyền qua chân không .
- ở các vị trí càng xa nguồn âm thì âm nghe càng nhỏ .
5- Vận tốc truyền âm :
HS đọc mục 5 và trả lời câu hỏi
+ Âm truyền dù nhanh nhưng vẫn cần thời gian
+ Thép truyền âm nhanh nhất , không khí truyền âm kém nhất
+ Gỗ là vật rắn truyền âm nhanh , tốt hơn không khí
+ Vì quãng đường từ loa công cộng đến tai dài hơn nên thời gian truyền âm đến tai dài hơn
Hoạt động 3: Vận dụng - Củng cố - Hướng dẫn về nhà
1- Vận dụng :
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C7, C8
2- Củng cố :
- Môi trường nào truyền ? Môi trường nào không truyền được âm ?
- Môi trường nào truyền âm tốt nhất ?
II- Vận dụng :
- Cá nhân HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
C7: Truyền qua môi trường không khí
C8: Có thể có phương án :
- Khi đi câu , người trên bờ phải đi nhẹ để cá không nghe thấy tiếng động đ cá không bơi đi
- Thả lưới rồi người chèo thuyền bơi xung quanh lưới , vừa chèo vừa gõ để cá nghe thấy tiếng động chạy vào lưới
- HS ghi nhớ tại lớp kiến thức , ghi vở phần ghi nhớ
* Hướng dẫn về nhà :
- Học phần ghi nhớ , trả lời câu hỏi C9, C10 vào vở bài tập
- Làm bài tập 13.1 đến 13.5 ( tr 14 - SBT )
- Đọc phần “ Có thể em chưa biết “ trả lời câu hỏi : Âm không truyền được trong chân không vì sao ?
.. Rút kinh nghiệm giờ dạy :
.............................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Giao an vat li 7 -T 14.doc