Giáo án Vật lý 7 tiết 24: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện

BÀI 22: TÁC DỤNG NHIỆT VÀ

TÁC DỤNG PHÁT SÁNG CỦA DÒNG ĐIỆN

I/ Mục tiêu

1- Kiến thức

-Nắm được tác dụng của dòng điện khi đi qua vật dẫn đều làm cho vật dẫn nóng lên.

-Biết mô tả tác dụng phát sáng của dòng điện với ba loại đèn.

2- Kỹ năng

-Nêu, quan sát các thiết bị ứng dụng tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện

-Kỹ năng sử dụng an toàn điện.

3- Thái độ

-Trung thực, cẩn thận, tỷ mỷ khi làm thí nghiệm

-Tích cực, hợp tác trong các hoạt động học tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 24: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24. Tiết 24. Ngày soạn: 09.02.2007 Bài 22: tác dụng nhiệt và Tác dụng phát sáng của dòng điện I/ Mục tiêu Kiến thức -Nắm được tác dụng của dòng điện khi đi qua vật dẫn đều làm cho vật dẫn nóng lên. -Biết mô tả tác dụng phát sáng của dòng điện với ba loại đèn. Kỹ năng -Nêu, quan sát các thiết bị ứng dụng tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện -Kỹ năng sử dụng an toàn điện. Thái độ -Trung thực, cẩn thận, tỷ mỷ khi làm thí nghiệm -Tích cực, hợp tác trong các hoạt động học tập. II/ Chuẩn bị Nhóm HS: +Nguồn; Dây nối; công tắc; đèn. +Bút thử điện; Cầu chì; đèn LED (Light Emitting Diote) Giáo viên: + Hình vẽ 22.2; 22.4(SGK) +Dây sắt, 5 mảnh giấy bóng, nguồn điện. III/ Tổ chức hoạt động học tập Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Kiểm tra + Tổ chức tình huống học tập (5ph) ?Vật dẫn điện? Vật cách điện? Ví dụ. ?Nêu quy ước chiều của dòng điện. -Trả lời câu hỏi ĐVĐ: Làm thế nào để có thể biết khi nào trong mạch điện có dòng điện? Dòng điện có tác dụng gì? Bài học. -Suy nghĩ cách phát hiện dòng điện -Ghi bài học HĐ2: Tìm hiểu tác dụng nhiệt của dòng điện(15ph) -Gọi đọc và trả lời C1; C2 I- Tác dụng nhiệt. 1.Các dụng cụ đốt nóng bằng điện. -Giới thiệu bảng nhiệt độ nóng chảy của một số chất (SGK) -Gọi nêu cách bố trí và tiến hành TN -Trả lời C1; C2 2.Vật dẫn điện nóng lên khi có dòng điện chạy qua -Tiến hànhTN, Quan sát: +Hiện tượng -Y/c quan sát hiện tượng và nêu nhận xét +Nêu t/dụng nhiệt của dòng điện Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh -Từ TN, yêu cầu rút ra kết luận -Nêu kết luận: Thông tin: Khi vật nóng tới 500oC thì bắt đầu phát ra ánh sáng mà mắt thường có thể nhìn thấy. +Khi có dòng điện chạy qua các vật dẫn đều nóng lên +Dòng điện qua dây tóc đèn làm dây nóng tới nhiệt độ cao và phát sáng. -Giới thiệu một số loại cầu chì. 3. Cầu chì có tác dụng ngắt điện ?Trong mạch điện, cầu chì bị chảy khi nào? Dây chì có tác dụng gì trong mạch. -Khi có sự cố, dây chì nóng tới nhiệt độ cao và chảy làm cho mạch điện hở. -Gọi trả lời C4. -Hoàn thiện C4. HĐ3: Tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện(15ph) II- Tác dụng phát sáng 1. Bóng đèn bút thử điện -Cho quan sát bóng đèn của bút thử điện -Quan sát, thảo luận và trả lời C5, C6 -Gọi đọc và trả lời C5; C6 -Cho quan sát và tìm hiểu đèn LED -Yêu cầu làm TN. +Dòng điện chạy qua chất khí trong bóng đền của bút thử điện làm chất khí này phát sáng. ?Khi nào thì đèn sáng 2. Đèn đi-ốt phát quang (LED) -Gọi đọc và trả lời C7. -Quan sát và thắp sáng đèn LED Từ C6; C7? Khi nào thì đèn LED sáng? Điều đó chứng tỏ gì -Trả lời C6, C7 -Nêu kết luận HĐ4: Vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà (10ph) -Yêu cầu cá nhân đọc và trả lời C8, C9 III. Vận dụng -Hướng dẫn cách xác định cực của nguồn điện nhờ đèn LED: ?Khi đèn LED sáng, dòng điện đi vào tấm kim loại to hay nhỏ của đèn. ?Dòng điện trong mạch điện có chiều như thế nào. +Căn cứ vào chiều dòng điện để xác định cực của nguồn điện. -Trả lời C8, C9 theo gợi ý của GV +Khi đèn LED sáng, dòng điện đi vào tấm kim loại to. +Dòng điện có chiều đi từ cực dương qua đèn về cực âm của nguồn +Khi đèn sáng, cực nối về phía tấm kim loại to của đèn là cực dương. Hướng dẫn về nhà: +Học bài, hoàn thiện C1 đến C9 +Làm bài tập SBT +Tìm hiểu trước bài 23 (SGK) -Đọc: Ghi nhớ; “Có thể em chưa biết” -Ghi công việc về nhà

File đính kèm:

  • docT24.TAC DUNG NHIET.doc