TIẾT 4 - BÀI 4 : ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG .
I/ Mục tiêu :
1- Kiến thức:
- Thông qua thí nghiệm nghiên cứu :
- Đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng .
- Xác định được tia tới , tia phản xạ , góc tới , góc phản xạ qua mỗi thí nghiệm.
- Phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng .
2- Kỹ năng :
- Biết ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để thay đổi hướng đi của ánh sáng theo ý muốn .
3- Thái độ:
- Trung thực , tỉ mỉ , cẩn thạn trong khi làm thí nghiệm .
- Có tinh thần đoàn kết phối hợp cùng bạnhđ nhóm .
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1406 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 4, 5, 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 4 Ngày soạn: 30/8/2007 Lớp: 7
Ngày dạy:
tiết 4 - bài 4 : định luật phản xạ ánh sáng .
I/ Mục tiêu :
1- Kiến thức:
- Thông qua thí nghiệm nghiên cứu :
- Đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng .
- Xác định được tia tới , tia phản xạ , góc tới , góc phản xạ qua mỗi thí nghiệm.
- Phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng .
2- Kỹ năng :
- Biết ứng dụng định luật phản xạ ánh sáng để thay đổi hướng đi của ánh sáng theo ý muốn .
3- Thái độ:
- Trung thực , tỉ mỉ , cẩn thạn trong khi làm thí nghiệm .
- Có tinh thần đoàn kết phối hợp cùng bạnhđ nhóm .
II/ Chuẩn bị :
* Mỗi nhóm :
- 1 gương phẳng có giá đỡ thẳng dứng .
- 1 đèn bin có màn chắn đục lỗ để tạo ra tia sáng .
- 1 tờ giấy kẻ ô vuông .
III/ Hoạt động dậy học :
Hoạt động 1: Kiêm tra bài cũ - Giới thiệu bài mới .(10p)
1, Kiểm tra bài cũ :
Hs1 : Thế nào là vùng bóng tối , bóng tối , bóng nửa tối .
Chữa bài 3.4 - SBT
Hs 2: Hiện tượng nhật thực xảy ra khi nào ? Thế nào là nhật thực toàn phần , 1 phần, làm bài tập 3.1 SBT .
Hs3: Khi nào có nguyệt thực ?
2, ĐVĐ :
GV nêu tình huống như SGK yêu cầu hs trả lời ?
hs trả lời .
hs khác nhận xét .
Hoạt động 2: Nghiên cứu sơ bộ tác động của gương phẳng .(5p)
Gv cho hs soi gương .
Em nhận thấy ht gì trong gương ?
Yêu cầu hs quan sát và trả lời ?
Yêu cầu hs thảo luận nhóm trả lời câu C1 ?
Vậy gương phẳng là vật như thế nào?
I/ Gương phẳng .
1, Quan sát .
Hs : hình ảnh của mình trong gương .
Hs: Hình ảnh của vật quan sát được trong gương gọi là ảnh của vật tạo bởi gương.
2, Gương phẳng .
Vật nhẵn bóng , phẳng .
Hoạt động 3: Hình thành khái niệm về sự phản xạ ánh sáng , tìm quy luạt về sự đổi hướng của ánh sáng khi gặp gương . (20p)
Gv hướng dẫn hs làm TN như hình 4.2- SGK và hướng dẫn hs quan sát tia tới , tia phản xạ .
Gv đưa ra khái niệm tia tới , tia phản xạ , đường pháp tuýến .
Yêu cầu hs thảo luận câu C2 ?
phương của tia phản xạ có liên quan ntn với phương của tia tới ?
Dự đoán xem góc phản xạ và góc tới có liên quan ntn với nhau ?
Yêu cầu hs đọc 2 góc đó ghi vào bảng so sánh ?
Gv lưu ý cho hs điều chỉnh để góc tới có số đo đặc biệt .
Qua đây em rút ra kết luạn gì ?
GV ĐVĐ : Khi biểu diễn trên hình vẽ ta làm TN .
GV hướng dẫn hs vẽ hình .
Gv thong báo : Két luận trên đều đúng với mọi môi trường trong suốt .
II/ Định luật phản xạ ánh sáng .
1, Thí nghiệm .
Hs hoạt động nhóm TN.
2Kết luận :
tia tới là ..
tia phản xạ là ...
Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyến HS hoạt động C2 .
Đại diện trả lời .
góc tới SIN= i
góc p/x NI R = i,
Hs dự đoán .
Hs đo ghi vở
Kết luận :
Góc P/X và góc tới luôn luôn bằng nhau .
*Định luật phản xạ ánh sáng :SGK
Hs đọc .
Hoạt động 4: Vận dụng .- Củng cố - Hướng dẫn về nhà .
1, Vận dụng :
Hs thực hiện cau C3, C4 .
Gv hướng dẫn câu b,
- vẽ tia P/X theo yêu cầu .
-Vẽ pháp tuyến .
- Vẽ gương .
2, Củng cố :
Phát biểu định luật P/X ánh áng .
Đọc phàn " có thể em chưa biết"
Làm bài tập xác định góc tới , góc P/x
3,HDVN :
- Học định luật P/x ánh sáng
- Nắm cách biểu diễn góc tới , góc Px, tia tới , tia Px .
làm bài tập SBT.
1 Hs lên bảng vẽ tia tới I R .
Tuần: 5 Ngày soạn: 7/9/2007 Lớp: 7
Tiết : 5 Ngày dạy: /9/2007
Bài 5 : ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
I/ Mục tiêu :
1- Kiến thức :
- Hs biết bố trí thí nghiệm để nghiên cứu ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng .
- Nêu được T/c ảnh của 1 vât tạo bởi gương phẳng .
2- Kỹ năng :
- Vẽ được ảnh của 1 vật đặt trước gương phẳng .
3- Thái độ :
- Trung thực tỉ mỉ , cẩn thận trong khi làm thí nghiệm, có tinh thần phối hợp cùng bạn trong khi hoạt động nhóm .
II/ Chuẩn bị :
* Mỗi nhóm hs :
- Một gương phẳng có gía đỡ thẳng đứng
- 1 tấm kính trong suốt
- 2 viên phấn
- 1tờ giấy kẻ ô vuông .
* Cả lớp :
Tranh vẽ hình 5.1, 5.2, 5.3.
III Hoạt động dạy học :
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Giới thiệu bài mới .(5p)
1, Kiểm tra bài cũ:
Hs1: Vẽ tia P/x của hình vẽ sau :
Hs2: Phát biểu định luật Px ánh sáng?
2, ĐVĐ:
Yêu cầu hs đọc tình huống SGK ?
GV treo tranh vẽ sẵn giới thiệu bài .
hs lên bảng vẽ
hs trả lời
hs đọc
Hoạt động 2 : Tìm hiểu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng .(20p)
GV nêu TN quan sát ảnh của cục bin, viên phấn trong gương phẳng .
Yêu cầu hs bố trí TN theo hình vẽ 5.2.
Gv hướng dẫn hs trả lời câuC1, C2, C3 bằng cách làm các TN như SGK đã hướng dẫn ?
Gv ghi kết quả TN lên bảng .
Yêu cầu hs hoạt động theo nhóm thống nhất .
I/ Tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng .
1,TN1.
Hs hoạt động nhóm và quan sát ảnh của vật trong gương .
2, Dự đoán và làm TN kiểm tra .
( H 5.3- SGK)
3, Kết luận :
C1 : Không
C2 : Bằng
C3 : Bằng
Hoạt động 3: Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng .(10p)
Gv thông báo : 1 điểm sáng A được xđ bằng 2 tia sáng giao nhau xuất phát từ A . ảnh của A là điểm giao nhau của 2 tia Px tương ứng .
Yêu cầu hs làm C4 ?
Nếu kéo dài 2 tia Px về phía sau gương em có nhận xét gì ?
Gv : Đây chính là 1 cách để vẽ ảnh của 1 vạt tạo bởi gương phẳng .
Vậy qua đây ta có mấy cách vẽ ảnh ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng ?
Gv : Đây là ảnh của 1 điểm sáng còn ảnh của 1 vậtlà tập hợp ảnh của tất cả các điểm trên vật .
II/ Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng .
Hs làm C4: kéo đài các tia px cắt nhau tại S, Hs điền : Đường kéo dài
Cách 1: Dùng T/c ảnh qua gp
cách 2: Dùng định luạt px ánh sáng
Hoạt động 4: Vận dụng - Củng cố - Hướng dẫn về nhà.(10p)
1,Vận dụng :
Yêu cầu hs làm câu C5 ?
Yêu cầu hs làm câu 6 ?
2, Củng cố :
Nêu các tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng ?
Nêu các cách vẽ ảnh của điểm sáng qua gp ?
*HDVN :
- Học phần ghi nhớ .
- Đọc phần có thể em chưa biết .
- Làm bài tập SBT.
- Xem trước bài thực hành .
C5:
Hs căn cứ bài học trả lời .
hs đọc phần ghi nhớ .
Tuần: 6 Ngày soạn: 14/9/2007 Lớp: 7
Tiết: 6 Ngày dạy: /9/2007
Tiết 6- bài 6 : thực hành vẽ và quan sát ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng .
I/ Mục tiêu :
1- Kiến thức :
- Luyện tập vẽ ảnh của các vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng
2- Kỹ năng :
- Tập xác định vùng nhìn thấy trong gương phẳng .
3- Thái độ :
- Trung thực ,tỉ mỉ , cản thận trong khi làm TN có tinh thàn cộng tác phối hợp cùng bạn .
II/ Chuẩn bị :
* Mỗi nhóm hs :
- 1 gương phẳng có giá đỡ thẳng đứng .
- 1 bút chì
- 1thước chia độ
- 1 phiếu thực hành .
III/ Tiến trình dạy học :
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Giới thiệu và bàn giao dụng cụ thực hành .
1, Kiểm tra bài cũ :
Hs1 : Vẽ ảnh của 1 điểm sáng S qua gương phẳng theo 2 cách ?
Hs 2 : Nêu tc ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng , phát biẻu 2 dịnh lý truyền thẳng và px ánh sáng ?
2, Giới thiệu và bàn giao dụng cụ :
GV nêu mục tiêu của bài học
hs lên bảng trả lời
Hoạt dộng 2: Xác định ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng .
Yêu cầu hs đọc câu C1 ?
Gv hd hs làm thực hành .
Yêu cầu vẽ ảnh , thảo luận theo nhóm ?
Gv hướng dẫn hs vẽ ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng .
I/ Vẽ ảnh của 1 vật đặt trước 1 gương phẳng .
Hs thực hành câu C1 theo nhóm .
Hoạt động 3: Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng .
Yêu cầu hs dọc câu C2 ?
Hs thực hành C2 .
Hoàn thành câu C3 ?
Yêu cầu hs hoạt đ nhóm câu C4 ?
Gv hdẫn hs làm câu C4 .
là câu khó do đó cần có sự giúp đỡ của gv .
II/ Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng .
Hs đọc và nghiên cứu cách làm TN
C3 : Di chuyển gương từ từ ra xa mắt
bề rộng vùng nhìn thấy của gương sẽ giảm
C4 : Ta nhìn thấy ảnh M, của M khi có tia px trên gương vào mắt ở 0 có đường kéo dài đi qua M,
Vẽ M, dường M,0 cắt gương ở I . vậy tia tới MI cho tia px I0 truyền đến mắt ta nhìn tháy ảnh M,
-Vẽ ảnh N, của N đường N,0 không cắt gương : Không có tia px lọt vào mắt ta nên ta không nhìn tháy ảnh của N
Hoạt động 4 : Củng cố và hướng dẫn – Viết báo cáo thực hành .
Gv yêu càu hs nhắc lại mục tiêu của bài thực hành ?
Gv yêu cầu hs hoàn thành bài thực hành theo mẫu báo cáo SGK .
*HDVN
-Xem lại cách vẽ ảnh và vùng nhìn thấy của gương phẳng .
-Xem trước bài gương cầu lồi
Hs hoàn thành báo cáo thực hành .
File đính kèm:
- ly 7- 4_5_6.doc