BÀI 28: THỰC HÀNH: ĐO HIỆU ĐIỆN THẾ VÀ CƯỜNG ĐỘ
DỊNG ĐIỆN ĐỐI VỚI ĐOẠN MẠCH SONG SONG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu mối quan hệ giữa các cường độ dòng điện, các hiệu điện thế trong đoạn mạch song song.
2. Kĩ năng
- Mắc được mạch điện gồm hai bóng đèn song song và vẽ được sơ đồ tương ứng
- Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa các cường độ dòng điện, các hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc song song.
3. Thái độ
- Thích tìm hiểu các hiện tượng liên quan đến thực tế
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1498 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tuần 35 - Trường THCS Lê Hồng Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 35 Ngày soạn: 01/05/13
Tiết: 32 Ngày dạy: 03/05/13
BÀI 28: THỰC HÀNH: ĐO HIỆU ĐIỆN THẾ VÀ CƯỜNG ĐỘ
DỊNG ĐIỆN ĐỐI VỚI ĐOẠN MẠCH SONG SONG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu mối quan hệ giữa các cường độ dòng điện, các hiệu điện thế trong đoạn mạch song song.
2. Kĩ năng
- Mắc được mạch điện gồm hai bóng đèn song song và vẽ được sơ đồ tương ứng
- Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa các cường độ dòng điện, các hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc song song.
3. Thái độ
- Thích tìm hiểu các hiện tượng liên quan đến thực tế
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Mẫu báo cáo thực hành cho HS
2. Học sinh:
Mỗi nhóm: 2 pin (1,5 V) , 1 vôn kế , 1 ampe kế , 2 bóng đèn pin, 1 công tắc, dây dẫn
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1. Ổn định lớp: GV kiểm tra sỹ số HS.
2. Kiểm tra bài cũ.
- GV gọi HS trả lời mục I đã chuẩn bị trong mẫu báo cáo
3. Tiến trình:
GV TỔ CHỨC CÁC HĐ
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KIẾN THỨC CẦN ĐẠT
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
- Trong bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về đặc điểm của cường độ dịng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch song song khác với mạch mắc nối tiếp như thế nào?
Hoạt động 2: Mắc song song hai bóng đèn
- Gv cho h/s quan sát mạch điện 28.1a và thông báo 2bóng đèn mắc song song
- G/v yêu cầu h/s mắc mạch điện hình28.1a
Y/c các nhóm quan sát độ sáng của bóng đèn
- Gọi h/s cho ví dụ về mạch điện mắc song song trong thực tế
- H/s quan sát mạch điện 28.1a và chỉ ra đựơc mạch chính mạch rẽ
- Mắc mạch điện theo nhóm sau khi kiểm tra mạch đúng, đóng công tắc quan sát độ sáng của đèn
- Trong thực tế ở mạch điện gia đình thường sử dụng cách mắc mạch điện song song
1. Mắc song song hai bóng đèn
Hoạt động 3: Đo hiệu điện thế với đoạn mạch song song
- Yêu cầu các nhóm mắc vôn kế vào mạch điện để đo hiệu điện thế các điểm 1 và 2, 3 và 4 ; M và N ; ghi kết quả vào bảng 1 trong mẫu báo cáo
- Gv yêu cầu h/s nhận xét
- H/s làm việc theo nhóm đo hiệu điên thế U12 , U34 , UMN, ghi kết quả vào bảng 1 trong báo cáo thực hành
- Nhận xét: Hiệu điện thế hai đầu các đèn mắc song song là bằng nhau và bằng hiệu điện thế giữa hai điểm nối chúng
2. Đo hiệu điện thế với đoạn mạch song song Nhận xét: Hiệu điện thế hai đầu các đèn mắc song song là bằng nhau và bằng hiệu điện thế giữa hai điểm nối chúng
Hoạt động 4: Đo cường độ dòng điện với đoạn mạch mắc song song
- Muốn đo cường độ dòng điện qua đèn 1 ta phải mắc ampe kế như thế nào đối với đèn 1
- Yêu cầu h/s tự mắc Ampe kế đo cường độ dòng điện mạch rẽ đối với đèn 2 và cường độ mạch chính
- Gv yêu cầu h/s nhận xét
- Muốn đo cường độ dòng điện I1 ta phải mắc ampe kế nối tiếp với đèn 1
- Mắc Ampe kế đo I1, I 2 và I và ghi kết quả vào bảng báo cáo
- Nhận xét: cường độ dòng điện trong mạch chính bằng tổng cường độ dòng điện mạch rẽ:
I = I1 + I2
3. Đo cường độ dòng điện với đoạn mạch mắc song song
Nhận xét: cường độ dòng điện trong mạch chính bằng tổng cường độ dòng điện mạch rẽ:
I = I1 + I2
Hoạt động 5: Củng cố ,nhận xét và đánh giá công việc của HS
- Yêu cầu h/s nêu lại các đặc điểm về hiêu điện thế và cường độ dịng điện trong đoạn mạch song song
- Gv đánh giá kết quả
- Yêu cầu nộp báo cáo
- HS nêu lại các đặc điểm về hiêu điện thế và cường độ dịng điện trong đoạn mạch song song - HS tiếp thu kinh nghiệm
- H/s nộp báo cáo thực hành
IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Chuẩn bị bài 29: An toàn khi sử dụng điện
Tuần: 35 Ngày soạn: 04/05/13
Tiết: 64 Ngày dạy: 06/05/13
BÀI 57: THỰC HÀNH - NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG ĐƠN SẮC
VÀ ÁNH SÁNG KHÔNG ĐƠN SẮC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết tiến hành thí nghiệm để phân biệt được ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc
2. Kĩ năng:
- Xác định được một ánh sáng màu có phải là đơn sắc hay không bằng đĩa CD
3. Thái độ:
- Trung thực, yêu thích tìm hiểu hiện tượng vật lý
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Mẫu báo cáo cho các nhóm
2. Học sinh
Mỗi nhóm: - 1 đèn phát ra ánh sáng trắng.
- 1 tấm lọc màu đỏ, vàng, lục, lam.
- 1 số đĩa CD.
- 1 số nguồn phát ra ánh sáng đơn sắc, các đèn LED, đỏ, lục, lam hoặc bút lade.
- Nguồn điện 3 V.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1. Ổn định lớp: GV kiểm tra sỹ số và vệ sinh lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Tiến trình:
GV TỔ CHỨC CÁC HĐ
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KIẾN THỨC CẦN ĐẠT
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
- Thế nào là ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc?
- Cách phân biệt như thế nào?
- HS suy nghĩ dự đoán câu trả lời
Hoạt động 2: Kiểm tra lí thuyết
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- Kiểm tra lí thuyết:
+ Anh sáng đơn sắc là gì? Anh sáng đó có phân tích được không?
+ Anh sáng không đơn sắc có màu không? có thể phân tích được không? Có những cách nào?
- Các nhóm trưởng báo cáo sự chuẩn bị lí thuyết của nhóm mình.
- Anh sáng đơn sắc là ánh sáng có một màu nhất định và không thể phân tích ánh sáng đó thành ánh sáng có màu khác được.
- Anh sáng không đơn sắc cũng là ánh sáng có một màu nhất định nhưng nó là sự pha trộn của nhiều ánh sáng màu nên ta có thể phân tích ánh sáng không đơn sắc thành nhiều ánh sáng màu khác nhau.
Hoạt động 3: Tiến hành thí nghiệm
- Yêu cầu học sinh đọc kĩ nội dung thực hành.
- Gọi học sinh trình bày cách bố trí và tiến hành thí nghiệm.
- Giáo viên chỉnh sửa và hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm.
- Nhận dụng cụ, tìm hiểu cấu tạo của đĩa CD
- Tiến hành thí nghiệm.
- Ghi kết quả vào báo cáo
Hoạt động 4: Tổng kết
- Thu báo cáo thực hành của học sinh
- Nhận xét tính kỉ luật và khả năng thực hành của học sinh.
- Nộp báo cáo thực hành cho giáo viên
- Tiếp thu nhận xét của giáo viên
IV. CỦNG CỐ
- Thế nào là ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc?
- Cách phân biệt ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc?
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài, làm bài tập trong SBT
- Chuẩn bị phần I “ tự kiểm tra” của bài tổng kết chương III quang học.
……………………………………………………………………………………………………………
Tuần: 35 Ngày soạn: 05/05/13
Tiết: 65 Ngày dạy: 07/05/13
BÀI 58: TỔNG KẾT CHƯƠNG III: QUANG HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trả lời được câu hỏi tự kiểm tra trong bài.
- Vận dụng kiến thức để giải thích và giải các bài tập phần vận dụng.
2. Kĩ năng:
- Hệ thống hóa các bài tập quang học.
3. Thái độ:
- Tự giác, tự đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức đã học
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Hệ thống hóa kiến thức quang học
2. Học sinh:
- Chuẩn bị phần I “ tự kiểm tra” của bài
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1. Ổn định lớp: GV kiểm tra sỹ số và vệ sinh lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Tiến trình:
GV TỔ CHỨC CÁC HĐ
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KIẾN THỨC CẦN ĐẠT
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
- Nhằm hệ thống hóa kiến thức quang học
Hoạt động 2: Báo cáo trước lớp và trao đổi kết quả tự kiểm tra
- Giáo viên lần lượt gọi học sinh trả lời các câu hỏi trong phần tự kiểm tra
- Các học sinh khác nhận xét, giáo viên bổ sung khi cần thiết
- Học sinh tự trả lời các câu hỏi tự kiểm tra.
- Học sinh khác nhận xét bổ sung khi cần thiết .
I. Tự kiểm tra
Hoạt động 3: Vận dụng
- Tổ chức học sinh làm các bài tập trong phần vận dụng
- Gọi học sinh khác nhận xét, bổ sung khi cần thiết
- Giáo viên chốt lại câu trả lời đúng .
- Học sinh làm các bài tập trong phần vận dụng
- Học sinh khác nhận xét, bổ sung khi cần thiết
- Hoàn thành vào vở ghi
II. Vận dụng
IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài, làm bài tập còn thiếu, xem lại lý thuyết
- Chuẩn bị 59: Năng lượng và sự chuyển hóa năng lượng
File đính kèm:
- giao an tuan 35.doc