Giáo án Vật lý 8 bài 13 tiết 16: Công cơ học

1. Mục tiêu:

1.1. Kiến thức:

Học sinh biết:

- Nêu được ví dụ trong đó lực thực hiện công hoặc không thực hiện công.

Học sinh hiểu:

- Viết được công thức tính công cho trường hợp hướng của lực trùng với hướng dịch chuyển của điểm đặt lực. Nêu được đơn vị đo công.

1.2. Kỹ năng:

- Vận dụng được công thức A = F.s.

1.3.Thái độ:

 -Nghiêm túc, hợp tác nhóm

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 686 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 bài 13 tiết 16: Công cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 13 - Tiết 16 CÔNG CƠ HỌC Tuần dạy: 16 Ngày dạy: 26/11/2012 1. Mục tiêu: 1.1. Kiến thức: Học sinh biết: - Nêu được ví dụ trong đĩ lực thực hiện cơng hoặc khơng thực hiện cơng. Học sinh hiểu: - Viết được cơng thức tính cơng cho trường hợp hướng của lực trùng với hướng dịch chuyển của điểm đặt lực. Nêu được đơn vị đo cơng. 1.2. Kỹ năng: - Vận dụng được cơng thức A = F.s. 1.3.Thái độ: -Nghiêm túc, hợp tác nhóm 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: -Nêu được các ví dụ khác trong SGK về các trường hợp có công cơ học và không có công cơ học, chỉ ra được sự khác biệt giữa các trường hợp đó -Phát biểu được công thức tính công, nêu tên các đại lượng và đơn vị, biết vận dụng công thức A = F.s để tính công cơ học trong trường hợp phương của lực cùng phương với chuyển dời của vật 3. CHUẨN BỊ: 3.1.Gv: -Tranh phóng to con bò kéo xe, vận động viên cử tạ 3.2.Hs: +Xem trước bài mới +Tìm hiểu công thức tính công và các bài tập trong phần vận dụng 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện 8A1 8A2 8A3 8A4 8A5 4.2.Kiểm tra miệng: Câu 1: Khi nhúng một vật vào chất lỏng có thể xảy ra những hiện tượng gì?(4đ) -Vật chìm: P > F1 -Vật nổi: P < F1 -Vật lơ lửng: P = F1 Câu 2: Công thức tính lực đẩy Acsimét khi vật nổi trên mặt chất lỏng? Nêu rõ từng đại lượng trong công thức (4đ) -Công thức: FA = d.V FA: Lực đẩy Acsimét(N) d: Trọng lượng riêng chất lỏng (N/m3) V: Thể tích chất lỏng(m3) Câu 3: Khi nào có công cơ học: (2đ) Chỉ có công cơ học khi có lực tác dụng vào vật và làm cho vật chuyển dời 4.3.Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG GV VÀ HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1. giới thiệu bài Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS -GV: Trong đời sống hàng ngày, người ta quan niệm rằng: người nông dân cấy lúa, người thợ xây nhà, Hs đang ngồi học bài, con bò đang kéo xe, đếu đang thực hiện công. Nhưng không phải công trong những trường hợp này đều là công cơ học. Vậy công cơ học là gì? Hoạt động 2. Hình thành khái niệm công cơ học. Mục tiêu: HS biết được khái niệm công cơ học -Gv yêu cầu Hs quan sát hình 13.1, 13.2 -Gọi 2 Hs lần lượt đọc 2 thông báo trong SGK -Gv ghi tóm tắt lên bảng -Hướng dẫn Hs phân tích các dữ kiện của 2 tranh. Yêu cầu Hs trả lời khi nào có công cơ học -Hs hòan thành C1 -Hs tiếp tục tìm từ thích hợp điền vào C2 -Gv thông báo khi nào gọi là công của lực, khi nào gọi là công của vật, nhưng đều được gọi tắt là công * GDMT:? Khi có lực tác dụng vào vật nhưng vật không di chuyển thì có công cơ học không? ( không) ? Trong giao thông vận tải , các đường gồ ghề có ảnh hưởng gì đến các phương tiện di chuyển không? Như thế nào?( có : phương tiện di chuyển khó khăn, tốn nhiều năng lượng hơn,.. Tóm lại: Tại các đô thị lớn thường tắt đường các phương tiện tham gia vẫn nổ máy tiêu tốn năng lượng vô ích đồng thời xảy ra nhiều chất khí độc hại. Biện pháp: Cải thiện chất lượng đường giao thông bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng. Hoạt động 3. Củng cố kiến thức về công cơ học. Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức vào giải thích hiện tượng và làm bài tập. -Gọi 1 hs đọc to C3, 1 Hs khác trả lời, Lớp nhận xét ? Tại sao em lại chọn đáp án trên? -Cá nhân Hs tiếp tục làm C4, Gv sửa Hoạt động 4. Tìm hiểu công thức tính công -Gọi 1 Hs phát biểu công thức tính công, giải thích các đại lượng có trong công thức * Lưu ý: +Nếu vật chuyển dời không theo phương của lực, công sẽ được tính bằng công thức khác sẽ học ở lơpù trên +Nếu vật chuyển dời theo phương vuông góc với phương của lực thì công của lực bằng không ?Từ công thức tính A hãy rút ra công thức tính F, S? Mở rộng: bằng các phép đo và phép tính người ta xác định công của trái tim. Trung bình, mỗi giây trái tìm bình thường thực hiện một công khoang0.12J để bơm khoảng 90cm3 máu nuôi cơ thể. Hoạt động 5. Vận dụng. Mục tiêu: biết vân dụng công thức tính công A = F . S vào làm bài tập -Hs làm việc cá nhân C5, C6. Gọi 2 Hs lên bảng trình bày -Tổ chức cho Hs thảo luận C7 (Lưu ý phương của trọng lực) * GDHN: Liên hệ với công việc đường qua núi đèo trong ngành giao thông, thiết kế máy trong ngành cơ khí để tính công I. Khi nào có công cơ học 1. Nhận xét: 2. Kết luận: -Chỉ có công cơ học khi có lực tác dụng vào vật và làm cho vật chuyển dời 3. Vận dụng: C3. a, c, d C4. a) Lực kéo của đầu tàu b) Lực hút của Trái Đất c) Lực kéo của công nhân II. Công thức tính công 1. Công thức tính công cơ học: A = F . S A: Công của lực (J) F: Lực tác dụng (N) S: Quãng đường dịch chuyển (m) 2. Vận dụng C5. A = F.S = 5 000 000J = 5 000KJ C6. A = F.S = P.S =120J C7. P có phương thẳng đứng, vuông góc với phương chuyển động nên không có A 4.4.Tổng kết Câu 1: Khi nào có công cơ học? Cho ví dụ? Chỉ có công cơ học khi có lực tác dụng vào vật và làm cho vật chuyển dời VD: Máy xúc đất đang làm việc; dùng hệ htống ròng rọc kéo vật năng lên,.. Câu 2: Công thức tính công cơ học? Nêu rõ từng đại lượng, đơn vị trong công thức? Công thức tính công cơ học: A = F . S A: Công của lực (J) F: Lực tác dụng (N) S: Quãng đường dịch chuyển (m) Câu 3: Tính công cơ học của em khi chạy 60m trong giờ thể dục? +HD: F = P (Trọng lượng cơ thể) nên A = P.S 4.5.Hướng dẫn học tâp: - Đối với bài học ở tiết học này: +Đọc phần: “Có thể em chưa biết” +BTVN: +13.1 đến 13.5/SBT +Tính công cơ học của những công việc em thực hiện được ở nhà như: xách nước, khiêng vật nặng, - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: -Chuẩn bị tiết tiếp theo: định luật về công + Đọc kĩ các bước làm thí nghiệm hình 14.1 + Oân lại đơn vị đo lực và quãng đường 5. PHỤ LỤC

File đính kèm:

  • doctiet 15.doc
Giáo án liên quan