Tiết 1: CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được những ví dụ về chuyển động cơ học
- Nêu được ví dụ về tính tương đối của chuyển động và đứng yên,
- Phát hiện được vật đứng yên hay chuyển động đối với mỗi vật được chọn làm mốc.
- Tìm được ví dụ về các dạng chuyển động cơ học thường gặp.
2. Kĩ năng: Quan sát
3. Thái độ: Ý thức học tập trong lớp, yêu thích môn học
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 Tiết 01: Chuyển động cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/8/09
Ngày giảng: 18/8/09
Tiết 1: Chuyển động cơ học
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được những ví dụ về chuyển động cơ học
- Nêu được ví dụ về tính tương đối của chuyển động và đứng yên,
- Phát hiện được vật đứng yên hay chuyển động đối với mỗi vật được chọn làm mốc.
- Tìm được ví dụ về các dạng chuyển động cơ học thường gặp.
2. Kĩ năng: Quan sát
3. Thái độ: ý thức học tập trong lớp, yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học:
1. Học sinh :
2. Giáo viên :
- Tranh hình 1.1, 1.2, 1.3
iii. Phương pháp:Thuyết trình, vấn đáp, thực nghiệm, hợp tác nhóm
IV.tổ chức giờ học:
Khởi động /mở bài.(4')
Mục tiêu: Bước đầu học sinh nhận dạng được một vật chuyển động hay đứng yên.
Đồ dùng dạy học: Tranh hình 1.1
Cách tiến hành: sử dụng kĩ thuật động não.
- GV giới thiêu tóm tắt chương trình vật lý 8 và kiến thức chương 1
- Giáo viên đặt câu hỏi: Mặt trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây.Vậy có phải mặt trời chuyển động còn trái đất đứng yên không?( cho học sinh quan sát tranh, hình 1.1)
- Một số học sinh nêu phương án trả lời:
HS1: Mặt trời chuyển động còn trái đất đứng yên.
HS2: Trái đất chuyển động còn mặt trời đứng yên.
HS3: Cả trái đất và mặt trời cùng chuyển động.
..
-> GV nhận xét và loại trừ các phương án sai và chốt lại: Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên, ta nghiên cứu bài hôm nay.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên.(12')
- Mục tiêu: Xác định được chuyển động cơ học và nêu được những ví dụ về chuyển động cơ học trong đời sống hàng ngày.
- Đồ dùng dạy học: Tranh hình 1.2
- Cách tiến hành:
? Y/c học sinh thảo luận: Làm thế nào để biết 1 vật đứng yên hay chuyển động để trả lời C1
- Động viên khuyến khích học sinh nêu từ các cách khác nhau, từ khái niệm đã có.
-(Lấy ví dụ cụ thể phân tích)
- Yêu cầu trả lời C1 ?
- Cho học sinh đọc thông tin SGK
- Thông báo: Để nhận biết 1 vật chuyển động hay đứng yên người ta dựa vào vị trí của vật đó so với vật khác được chọn làm mốc.
Cho học sinh đọc phần in đậm SGK và ghi vở
? Tiếp tục y/c học sinh trả lời C2, C3
- GV nhận xét và chốt lại về chuyển động cơ học.
I.Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên?
- Thảo luận về câu hỏi của giáo viên
- Trên cơ sở nhận thức về cách nhận biết để trả lời câu hỏi và tìm ví dụ về vật đứng yên, vật chuyển động so với mốc
- Trả lời
C1: So sánh vị trí của ô tô, thuyền, đám mây với 1 vật nào đó đứng yên bên đường, bên bờ sông.
- Đọc SGK " ghi vở
Đọc SGK " ghi vở
- Khi vị trí của vật so với vật mốc
thay đổi theo thời gian thì vật chuyển động so với vật mốc gọi là chuyển động cơ học hay chuyển động
- Trả lời C2, C3
HĐ2: Tính tương đối của chuyển động và đứng yên(13')
- Mục tiêu:Phát hiện được chuyển động và đứng yên có tính tương đối, Nêu được ví dụ về tính tương đối của chuyển động và đứng yên
- Đồ dùng dạy học: Tranh hình 1.2
- Cách tiến hành:
- Cho học sinh quan sát hình 1.2
? Yêu cầu học sinh trả lời C4, C5
? Gọi học sinh trả lời C4,
- Chú ý cho học sinh: Đối với từng trường hợp khi nhận xét 1 vật chuyển động hay đứng yên nhất thiết phải chỉ rõ nó chuyển động so với vật nào hay đứng yên so với vật nào?
? Cho học sinh thảo luận C6 và trả lời.
? Gọi học sinh trả lời C6
? Gọi học sinh nhắc lại và lấy ví dụ C7
- Cho học sinh đọc thông báo SGK
? Yêu cấu học sinh trả lời C8
GV chốt lại tính tương đối của chuyển động cơ học.
II. Tính tương đối của chuyển động và đứng yên
Quan sát tranh vẽ 1.2 thảo luận và trả lời câu hỏi:
C4: So với nhà ga thì hành khách đang chuyển động vì vị trí của người này thay đổi so với nhà ga.
C5: So với toa tầu thì hành khách đứng yên vì vị trí của hành khách so với toa tầu là không đổi
- Thảo luận để điền từ thích hợp
C6: (1) đối với vật này; (2) đứng yên
lấy ví dụ
Đọc thông tin SGK và ghi vở:Chuyển động hay đứng yên chỉ có tính tương đối
Trả lời C8
HĐ3: Một số chuyển động thường gặp(6')
- Mục tiêu:Nhận biết được các chuyển động thẳng, cong, tròn và lấy được ví dụ về những chuyển động này trong thực tế
- Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ hình 1.3
- Cách tiến hành:
- Cho học sinh đọc thông tin SGK và treo tranh hình 1.3 a,b,c
? Yêu cầu học sinh lấy ví dụ thực tế về các loại chuyển động thẳng, cong, tròn.
Lấy 1 vài ví dụ khác cho học sinh rõ
GV chốt lại: chuyển động cơ học có chuyển động thẳng, cong, tròn.
III. Một số chuyển động thường gặp
- Đọc thông tin SGK và quan sát tranh vẽ
Trả lời [C9]
- Chuyển động thẳng: mũi tên, đạn, máy bay
- Chuyển động cong: bóng bàn, cầu lông
- Chuyển động tròn: cánh quạt, kim đồng hồ
HĐ4: Vận dụng- củng cố(7')
Mục tiêu: Sử dụng các kiến thức trong bài để giải thích một số hiện tượng liên quan đến chuyển động cơ học.
Cách tiến hành:
? Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C10, C11
GV: Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi
? Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ
GV: Nhắc lại và nhấn mạnh về vật mốc
IV. Vận dụng
Trả lời câu hỏi C10, C11, C10
- Ô tô: Đứng yên so với người lái xe, chuyển động so với người đứng bên đường, và cột điện
- Người lái xe: Đứng yên so với ô tô, chuyển động so với người đứng bên đường, và cột điện
- Người đứng bên đường: Đứng yên so với cột điện, chuyển động so với ô tô và người lái xe
- Cột điện: Đứng yên so với người đứng bên đường, chuyển động so với ô tô và người lái xe
C11: Không phải lúc nào cũng đúng
Đọc ghi nhớ
* Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà(3')
- HS đọc thuộc phần ghi nhớ, đọc phần " có thể em chưa biết"
- Làm bài tập: 1, 2, 3, 4, 5, 6 SBT trang 3, 4.
- Đọc tìm hiểu trước bài 2 Vận tốc.
File đính kèm:
- ly 8 co ai soan giong toi khong lien he cai.doc