Giáo án Vật lý K6 bài 1: Đo độ dài

Tiết 1

Bài 1 ĐO ĐỘ DÀI

I. Mục tiêu

 1.Về kiến thức:

- Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) , độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo

- Rèn luyện được các kỹ năng sau đây :

- Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo .

 2.Về kĩ năng:

- Đo độ dài trong một số tình huống thông thường.

- Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo .

 3.Về thái độ

 - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1447 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý K6 bài 1: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: 6A Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Lớp: 6B Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Lớp: 6C Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Tiết 1 Bài 1 ĐO ĐỘ DÀI I. Mục tiêu 1.Về kiến thức: - Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) , độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo - Rèn luyện được các kỹ năng sau đây : - Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo . 2.Về kĩ năng: - Đo độ dài trong một số tình huống thông thường. - Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo . 3.Về thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm II.Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Cho mỗi nhóm HS : + Một thước kẻcó ĐCNN đến mm. + Một thước dây hoặc thước mét có ĐCNN đến 0,5 cm. + Chép sẵn ra giấy (hoặc vở ) ảnh 1.1 “Bảng kết quả đo độ dài” ( Có ghi rõ họ tên HS ) - Cho cả lớp : + Tranh vẽ to một thước kẻ có GHĐ là 20 cm và ĐCNN là 2mm , tranh vẽ to bảng 1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”. 2. Học sinh: - Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 1 III. Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ : - Không kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tổ chức tình huống dạy học : GV Cho HS quan sát tranh vẽ và trả lời : ? Tại sao đo độ dài của cùng 1 đoạn dây , mà hai chị em lại có kết quả khác nhau . (Gang tay của hai chị em không giống nhau , gang tay của chị dài hơn của em) * GV cần khẳng định lại đơn vị , thước đo của hai chị em không giống nhau .Độ dài của gang tay trong mỗi lần đo có thể không như nhau , cách đặt gang tay cũng có thể không chính xác , nên có phần dây chưa được đo , có phần dây được đo hai lần … ? Như vậy để khỏi tranh cãi , hai chị em phải thống nhất với nhau về điều gì ? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này . Hoạt động 2: Ôn lại và ước lượng độ dài của một số đơn vị đo độ dài Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là gì ? ? Đơn vị đo độ dài lớn hơn m là gì ? ( Km,hm,dam) , nhỏ hơn m là gì ?(dm,cm,mm) ? GV hướng dẫn cho HS tìm số thích hợp điền vào chỗ trống của câu C1. GV cho HS tập ước lượng độ dài 1m trên cạnh bàn . ? Yêu cầu HS từng bàn quyết định đánh dấu độ dài ước lượng 1m trên mép bàn học . GV cho HS dùng thước kiểm tra xem giá trị ước lượng của em có đúng hay không ? ? Hãy ước lượng xem độ dài của gang tay em là bao nhiêu cm ,dùng thước kiểm tra xem ước lượng của có đúng không * GV có thể thông báo sự khác nhau giữa độ dài ước lượng và độ dài kiểm tra của nhóm nào càng nhỏ thì nhóm đó có khả năng ước lượng càng tốt . Như vậy , ngoài đơn vị đo độ dài là m thì người ta còn dùng thêm một số đơn vị đo độ dài thường gặp trong sách , truyện như 1 inh(inch) =2,54 cm 1 fit (foot) = 30,48 cm Bên cạnh đó : để đo những khoảng cách lớn trong vũ trụ người ta dùng đơn vị “năm ánh sáng “. Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài + GV cho HS quan sát hình 1.1 , gọi HS đọc và trả lời câu C4. + GV treo tranh vẽ to thước dài 20 cm và có ĐCNN 2mm Thông qua đó GV giới thiệu cách xác định GHĐ và ĐCNN của một thước đo để trả lời câu C5. + GV Cho HS thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời câu C6.(GV gọi 1 HS trong các nhóm luân phiên trả lời câu C6) + GV Gọi HS đọc và trả lời câu C7: Thợ may thường dùng thước nào để đo chiều dài của mảnh vải , các số đo cơ thể của khách hàng ? Hoạt động 4: Đo độ dài + GV :Dùng bảng kết quả đo độ dài đã vẽ để hướng dẫn HS đo độ dài và ghi kết quả đo vào bảng 1.1 (SGK) Chú ý : + Hướng dẫn cụ thể cách tính giá trị trung bình (l1+l2+l3)/3 + Phân nhóm ,giới thiệu và phát dụng cụ đo cho nhóm HS. + GV :Trong thời gian HS thực hành , quan sát các nhóm làm việc và chuẩn bị cho hoạt động thảo luận ở bài tiếp theo - HS suy nghĩ quan sát tranh vẽ của GV suy nghĩ câu hỏi : - Tại sao đo độ dài của cùng 1 đoạn dây , mà hai chị em lại có kết quả khác nhau ? + Các cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV về các đơn vị đo độ dài hợp pháp của nước ta. + Trả lời câu hỏi C1 tìm các số thích hợp điền vào chỗ trống. + HS lên bảng điền vào bảng phụ của GV. + HS hoạt động theo nhóm trả lời câu C2,C3 + Các nhóm tiến hành đánh dấu độ dài ước lượng 1m trên mép bàn học. + Các nhóm HS hoạt động cử đại diện trả lời câu hỏi của GV + Từng HS ước lượng độ dài gang tay của bản thân và tự kiểm tra xem ước lượng của em so với độ dài vừa kiểm tra khác nhau bao nhiêu + HS tìm hiểu thêm các đơn vị đo độ dài kgacs như inh (inch),fit (foot) + HS hoạt động cá nhân xác định GHĐ và ĐCNN của một thước đo + HS thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời câu C6 * Lưu ý : trong câu C6 điều kiện của đề bài là mỗi thước đo chỉ được chọn 1 lần + HS đọc và trả lời câu C7 + HS :Phân công nhau làm các công việc cần thiết. + Thực hành đo độ dài theo nhóm và ghi kết quả vào bảng 1.1(SGK) Tiết 1 Bài 1 ĐO ĐỘ DÀI I. Đơn vị đo độ dài 1. Ôn lại một số đơn vị đo độ dài : - Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là mét . - Ký hiệu : m . C1 1m = 10dm 1m = 100cm 1cm =10mm 1Km=1000m 2/.Ước lượng độ dài: C2: Ước lượng độ dài của 1m C3 : Ước lượng chiều dài của gang tay. II. Đo độ dài 1/.Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài C4 - Thợ mộc :dùng thước dây (thước cuộn) - Học sinh : dùng thước kẻ . - Người bán vải : dùng thước mét (thước thẳng ). C5: kết quả tùy theo thước của học sinh. C6: a/.Đo chiều rộng của cuốn sách vật lý 6 : Dùng thước 2 có GHĐ 20cm ,ĐCNN:1mm. b/.Chiều dài của cuốn sách vật lý 6: Dùng thước 3 có GHĐ: 30cm , ĐCNN: 1mm c/.Chiều dài của bàn học : dùng thước 1 có GHĐ 1m và ĐCNN : 1cm. C7: Thơ may thường dùng thước có GHĐ 1m hoặc 0,5m để đo chiều dài mảnh vải và dùng thước dây để đo số đo cơ thể của khách hàng . 2/.Đo độ dài : Chuẩn bị: Tiến hành đo: 3/.Củng cố: + GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ. + Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết. + GV hướng dẫn HS BT 1.-2.1, 1.-2.2, 1.-2.3 4/.Dặn dò : + Làm BT 1.-2.4 đến 1.-2.13 + Chuẩn bị : bài ĐO ĐỘ DÀI (tiếp theo)

File đính kèm:

  • docvat ly 6.tiet 1.doc