LỰC ĐÀN HỒI
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nhận biết được thế nào là biến dạng đàn hồi của 1 lò xo
Trả lời được câu hỏi về đặc điểm của lực đàn hồi
2. Kĩ năng : Nêu được các nhận xét sau khi quan sát các thí nghiệm .
Dựa vào kết quả thí nghiệm , rút ra được nhận xét về sự phụ thuộc của lực đàn hồi vào độ biến dạng của lò xo
3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Trực quan - vấn đáp - hoạt động nhóm
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Giáo viên: Một bộ thí nghiệm như của nhóm. Bảng phụ 9.1
2. Học sinh : Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh:
- 1 cái giá treo.
- 1 chiếc lò xo.
- 1 cái thước chia độ có GHĐ 30cm và ĐCNN 1mm.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2676 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 6 tiết 10: Lực đàn hồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 10
Ngày soạn: / /
LỰC ĐÀN HỒI
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nhận biết được thế nào là biến dạng đàn hồi của 1 lò xo
Trả lời được câu hỏi về đặc điểm của lực đàn hồi
2. Kĩ năng : Nêu được các nhận xét sau khi quan sát các thí nghiệm .
Dựa vào kết quả thí nghiệm , rút ra được nhận xét về sự phụ thuộc của lực đàn hồi vào độ biến dạng của lò xo
3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Trực quan - vấn đáp - hoạt động nhóm
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Giáo viên: Một bộ thí nghiệm như của nhóm. Bảng phụ 9.1
2. Học sinh : Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh:
- 1 cái giá treo.
- 1 chiếc lò xo.
- 1 cái thước chia độ có GHĐ 30cm và ĐCNN 1mm.
- 1 hộp 4 quả nặng giống nhau, mỗi quả 50g.
- 1 phiếu học tập (có kèm theo)
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định tổ chức:
+ Ổn định lớp:
+ Kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Nội dung bài mới:
1. Đặt vấn đề:
GV: Một sợ dây cao su và một lò xo có tính chất nào giống nhau?
HS: Nhận xét ban đầu
GV: Ghi tóm tắt những nhận xét này lên gốc bảng. Để biết nhận xét của các em có chính xác không, thầy trò chúng ta cùng nhau vào nghiên cứu bài mới.
2. Triển khai bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiều về biến dạng đàn hồi và độ biến dạng
Ta hãy nghiên cứu xem sự biến dạng của một lò xo có đặc điểm gì?
GV: Yêu cầu HS dựa vào mẫu báo cáo TN đã chuẩn bị trả lời các câu hỏi sau:
+ HS1: Mục đích của thí nghiệm
+ HS2: Một sợi dây cao su và một lò xo có tính chất nào giống nhau?
+ HS3: Các bước tiến hành TN
HS: Dựa vào kết quả đã chuẩn bị, trình bày trước lớp theo yêu cầu
GV: Nhận xét về sự chuẩn bị bài ở nhà của HS và kết quả các câu trả lời
GV: - Phân nhóm làm TN
- Giới thiệu dụng cụ TN và hướng dẫn các bước tiến hành TN
- Thời gian hoàn thành: 4 phút
- Phát dụng cụ TN cho các nhóm
HS: Các nhóm theo dõi hướng dẫn của GV
Nhận dụng cụ TN
Phân công trong nhóm (Thư kí, báo cáo viên …)
Tiến hành TN theo hướng dẫn
GV: Theo dõi, hướng dẫn. Giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn (Nhắc các nhóm không được treo đến 5 quả nặng)
HS: Làm TN theo nhóm và ghi kết quả TN
GV: Yêu cầu các nhóm cử đại diện trình bày kết quả lên bảng phụ
HS: Các nhóm cử đại diện trình bày
GV: Gọi 2 HS nhận xét kết quả
HS: Nhận xét
GV: Đưa ra kết quả đúng. Nhận xét về kết quả làm việc của các nhóm. Nói rõ nguyên nhân nếu có sự sai khác về kết quả. Yêu cầu HS ghi kết quả đúng vào báo cáo TN
GV: Dựa vào kết quả TN, rút ra kết luận bằng cách làm bài tập sau đây (GV treo bảng phụ có bài tập này lên bảng)
HS: Cá nhân làm bài tập vào phiếu TN
GV: Hướng dẫn HS thống nhất kết quả:
+ Gọi 2 HS đọc đáp án
+ Gọi HS khác nhận xét và bổ sung hoàn chỉnh kết quả
HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV
GV: Thông báo biến dạng của lò xo có đặc điểm như trên gọi là biến dạng đàn hồi. Lò xo là vật có tính chất đàn hồi
HS: Ghi vở
GV: Vừa rồi các em đã tìm hiểu và biết được biến dạng đàn hồi, tiếp theo các em sẽ cùng thầy tìm hiểu về độ biến dạng
GV: Đọc SGK và cho biết độ biến dạng của lò xo là gì?
HS: l – l0
GV: Yêu cầu HS dựa vào bảng kết quả TN (phiếu TN), hãy tính độ biến dạng của lò xo khi treo 1,2,3 quả nặng theo công thức trên vào phiếu kết quả TN
HS: Dựa vào bảng kết quả để tính
GV: Gọi 1 HS đọc kết quả (GV ghi)
HS khác nhận xét và bổ sung
HS: Thực hiện theo hướng dẫn
I. Biến dạng đàn hồi. Độ biến dạng
1. Biến dạng của một lò xo
a. Thí nghiệm:
* Mục đích:
* Các bước tiến hành:
* Kết quả thí nghiệm:
b. Rút ra kết luận:
C1: (1) Dãn ra
(2) Tăng lên
(3) Bằng
* Biến dạng của lò xo có đặc điểm như trên (C1) là biến dạng đàn hồi.
* Lò xo là vật có tính chất đàn hồi.
2. Độ biến dạng của lò xo
Độ biến dạng của lò xo là hiệu giữa chiều dài khi biến dạng và chiều dài tự nhiên của lò xo: l – l0
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu vè lực đàn hồi và đặc điểm của nó
GV: Thông báo lực mà lò xo khi biến dạng đã tác dụng vào quả nặng trong TN trên gọi là lực đàn hồi.
HS: Nghe thông báo và ghi vào vở
GV: Làm lại TN:Treo 1 quả nặng vào lò xo
? Khi quả nặng đứng yên, thì lực đàn hồi mà lò xo tác dụng vào quả nặng đã cân bằng với lực nào?
HS: Trọng lực của quả nặng
GV: Vậy cường độ của lực đàn hồi của lò sẽ bằng cường độ của lực nào?
HS: Cường độ của lực đàn hồi của lò xo bằng cường độ trọng lực của quả nặng
GV: Dựa vào bảng kết quả TN làm bài tập sau (GV treo bảng)
HS: Chọn đáp án đúng (C)
GV: Chốt và lí giải câu trả lời
II. Lực đàn hồi và đặc điểm của nó
1 Lực đàn hồi
Lực mà lò xo khi biến dạng đã tác dụng vào quả nặng gọi là lực đàn hồi
C3: Cường độ của lực đàn hồi bằng cường độ của trọng lực của quả nặng
2. Đặc điểm của lực đàn hồi
C4: Độ biến dạng tăng thì lực đàn hồi tăng
HOẠT ĐỘNG 3: Vận dụng
GV: Treo bảng phụ bài tập C5.
Yêu cầu tìm từ điền vào chỗ trống
HS: Tìm từ điền vào
GV: Gọi 2 HS đọc đáp án
HS khác nhận xét và bổ sung
HS: Thực hiện theo hướng dẫn
GV: Nhận xét và chốt
GV: Yêu cầu HS dựa vào kiến thức vừa học kiểm tra xem câu trả lời ở nhà của mình có đúng không. Nếu không đúng thì sửa lại.
HS: Kiểm tra và sửa
GV: Gọi 2 HS đọc lại câu trả lời
III. Vận dụng
IV. Củng cố:
Trò chơi ô chữ:
1. ÔÛ thí nghieäm treân, löïc ñaøn hoài maø loø xo taùc duïng vaøo quaû naëng ñaõ caân baèng vôùi löïc naøo? (Troïng löïc)
2. ÔÛ thí nghieäm treân thì löïc ñaøn hoài coù phöông thaúng ñöùng vaø coù chieàu höôùng töø…
(döôùi leân)
3. Troïng löïc coù phöông thaúng ñöùng vaø coù chieàu töø…………………(Treân xuoáng)
4. Löïc huùt cuûa Traùi Ñaát leân moïi vaät goïi laø gì? (Troïng löïc)
5. Hai löïc caân baèng laø hai löïc maïnh nhö nhau coù… nhöng ngöôïc chieàu(cuøngphöông)
6. ÔÛ thí nghieäm treân löïc ñaøn hoài vaø troïng löïc cuøng taùc duïng vaøo quaû naëng maø quaû naëng vaãn ñöùng yeân, chöùng toû hai löïc ñoù laø hai löïc…………………..(6).
L
Ự
C
Đ
À
N
H
Ồ
I
D
Ư
Ớ
I
L
Ê
N
T
R
Ê
N
X
U
Ố
N
G
T
R
Ọ
N
G
L
Ự
C
C
Ù
N
G
P
H
Ư
Ơ
N
G
C
Â
N
B
Ằ
N
G
V. Dặn dò :
Học bài cũ. Trả lời các câu hỏi còn lại ở phiếu TN.
Đọc phần có thể em chưa biết
Nghiên cứu bài mới: Bài 7
MẪU BÁO CÁO THÍ NGHIỆM, THỰC HÀNH
Ngày…… tháng …….. năm 200..
TÊN THÍ NGHIỆM: BIẾN DẠNG ĐÀN HỒI. ĐỘ BIẾN DẠNG
TIẾT: 10 TÊN BÀI DẠY: LỰC ĐÀN HỒI
Tổng điểm (10đ)
Chuẩn bị
(1đ)
Trật tự vệ sinh
(1đ)
Thao tác
(2đ)
Câu hỏi
(2đ)
Kết quả
(2đ)
Nhận xét
(2đ)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Làm thí nghiệm nhận biết được thế nào là biến dạng đàn hồi của một lò xo. Xác định được độ biến dạng của lò xo.
II. CHUẨN BỊ DỤNG CỤ:
1. Giáo viên: Bảng 9.1; Một bộ thí nghiệm như của nhóm.
2. Học sinh : Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: 1 cái giá treo, 1 chiếc lò xo, 1 cái thước chia độ có GHĐ 30cm và ĐCNN 1mm, 1 hộp 4 quả nặng giống nhau, mỗi quả 50g.
III. NỘI DUNG THÍ NGHIỆM:
A. Câu hỏi chuẩn bị: Một sợi dây cao su và một lò xo có tính chất nào giống nhau?
Trả lời: ………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
B. Các bước tiến hành:
B1: Đo chiều dài của lò xo khi chưa treo quả nặng (l0).Ghi kết quả vào bảng kqtn.
B2: Móc một quả nặng 50g vào đầu dưới của lò xo.
+ Đo chiều dài lò xo lúc đó và ghi giá trị đo được vào bảng kết quả TN
+ Tính trọng lượng của quả nặng và ghi giá trị đo được vào bảng kết quả TN
B3: Đo lại chiều dài của lò xo khi bỏ quả nặng ra và so sánh với chiều dài tự nhiên của lò xo (l0).
B4: Móc thêm một quả nặng 50g vào đầu dưới của lò xo (2 quả nặng) và làm thí nghiệm như trên (B2, B3). Ghi các giá trị đo được vào bảng kết quả thí nghiệm.
B5: Móc thêm một quả nặng 50g vào đầu dưới của lò xo (3 quả nặng) và làm thí nghiệm như trên (B2, B3). Ghi các giá trị đo được vào bảng kết quả thí nghiệm.
C.Kết quả thí nghiệm:
Số quả nặng 50g móc vào lò xo
Tổng trọng lượng của các quả nặng
Chiều dài của lò xo
Độ biến dạng
của lò xo
0
0 (N)
l0 = ………… (cm)
0 (cm)
1 qủa nặng
………………(N)
l = ………… (cm)
l – l0 =…….. (cm)
Bỏ quả nặng
l0 = ………… (cm)
2 quả nặng
………………(N)
l = ………… (cm)
l – l0 =…….. (cm)
Bỏ quả nặng
l0 = ………… (cm)
3 quả nặng
………………(N)
l = ………… (cm)
l – l0 =…….. (cm)
Bỏ quả nặng
l0 = ………… (cm)
D.Nhận xét kết quả và rút ra kết luận:
C3: Tìm từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống của các câu sau:
bằng
tăng lên
dãn ra
Khi bị trọng lượng của các quả nặng kéo thì lò xo bị
..................., chiều dài của nó (2)..................
Khi bỏ các quả nặng đi, chiều dài của lò xo trở lại
(3)................. chiều dài tự nhiên của lò xo.
Lò xo có hình dạng ban đầu.
E. Trả lời câu hỏi:
Câu 1. Trong thí nghiệm trên, khi làm thí nghiệm có thể móc vào đầu dưới của lò xo thật nhiều quả nặng không? Vì sao?
……………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………….
Câu 2. Bằng cách nào em có thể nhận biết một vật có tính chất đàn hồi hay không có tính chất đàn hồi?
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiet 10.doc