BÀI 4 : ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết cách đo thể tích vật rắn không thấm nước
2. Kĩ năng : Biết sử dụng dụng cụ đo, biết tuân thủ theo qui tắc đo
3. Thái độ : Trung thực , thận trọng , biết liên kết với bạn bè
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Trực quan - vấn đáp - hoạt động nhóm
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Giáo viên: Một số vật rắn không thấm nước, tranh vẽ các hỡnh 4.2; 4.3; 4.4; bảng kết quả đo thể tích vật rắn cho nhóm, 1 xô nước
2. Học sinh : Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS : vật rắn không thấm nước, bỡnh chia độ, bỡnh tràn, bỡnh chứa.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 6 tiết 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 04
Ngày soạn: / /
BÀI 4 : ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHễNG THẤM NƯỚC
A. MỤC TIấU:
1. Kiến thức: HS biết cỏch đo thể tớch vật rắn khụng thấm nước
2. Kĩ năng : Biết sử dụng dụng cụ đo, biết tuõn thủ theo qui tắc đo
3. Thỏi độ : Trung thực , thận trọng , biết liờn kết với bạn bố
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Trực quan - vấn đỏp - hoạt động nhúm
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH:
1. Giỏo viờn: Một số vật rắn khụng thấm nước, tranh vẽ cỏc hỡnh 4.2; 4.3; 4.4; bảng kết quả đo thể tớch vật rắn cho nhúm, 1 xụ nước
2. Học sinh : Chuẩn bị cho mỗi nhúm HS : vật rắn khụng thấm nước, bỡnh chia độ, bỡnh tràn, bỡnh chứa.
D. TIẾN TRèNH LấN LỚP:
I. Ổn định tổ chức:
+ Ổn định lớp:
+ Kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Đổi đơn vị 2m3 = dm3 = cm3
2m3 = lớt = ml = cc
HS2: Cỏc bước đo thể tớcha chất lỏng bằng bỡnh chia độ?
III. Nội dung bài mới:
1. Đặt vấn đề: GV dưa ra một hũn đỏ và hỏi: Làm thế nào để biết chớnh xỏc thể tớch của hũn đỏ ?
HS: Dự đoỏn
GV: Để hiểu rừ vấn đề này, hụm nay ta vào bài mới :
2. Triển khai bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRề
NỘI DUNG KIẾN THỨC
TG
HOẠT ĐỘNG 1: Tỡm hiểu cỏch đo thể tớch vật rắn khụng thấm nước
GV: Em hóy quan sỏt hỡnh 4.2 SGK và hóy cho biết người ta đo thể tớch hũn đỏ bằng cỏch nào ?
HS: Đầu tiờn đọc thể tớch nước trờn bỡnh chia độ V1 sau đú bỏ hũn đỏ vào và đọc thể tớh V2
GV: Sau khi biết V1 , V2 , làmthế nào để tớnh thể tớch hũn đỏ?
HS: V = V2 - V1
GV: Nếu hũn đỏ quỏ to thỡ ta làm bằng cỏch nào?
HS: Ta dựng bỡnh tràn và bỡnh chứa
GV: Chốt cỏc bước tiến hành
GV: Quan sỏt hỡnh 4.3 SGK và em hóy cho biết người ta đo thể tớch hũn đỏ bằng cỏch nào ?
HS: Đổ nước vào bỡnh tràn như ở vị trớ hỡnh 4.3 a SGK sau đú bỏ hũn đỏ vào, nước tràn ra bỡnh chứa, đổ nước ở bỡnh chứa vào bỡnh chia độ được thể tớch bao nhiờu thỡ đú là thể tớch hũn đỏ
GV: Yờu cầu HS làm C3
HS: Làm C3
GV: Gọi 2hs đọc kết luận
HS: Đọc và thảo luận toàn lớp
GV: Nhận xột và chốt
I. Cỏch đo thể tớch vật rắn khụng thấm nước
1. Dựng bỡnh chia độ
C1:
Bước 1: Đổ nước vào bỡnh chia độ :
V = 150cm
Bước 2: Thả hũn đỏ vào bỡnh
V = 200cm
Bước 3 : Thể tớch hũn đỏ là :
V = V - V = 200 – 150 = 50cm
2. Dựng bỡnh tràn :
C2 :
Bước 1 : Đổ nước vào bỡnh tràn
Bước 2 : Bỏ hũn đỏ vào bỡnh tràn , hứng nước chảy ra ở bỡnh chứa
Bước 3 : Đổ nước từ bỡnh chứa vào bỡnh chia độ V = 80cm
Vậy thể tớch hũn đỏ là 80cm
C3:
(1) Thả (2) Dõng lờn
(3) Chỡm xuống (4) Tràn ra
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành đo thể tớch vật rắn
GV: Yờu cầu HS đọc SGK và cho biết về :
+ Mục đớch
+ Dụng cụ và vật liệu
+ Cỏc bước tiến hành
HS: Đọc và trả lời
GV: Nhận xột và chốt, ghi túm tắt lờn bảng
GV: Chia nhúm, phỏt dụng cụ (chia lớp làm 4 nhúm, 2 nhúm đo thể tớch vật rắn bỏ lọt vào bỡnh chia độ, 2 nhúm đo thể tớch vật rắn khụng bỏ lọt vào bỡnh chia độ)
HS: Hoạt động theo nhúm
+ Nhận dụng cụ
+ Tiến hành TN (theo yờu cầu)
+ Ghi kết quả
GV: Hướng dẫn cỏc nhúm thực hành và ghi kết quả
GV: Yờu cầu cỏc nhúm
+ Cử đại diện trỡnh bày kết quả
+ Nhận xột và bổ sung kết quả
HS: Thực hiện theo hướng dẫn
GV: Nhận xột kết quả
3. Thực hành: đo thể tớch vật rắn
Mục đớch: Đo thể tớch vật rắn trong hai trường hợp
+ Vật rắn bỏ lọt vào bỡnh chia độ
+ Vật rắn khụng bỏ lọt vào bỡnh chia độ
Chuẩn bị: SGK
Cỏc bước tiến hành
+ Ước lượng thể tớch vật rắn và ghi kết quả vào bảng
+ Kiểm tra ước lượng bằng cỏch đo thể tich của vật và ghi kết quả vào bảng
HOẠT ĐỘNG 3: Vận dụng
GV: Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh 4.4 và cho biết nếu ta thay ca cho bỡnh tràn và bỏt thay cho bỡnh chứa để đo thể tớch vật thỡ ta cần chỳ ý gỡ ?
HS: Lau khụ ca và bỏt, đổ nước đầy ca, đổ hết nước ở bỏt vào bỡnh chia độ
GV: Hướng dẫn hs về nhà tự làm bỡnh chia độ và dựng nú để đo thể tớch vật rắn
HS: Theo dừi hướng dẫn của GV
II. Vận dụng
C4:
Lau khụ ca và bỏt, đổ nước đầy ca, đổ hết nước ở bỏt vào bỡnh chia độ
IV. Củng cố:
HS1: Cỏc bước đo thể tớch vật rắn khụng thấm nước bỏ lọt vào bỡnh chia độ?
HS2: Cỏc bước đo thể tớch vật rắn khụng thấm nước khụng bỏ lọt vào bỡnh chia độ?
HS3: Đọc cú thể em chưa biết
V. Dặn dũ : Học bài cũ, làm bài tập SBT, Nghiờn cứu bài mới
Cõu hỏi soạn bài:
- Để đo khối lượng ta dựng dụng cụ gỡ ?
- Đơn vị khối lượng ?
Phiếu học tập nhúm:
Vật cần đo thể tớch
Dụng cụ đo
Thể tớch ước lượng (cm3)
Thể tớch đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
NHểM:
Vật cần đo thể tớch
Dụng cụ đo
Thể tớch ước lượng (cm3)
Thể tớch đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
NHểM:
Vật cần đo thể tớch
Dụng cụ đo
Thể tớch ước lượng (cm3)
Thể tớch đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
NHểM:
Vật cần đo thể tớch
Dụng cụ đo
Thể tớch ước lượng (cm3)
Thể tớch đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
NHểM:
Vật cần đo thể tớch
Dụng cụ đo
Thể tớch ước lượng (cm3)
Thể tớch đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
NHểM:
Vật cần đo thể tớch
Dụng cụ đo
Thể tớch ước lượng (cm3)
Thể tớch đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
NHểM:
Vật cần đo thể tớch
Dụng cụ đo
Thể tớch ước lượng (cm3)
Thể tớch đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
File đính kèm:
- Tiet 4.doc