Giáo án Vật lý lớp 11 nâng cao - Tiết 17 - Bài tập

BÀI TẬP

 I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

 - Học sinh biết vận dụng công thức tính cường độ dòng điện ,dịnh luật Ôm cho đoạn mạch có điện trở thuần ,định luật Jun-Len-xơ, công thức tính công và công suất của dòng điện, của nguồn điện để giải bài tập

 - Vận dụng công thức tính Uđmvà pđm

2. Kĩ năng

 - Thông qua việc giải bài tập giải thích được sự biến đổi năng lượng trong mạch

 - Rèn tính tích cực và tự lực trong việc giải bài tập

 II. Chuẩn bị:

 1. Giáo viên:

 Đề bài tập và hệ thống câu hỏi

 2. Học sinh:

 Giải trước các bài tập trong sgk. sbt ở nhà

 III. Tiến trình Dạy- Học:

 Hoạt động 1: ( .phút) Kiểm tra bài cũ và sự chuẩn bị của học sinh

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 11 nâng cao - Tiết 17 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 Ngày soạn 15/10/2008 GV: Lê Quang Văn BÀI TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Học sinh biết vận dụng công thức tính cường độ dòng điện ,dịnh luật Ôm cho đoạn mạch có điện trở thuần ,định luật Jun-Len-xơ, công thức tính công và công suất của dòng điện, của nguồn điện để giải bài tập - Vận dụng công thức tính Uđmvà pđm 2. Kĩ năng - Thông qua việc giải bài tập giải thích được sự biến đổi năng lượng trong mạch - Rèn tính tích cực và tự lực trong việc giải bài tập II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Đề bài tập và hệ thống câu hỏi 2. Học sinh: Giải trước các bài tập trong sgk. sbt ở nhà III. Tiến trình Dạy- Học: Hoạt động 1: ( .....phút) Kiểm tra bài cũ và sự chuẩn bị của học sinh Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đặt câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời +.Nêu công thức tính cường độ dòng điện không đổi ? + Nêu biểu thức định luật Jun -Len xơ với đoạn mạch có chỉ chứa điện trở thuần ? + Nêu nội dung định luật Jun-Len-xơ ? + Nêu công thức tính công và công suất của dòng điện, nguồn điện, máy thu điện? - Yêu cầu học sinh nhận xét câu trả lời của bạn - Nhận xét - Nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi của giáo viên - Nhận xét câu trả lời của bạn - Tự củng cố lại kiến thức Hoạt động 2: ( .....phút) Bài tập trắc nghiệm 1 Hai điện trở R1 và R2 lần (I) mắc nối tiếp hai điện trở trên, lần (II) mắc song song hai điện trở trên rồi lần lượt mắc vào hiệu điện thế U = 160V. Hỏi trường hợp nào công suất tiêu thụ của hai điện trở lớn hơn và lớn hơn ít nhất bao nhiêu lần. Chọn câu trả lời đúng nhất A. PII ≥ 3PI. B. PII ≥ 5PI. C. PII ≥ 4PI. D. PII ≥ 6PI. 2 Hai bóng đèn có công suất định mức lần lượt là 25 W và 100 W đều làm việc bình thường ở hiệu điện thế 110 V. Hỏi có thể mắc nối tiếp hai bóng đèn này vào mạng điện có hiệu điện thế 220 V được không? Đèn nào sẽ dễ hỏng (cháy)? Chọn câu trả lời đúng nhất A. Không thể mắc như vậy vì cả hai đèn sẽ mau bị cháy. B. Có thể mắc hai đèn nối tiếpvào mạng 220 V vì mỗi đèn sẽ có hiệu điện thế là 110 V. C. Không thể mắc như vậy vì đèn 2 sẽ mau bị cháy. D. Không thể mắc như vậy vì đèn 1 sẽ mau bị cháy. 3 Hai bóng đèn có công suất định mức lần lượt là 25 W và 100 W đều làm việc bình thường ở hiệu điện thế 110 V. Hỏi điện trở của bóng đèn nào lớn hơn? Chọn câu trả lời đúng nhất A. Điện trở của hai đèn bằng nhau. B. Điện trở của đèn 2 lớn hơn. C. Điện trở của đèn 1 lớn hơn. D. Điện trở của đèn nào lớn hơn còn tùy vào hai đèn mắc nối tiếp hay mắc song song. 4 Câu nào sau đây là sai khi nói về máy thu điện? Chọn câu trả lời đúng nhất A. Dòng điện đi vào cực âm của máy thu điện. B. Đơn vị của suất phản điện cũng là đơn vị của hiệu điện thế. C. Acquy khi đang được nạp điện là một máy thu điện. D. Mỗi máy thu điện có một suất phản điện xác định đặc trưng cho máy thu. 5 Tổng hợp các đơn vị đo lường nào dưới đây không tương đương với đơn vị công suất trong hệ SI? Chọn câu trả lời đúng nhất A. . B. . C. . D. . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Phát phiếu trắc nghiệm - Yêu cầu học sinh thảo luận và trình bày kết quả - Nhận xét kết quả - Thảo luận nhóm và cử đại diện trình bày - Nhận xét két quả của bạn - Ghi nhận kết quả Hoạt động 3: ( .....phút) Hướng dẫn học sinh giải bài tập Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu học sinh giải bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập - Gọi lên bảng giải - Nhận xét và hoàn thành bài giải - Rút ra phương pháp giả một số dạng bài tập - Nghiên cứu kĩ đề bài - Giải trên bảng - Thảo luận và nhận xét bài giải của bạn - Ghi nhận kiến thức Hoạt động 3: ( .....phút).Củng cố và vận dụng Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Phát triển tiếp đề bài của các bài đã cho như tính Công và công suất điện tiêu thụ trên các đoạn mach - Yêu cầu học sinh : Vận dụng công thức để tính - Nêu kết luận chuẩn kiến thức - Vận dụng công thức để giải bài - Thảo luận và nhận xét bài giải của bạn - Ghi nhận kiến thức Hoạt động 4: ( .....phút).Hướng dẫn công việc về nhà Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu học sinh làm tiếp các bài tập tương tự trong SBT - Chuẩn bị cho bài sau - Ghi nhớ bài tập về nhà - Ghi chuẩn bị cho bài sau

File đính kèm:

  • docvatly 10.doc