Tiết 1: Đo độ dài
A. Mục tiêu
- HS biết xác định GHĐ và ĐCNN của mỗi dụng cụ đo.
- Rèn các kỹ năng sau:
+ ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo
+ Đo độ dài trong một số tình huống thông thường
+ Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo
- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác khi làm việc
B. Chuẩn bị
- Mỗi nhóm: một thước kẻ có ĐCNN đến 1mm; 1 thước dây hoặc 1 thước mét có ĐCNN đến 0,5cm; chép sẵn bảng kết quả đo độ dài
- Cả lớp: Tranh vẽ bảng 1.1, tranh vẽ hình 2.1, 2.2 SGK; tranh vẽ 1 thước kẻ có GHĐ 20cm, ĐCNN 2mm.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6A tiết 1: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 1: Đo độ dài
A. Mục tiêu
- HS biết xác định GHĐ và ĐCNN của mỗi dụng cụ đo.
- Rèn các kỹ năng sau:
+ ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo
+ Đo độ dài trong một số tình huống thông thường
+ Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo
- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác khi làm việc
B. Chuẩn bị
- Mỗi nhóm: một thước kẻ có ĐCNN đến 1mm; 1 thước dây hoặc 1 thước mét có ĐCNN đến 0,5cm; chép sẵn bảng kết quả đo độ dài
- Cả lớp: Tranh vẽ bảng 1.1, tranh vẽ hình 2.1, 2.2 SGK; tranh vẽ 1 thước kẻ có GHĐ 20cm, ĐCNN 2mm.
C. Tổ chức hoạt động dạy học
I. Tổ chức
Lớp:
II. Kiểm tra
III. Bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu tình huống học tập
- GV tóm lược nội dung phần hội thoại, đưa ra câu hỏi:
+ Tại sao đo cùng một đoạn dây mà hai chị em lại có kết quả đo khác nhau?
+ Để khỏi tranh cãi, hai chị em phải thống nhất nhau về điều gì?
Vậy đơn vị đo độ dài là gì?
- HS đọc tình huống học tập trong SGK
+ Gang tay của hai chị em dài ngắn khác nhau (gang tay của người chị dài hơn gang tay của người em)
+ Đơn vị đo
Hoạt động 2: Ôn lại và ước lượng độ dài của một số đơn vị đo độ dài
I. Đơn vị độ dài:
1/ Ôn lại một số đơn vị đo độ dài:
- Đơn vị đo độ dài mà chúng ta đã học gồm có những đơn vị gì?
Đơn vị hợp pháp của nước ta trong hệ đo lường là mét (m).
- Yêu cầu HS suy nghic hoàn thành C1
GV nhận xét, ghi bảng
- Km, hm, dam, m, dm, cm, mm.
C1: 1m = 10dm; 1m = 100cm
1cm = 10mm; 1km = 1000m
Hoạt động 3: ước lượng độ dài
2/ ước lượng độ dài:
- Căn cứ vào hiểu biết của chúng ta về độ dài, hãy thử tài ước lượng độ dài bằng cách trả lời các câu hỏi C2, C3?
đ GV gọi 1 số HS đọc kết quả ước lượng và kết quả đo được.
C2: HS ước lượng độ dài 1m trên cạnh bàn. Dùng thước để kiểm tra.
C3: HS ước lượng độ dài của gang tay mình, sau đó dùng thước đo xem kết quả có chính xác không.
Hoạt động 4: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài và thực hành đo độ dài
II. Đo độ dài:
1/ Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài:
- Yêu cầu HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi từ C4 đến C7.
- GV giảng về GHĐ và ĐCNN, lấy VD minh hoạ.
- GV nhận xét, sửa sai, ghi bảng.
2/ Đo độ dài:
- GV cùng các nhóm chuẩn bị dụng cụ đo, hướng dẫn HS kẻ bảng và yêu cầu HS thực hành theo hướng dẫn của SGK.
- Yêu cầu các nhóm nộp kết quả đo hoặc báo cáo bằng miệng.
C4: - Thợ mộc dùng thước dây (thước cuộn)
- HS dùng thước kẻ.
- Thợ vải dùng thước dùng thước mét.
C5: HS tự lấy VD
C6: a/ Chiều rộng của cuốn sách VL6: Dùng thước có GHĐ 20cm, ĐCNN 1mm.
b/ Chiều dài cuốn sách VL6: Dùng thước có GHĐ 30cm, ĐCNN 1mm.
c/ Chiều dài bàn học dùng thước có GHĐ 1m, ĐCNN 1mm.
C7: - Đo chiều dài mảnh vải, dùng thước mét bằng gỗ hoặc bằng nhựa.
- Số đo cơ thể: dùng thước dây
- HS chuẩn bị dụng cụ, bảng kết quả đo
- ước lượng độ dài cần đo
- Chọn dụng cụ đo phù hợp
- Tiến hành đo theo nhóm
- Chi kết quả vào bảng và tính giá trị trung bình của l
IV. Củng cố:
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- GV nhấn mạnh những nội dung chính trong bài.
V. Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc phần ghi nhớ
- Làm bài tập: từ 1.1 đến 1.4 SBT
File đính kèm:
- Tiet 1(6).doc