Giáo án Vật lý lớp 7 tiết 14: Môi trường truyền âm

Tiết 14: Môi trường truyền âm

 A- Mục tiêu

- Kể tên được một số môi trường truyền âm và không truyền được âm. Nêu được một số thí dụ về sự truyền âm trong các môi trường rắn, lỏng, khí.

- Rèn kỹ năng làm thí nghiệm để chứng minh âm truyền qua các môi trường nào? Tìm ra phương án làm thí nghiệm để chứng minh được càng xa nguồn âm, biên độ dao động âm càng nhỏ, âm phát ra càng nhỏ.

- Thái độ yêu thích môn học, vận dụng vào cuộc sống

 B - Chuẩn bị

- Cả lớp: 2 trống, 1 dùi trống, 2 giá đỡ trống, 1 chậu nhựa, 1 bình nhỏ có nắp đậy, 1 nguồn âm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 7 tiết 14: Môi trường truyền âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 14: Môi trường truyền âm A- Mục tiêu - Kể tên được một số môi trường truyền âm và không truyền được âm. Nêu được một số thí dụ về sự truyền âm trong các môi trường rắn, lỏng, khí. - Rèn kỹ năng làm thí nghiệm để chứng minh âm truyền qua các môi trường nào? Tìm ra phương án làm thí nghiệm để chứng minh được càng xa nguồn âm, biên độ dao động âm càng nhỏ, âm phát ra càng nhỏ. - Thái độ yêu thích môn học, vận dụng vào cuộc sống B - Chuẩn bị - Cả lớp: 2 trống, 1 dùi trống, 2 giá đỡ trống, 1 chậu nhựa, 1 bình nhỏ có nắp đậy, 1 nguồn âm. C – Tổ chức hoạt động dạy học 1- Tổ chức Ngày dạy: ........... ........... ............ ........... Lớp: 7A: 7B: 7C: 2- Kiểm tra HS1: Độ to của âm phụ thuộc vào nguồn âm như thế nào? Đơn vị đo độ to của âm? HS2: Dao động và biên độ dao động của sợi dây đàn khác nhau như thế nào khi gảy manh, gảy nhẹ? Dao động của sợi dây đàn như thế nào khi chơi nốt cao, nốt thấp? 3- Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Tổ chức tình huống học tập (3ph) - Để phát hiện tiếng vó ngựa, người ta thường áp tai xuống đất để nghe. Tại sao lại có thể nghe được? - GV đưa ra vấn đề cần nghiên cứu: Âm truyền được trong môi trường nào? HĐ2: Nghiên cứu môi trường truyền âm (20ph) - GV giới thiệu dụng cụ, cách lắp ráp, cách tiến hành thí nghiệm (H13.1) - Yêu cầu HS dự đoán hiện tượng xảy ra khi gõ mạnh vào mặt trống - GV làm thí nghiệm, yêu cầu HS quan sát hiện tượng xảy ra và trả lời câu C1, C2. - Yêu cầu HS đọc câu trả lời trước lớp, HS khác bổ xung và thống nhất ý kiến. ( GV nêu thêm: Mặt trống thứ hai đóng vai trò như màng nhĩ ở tai người nghe) - Có kết luận gì về độ to của âm khi lan truyền? - GV hướng dẫn trò chơi: “Ai thính tai nhất” và cho HS chơi trong khoảng 5 phút. - Yêu cầu HS trả lời C3 và thống nhất ý kiến toàn lớp. - GV giới thiệu và làm thí nghiệm H13.3(SGK). Hướng dẫn HS lắng nghe âm phát ra - Tổ chức cho HS thảo luận để trả lời câu C4. - GV treo tranh vẽ H13.4, mô tả thí nghiệm (SGK), hướng dẫn HS thảo luận để trả lời câu C5. - Yêu cầu HS hoàn thành phần kết luận. Thảo luận để thống nhất chung cả lớp HĐ3: Tìm hiểu về vận tốc truyền âm (6ph) - Yêu cầu HS tự đọc mục 5 (SGK) - Hướng dẫn HS trả lời câu C6 HĐ4: Làm bài tập vận dụng (8ph) - Yêu cầu HS trả lời câu C7, C8, C9, C10 (SGK) - Tổ chức thảo luận cả lớp để thống nhất câu trả lời. - HS trả lời câu hỏi theo sự hiểu biết của mình. - Ghi đầu bài I. Môi trường truyền âm 1. Sự truyền âm trong chất khí - HS theo dõi để nắm được dụng cụ và các bước tiến hành thí nghiệm - Một vài HS đưa ra dự đoán về hiện tượng xảy ra khi gõ mạnh một tiếng vào mặt trống. - HS quan sát thí nghiệm và trả lời các câu C1, C2 - Thảo luận để thống nhất câu trả lời C1: Quả cầu gần trống thứ 2 dao động chứng tỏ âm truyền qua không khí từ trống 1 đến mặt trống thứ 2. C2:+ Quả cầu 2 có biện độ dao động nhỏ hơn so với quả cầu 1 + Độ to của âm càng giảm khi càng ở xa nguồn âm va ngược lại. 2. Sự truyền âm trong chất khí - HS chơi trò chơi theo hướng dẫn của GV để tìm ra bạn thính tai nhất trong nhóm (bàn) - Trả lời câu C3, thảo luận để thống nhất câu trả lời. C3: Âm truyền đến tai bạn C qua môi trường rắn (gỗ) 3. Sự truyền âm trong chất lỏng - HS theo dõi thí nghiệm và lắng nghe âm phát ra. - Thảo luận trả lời câu C4 C4: Âm truyền đến tai qua môi trường rắn, lỏng, khí. 4. Âm có thể truyền được trong chân không hay không? - HS quan sát H13.4 nắm được cách làm thí ngiệm, trả lời câu C5 C5: Môi trường chân không không truyền được âm. Kết luận: + Âm có thể truyền qua những môi trường như rắn, lỏng, khí và không thể truyền qua môi trường chân không. + ở các vị trí càng xa nguồn âm thì âm nghe càng nhỏ 5. Vận tốc truyền âm - HS đọc mục 5 (SGK) thu thập thông tin để trả lời câu C6. C6: Vận tốc truyền âm trong nước lớn hơn trong không khí và nhỏ hơn trong thép. II. Vận dụng - HS trả lời C7, C8, C9, C10. Thảo luận để thống nhất câu trả lời. C9: Vì mặt đất truyền âm nhanh hơn trong không khí nên ta nghe được tiếng vó ngựa từ xa khi ghé tai sát mặt đất. 4- Củng cố - Môi trường nào truyền âm? Môi trường nào không truyền âm? - Môi trường nào truyền âm tốt nhất? - Hãy giải thích tại sao ở thí nghiệm 2: Bạn đứng không nghe thấy âm mà bạn áp tai xuống bàn lại nghe thấy âm? - Giới thiệu nội dung phần: Có thể em chưa biết. 5- Hướng dẫn về nhà - Học bài và trả lời lại các câu hỏi C1 đến C10 (SGK) - Làm bài tập 13.1 đến 13.5 (SBT) - Đọc trước bài 14: Phản xạ âm – Tiếng vang.

File đính kèm:

  • docTiet 14 (7).doc
Giáo án liên quan