Tiết 29: DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT ĐIỆN PHÂN.
ĐỊNH LUẬT FARAĐÂY (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU
a. Về kiến thức:
- Hiểu được hiện tượng điện phân,bản chất dong điện trong chất điện phân,phản ứng phụ trong hiện tượng điện phân,hiện tượng cực dương tan
- Hiểu và vận dụng được định luật Faraday.
- Hiểu được nguyên tắc mạ điện,đúc điện,tinh chế và điều chế kim loại.
b. Về kĩ năng:
- Giải thích bản chất dòng điện trong chất điện phân.
- Giải thích nguyên tắc mạ điện,đúc điện,điều chế kim loại.
- Vận dụng định luật Faraday giải bài tập.
II. CHUẨN BỊ:
a.Giáo viên: - Thí nghiệm về dòng điện trong chất điện phân
- Dụng cụ thí nghiệm để thiết lập định luật ôm khi có hiện tượng cực dương tan.
- Tranh vẽ phóng to bảng 19.1 và các hình 19.1->19.4/SGK
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 534 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 29 - Dòng điện trong chất điện phân. Định luật Farađây (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 29: dòng điện trong chất điện phân.
định luật farađây (Tiết 1)
I. Mục tiÊU
a. Vờ̀ kiờ́n thức:
- Hiểu được hiện tượng điện phân,bản chất dong điện trong chất điện phân,phản ứng phụ trong hiện tượng điện phân,hiện tượng cực dương tan
- Hiểu và vận dụng được định luật Faraday.
- Hiểu được nguyên tắc mạ điện,đúc điện,tinh chế và điều chế kim loại.
b. Vờ̀ kĩ năng:
- Giải thích bản chất dòng điện trong chất điện phân.
- Giải thích nguyên tắc mạ điện,đúc điện,điều chế kim loại.
- Vận dụng định luật Faraday giải bài tập.
II. CHUẩN Bị:
a.Giáo viên: - Thí nghiệm về dòng điện trong chất điện phân
- Dụng cụ thí nghiệm để thiết lập định luật ôm khi có hiện tượng cực dương tan.
- Tranh vẽ phóng to bảng 19.1 và các hình 19.1->19.4/SGK
b.Học sinh: Ôn tập về tác dụng hoá học của dòng điện và sự điện ly trong SGK hoá học.
III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC:
Hoạt đụ̣ng của giáo viờn
Hoạt đụ̣ng của học sinh
Nụ̣i dung
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút)
- Nêu câu hỏi:? Hiện tượng nhiệt điện là gì.Suất điện động nhiệt điện phụ thuộc vào những yếu tố nào?
-Nhận xét câu trả lời của HS
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn
Hoạt động 2: Tìm hiểu về thí nghiệm và bản chất dòng điện trong chất điện phân (20 phút).
- Tiến hành làm thí nghiệm và yêu cầu HS quan sát
- Nhận xét câu trả lời của HS và rút ra khái niệm hiện tượng điện phân.
-Yêu cầu HS đọc SGK phần 2
- Yêu cầu HS nhắc lại sự điện ly đã học trong hoá học.
? Trong dung dịch chất điện phân tồn tại hạt mang điện nào.
? Trình bày về chuyển động của hạt tải điện tự do trong chát điện phân khi khồn có ENgoài và có
ENgoài
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C1
- Nhận xét trình bày của HS và kết luận.
- Quan sát thí nghiệm
- Thảo luận và nhận xét về hiện tượng xẩy ra.
- Nhận xét về câu trả lời của bạn và bổ sung
- Đọc SGK phần 2,thảo luận và trả lời câu hỏi của GV
-Trình bày về chuyển động của các hạt tải điện trong chất điện phân.
- Trả lời câu hỏi C1
1.Thí nghiệm về dòng điện trong chất điện phân
- Thí nghiệm:
-Kết quả thí nghiệm: SGK
- Kết luận: Caực dung dũch muoỏi, axit, bazụ ủửụùc goùi laứ caực chaỏt ủieọn phaõn. Caực muoỏi noựng chaỷy cuừng laứ chaỏt ủieọn phaõn
2.Bản chất dòng điện trong chất điện phân
Dòng điện trong chất điện phân là dòng dịch chuyển có hướng của các ion dương theo chiều điện trường và các ion âm ngược chiều điện trường.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về phản ứng phụ và hiện tượng cực dương tan(15phút)
- Yêu cầu HS trình bày về phản ứng phụ trong hiện tượng điện phân
-Tiến hành thí nghiệm,yêu cầu HS nhận xét về hiện tượng xẩy ra
- Trình bày về phản ứng phụ trong hiện tượng điện phân.
- Quan sát thí nghiệm và trình bày về hiện tượng cực dương tan
3.Phản ứng phụ trong chất điện phân
Là các phản ứng hoá học xẩy ra trong hiện tượng điện phân
4.Hiện tượng cực dương tan
-Điều kiện: Xẩy ra khi điện phân 1 dd muối kim loại mà Anốt làm bằng chính kim loại đó
- Khi coự hieọn tửụùng cửùc dửụng tan, doứng ủieọn trong chaỏt ủieọn phaõn tuaõn theo ủũnh luaọt OÂm gioỏng nhử ủoỏi vụựi ủoaùn maùch chổ coự ủieọn trụỷ thuaàn.
- Khi khoõng coự hieọn tửụùng cửùc dửụng tan, bỡnh ủieọn phaõn laứ moọt maựy thu =>doứng ủieọn qua bỡnh ủieọn phaõn tuaõn theo ủũnh luaọt oõm ủoỏi vụựi maựy thu
Hoạt động 4: Vận dụng,củng cố(7 phút).
- Nêu câu hỏi 1/SGK
- Nêu 1 số câu hỏi TNKQ đã chuẩn bị trước cho HS trả lời.
- Nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt kiến thức bài học
- Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV
- Tóm tắt kiến thức bài học
- Đáp án câu 1-D
Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút)
- Nhận xét thái độ học tập của HS
-Dặn HS chuẩn bị lý thuyết phần còn lại
- Ghi nhiệm vụ về nhà.
IV. rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T29.doc