Tiết 44: PHƯƠNG VÀ CHIỀU CỦA LỰC TỪ TÁC DỤNG LÊN DÒNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU
a. Về kiến thức:
- Nắm được phương của lực từ tác đụng lên 1 đoạn dòng điện
- Phát biểu được quy tắc bàn tay trái và biết cách vận dung quy tắc đó.
b. Về kĩ năng:
- Xác định được phương chiều của lực từ tác dụng lên dòng điện bằng quy tắc bàn tay trái và ngược lại
II. CHUẨN BỊ:
a.Giáo viên: - Thí nghiệm về xác định lực từ lên dòng điện.
- 1 số hình vẽ trong SGK được phóng to.
b.Học sinh: Ôn tập về quy tắc bàn tay trái đã học ở THCS
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 44 - Phương và chiều của lực từ tác dụng lên dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 44: phương và chiều của lực từ tác dụng lên dòng điện
I. Mục tiÊU
a. Vờ̀ kiờ́n thức:
- Nắm được phương của lực từ tác đụng lên 1 đoạn dòng điện
- Phát biểu được quy tắc bàn tay trái và biết cách vận dung quy tắc đó.
b. Vờ̀ kĩ năng:
- Xác định được phương chiều của lực từ tác dụng lên dòng điện bằng quy tắc bàn tay trái và ngược lại
II. CHUẩN Bị:
a.Giáo viên: - Thí nghiệm về xác định lực từ lên dòng điện.
- 1 số hình vẽ trong SGK được phóng to.
b.Học sinh: Ôn tập về quy tắc bàn tay trái đã học ở THCS
III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC:
Hoạt đụ̣ng của giáo viờn
Hoạt đụ̣ng của học sinh
Nụ̣i dung
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(7phút)
? Nêu khái niệm,tính chất cơ bản của từ trường và cách nhận biết từ trường.
? Trình bày các đặc điểm của véc tơ cảm ứng từ.
? Nêu định nghĩa và tính chất của đường sức từ.
- Nhận xét câu trả lời của HS
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn
Hoạt động 2: Tìm hiểu về lực từ tác dụng lên dòng điện(10')
? Lực từ là gì
? Từ trường đều là từ trường như thế nào,cách tạo ra từ trường đều.
- Giới thiệu thí nghiệm cho HS (lưu ý cho HS về đoạn dây dẫn AB của khung dây)
- Tiến hành thí nghiệm cho HS quan sát
? Trình bày về hiện tượng xẩy ra khi cho dòng điện chạy qua khung dây
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- Nhận xét câu trả lời của bạn
- Quan sát dụng cụ thí nghiệm và tìm hiểu tác dụng của chúng trong thí nghiệm.
- Nhận xét về hiện tượng xẩy ra khi cho dòng điện chạy qua khung dây
1. Lực từ tác dụng lên dòng điện
- Thí nghiệm: Hình 27.1/SGK
Hoạt động 3: Tìm hiểu về phương của lực từ tác dụng lên dòng điện(20')
? Nhận xét về khung dây khi chịu tác dụng của lực từ,từ đó nhận xét về phương của lực từ tác dụng lên dòng điện.
? Nếu đổi chiều của dòng điện hay chiều cực từ nam châm thì phương của lực từ sẽ ntn.
- Làm thí nghiệm cho HS quan sát để so sánh với nhận định
? Nhận xét về phương của lực từ tác dụng lên đoạn dòng điện.
- Nhận xét câu trả lời của HS và kết luận
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C1
? Nhận xét về mối quan hệ giữa chiều dòng điện,chiều lực từ và chiều đường sức từ.
- Nhận xét về trình bày của Hs và kết luận.
- Thảo luận và trả lời câu hỏi của GV
- Nhận xét câu trả lời của bạn
- Thảo luận về phương án mà GV đưa ra => trình bày về kết quả thảo luận.
- Quan sát thí nghiệm và so sánh với nhận định của nhóm.
- Trả lời câu hỏi của GV
- Cá nhân trả lời câu hỏi C1
- Nhận xét về mối quan hệ và nêu quy tắc xác định chiều lực từ.
2. Phương của lực từ tác dụng lên dòng điện:
Có phương vuông góc với mặt phẳng chứa đoạn dòng điện và cảm ứng từ tại điểm khảo sát.
3. Chiều của lực từ tác dụng lên dòng điện:
- Xác điịnh theo quy tác bàn tay trái
- Nội dung quy tắc: Đặt bàn tay trái cho các đường sức từ đâm xuyên vào lòng bàn tay,chiều từ cổ tay đến các ngón tay trùng với chiều dòng điện,thì chiều ngón tay choãi ra 900 chỉ chiều lực từ tác dụng lên dòng điện.
Hoạt động 4: Vận dụng,củng cố(6 phút).
? Nếu dòng điện không vuông góc với đường sức từ thì có thể áp dụng quy tắc bàn tay trái để xác định chiều lực từ không.Nếu có thì áp dụng như thế nào?
? Lực từ tác dungj lên kim nam châm có phương chiều ntn.
- Nêu 1 số câu hỏi TNKQ đã chuẩn bị trước cho HS trả lời.
- Nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt kiến thức bài học
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
F1 F2
- Tóm tắt kiến thức bài học
Điểm đặt: Tại trung điểm l
Phương: ^ mp
Chiều: Xác định theo quy tắc
bàn tay trái
Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút)
- Nhận xét thái độ học tập của HS
- BTVN: Số 1,2/SGK; 4.3,8/SBT
-Dặn HS chuẩn bị lý thuyết bài Cảm ứng từ.Định luật ampe
- Ghi nhiệm vụ về nhà.
IV. rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T44.doc