Tiết 73: Bài 48 - THẤU KÍNH MỎNG
I. MỤC TIÊU
a. Về kiến thức: Cần nắm được các kiến thức
- Cấu tạo của thấu kính
- Phân biệt thấu kính phân kỳ và thấu kính hội tụ
- Các yếu tố của thấu kính: đường kính khẩu độ,quang tâm,trục chính,trục phụ,tiêu điểm,tiêu cự,tiêu
diện,độ tụ.
- Điều kiện cho ảnh rõ nét của thấu kính
- Phân biệt được sự khác nhau về tiêu điểm,tiêu diện,tiêu cự của 2 loại thấu kính.
b. Về kĩ năng:
- Nhận ra các điểm giống nhau và khác nhau khi vẽ đường đi của tia sáng qua 2 loại thấu kính.
II. CHUẨN BỊ:
a.Giáo viên: - 1 Kính lúp; các loại thấu kính 2 mặt lồi,lõm;1 mặt phẳng,1 mặt lồi,lõm;vài con tem.
b.Học sinh: Ôn tập các kiến thức về lăng kính,khúc xạ ánh sáng,thấu kính đã học.
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý nâng cao 11 - Tiết 73 - Thấu kính mỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiờ́t 73: Bài 48 - Thấu kính mỏng
I. Mục tiÊU
a. Vờ̀ kiờ́n thức: Cần nắm được các kiến thức
- Cấu tạo của thấu kính
- Phân biệt thấu kính phân kỳ và thấu kính hội tụ
- Các yếu tố của thấu kính: đường kính khẩu độ,quang tâm,trục chính,trục phụ,tiêu điểm,tiêu cự,tiêu
diện,độ tụ.
- Điều kiện cho ảnh rõ nét của thấu kính
- Phân biệt được sự khác nhau về tiêu điểm,tiêu diện,tiêu cự của 2 loại thấu kính.
b. Vờ̀ kĩ năng:
- Nhận ra các điểm giống nhau và khác nhau khi vẽ đường đi của tia sáng qua 2 loại thấu kính.
II. CHUẩN Bị:
a.Giáo viên: - 1 Kính lúp; các loại thấu kính 2 mặt lồi,lõm;1 mặt phẳng,1 mặt lồi,lõm;vài con tem..
b.Học sinh: Ôn tập các kiến thức về lăng kính,khúc xạ ánh sáng,thấu kính đã học.
III. Tổ CHứC HOạT ĐộNG DạY HọC:
Hoạt đụ̣ng của giáo viờn
Hoạt đụ̣ng của học sinh
Nụ̣i dung
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút)
? Trình bày đường đi của tia sáng đơn sắc qua lăng kính khi góc lệch Dmin và công thức tính Dmin
- Nhận xét câu trả lời và cho điểm
- Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn
Hoạt động 2: Tìm hiểu về một số định nghĩa về thấu kính (15')
@ Yêu cầu HS quan sát 1 kính lúp,cho HS biết đây là 1 thấu kính.
? Nêu công dụng của kính lúp
? Từ đó đưa ra định nghĩa về thấu kính
- Nhận xét trình bày của Hs và nêu kết luận về định nghĩa thấu kính
- Cho HS quan sát 1 số loại thấu kính
? Nhận xét về đặc điểm của các tháu kính này và đưa ra cách phân loại thấu kính.
- Nhận xét trình bày của HS và đưa ra cách phân loại thấu kính cho HS,đồng thời giải thích rõ cho HS vì sao thấu kính mép mỏng,mép dày gọi là thấu kính hội tụ và thấu kính phân kỳ
- Nêu định nghĩa các yếu tố của thấu kính
Hoạt động 3: Tìm hiểu về (15')
Hoạt động 4: Vận dụng,củng cố(8 phút).
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2,3/SGK
- Nêu 1 số câu hỏi TNKQ đã chuẩn bị trước cho HS trả lời.
- Nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt kiến thức bài học
- Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV
- Tóm tắt kiến thức bài học
Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút)
- Nhận xét thái độ học tập của HS
- BTVN: Số 7.25-7.28/SBT
- Dặn HS chuẩn bị bài: Thấu kính mỏng
- Ghi nhiệm vụ về nhà.
IV. rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- 73.doc