Giáo trình Bài tập tích vô hướng

Mục tiu bi học:

- Giúp học sinh hiểu được cách tính tích vô hướng của hai vectơ theo độ dài và theo tọa độ, biết cách xác định độ dài, góc giữa hai vectơ, khoảng cách giữa hai điểm.

- Xác định góc giữa hai vectơ, tích vô hướng của hai vectơ, tính độ dài, khoảng cách giữa hai điểm, áp dụng các tính chất vào giải bài tập. .

- Cẩn thận, chính xác khi tính toán các tọa độ, tích cực trong các hoạt động. Rèn luyện tư duy logic, trừu tượng.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo trình Bài tập tích vô hướng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ: 0 Thời gian thực hiện: 02 tiết Số giờ đã giảng: Lớp:............................. Thực hiện ngày:.............. GIÁO ÁN SỐ: 0 Thời gian thực hiện: 02 tiết Số giờ đã giảng: Lớp:............................. Thực hiện ngày:.............. BÀI TẬP Mục tiêu bài học: - Giúp học sinh hiểu được cách tính tích vô hướng của hai vectơ theo độ dài và theo tọa độ, biết cách xác định độ dài, góc giữa hai vectơ, khoảng cách giữa hai điểm. - Xác định góc giữa hai vectơ, tích vô hướng của hai vectơ, tính độ dài, khoảng cách giữa hai điểm, áp dụng các tính chất vào giải bài tập. . - Cẩn thận, chính xác khi tính toán các tọa độ, tích cực trong các hoạt động. Rèn luyện tư duy logic, trừu tượng. I. ỔN ĐỊNH LỚP: Thời gian: 2 phút Số học sinh vắng..Tên:....................................................................... ................ Số học sinh vắng..Tên:....................................................................... ............... II.KIỂM TRA BÀI CŨ: Thời gian: 10 phút Dự kiến kiểm tra: Cho 3 điểm . Tính Tính độ dài của các vectơ? Tên A ......................... ......................... ......................... ......................... ......................... Điểm ......................... ......................... ......................... ......................... ......................... Tên B ......................... ......................... ......................... ......................... ......................... Điểm ......................... ......................... ......................... ......................... ......................... III. GIẢNG BÀI MỚI: Thời gian: 75 phút - Phương tiện: SGK, bảng, phấn trắng, tài liệu giảng dạy. - Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp giải quyết vấn đề. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài 1.(sgk t45) : vuông cân : AB = AC = a CMR: Bài 2: (sgk t45) : Cho ba điểm O, A, B thẳng hàng và biết OA=a, OB=b. Tính tích vơ hướng trong hai trường hợp a) Điểm O nằm ngồi đoạn AB b) Điểm O nằm trong đoạn AB Bài 3. ( sgk t45) :Cho nửa đường trịn tâm O co đường kính AB=2R. Gọi M và N là hai điểm thuộc nửa đường trịn sao cho hai dây cung AM và BN cắt nhau tại I. CM: và Tính theo R Bài 4: (sgk t45): Trên mặt phẳng Oxy, cho hai điểm A(1; 3), B(4; 2). a) Tìm tọa độ điểm D nằm trên trục Ox sao cho DA=DB b) Tính chu vi tam giác OAB c) Chứng tỏ và tính diện tích OAB Bài 5: (sgk t46): Trên mặt phẳng Oxy, hãy tính gĩc giữa hai vectơ và trong các trường hợp sau. a) b) c) Bài 6: (sgk t46). Trên mặt phẳng tọa độ Oxy cho bốn điểm A(7; -3), B(8; 4), C(1; 5), D(0; -2). CMR tứ giác ABCD là hình vuơng. Bài 7 (sgk t46): Trên mặt phẳng Oxy cho điểm A(-2; 1). Gọi B là điểm đối xứng với điểm A qua gốc tọa độ O. Tìm tọa độ của điểm C cĩ tung độ bằng 2 sao cho tam giác ABC vuơng ở C Bài giải: Ta có AB AC Bài giải: Điểm O nằm ngồi đoạn AB O nằm ngoài đoạn AB nên cùng hướng. Điểm O nằm trong đoạn AB O nằm trong đoạn AB nên ngược hướng. Bài giải: a) (1) Tương tự ta chứng minh được: b) Tính theo R Cộng vế theo vế (1) và (2): Bài giải: a) Gọi D (x;0). Ta có: DA = DB b) Ta cĩ: Ta thấy: Vuơng cân tại A. Bài giải: a) b) c) Bài giải: Ta cĩ : Tứ giác ABCD là hình vuơng. Bài giải: B đối xứng với A qua O Gọi Vậy có 2 điểm C thỏa đề bài IV. TỔNG KẾT BÀI: Thời gian: 2 phút Nội dung Phương pháp thực hiện Thời gian Các bài tập 1; 2; 3, 4, 5, 6, 7 (sgk t46) Hệ thống hố V. CÂU HỎI BÀI TẬP: Thời gian: 1 phút Nội dung Hình thức thực hiện Thời gian - Chuẩn bị các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác Về nhà VI. TỰ RÚT KINH NGHIỆM (Chuẩn bị tổ chức thực hiện). TRƯỞNG BAN/TRƯỞNG TỔ MƠN (Ký duyệt) Ngày.tháng.năm 2008 Chữ ký giáo viên Nguyễn Xuân Tú

File đính kèm:

  • docBAI TAP TICH VO HUONG.doc