1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Củng cố, khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường, những tấm gương dạy tốt của các thầy cô và gương học tốt của học sinh.
- Phấn khởi tự hào và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, lớp bằng việc phấn dấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- Ý nghĩa của tên trường.
- Những truyền thống tốt đẹp của trường.
- Những tấm gương học tập tốt của trường, của lớp mà bạn bè mến phục nhất.
- Bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
b. Hình thức hoạt động
- Thi hỏi - đáp và kể chuyện về truyền thống của nhà trường.
- Thi đố vui và văn nghệ.
13 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5979 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 9 truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 9
truyền thống nhà trường
Ngày soạn:
Ngày giảng:
( tiết 1) tìm hiểu về truyền thống nhà trường
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Củng cố, khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường, những tấm gương dạy tốt của các thầy cô và gương học tốt của học sinh.
- Phấn khởi tự hào và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, lớp bằng việc phấn dấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- ý nghĩa của tên trường.
- Những truyền thống tốt đẹp của trường.
- Những tấm gương học tập tốt của trường, của lớp mà bạn bè mến phục nhất.
- Bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
b. Hình thức hoạt động
- Thi hỏi - đáp và kể chuyện về truyền thống của nhà trường.
- Thi đố vui và văn nghệ.
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động
- Các mẫu chuyện về danh nhân hoặc địa danh mà trường mang tên; về gương các thầy cô giáo dạy tốt; các bạn học tốt và về những thành tích nổi bật của trường, lớp.
- Các bài hát về trường, lớp thầy cô giáo và bạn bè.
- Các câu hỏi, câu đố cùng đáp án về truyền thống nhà trường và lớp.
b. Về tổ chức
- Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề, nội dung chương trình, nội dung chương trình, kế hoạch, thời gian tiến hành cho cả lớp và hướng dẫn học sinh chuẩn bị các phương tiên hoạt động.
- Lớp thảo luận để thống nhất yêu cầu, nội dung chương trình, hình thức hoạt động và phân công công việc cụ thể.
- Cử ban giám khảo.
- Cử người dẫn chương trình
- Trang trí.
- Kê bàn hình chữ U.
4. Tiến hành hoạt động
Người thực hiện
Nội dung
Tg
-Cả lớp
-Người điều khiển
- Đại diện các tổ
- Người dẫn chương trình
-Đội văn nghệ
Khởi động
- Hát tập thể: chọn các bài hát liên quan đến chủ đề tháng 9
2. Thảo luận nộ quy và nhiệm vụ năm học
- Giới thiệu chương trình văn nghệ: tuyên bố lý do, giới thiệu ban giám khảo và thư ký.
- Thực hiện cuộc thi:
-Thi tìm hiểu về truyền thống nàh trường
-Người dẫn chương trình lần lượt nêu yêu cầu và từng câu hỏi của cuộc thi.
- Các đội báo cáo tín hiệu trả lời bằng cách giơ cờ.
- Thi đố vui và văn nghệ:
- Người dẫn chương trình nêu từng câu đố vui hoặc yêu cầu về văn nghệ, sau đó lần lượt mời các bạn tham dự.
10’
30’
5. Kết thúc hoạt động(5’)
- Công bố kết quả.
- Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động.
********************************
Ngày soạn:
Ngày giảng:
( tiết 2) thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mơi và ý nghĩa của nó.
- Tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- Nội quy và ý nghĩa của việc thực hiện nội quy nhà trường.
- Những nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó.
b. Hình thức hoạt động
Chuẩn bị câu hỏi và liên hệ thực tế.
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động
- Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học
- Một số câu hỏi về nội quy, ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và về việc chấp hành nội quy của nhà trương, của lớp trong năm học qua.
- Một số tiết mục văn nghệ
b. Về tổ chức
* Giáo viên chủ nhiệm:
- Phổ biến yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động.
- Yêu cầu từng học sinh nghiên cứu nội quy của nhà trường và việc thực hiện nội quy của bản thân, của tập thể lớp trong năm học qua.
- Giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏi thảo luận và đáp án.
* Lớp thảo luận thống nhất chương trình, hình thức hoạt động và phân công cụ thể:
- Người điều khiển chương trình và thư kí.
- Trang trí
- Một tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ
* Từng tổ phân công cho các tổ viên
4. Tiến hành hoạt động
Người thực hiện
Nội dung
Tg
-Cả lớp
-Người điều khiển
Đội văn nghệ
Khởi động
- Hát tập thể
2. Thảo luận nộ quy và nhiệm vụ năm học
- Tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình, người điều khiển và thư kí.
- Người điều khiển lần lượt nêu từng câu hỏi cho cả lớp thảo luận.
- Dựa vào đáp án, người điều khiển tổng kết lại từng vấn đề đã thảo luận.
- Biểu diễn một số tiết mục văn nghệ xen kẽ vào chương trình tạo không khí vui vẻ.
- Hát tập thể
10’
30’
5. Kết thúc hoạt động(5’)
Người điều khiển: động viên cả lớp phấn đấu tự giác thực hiện đúng nội qui và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
**********************************
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Chủ điểm tháng 10
Chăm ngoan học giỏi
( tiết 3) trao đổi nội dung thư của bác hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu được tầm được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 9 năm 1945.
- Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ; giáo dục thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập.
- Rèn luyện kĩ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể lớp.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- Nội dung thư của Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước ta và ý nghĩa, tác dụng của thư Bác đối với học sinh:
- Vui văn nghệ
b. Hình thức hoạt động
Trình bày nội dung và ý nghĩa của thư Bác.
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động
- Câu hỏi và đáp án.
- Khăn bàn, bình hoa.
b. Về tổ chức
- Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu nội dung và cách tiến hành chủ đề. Việc phân công gồm:
+ Mỗi cá nhân có 1 bản thư Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 9 năm 1945.
+ Giáo viên cùng ban cán sự lớp chuẩn bị câu hỏi. Ví dụ:
Câu 1: Đọc thư Bác có câu: "Trước đây cha anh các em, và mới năm ngoái cả các em nữa, đã phải nhận một nền văn hoá nô lệ... Ngàu nay, các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập", bạn có suy nghĩ thế nào?
Câu 2: Hãy nêu những tác dụng của việc học tập đối với đời sống con người. Nếu không được học sẽ dẫn đến những tác hại gì đối với cá nhân và xã hội?
Câu 3: Trong thư, Bác dặn học sinh cần phải làm những gì? Bác mong muốn học sinh những điều gì? Để làm theo lời bác dạy, học sinh chúng ta cần phải học tập, tu dưỡng và rèn luyện như thế nào?
Câu 4: Trong thư đã thể hiện tình cảm của Bác đối với thiếu niên nhi đồng. Những tình cảm nào khiến em xúc động nhất? Vì sao? Để thể hiện tình cảm kính yêu và vâng lời Bác dạy, học sinh chúng ta cần phải làm gì?
- Các tổ chuẩn bị các câu hỏi trên để thảo luận.
- Cử ban giám khảo
- Cử người điều khiển chương trình
- Phân công người trang trí.
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ theo chủ đề về Bác Hồ và về học tập.
4. Tiến hành hoạt động
Người thực hiện
Nội dung
Tg
-Cả lớp
-Người điều khiển
- Đại diện các tổ
-Cả lớp
-Thư ký
1.Khởi động
- Hát tập thể
2. Trao đổi
- Người điều khiển tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình.
- Đại diện tổ trình bày câu hỏi các thành viên trong tổ có thể bổ sung và các tổ khác nêu lên những vấn đề khác để trao đổi kĩ nội dung chính của thư Bác.
- Sau khi các tổ trình bày xong, cả lớp cùng trao đổi câu hỏi sau:
Sau khi hiểu được mong muốn của Bác, chúng ta làm gì để thực hiện lời Bác dạy?
Thư kí viết các ý lên bảng.
- Các tiết mục xen kẽ.
10’
30’
5. Kết thúc hoạt động(5’)
Cho lớp tự đánh giá về chất lượng chuẩn bị câu trả lời của các tổ. Chọn ra tổ trả lời hay nhất. Cán bộ lớp nhận xét chất lượng hoàn thành các công việc đã được phân công và ý thức, thái độ tham gia hoạt động của cá nhân và tổ.
*******************************
Ngày soạn:
Ngày giảng:
( tiết 4) Lễ giao ước thi đua giữa các tổ, cá nhân
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu được được thế nào là một tiết học tốt và những yêu cầu mà các em cần thực hiện trong tiết học đó.
- Xác định thái độ học tập đúng đăn, rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật, tính chăm chỉ, sáng tạo trong học tập. Biết đấu tranh, phê phán những biểu hiện sai trái trong học tập.
- Rèn luyện kĩ năng học bài, làm bài, ghi chép, phát biểu ý kiến trong giờ học.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- Tiết học tốt và ý nghĩa tác dụng của nó.
- Bạn cần làm gì và làm như thế nào để góp phần thực hiện tiết dạy tốt?
- Đăng kí thi đua giữa các tổ với tiêu đề "Tiết học tốt theo lời Bác dạy"
b. Hình thức hoạt động
- Trao đổi về yêu cầu và cách thực hiện tiết học tốt, tiến hành đăng kí thi đua giữa các tổ và có các tiết mục văn nghệ xen kẽ.
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động
- Các tổ họp thống nhất nội dung đăng kí thi đua thực hiện tiết học tốt theo 4 chỉ tiêu chính:
+ Chuẩn bị tốt bài học, bài làm ở nhà.
+ Giữ kỉ luật trong giờ học.
+ Phát biểu ý kiến trong giờ học.
- Chuẩn bị câu hỏi để cả lớp trao đổi và đáp án trả lời.
b. Về tổ chức
- Phân công trang trí: lọ hoa, khăn bàn.
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
4. Tiến hành hoạt động
Người thực hiện
Nội dung
Tg
-Cả lớp
-Người điều khiển
-Cả lớp
Cán bộ lớp
Đại diện các tổ
Đội văn nghệ
Khởi động
- Hát tập thể
- Người điều khiển tuyên bố lý do lễ phát động thi đua "Tiết học tốt".
- Công bố chương trình làm việc.
2. Trao đổi thảo luận
a. Trao đổi
Cả lớp trao đổi về một số câu hỏi sau:
- Thế nào là một tiết học tốt?
- Tác dụng của những tiết học tốt là gì?
- Để có một tiết học tốt học sinh cần phải làm gì?
-Sau khi lớp trao đổi, cán bộ lớp tổng kết ý kiến, rút ra những yêu cầu chính mà mỗi học sinh cần phải thực hiện trong tiết học.
b. Đăng ký thi đua
- Đại diện các tổ lên đọc bản đăng kí thi đua của tổ mình. Cán bộ lớp ghi các chỉ tiêu đăng kí thi đua của các tổ lên bảng theo từng cột cho cả lớp theo dõi.
- Khi các tổ đăng kí thi đua xong, cả lớp trao đổi thêm về chỉ tiêu thi đua và biện pháp thực hiện.
- Hát tập thể hoặc cá nhân, kể chuyện về gương học tập xen kẽ trong phần thảo luận.
10’
20’
10’
5. Kết thúc hoạt động
- Đại diện cán bộ lớp nhận xét về kết quả chuẩn bị các việc được phân công của cá nhân, nhóm, tổ.
- Giáo viên nhận xét về tinh thần và chất lượng tham gia các hoạt động trong lễ phát động thi đua.
*******************************
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Chủ điểm tháng 11
Tôn sư trọng đạo
( tiết 5) Lễ đăng ký thi đua
"hoa điểm tốt dâng thầy cô"
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu hiểu thêm nội dung, ý nghĩa các bài hát về thầy cô giáo và nhà trường.
- Giáo dục thái độ, tình cảm yêu quý, biết ơn, vâng lời thầy, cô giáo.
- Rèn luyện kỹ năng, phong cách biểu diễn văn nghệ.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
Hát, múa, đọc thơ, kể chuyển, đóng tiểu phẩm… có nội dung ca ngợi thầy cô, ca ngợi tình cảm thầy trò.
b. Hình thức hoạt động
Tổ chức giao lưu văn nghệ, biểu diễn cá nhân hay tập thể.
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động
- Các tiết mục văn nghệ, biểu diễn cá nhân hoặc tập thể
- Cây "Hoa dân chủ" với các phiếu yêu cầu hát, đọc thơ, kể chuyện.
b. Về tổ chức
- Ban tổ chức gồm: Lớp trưởng, lớp phó văn thể mỹ và các tổ trưởng.
- Cử người dẫn chương trình
- Trang trí.
- Kê bàn hình chữ U.
4. Tiến hành hoạt động
Người thực hiện
Nội dung
Tg
-Cả lớp
-Người điều khiển
Đội văn nghệ của các tổ
Cán bộ lớp
Đại diện các tổ
1. Khởi động
- Hát tập thể
- Người điều khiển giới thiệu chương trình văn nghệ.
2. Phần giao lưu văn nghệ
a. Văn nghệ
- Các tiết mục biểu diễn văn nghệ của học sinh xen kẻ trò chơi hái hoa dân chủ.
- Trong trò chơi hái hoa dân chủ, học sinh làm đúng yêu cầu sẽ được vỗ tay hoan hô, không làm được sẽ được bị phạt như nặn tượng
b. Đăng ký thi đua
- Đại diện các tổ lên đọc bản đăng kí thi đua của tổ mình. Cán bộ lớp ghi các chỉ tiêu đăng kí thi đua của các tổ lên bảng theo từng cột cho cả lớp theo dõi.
- Khi các tổ đăng kí thi đua xong, cả lớp trao đổi thêm về chỉ tiêu thi đua và biện pháp thực hiện.
10’
20’
10’
5. Kết thúc hoạt động (5')
- Người điều khiển chương trình cảm ơn các bạn đã tham gia.
- Nhận xét về tinh thần, thái độ tham gia chương trình văn nghệ của các tổ và cá nhân.
***************************************
Ngày soạn:
Ngày giảng:
( tiết 6)
Tổ chức lễ kỉ niệm ngày nhà giáo việt nam 20 - 11
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu đầy đủ hơn về ý nghĩa Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11.
- Có thái độ tôn trọng, quý mến, biết ơn thầy cô giáo.
- Biết hành động làm theo lời dạy của thầy, cô giáo trong hoạt động học tập, sinh hoạt và giao tiếp.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- Tìm hiểu ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Học sinh chúc mừng thầy, cô giáo.
- Sinh hoạt văn nghệ.
b. Hình thức hoạt động
- Buổi họp mặt giữa học sinh, thầy cô giáo và đại diện phụ huynh để chúc mừng thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11.
- Trao đổi tâm tư, nguyện vọng kết hợp liên hoan văn nghệ.
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động
- Lời chúc mừng các thầy, cô giáo.
- Các tiết mục văn nghệ gồm hát, đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch…về công ơn và tình cảm thầy trò.
- Cây "Hoa dân chủ" với các phiếu yêu cầu hát, đọc thơ, kể chuyện.
b. Về tổ chức
- Ban tổ chức gồm: Lớp trưởng, lớp phó văn thể mỹ và các tổ trưởng.
- Cử người dẫn chương trình
- Trang trí.
- Kê bàn hình chữ U.
4. Tiến hành hoạt động
Người thực hiện
Nội dung
Tg
-Cả lớp
-Người điều khiển
- Đại diện học sinh
- Các thầy, cô giáo
- Đội văn nghệ
- Người điều khiển
1. Khởi động
- Hát tập thể về thầy cô giáo
- Người điều khiển giới thiệu chương trình văn nghệ.
2. Chúc mừng thầy, cô giáo
- Đại diện học sinh phát biểu chào mừng cô giáo.
- Cô giáo phát biểu tâm tư, tình cảm của mình đối với học sinh.
3. Liên hoan văn nghệ
- Biểu diễn các tiết mục văn nghệ.
- Trò chơi "hái hoa".
- Người dẫn chương trình mời cô giáo tham dự văn nghệ cùng học sinh.
10’
20’
10’
5. Kết thúc hoạt động (5')
- Hát tập thể
- Đại diện lớp cảm ơn cô giáo sẽ làm tốt theo lời dạy của cô giáo.
***************************************
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Chủ để tháng 12
Uống nước nhớ nguồn
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 13 tháng 12
(tiết 7)
những người con anh hùng của quê hương đất nước
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu đựoc sự hy sinh xương máu cho tự do, độc lập dân tộc để đem lại hoà bình cho đất nước của những người con thân yêu của quê hương.
- Tự hào và biết ơn các anh hùng, liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể quân đội ta.
- Tự giác học tập rèn luyện tốt; tự giác và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
-Những người con anh hùng của quê hương, đất nước.
- Những bài thơ, bài hát, câu chuyện ca ngợi chiến công của các chiến sĩ quân đội, các anh hùng lực lượng vũ trang, các chiến sí, thương binh, bệnh binh...
b. Hình thức hoạt động
- Báo cáo kết quả tìm hiểu.
- Thi ngâm thơ, hát, kể chuyện về những người anh hùng của quê hương đất nước.
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động
- Các tư liệu về anh hùng, liệt sĩ của quê hương, đất nước.
- Các bài hát, bài thơ, chuyện kể... về các anh hùng, liệt sĩ, các chiến sĩ quân đội anh hùng, các cựu chiến binh có nhiều công lao đóng góp cho địa phương.
b. Về tổ chức
- Giáo viên nêu yêu cầu, nội dung, hình thức hoạt động cho cả lớp, đồng thời hướng dẫn học sinh chuẩn bị các phương tiện nói trên.
- Cả lớp thảo luận để thống nhất kế hoạch, chương trình hoạt động và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể:
+ Cử người điều khiển chương trình và thư kí.
+ Cử ban giám khảo.
+ Mỗi tổ cử đại diện báo cáo kết quả tìm hiểu của tổ mình, kể một câu chuyện và hát ( hoặc ngâm thơ) về các anh hùng, liệt sĩ...
+ Cử nhóm trang trí, kẻ tiêu đề hoạt động...
4. Tiến hành hoạt động
Người thực hiện
Nội dung
Tg
-Cả lớp
-Người điều khiển
- Lớp trưởng
- Đại diện học sinh
- Đội văn nghệ
- Người điều khiển
- Các tổ trưởng
1. Khởi động
- Hát tập thể một bài hát liên quan đến chủ đề hoạt động.
- Người dẫn chương trình tuyên bố lí do sinh hoạt, nêu chương trình hoạt động, giới thiệu ban giám khảo thư kí.
văn nghệ.
2.Báo cáo kết quả tìm hiểu các tổ về "Những con người anh hùng của quê hương, đất nước"
+ Người điều khiển mời lần lượt từng tổ lên báo cáo kết quả sưu tầm, tìm hiểu của tổ mình.
+ Ban giám khảo chấm điểm công khai và ghi điểm mỗi tổ lên bảng.
3. Liên hoan văn nghệ
- Hát, ngâm thơ về các anh hùng, liệt sĩ, thương binh.
+ Yêu cầu hát, ngâm thơ, kể chuyện ca ngợi anh hùng, liệt sĩ.
+ Chia học sinh lới thành 2 đội ( mỗi đội đặt tên cho đội mình)
+ Tổ chức bốc thăm cho đội hát trước. Mỗi đội hát 1 bài (có thể hát cá nhân, nhóm hoặc cả đội), hát đúng được 10 điểm. Hát sai chủ đề hoặc hết giờ quy định bị điểm 0. Sau thời gian lần lượt quy định, đội nào được điểm cao đội đó thắng.
+ Ban giám khảo chấm điểm công khai và ghi điểm mỗi tổ lên bảng.
10’
20’
10’
5. Kết thúc hoạt động
- Hát tập thể.
- Người điều khiển chương trình thay mặt lớp cám ơn và chúc sửc khoẻ cô giáo và tất cả các bạn đã tham gia nhiệt tình.
***************************************
Ngày soạn:
Ngày giảng:
( tiết 8) thi kể chuyện lịch sử
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
* Củng cố mở rộng hiểu biết vè lịch sử dựng nước và giữ nước của nhân dân ta qua các thời đại từ vua Hùng dựng nước đến giữa thế kỷ XIX
* Biết ơn tổ tiên , cha Anh , các Anh hùng dân tộc đã có công dựng nước và giữ nước.
*Biết noi gương tổ tiên cha Anh học tập tốt để xây dựng đất nước giàu mạnh
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung:
- Các câu chuyện về lịch sử của nước ta từ thời Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng đến nước Đại Việt thời trần và thời Lê Sơ.
- ý nghiã của các câu chuyện đó.
b. Hình thức hoạt động:
- Các tổ thi kể chuyện
- Trò chơi giải ô chữà tìm ẩn số.
3. Chuẩn bị hoạt động:
a. Phương tiện:
- Các câu chuyện về các Anh hùng dân tộc , về sự phát triển kinh tế , chính trị
, văn hóa giáo dục của nước ta thời Ngô- Đinh –Tiền lê(thế kỷ X) đến thời Lê
sơ(đầu TK XV- đầu TK XVI )
+Về Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng
+ Về “Loạn 12 sứ quân ”,Đinh Bộ Lĩnh thống nhất đất nước .
+Lý Thái Tổ định đô ở Thăng Long
+Về trận chiến thắng quân Tống trên sông Như Nguyệt
+Về thành tựu văn hóa , giáo dục tiêu biểu .
+Về ba lần chiến thắng quân xâm lược Mông -Nguyên.
+Về cải cáh của Hồ QuýLy.
+Về Anh hùng Lê Lợi và cuôch khởi nghĩa Lam Sơn. Về vai trò của Lê Lợi và Nguyễn Trãi
-Một số ẩn số , ôchữ
-Đáp án và biểu điểm
b. Tổ chức:
- Giáo viên chủ nhiệm nêu yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động và hướng dẫn học sinh chuẩn bị các phương tiện hoạt động.
- Cả lớp thảo luận để thống nhất chương trinh, hình thức hoạt động và phân công
+ Người điều khiển chương trình
+ Mỗi tổ tìm hiểu chuẩn bị vài ba câu chuyện về một thời kỳ lịch sử cụ thể
+ Mỗi cá nhân một tiết mụcvăn nghệ .
+ Phân công người viết nội dung câu hỏi và đáp án
+ Tổ nhóm trang trí lớp.
Tiến hành hoạt động
Người thực hiện
Nội dung
Tg
-Cả lớp
-Người điều khiển
- Đại diện học sinh
- BGK
-Người điều khiển
- Học sinh cả lớp
1. Khởi động
- Hát tập thể về thầy cô giáo
- Người điều khiển giới thiệu chương trình hoạt động
2. Các tổ thi kể chuyện
+Người điều khiển mời lần lượt từng HS từng tổ lên kể chuyện
+Ban giám khảo cho đ iểm từng bạn kể, điểm của tổ bằng tổng điểm của các bạn đã tham gia kể chuyện
3. Trò chơi dành cho cả lớp
+Người điều khiển lần lượt nêu từng ẩn số hoặc ô chữ .
+ HS xung phong trả lời .
+Người điều khiển mời ưu tiên bạn xung phong trước .Nếu không ai trả được thì người điều khiển công bố đáp án .
10’
15'
15'
5. Kết thúc hoạt động (5')
- Hát tập thể
- Giáo viên đánh giá kết quả và ý thức tham gia của học sinh.
File đính kèm:
- HDNGLL lop 7.doc