Hướng dẫn sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song

 Toán học là môn học cơ bản trong chương trình phổ thông

 Học toán hay giải toán là yêu cầu thường xuyên trong mọi hoạt động và suy nghĩ. Trong dạy học toán nói chung và giảng dạy bộ môn hình học nói riêng người dạy và người học cần phải tạo ra cho mình một thói quen là:

 Sau khi học xong lí thuyết cần nắm thật chặt kiến thức cơ bản

 Vận dung kiến thức đã học đó vào giải các bài toán, tìm được lời giải các bài toán đó

 Dù bài toán đơn giản hay bài toán khó hơn cũng cần phải tiếp tục suy nghĩ, lật lại vấn đề tìm ra kết quả mới hơn. Cứ như thế ta sẽ tìm ra được nhiều điều thú vị trong giải toán đấy.

 Là giáo viên dạy toán, tôi luôn suy nghĩ mình phải làm thế nào để học sinh nắm được bài, hiểu sâu các kiến thức trong bài và biết vận dụng các kiến thức đã học vào giải được các bài toán theo yêu cầu.

 Giải được các bài toán hình học từ dễ, đến khó hơn một chút. Là phải biết kẻ thêm các đường phụ để từ đó tìm được cách giải.

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1603 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h­íng dÉn sư dơng dÊu hiƯu nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song A. §Ỉt vÊn ®Ị To¸n häc lµ m«n häc c¬ b¶n trong ch­¬ng tr×nh phỉ th«ng Häc to¸n hay gi¶i to¸n lµ yªu cÇu th­êng xuyªn trong mäi ho¹t ®éng vµ suy nghÜ. Trong d¹y häc to¸n nãi chung vµ gi¶ng d¹y bé m«n h×nh häc nãi riªng ng­êi d¹y vµ ng­êi häc cÇn ph¶i t¹o ra cho m×nh mét thãi quen lµ: Sau khi häc xong lÝ thuyÕt cÇn n¾m thËt chỈt kiÕn thøc c¬ b¶n VËn dung kiÕn thøc ®· häc ®ã vµo gi¶i c¸c bµi to¸n, t×m ®­ỵc lêi gi¶i c¸c bµi to¸n ®ã Dï bµi to¸n ®¬n gi¶n hay bµi to¸n khã h¬n cịng cÇn ph¶i tiÕp tơc suy nghÜ, lËt l¹i vÊn ®Ị t×m ra kÕt qu¶ míi h¬n. Cø nh­ thÕ ta sÏ t×m ra ®­ỵc nhiỊu ®iỊu thĩ vÞ trong gi¶i to¸n ®Êy. Lµ gi¸o viªn d¹y to¸n, t«i lu«n suy nghÜ m×nh ph¶i lµm thÕ nµo ®Ĩ häc sinh n¾m ®­ỵc bµi, hiĨu s©u c¸c kiÕn thøc trong bµi vµ biÕt vËn dơng c¸c kiÕn thøc ®· häc vµo gi¶i ®­ỵc c¸c bµi to¸n theo yªu cÇu. Gi¶i ®­ỵc c¸c bµi to¸n h×nh häc tõ dƠ, ®Õn khã h¬n mét chĩt. Lµ ph¶i biÕt kỴ thªm c¸c ®­êng phơ ®Ĩ tõ ®ã t×m ®­ỵc c¸ch gi¶i. II. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ị Tõ dÊu hiƯu nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song ®· häc, h­íng häc sinh biÕt c¸ch vËn dơng vµ gi¶i c¸c bµi to¸n cơ thĨ. Bµi to¸n 1: Cho h×nh vÏ bªn (H×nh 1). TÝnh sè ®o x cđa gãc O, (biÕt b // a ). Ph©n tÝch bµi to¸n: a I O c E b a O I 1320 380 x b 380 1 2 1320 1 H×nh 1 H×nh 2 Ta thÊy r»ng ®Ĩ tÝnh sè ®o x cđa gãc O ta nghÜ ®Õn viƯc kỴ ®­êng th¼ng c ®i qua O vµ c // a khi ®ã c // b v× a // b (H×nh 2). Nh­ vËy ta cã. aIo = O1 ( so le trong), mµ aIo = 380, nªn O1 = 380 Ta l¹i cã: E 2 + O2 = 1800 (hai gãc trong cïng phÝa), nªn O2 = 180 0 – E2 = 1800 – 1320 = 480 Sè ®o x = O1 + O2 = 380 + 480 = 860 Bµi to¸n 2: Cho tam gi¸c ABC trªn tia ®èi cđa tia AC ng­êi ta lÊy mét ®iĨm D sao cho AB = AD. Gäi AI lµ tia ph©n gi¸c xuÊt ph¸t tõ ®Ønh A cđa tam gi¸c ABC. Chøng minh r»ng AI//BD. Ph©n tÝch bµi to¸n: §Ĩ chøng minh AI // BD. Ta nghÜ ®Õn viƯc kỴ tia ph©n gi¸c AK cđa gãc BAD. DDAK = DBAK (c-g-c). Suy ra DAK = BKA = 900 Hai tia AK vµ AI lµ hai tia ph©n gi¸c cđa hai gãc kỊ bï nªn KA ^ AI, tøc KAI = 900. Nh­ vËy hai ®­êng th¼ng BD vµ AI cïng vu«ng gãc víi ®­êng th¼ng AK. Theo ®Þnh lÝ tõ vu«ng gãc ®Õn song song ta cã: AI // BD (®pcm) C¸ch 2: §Ĩ chøng minh BD // AI ta cÇn chøng minh hai gãc so le trong b»ng nhau (tøc cÇn chøng minh DBA = A1) HoỈc hai gãc ®ång vÞ b»ng nhau (tøc lµ cÇn chøng minh A2 = D) V× AI lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc BAC nªn A1 = A2 (1) MỈt kh¸c AD = AB (gt) nªn DDAB c©n t¹i A Do ®ã D = B1 (2) Ta l¹i cã A1 + A2 = D + B1 (3) (V× BAC lµ gãc ngoµi t¹i ®Ønh A cđa DDAB) D 1 K I B H×nh 3 A 2 1 C Tõ (1); (2); (3) ta cã: 2A1 = 2B1 hay A1 = B1 mµ A1 vµ B1 lµ hai gãc ë vÞ trÝ so le trong mµ b»ng nhau Þ AI // BD (DÊu hiƯu nhË biÕt ®­êng th¼ng song song) HoỈc: Tõ (1); (2); (3) suy ra 2A2 = 2D hay A2 = D Mµ A2 vµ D lµ hai gãc ë vÞ trÝ ®ång vÞ mµ b»ng nhau, suy ra AI // BD (DÊu hiƯu nhË biÕt ®­êng th¼ng song song) Bµi to¸n 3: Cho tam gi¸c ABC biÕt AB < AC, trªn tia BA lÊy ®iĨm D sao cho BC = BD. Nèi C víi D, gäi E lµ giao ®iĨm cđa tia ph©n gi¸c gãc ABC víi c¹nh AC. Dùng ®­êng cao AH cđa tam gi¸c ADC. Chøng minh r»ng AH // BE Ph©n tÝch bµi to¸n D Ta thÊy r»ng ®Ĩ chøng minh AH // BE ta nghÜ ngay ®Õn viƯc kÐo dµi BE c¾t DC ë I vµ chøng minh BI ^ DC C H I Gi¶i: KÐo dµi BE c¾t DC ë I. Khi ®ã DDBI = DCBI (c-g-c) Suy ra BID = BIC (hai gãc t­¬ng øng), mµ BID + BIC = 1800 nªn BID = 900 hay BI ^ DC (1) MỈt kh¸c AH ^ DC (gt) (2) A E B H×nh 4 Tõ (1); (2) suy ra AH // BE (DÊu hiƯu nhË biÕt ®­êng th¼ng song song) n Bµi to¸n 4: Cho h×nh vÏ sau (H×nh 5). Hái c¸c tia Ax; By; Cz cã n»m trªn c¸c ®­êng th¼ng song song víi nhau kh«ng ? H×nh 5 600 y B 800 1200 x A 1600 z C Ph©n tÝch bµi to¸n: 600 1600 800 n z x’ y 1200 x C A B Bµi nµy ng­ỵc cđa bµi 1. §Ĩ biÕt c¸c tia Ax; By; Cz cã n»m trªn c¸c ®­êng th¼ng song song víi nhau kh«ng th× tõ A ta kỴ tia Ax’ lµ tia ®èi cđa tia Ax (H×nh 6) H×nh 6 Ta cã: BAx + BAx’ = 1800 (hai gãc kỊ bï), mµ BAx = 1200 nªn BAx = 600 Do ®ã nBy = BAx’ = 600 mµ gãc nBy vµ BAx’ ë vÞ trÝ ®ång vÞ nªn By // xx’ (1) (DÊu hiƯu nhË biÕt ®­êng th¼ng song song) MỈt kh¸c tia Ax’ n»m gi÷a hai tia AB vµ AC nªn CAx’ = BAC - BAx’ = 800 - 600 = 200. Khi ®ã x’AC + ACz = 200 + 1600 = 1800 Hai gãc x’AC vµ ACz ë vÞ trÝ cïng phÝa mµ bï nhau Þ Cz // xx’ (2) Tõ (1); (2) ta cã Ax; By; Cz n»m trªn c¸c ®­êng th¼ng song song víi nhau Bµi to¸n 5: Cho xAy = 400. Trªn tia ®èi cu¶ tia Ax lÊy ®iĨm B, kỴ Bz sao cho tia Ay n»m trong gãc xBz a/ TÝnh xBz ®Ĩ Bz // Ay x b/ KỴ tia AM; BN lÇn l­ỵt lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc xAy vµ xBz. Chøng tá r»ng AM // BN A B H×nh 7 M Ph©n tÝch bµi to¸n: a/ Theo h×nh vÏ bµi to¸n th× hai gãc xAy vµ xBz lµ hai gãc ®ång vÞ Theo bµi ra th× xAy = 400 §Ĩ Bz // Ay th× xBz = xAy = 400. ( DÊu hiƯu nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song ) y N z b/ AM, BN lÇn l­ỵt lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc xAy vµ xBz nªn Hai gãc nµy ë vÞ trÝ ®ång vÞ cđa hai ®­êng th¼ng AM, BN c¾t ®­êng th¼ng Bx. Do ®ã AM // BN Bµi to¸n 6: Cho gãc xOy = 1450, trªn tia Ox lÊy ®iĨm A råi kỴ tia Az n»m trong gãc xOy sao cho OAz = 350. KỴ tia Az’ lµ tia ®èi cđa tia Az. a/ Vi sao zz’ song song víi Oy ? b/ Gäi OM, AN lµ c¸c tia ph©n gi¸c cđa gãc xOy vµ OAz Chøng tá r»ng AN // OM Ph©n tÝch bµi to¸n. a/ Ta thÊy r»ng tia Ox c¾t zz’ t¹i A vµ zAO = 350 Do vËy tõ O ta kỴ tia Oy, lµ tia ®èi cđa tia Oy. z’ x z M A 350 1450 O y’ y N Khi ®ã y’OA + AOy = 1800 (hai gãc kỊ bï) mµ AOy = 1450 nªn AOy’ = 350 Þ zAO = AOy’ = 350 mµ hai gãc nµy ë vÞ trÝ so le trong, nªn Az // Oy’ hay zz’ // Oy b/ Ta thÊy tia Ox c¾t hai ®­êng th¼ng song song zz’ // yy’, nªn z’AO = AOy = 1450 (cỈp gãc so le trong) mµ OM; ON lÇn l­ỵt lµ tia ph©n gi¸c cđa xOy vµ z’AO. Do ®ã MOA = NAO = 750 mµ hai gãc nµy ë vÞ trÝ so le trong nªn OM // AN KÕt qu¶: Qua kinh nghiƯm gi¶ng d¹y b¶n th©n t«i thÊy r»ng sau khi ®­ỵc gi¸o viªn h­íng dÉn c¸ch ph©n tÝch bµi to¸n th× häc sinh ®¹i trµ cí b¶n ®· gi¶i ®­ỵc c¸c bµi tËp ë SGK vµ bµi tËp ë SBT. Mét vµi em kh¸ h¬n ®· gi¶i quyÕt ®­ỵc c¸c bµi tËp n©ng cao h¬n C. KÕt luËn Trªn ®©y lµ mét sè suy nghÜ cđa t«i ®· thùc hiƯn trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y nh»m giĩp c¸c em biÕt c¸ch vËn dơng c¸c kiÕn thøc vỊ “DÊu hiƯu nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song” vµo c¸c bµi to¸n chøng minh c¸c ®­êng th¼ng song song. Hy väng r»ng kiÕn thøc ®¹i trµ cđa c¸c em ngµy cµng n©ng cao s¸ng kiÕn kinh nghiƯm h­íng dÉn sư dơng dÊu hiƯu nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song Gi¸o viªn: §Ỉng ThÞ LÞch Tr­êng THCS Yªn TrÊn - §øc Thä - Hµ TÜnh

File đính kèm:

  • docDau hieu nhan biet ve 2 duong thang song song.doc
Giáo án liên quan