Nội dung điều chỉnh
Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và định luật tuần hoàn
Sự biến đổi tuần hoàn
Liên kết hóa học
Mục III. Tinh thể ion
Bài “Tinh thể nguyên tử và ”
Bảng 10. So sánh tinh thể
Bài tập 6
Nhóm Halogen
Mục 3 + 4: Ứng dụng – Sản xuất
Mục 3 + 4: Ứng dụng – Sản xuất
Mục 3 + 4: Ứng dụng – Sản xuất
Oxi - Lưu huỳnh
Mục II.2. Ảnh hưởng của
Thí nghiệm 2. Sự biến đổi
Thí nghiệm 1 + 3.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1580 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn Hóa học, cấp THPT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
MÔN HÓA HỌC, CẤP THPT
(Kèm theo Công văn số...../BGDĐT-GDTrH ngày tháng 8 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Mục tiêu của việc điều chỉnh nội dung dạy học
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường.
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
2. Thời gian thực hiện
Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 và được áp dụng từ năm học 2011 - 2012. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng phù hợp.
3. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:
Đối với các bài, các phần không dạy thì GV dùng thời lượng của các bài, các phần này dành cho các bài, các phần khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS. Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”. Tuy nhiên, GV, HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, các sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo các trường và GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.
Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao gửi cho tất cả GV bộ môn.
3.1. Lớp 10
TT
Chương
Bài
Trang
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
2
Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và định luật tuần hoàn
1
8+9
38 - 42
Sự biến đổi tuần hoàn
Dạy gộp 02 bài và không hạn chế số tiết
3
Liên kết hóa học
2
12
58
Mục III. Tinh thể ion
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm
3
14
69
Bài “Tinh thể nguyên tử và…”
Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập.
4
16
75
Bảng 10. So sánh tinh thể…
Không dạy
76
Bài tập 6
Không yêu cầu HS làm
5
Nhóm Halogen
5
25
110
Mục 3 + 4: Ứng dụng – Sản xuất
Không dạy, phần này đã có ở trang 117 – bài 27 – Luyện tập). GV hướng dẫn HS tự đọc thêm về Ứng dụng.
111
Mục 3 + 4: Ứng dụng – Sản xuất
113
Mục 3 + 4: Ứng dụng – Sản xuất
6
Oxi - Lưu huỳnh
6
30
129
Mục II.2. Ảnh hưởng của …
Không dạy
7
31
133
Thí nghiệm 2. Sự biến đổi…
Không bắt buộc tiến hành thí nghiệm 2
8
35
148
Thí nghiệm 1 + 3.
Không bắt buộc tiến hành thí nghiệm 1 + 3
3.2. Lớp 11
TT
Chương
Bài
Trang
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
2
Ni tơ – Phôtpho
1
7
31
Mục VI.2. Trong phòng thí nghiệm
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm
2
8
32
Hình 2.2. Sơ đồ cấu tạo…
Không dạy
34
Mục III.2.b. Tác dụng với clo
Không dạy, thay bằng PTHH (dòng 1 trang 41)
3
9
43
Mục B.1.3. Nhận biết
Không dạy, vì thực tế chỉ nhận ion khác để còn lại ion này.
43+44
Mục C. Chu trình…
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm
4
11
52
Mục IV.1. Trong phòng TN
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm
5
13
61
Bài tập 3
Bỏ PTHH (1) và (2)
6
14
64
Thí nghiệm 3.b.
Không dạy và không tiến hành thí nghiệm 3.b
3
Cacbon – Silic
7
15
67
Mục II.3. Fuleren
Không dạy
8
18
80-83
Bài “Công nghiệp Silicat”
Không dạy cả bài, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập.
5
Hiđrocacbon no
9
26
117-120
Bài “Xicloankan”
Không dạy cả bài, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập.
10
28
124
Thí nghiệm 2: Điều chế và thử…
Không bắt buộc tiến hành thí nghiệm 2
7
Hiđrocacbon thơm – Nguồn Hiđrocacbon thiên nhiên
11
35
157
Mục B.II. Naphtalen
Không dạy
12
37
163-169
Bài “Nguồn hiđrocacbon thiên nhiên”
Không dạy cả bài, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập.
8
Dẫn xuất Halogen – Ancol – Phenol
14
39
174-177
Bài “Dẫn xuất halogen của hiđrocacbon”
Không dạy cả bài, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập.
15
40
185
Mục V.1.b. tổng hợp Glixerol
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm
16
41
189
Mục I.2. Phân loại…
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm
192
Mục II.4. Điều chế…
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm
9
Anđehit – Xeton – Axit cacboxylic
17
44
200
Mục III.2.
Không dạy phản ứng oxi hóa anđehit bởi O2
201
Mục B. Xeton
Không dạy
203
Bài tập 6
Bỏ phần (e)
203
Bài tập 9
Không yêu cầu HS làm
18
46
212
Mục 2.b
Không dạy
214
Bài tập 1
Bỏ phần (g)
3.3. Lớp 12
TT
Chương
Bài
Trang
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
Este – Lipit
1
1
6
Mục IV. Điều chế
Không dạy cách điều chế este từ axetilen và axit
2
2
11
Bài tập 4
Không yêu cầu HS làm
12
Bài tập 5
Không yêu cầu HS làm
3
3
13-16
Bài “Khái niệm về xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp”
Không dạy cả bài, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập.
2
Cacbohiđrat
4
5
23
Mục 2.b. oxi hóa bằng Cu(OH)2
Không dạy
25
Bài tập 2
Không yêu cầu HS làm
5
6
28
Hình 2.3. Công thức cấu trúc…
Không dạy
29
Sơ đồ sản xuất đường từ mía
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm
6
7
37
Bài tập 1
Không yêu cầu HS làm
7
8
38
Thí nghiệm 3
Không dạy và không tiến hành thí nghiệm 3
3
Amin – Aminoaxit - Protein
8
9
42
Mục 2.a) Thí nghiệm 1
Bỏ phần giải thích tính bazơ
44
Bài tập 4
Không yêu cầu HS làm
9
11
53
Mục III. Khái niệm về enzim…
Không dạy cả mục III
4
Polime và vật liệu Polime
10
13
61+62
Mục IV. Tính chất hóa học
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm
11
14
67
Phần nhựa Rezol, Rezit
Không dạy
71+72
Mục IV. Keo dán tổng hợp
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm
12
16
78
Thí nghiệm 4
Không dạy và không tiến hành thí nghiệm 4
5
Đại cương về kim loại
13
17
81
Mục 2.a) – 2.b) – 2.c) Mạng…
Không dạy
6
Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ - Nhôm
14
25
109
Mục B. Một số …
Không dạy cả mục B, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm
7
Sắt và một số kim loại quan trọng
15
31
140
Mục II.4. Tác dụng với nước
Không dạy
16
33
146
Hợp kim của sắt
Không dạy các loại lò luyện gang, thép (chỉ dạy thành phần hợp kim, nguyên tắc và các phản ứng xảy ra khi luyện gang, thép)
151
Bài tập 2
Không yêu cầu HS làm
17
35
156
Bài “ Đồng và hợp chất của…”
Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập.
18
36
160
Bài “ Sơ lược về Niken,…”
Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập.
8
Phân biệt một số chất vô cơ
19
40
170
Nhận biết một số ion…
Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập về nhận biết và tổng kết cho HS
20
41
175
Nhận biết một số chất khí
Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập về nhận biết một số chất khí
9
Hóa học và vấn đề phát triển kinh tế, xã hội và môi trường
21
43
182
Hóa học và vấn đề kinh tế
Hướng dẫn HS tự học ở nhà và điền phiếu trả lời hệ thống các câu hỏi do GV biên soạn, sau đó tổ chức đánh giá chéo trong HS (HS này đánh giá bài viết của HS khác)
22
44
190
Hóa học và vấn đề xã hội
______________________________
File đính kèm:
- Huong dan Hoa THPT.doc