1. Mục đích
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
2. Nguyên tắc
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
(1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.
(2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành.
(3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.
(4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1890 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn Sinh học, cấp THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
MÔN SINH HỌC, CẤP THCS
(Kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Mục đích
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
2. Nguyên tắc
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
(1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.
(2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành.
(3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.
(4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.
3. Nội dung điều chỉnh
Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau:
(1) Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau.
(2) Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.
(3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.
(4) Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý.
(5) Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.
4. Thời gian thực hiện
Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học được áp dụng từ năm học 2011 - 2012.
5. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
- Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.
- Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như sau:
+ Dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS.
+ Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
- Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.
5.1. Lớp 6
STT
Chương, bài, trang
Nội dung
Hướng dẫn thực hiện
1
Chương II, bài 10, trang 32
Cấu tạo từng bộ phần rễ trong bảng trang 32
Không dạy chi tiết từng bộ phận mà chỉ cần liệt kê tên bộ phận và nêu chức năng chính.
2
Chương III, bài 15, trang 49
Cấu tạo từng bộ phận thân cây trong bảng trang 49
Không dạy (chỉ cần HS lưu ý phần bó mạch gồm mạch gỗ và mạch rây)
3
Chương IV, bài 20, trang 66
- Mục 2: Thịt lá
- Câu hỏi 4, 5 trang 67
- Phần cấu tạo chỉ chú ý đến các tế bào chứa lục lạp, lỗ khí ở biểu bì và chức năng của chúng.
- Không yêu cầu HS trả lời
4
Chương IV, bài 23, trang 79
Câu hỏi 4, 5
Không yêu cầu HS trả lời
5
Chương V, bài 27, trang 90
- Mục 4. Nhân giống vô tính trong ống nghiệm
- Câu hỏi 4
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
6
Chương VIII, bài 37, trang 123, 124
- Mục 1: cấu tạo của tảo và mục 2: một vài tảo khác thường gặp
- Câu hỏi 1, 2, 4
- Câu hỏi 3
- Chỉ giới thiệu các đại diện bằng hình ảnh mà không đi sâu vào cấu tạo
- Không yêu cầu HS trả lời
- Không yêu cầu HS trả lời phần cấu tạo
7
Chương VIII, bài 40, trang 132
Mục 2: cơ quan sinh sản
- Không bắt buộc so sánh hoa của hạt kín với nón của hạt trần.
8
Chương VIII, bài 41, trang 136
Câu hỏi 3
Không yêu cầu HS trả lời
9
Chương VIII, bài 43, trang 140
Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật
Không dạy chi tiết, chỉ dạy những hiểu biết chung về phân loại thực vật.
10
Chương VIII, bài 44, trang 142
Sự phát triển của giới thực vật
Đọc thêm
5.2 Lớp 7
STT
Chương, bài, trang
Nội dung
Hướng dẫn thực hiện
1
Chương 1, bài 4, trang 17 - 18
- Mục 1 (phần I): cấu tạo và di chuyển
- Mục 4: tính hướng sáng
- Câu hỏi 3 trang 19
- Không dạy
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
2
Chương 1, bài 5, trang 21
Mục 1 phần II: cấu tạo
Câu hỏi 3 trang 22
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
3
Chương 1, bài 7, trang 27
Nội dung về trùng lỗ
Không dạy
4
Chương 2, bài 8, trang 30
- Bảng trang 30
- Câu hỏi 3 trang 32
- Không dạy cột cấu tạo và chức năng
- Không yêu cầu HS trả lời
5
Chương 3, bài 11, trang 41, 42
Phần ▼ trang 41 và phần bảng trang 42
Không dạy
6
Chương 3, bài 12, trang 45
Mục II: Đặc điểm chung
Không dạy
7
Chương 3, bài 14, trang 51
Mục II: Đặc điểm chung
Không dạy
8
Chương 3, bài 15, trang 53-55
Giun đất
Không dạy cả bài, dành 2 tiết cho thực hành.
9
Chương 3, bài 17, trang 60
Mục II: Đặc điểm chung
Không dạy
10
Chương 4, bài 19, trang 65 - 67
Một số thân mềm khác
Không dạy cả bài, dành 2 tiết cho thực hành.
11
Chương 5, bài 22, trang 74 - 76
Tôm sông
Không dạy lý thuyết. Chuyển thành thực hành quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống
12
Chương 5, bài 26, trang 87
- Mục III. Dinh dưỡng
- Câu hỏi 3 trang 88
- Không dạy hình 26.4
- Không yêu cầu HS trả lời
13
Chương 6, bài 31, trang 102 - 105
Cá chép
Không dạy lý thuyết. Chuyển thành thực hành quan sát cấu tạo ngoài và hành động sống
14
Chương 6, bài 40, trang 130
Phần lệnh ▼(Mục I. Đa dạng của bò sát)
Không yêu cầu HS trả lời lệnh
15
Chương 6, bài 44, trang 145, 146
- Phần lệnh ▼: Đọc bảng và hình 44.3 (dòng 1 trang 145)
- Câu hỏi 1 trang 146
- Không yêu cầu HS trả lời lệnh
- Không yêu cầu HS trả lời
16
Chương 6, bài 48, trang 157, 158
- Phần lệnh ▼ (phần II. Bộ Thú túi) trang 157
- Câu hỏi 2 trang 158
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
17
Chương 6, bài 49, trang 160-161
Phần lệnh ▼ trang 160
Không dạy
18
Chương 6, bài 50, trang 164, 165
- Phần lệnh ▼ trang 164
- Câu hỏi 1 trang 165
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
19
Chương 7, bài 53, trang 172
Môi trường sống và sự vận động di chuyển
Không dạy
5. 3. Lớp 8
STT
Chương, bài, trang
Nội dung
Hướng dẫn thực hiện
1
Chương I, bài 2, trang 8
II. Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan
Không dạy
2
Chương I, bài 3, trang 12
III. Thành phần hóa học của tế bào
Không dạy chi tiết, chỉ nần liệt kê tên các thành phần.
3
Chương I, bài 3, trang 15
Câu hỏi 4
Không yêu cầu HS trả lời
4
Chương II, bài 7, trang 25
Phần II. Phân biệt các loại xương
Không dạy
5
Chương IV, bài 20, trang 66, 67
- Bảng 20, lệnh ▼ trang 66
- Câu hỏi 2 trang 67
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
6
Chương V, bài 29, trang 93
Hình 29 – 2 và nội dung liên quan
Không dạy
7
Chương IX, bài 46, trang 144
Trang 145
- Lệnh ▼ So sánh cấu tạo và chức năng của trụ não và tủy sống…
- Bảng 46 trang 145
- Không dạy
- Không dạy
8
Chương IX, bài 47, trang 149
Lệnh ▼ trang 149
Không dạy
9
Chương IX, bài 48, trang 151, 154
- Hình 48 – 2 và nội dung liên quan trong lệnh trang 151
- Bảng 48–2 và nội dung liên quan
- Câu hỏi 2 trang 154
- Không dạy
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
10
Chương I, bài 49, trang 155
Trang 157
- Hình 49 – 1 và nội dung liên quan ở lệnh ▼ trang 155
- Hình 49.4 và lệnh ▼ trang 157
- Không dạy
- Không dạy
11
Chương IX, bài 51, trang 163
- Hình 51.2 và nội dung liên quan trang 163
- Câu hỏi 1 trang 165
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
5.4. Lớp 9
STT
Chương, bài, trang
Nội dung
Hướng dẫn thực hiện
1
Chương I, bài 1, trang 7
Câu hỏi 4 trang 7
Không yêu cầu HS trả lời
2
Chương I, bài 2, trang 10
Câu hỏi 4 trang 10
Không yêu cầu HS trả lời
3
Chương I, bài 3, trang 12, 13
V. Trội không hoàn toàn
Câu hỏi 3 trang 13
Không dạy (vì vượt quá yêu cầu)
Không yêu cầu HS trả lời
4
Chương I, bài 7, trang 22
Bài tập 3 trang 22
Không yêu cầu HS làm
5
Chương II, bài 9, trang 30
Câu 1 trang 30
Không yêu cầu HS trả lời
6
Chương II, bài 10, trang 33
Câu 2 trang 33
Không yêu cầu HS trả lời
7
Chương II, bài 13, trang 43
Câu 2, câu 4 trang 43
Không yêu cầu HS trả lời
8
Chương III, bài 15, trang 47
Câu 5, 6
Không yêu cầu HS trả lời
9
Chương III, bài 18, trang 55
Lệnh ▼ cuối trang 55
Không yêu cầu HS trả lời lệnh
10
Chương III, bài 19, trang 58
Lệnh ▼ trang 58
Không yêu cầu HS trả lời lệnh
11
Chương IV, bài 23, trang 67
Lệnh ▼ trang 67
Không yêu cầu HS trả lời lệnh
12
Chương IV bài 24, trang 70
IV.Sự hình thành thể đa bội
Không dạy
13
Chương VI, bài 33
Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
Đọc thêm
14
Chương VI, bài 36
Các phương pháp chọn lọc
Đọc thêm
15
Chương VI, bài 37
Thành tựu chọn giống ở Việt Nam
Không dạy cả bài
_____________________________________
File đính kèm:
- Huong dan Sinh THCS.doc