I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố định nghĩa và hai tính chất của tỉ lệ thức.
2. Kĩ năng: Rèn tính cẩn thận, tính chính xác. Rèn kỹ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức; lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
1.Gv: Thước thẳng, phấn màu
2.Hs: Làm bài tập.
III. PPDH
- Thuyết trình, vấn đáp. Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.
- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.
IV. Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu I. Mục Tiêu:Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 5 Ngày soạn : 13/09/2012
Tiết : 10 Ngày dạy : 16/09/2012
LUYỆN TẬP
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố định nghĩa và hai tính chất của tỉ lệ thức.
2. Kĩ năng: Rèn tính cẩn thận, tính chính xác. Rèn kỹ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức; lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
1.Gv: Thước thẳng, phấn màu
2.Hs: Làm bài tập.
III. PPDH
- Thuyết trình, vấn đáp. Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.
- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: (1 phút) Lớp 7a3 ss : v : Lớp 7a4 ss : v :
2. Kiểm tra bài cũ: (4phút)
Gv : Định nghĩa tỉ lệ thức
Hs : phát biểu như sgk
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1 : Bài 49 (Tr 26 SGK) (10 phút)
? Nêu cách làm bài này?
- Cho HS lên bảng trình bày.
? Viết 2,1:3,5 dưới dạng phân số?
! Các câu còn lại làm tương tự.
! Chú ý đổi hỗn số ra phân số
- Cần xem xét hai tỉ số đã cho có bằng nhau hay không. Nếu hai tỉ số bằng nhau ta lập được tỉ lệ thức.
=> Rút gọn.
1. Bài 49 (Tr 26 SGK)
=> lập được tỉ lệ thức
=> không lập được tỉ lệ thức
=> lập được tỉ lệ thức
=> không lập được tỉ lệ thức
Hoạt động 2: Bài 51 (Tr 28SGK) (15phút)
? Từ 4 số trên hãy suy ra đẳng thức tích?
! Suy ra các tỉ lệ thức lập được.
? Làm cách nào để viết được tất cả các tỉ lệ thức có được?
- 1,5.4,8 = 2.3,6
- Ap dụng tính chất 2 của tỉ lệ thức.
2. Bài 51 (Tr 28) Lập tất cả các tỉ lệ thức có thể được từ 4 số sau:
1,5 ; 2 ; 3,6 ; 4,8
Ta có: 1,5.4,8 = 2.3,6
=> các tỉ lệ thức lập được:
Hoạt động 3: Bài 52 (Tr 28SGK) (13phút)
.
- Viết đề bài 52 lên bảng.
Từ tỉ lệ thức
với a,b,c,d 0 ta có thể suy ra:
Hãy chọn câu trả lời đúng?
- Lên bảng chọn câu đúng. Giải thích.
- Nêu cách chứng minh.
=> ad = bc
3. Bài 52 (Tr 28)
C là câu đúng.
Vì hoán vị hai ngoại tỉ ta được:
4 . Củng cố toàn bài : (1 phút)
Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài sau khi yêu cầu hs nhắc lại nội dung chính đã học
5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà (1 phút)
- Xem lại các dạng bài tập đã làm
- Làm các bài tập 53 (trang 28 SGK); 62, 63 ,70 (trang 13,14 SBT).
6 . Rút kinh nghiệm :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet10dai7.doc