Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
TUẦN 9
Thứ Hai, ngày 7 tháng 11 năm 2022
Tiếng Việt
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I ( Tiết 1+2 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, HTL: Mỗi HS đọc một đoạn văn hoặc
đoạn thơ có độ dài khoảng 50 tiếng trong các văn bản đã học ở nửa đầu học kì I
hoặc văn bản ngoài SGK. Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút; biết
ngừng nghỉ sau các dâu câu, giữa các cụm từ. Đọc thuộc lòng bài thơ Ngày hôm
qua đâu rồi? (2 khổ thơ cuối), Cái trống trường em (3 khổ thơ đầu).
1.2. Phát triển năng lực văn học:
- Biết bày tỏ sự yêu thích đối với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bài thơ,
thể hiện được giọng điệu khi đọc.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Biết lắng nghe bạn đọc. Biết nhận xét, đánh giá khi bạn đọc.
- Rèn tính kiên nhẫn, cẩn thận, tỉ mỉ .
II. ĐỒ DÙNG :
1.Giáo viên : Máy tính, ti vi thông minh
2.Học sinh : - Vở bài tập tiếng việt tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
GV cho HS hát bài “Sao em yêu thầy
mến cô
- GV nhận xét, khen và hỏi: HS hát và kết hợp động tác
+ Bài hát nói về điều gì?
- GV giới thiệu về chủ đề: - HS trả lời.
- GV ghi bảng tên đầu bài.
HS lắng nghe
2. Hoạt động 1: Kiểm tra đọc
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
a, Yêu cầu cần đạt: Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, HTL của khoảng gần
30% số HS trong lóp
b, Cách tiến hành:
GV giao nhiệm vụ - Từng HS lên bốc thăm để chọn đoạn,
Từng HS lên bốc thăm để chọn đoạn, bài đọc hoặc đọc thuộc lòng, kèm CH
bài đọc hoặc đọc thuộc lòng, kèm CH đọc hiểu.
đọc hiểu. - HS bốc thăm
GV theo dõi . - HS đọc và trả lời CH
GV nhận xét, chấm điểm (theo hướng
dẫn tại các văn bản chỉ đạo hiện hành).
Với những HS đọc chưa đạt yêu cầu,
GV cho các em về nhà luyện đọc để
kiểm tra lại trong tiết học sau.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (2 - 3phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS biết vận dụng những điều đã học trong bài để liên hệ
thực tế
b, Cách tiến hành:
H: Hôm nay em được ôn lại những HS nêu.
kiến thức nào?
- YC HS chưa kiểm tra đọc hoặc kiểm
tra chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp tục
luyện đọc các bài tập đọc đã học. từ
đầu học kì II.
- GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài
, và chuẩn bị bài sau Ôn tập tiết 3+4.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................
Toán
EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC ( TIẾT 1 )
(1 tiết)
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Rèn luyện kỹ năng tổng hợp về cộng, trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 và
giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng, phép trừ và nhiều hơn, ít
hơn.
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tế.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
Tổ chức cho HS chia sẻ những bài - HS trình bày: VD:
toán liên quan đến phép cộng, phép
trừ Tổ Hai có 5 bông hoa. Tổ 1 có nhiều
hơn tổ Hai 1 bông hoa. Hỏi tổ Một có
bao nhiêu bông hoa?
- GV nhận xét, dẫn vào bài mới.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút)
a, Yêu cầu cần đạt: - Rèn kĩ năng cộng, trừ (có nhớ ) trong phạm vi 20.
b, Cách tiến hành:
Bài 1:- Yêu cầu HS đọc đề bài - HS đọc đè bài.
Tính:
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
9 + 4= 13 – 9= - HS làm bài cá nhân.
4 + 9= 13 – 4= - HS nối tiếp nhau nêu kết qủa
- GV nhận xét, kết luận: Khi đổi chỗ
các số hạng trong một tổng thì tổng
khôngđổi.
Lưu ý: Kĩ năng sử dụng “Quan hệ
cộng trừ” để thực hiện các phéptính.
Bài 2: Chọn kết quả đúng với mỗi
phép tính: - Học sinh đọc đề bài
- Yêu cầu đọc đề bài - HS làm bài cá nhân – lớp trưởng tổ
- Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân chức trò chơi truyền điện
- Nhận xét
- HS đọc lại kết quả trên bảng
Bài 3: Số? - -HS đọc đề bài
GV nêu đề bài - Điền số
- Bài yêu cầu gì ? - - tổng
-Số cần điền ở phần a là thành - - .hiệu
phần nào ?
- HS làm bài đổi chéo vở kiểm tra
-Số cần điền ở phần b là thành kết quả và chia sẻ cách làm
phần nào ?
- a.
- Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi
hoàn thành bài tập. Số hạng 44 53
Tổ chức cho HS báocáo Số hạng 25 5
- Chữa bài, nhậnxét
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
Tổng 69 58
b,
Số bị trừ 68 77
Số trừ 52 6
Hiệu 16 71
- Nhận xét, đánh giá.
3. Hoạt dộng vận dụng:
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học
vào thực tế (3 – 5 phút)
b. Cách tiến hành:
- HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến
được điều gì?
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi đố bạn
về phép trừ có nhớ trong phạm vi 20.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................
Thứ Ba, ngày 8 tháng 11 năm 2022
Tiếng Việt
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 3+4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, HTL: Mỗi HS đọc một đoạn văn hoặc đoạn thơ
có độ dài khoảng 50 tiếng trong các văn bản đã học ở nửa đầu học kì I hoặc văn
bản ngoài SGK. Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút; biết ngừng nghỉ sau
các dâu câu, giữa các cụm từ. Đọc thuộc lòng bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi? (2
khổ thơ cuối), Cái trống trường em (3 khổ thơ đầu).
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
- Đọc hiểu bài thơ Việc tốt, hiểu nghĩa từ ngữ. Hiểu nội dung bài: HS cần làm
nhiều việc tốt. Đó là những việc làm bình thường trong cuộc sống, những việc làm
có ích cho mình và cho mọi người mà bạn nhỏ nào cũng có thể làm được.
- Ôn về dấu chấm dấu hỏi.
- Luyện tập đáp lại lời đề nghị, yêu cầu, lời khen một cách lịch sự.
- Luyện tập xếp các tên riêng theo thứ tự bảng chữ cái.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
- Biết bày tỏ sự yêu thích đối với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bài thơ,
thể hiện được giọng điệu khi đọc.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
- Biết lắng nghe bạn đọc. Biết nhận xét, đánh giá khi bạn đọc.
- Rèn tính kiên nhẫn, cẩn thận, tỉ mỉ .
II/ ĐỒ DÙNG :
1.Giáo viên : Máy tính, ti vi thông minh
2.Học sinh : - Vở bài tập tiếng việt tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
GV cho HS hát bài tập thể -HS hát
GV GTB ghi tên bài Lắng nghe.
2. Hoạt động 1: Kiểm tra đọc
a, Yêu cầu cần đạt: Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, HTL của khoảng gần
20% số HS trong lóp.
b, Cách tiến hành:
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
GV giao nhiệm vụ
Từng HS lên bốc thăm để chọn đoạn, Từng HS lên bốc thăm để chọn đoạn,
bài đọc hoặc đọc thuộc lòng, kèm CH bài đọc hoặc đọc thuộc lòng, kèm CH
đọc hiểu. đọc hiểu.
- HS bốc thăm
GV theo dõi . - HS đọc và trả lời CH
- GV nhận xét, chấm điểm (theo hướng
dẫn tại các văn bản chỉ đạo hiện hành).
2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Ôn luyện cùng cố kĩ năng đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt
b, Cách tiến hành:
Hoạt động 2 : Đọc thành tiếng
GV đọc mẫu bài Việc tốt. HS lắng nghe.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc: - HS luyện đọc:
+ Đọc nối tiếp: GV chỉ định 3 HS đọc + 3 HS đọc nối tiếp nhau 3 đoạn của
nối tiếp nhau 3 đoạn của bài. GV phát bài.
hiện và sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư thế
đọc của HS. + HS thi đọc nối tiếp trước lớp. Cả lớp
+ GV tổ chức cho HS thi đọc nối tiếp bình chọn bạn đọc hay nhất.
trước lớp, cho cả lớp bình chọn bạn + 1 HS đọc lại toàn bài. Cả lớp đọc
đọc hay nhất. thầm theo.
+ GV mời 1 HS đọc lại toàn bài. Cả lớp đọc thầm lại truyện, đọc thầm
Hoạt động 3: Đọc hiểu các câu hỏi, suy nghĩ trả lời nhóm đôi.
GV mời một số HS trả lời CH theo - Một số HS trả lời CH theo hình thức
hình thức phỏng vấn: phỏng vấn. VD:
+ Câu 1: GV hướng dẫn HS nêu các + Câu 1: Chủ nhật, Hùng đã làm được
việc tốt bạn Hùng đã làm. GV khuyến những việc gì?
khích HS nói đó là mấy việc tốt. Trả lời: Chủ nhật, Hùng đã làm được 3
việc tốt: trông giúp em bé nhà bác
Cảnh, ân cần chỉ số nhà giúp bà cụ, rửa
+ Câu 2: GV hướng dẫn HS dùng ấm chén.
phương pháp loại trừ và suy luận. + Câu 2: Vì sao Hùng nghĩ đó chưa
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
phải là những việc tốt? Chọn ý đúng:
a) Vì đó là những việc chị Hà đã làm.
b) Vì đó không phải những việc khó.
c) Vì Hùng làm chưa xong việc.
Trả lời:
Hùng nghĩ đó chưa phải là những việc
tốt vì đó không phải những việc khó.
+ Câu 3: GV khuyến khích HS mạnh + Câu 3: Bạn thích việc tốt nào của
dạn thể hiện ý kiến bản thân. Hùng? Vì sao?
Trả lời:
HS trả lời theo sở thích cá nhân và nêu
+ Câu 4: GV hướng dẫn HS xác định lý do.
tác dụng của dấu chấm và dấu chấm + Câu 4: Chọn dấu câu (dấu chấm
hỏi. GV khuyến khích HS tìm hiểu các hoặc dấu chấm hỏi) phù hợp với ô
câu nói là của ai và nói với ai. trống:
a) Chị Hà ơi, sao chị quét nhà sớm
thế[]
b) Bà ơi, bà tìm nhà ai ạ[]
c) Cháu là một cậu bé ngoan[] Bà cảm
ơn cháu nhé!
Trả lời:
a) Dấu chấm hỏi.
b) Dấu chấm hỏi.
+ Câu 5: GV hướng dẫn HS đặt mình c) Dấu chấm.
vào vị trí nhân vật Hùng, hướng dẫn + Câu 5: Nếu là Hùng, em sẽ đáp lại
HS nói lời khi người khác cảm ơn. thế nào:
a) Khi bác Cảnh nói: “Hùng sang trông
em giúp bác một lúc nhé!”?
b) Khi bác Cảnh cảm ơn Hùng đã
trông giúp em bé?
c) Khi bà cụ nói: “Bà cảm ơn cháu
nhé!”?
Trả lời:
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
a) Vâng ạ! Cháu sáng ngay.
+ Câu 6: GV nhắc HS nhớ lại thứ tự b) Cháu chơi với em cũng vui lắm ạ!
bảng chữ cái để sắp xếp các tên riêng. + Câu 6: Xếp các tên riêng sau theo
đúng thứ tự bảng chữ cái:
Hùng, Cảnh, Hà, Lê, Thanh, Phong,
Yến, Ánh, Mai.
- GV và cả lớp nhận xét, chốt đáp án Trả lời: Ánh, Cảnh, Hà, Hùng, Lê,
Mai, Phong, Thanh, Yến.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Ghi nhớ, khắc sâu kiến thức
b, Cách tiến hành:
Tổ chức cho HS liện hệ thực tế.
-Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau HS thực hành
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................
Toán
EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (TIẾT 2 )
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Rèn luyện kỹ năng tổng hợp về cộng, trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 và
giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng, phép trừ và nhiều hơn, ít
hơn.
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tế.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
Tổ chức cho HS chia sẻ những bài - HS trình bày: VD:
toán liên quan đến phép cộng, phép trừ
Tổ Hai có 5 bông hoa. Tổ 1 có nhiều
hơn tổ Hai 1 bông hoa. Hỏi tổ Một có
bao nhiêu bông hoa?
- GV nhận xét, dẫn vào bài mới.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút)
a, Yêu cầu cần đạt: - Rèn kĩ năng cộng, trừ (có nhớ ) trong phạm vi 20.
b, Cách tiến hành:
Bài 4:Tính: - 1HS nêu yêu cầu bài
9 – 3 + 6 = 35 + 10 – 30 =
-HS làm bài cá nhân vào vở.
8 + 6 – 7 = 87 – 7 + 14 =
- GV nhận xét
HS nêu cách thực hiện phép tính.
- Em làm cách nào để có kết quả đó?
-GV nhận xét.
Bài 5: Có 98 bao xi măng cần được
chở đến công trường, xe tải đã chở - HS làm bài cá nhân
được 34 bao. Hỏi còn bao hiêu bao xi
măng chưa được chở? - 1HS lên bảng làm
- Yêu cầu đọc đề bài - Cả lớp chữa bài
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
- Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân
- Nhận xét
Bài 6: a. Năm nay bà 67 tuổi, mẹ ít - HS đọc đề bài
hơn bà 30 tuổi. Hỏi năm nay mẹ bao
Lớp trưởng điều hành
nhiêu tuổi?
b. Năm nay anh Hải 10 tuổi, bố nhiều -HS xác định yêu cầu bài tập.
hơn anh Hải 32 tuổi. Hỏi năm nay bố
bao nhiêu tuổi?
GV nêu đề bài
- Bài yêu cầu gì ?
-Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 - HS hoạt động nhóm 4
hoàn thành bài tập. * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
Tổ chức cho HS báocáo nghĩ trả lời câu hỏi.
- Chữa bài, nhận xét * Bước 2: HS làm việc nhóm 4
+ Bài toán này thuộc dạng toán nào - HS chia sẻ theo nhóm.
chúng mình vừa được học
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
a. Giải
Năm nay mẹ có số tuổi là :
67 – 30 = 37( tuổi )
ĐS: 37 tuổi
+ Bài toán này thuộc dạng toán nào
Bài toán về ít hơn
chúng mình vừa được học
b. Bài giải :
Năm nay số tuổi của bố là :
10 + 32 = 42 ( tuổi)
Đáp số : 42 tuổi
Bài toán về nhiều hơn
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
3. Hoạt dộng vận dụng:
a. Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học
vào thực tế (3 – 5 phút)
b. Cách tiến hành:
- HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến
được điều gì?
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi đố bạn
về phép trừ có nhớ trong phạm vi 20.
- GV nhận xét tiết học
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................
Buổi chiều Toán
EM VUI HỌC TOÁN( TIẾT 1 )
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Thiết kế một tia số và xếp các thẻ số dưới mỗi vạch của tia số rồi thảo luận cách
sử dụng tia số trong học toán.
- Thiết kế một trò chơi học toán qua đó củng cố kĩ năng tính cộng, trừ trong phạm
vi 20.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, hợp tác nhóm.
- Phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
- Sợi dây, các thẻ số cần thiết.
- Bút màu, giấy vẽ để thiết kế một trò chơi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
GV bật nhạc bài Đếm sao. HS tham gia múa hát theo.
- GV giới thiệu và ghi bài. - HS nhắc lại tên bài học.
2. Hoạt dộng thực hành, luyện tập: (15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: - Thiết kế một tia số và xếp các thẻ số dưới mỗi vạch của
tia số rồi thảo luận cách sử dụng tia số trong học toán.
- Thiết kế một trò chơi học toán qua đó củng cố kĩ năng tính cộng, trừ trong
phạm vi 20.
.b. Cách tiến hành:
Bài 1: Xếp các thẻ số thích hợp dưới
mỗi vạch của tia số rồi thảo luận
- HS nêu yêu cầu.
cách sử dụng tia số trong toán học.
- Bài có 2 yêu cầu:
- Gọi HS đọc đề bài
+ Xếp các thẻ số thích hợp dưới mỗi
- Bài có mấy yêu cầu? vạch của tia số.
+ Thảo luận cách sử dụng tia số.
- Yêu cầu hs quan sát tia số và thực - Hs quan sát và lấy những thẻ số điền
hiện yêu cầu 1 vào chỗ còn thiếu trên tia số
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4: - HS thực hành thảo luận nhóm 4.
Yêu cầu HS dùng sợi dây và các thẻ số
đã chuẩn bị, thắt từng nút và xếp các
thẻ số tương ứng dưới từng nút để tạo
thành tia số. Sau khi hoàn thành, cùng
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
thảo luận với bạn trong nhóm về cách
sử dụng tia số trong toán học.
- Gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày
- 2 HS đại diện nhóm lên bảng trình
và nêu cách sử dụng tia số.
bày kết quả thảo luận, lấy ví dụ về
- GV nhận xét, kết luận: cách sử dụng tia số đưa ra. (2 nhóm
lên bảng)
+ Chúng ta có thể sử dụng tia số để so
sánh hai số. - HS nhận xét, bổ sung.
+ Chúng ta có thể sử dụng tia số để
cộng, trừ.
Bài 2: Thảo luận nhóm để thiết kế
một trò chơi về tính nhẩm trong
phạm vi 20 rồi chọn ra trò chơi thú
vị nhất.
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài. - HS đọc yêu cầu.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để - HS thảo luận nhóm 4.
thiết kế một trò chơi về tính nhẩm
trong phạm vi 20 bằng những đồ dùng
đã chuẩn bị trước. (khuyến khích HS
sáng tạo trò chơi theo cách của các
em)
- GV tổ chức cho tất cả HS trong lớp
đi “tham quan” và tìm hiểu về trò chơi - HS cả lớp thưc hiện.
của các nhóm bạn, sau đó cả lớp sẽ
bình chọn nhóm có trò chơi hay và thú
vị nhất. - Đại điện nhóm làm quản trò điều
- Mời 2 - 3 nhóm có trò chơi được lớp khiển các bạn trong lớp cùng tham gia
bình chọn là hay và thú vị nhất lên trò chơi.
bảng. VD: Trò chơi “Hái hoa dân chủ”
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
- GV khen ngợi, tuyên dương các + HS thiết kế một “Cây hoa dân chủ”
nhóm và có thể cho các nhóm còn lại trong đó trên các bông hoa viết các
tổ chức trò chơi của nhóm mình vào phép tính cộng, trừ trong phạm vi 20.
các tiết sinh hoạt lớp.
- + Quản trò nếu quy tắc chơi: Mỗi
GV chốt : Nội dung được củng cố qua bạn lên chơi sẽ hái một bông hoa, tính
trò chơi hs thiết kế nhẩm, nếu đúng được hái tiếp, nếu tính
sai sẽ mất lượt
3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã
học vào thực tế (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:
- Hôm nay các em biết thêm được - HS nêu
điều gì?
- Gọi HS nói cảm xúc sau giờ học.
- GV nhận xét tiết học.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................
Luyện Toán
ÔN LUYỆN
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1.Phát triển năng lực đặc thù:
Củng cố kiến thức về:
- Cộng trừ có nhớ trong phạm vi 20
- Giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng, phép trừ.
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng, phép trừ đã học vào giải bài
tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng trừ .
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc luyện tập chung các kiến thức nêu trên, HS có cơ hội được
phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực
giao tiếp toán học.
Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh ..
2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p)
* Mục tiêu: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- Nêu cách trình bày một bài giải có lời văn - HS trả lời
- GV nhận xét chốt kết quả đúng
+ Viết câu lời giải
+ Viết phép tính
+ Viết đáp số
- GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng - HS lắng nghe.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p)
* Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học để làm bài
* Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
Bài 1: Tính
8+ 6= 7+ 6= Học sinh đọc yêu cầu.
6+ 8= 6+ 7= Làm bài cá nhân vào vở.
14- 6= 13- 7= Báo cáo kết quả bằng trò chơi chèo
thuyền
14- 8= 13- 6=
Theo dõi học sinh làm bài.
Nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài 2: Hà có 10 viên bi, Mai có nhiều hơn Hà
6 viên bi. Hỏi Mai có bao nhiêu viên bi? 1 HS đọc bài toán cả lớp đọc thầm.
- Bài toán cho biết gì? -Hà có 10 viên bi, Mai có nhiều hơn
Hà 6 viên bi
-Bài toán yêu cầu tìm gì? - Mai có bao nhiêu viên bi?
-Muốn Mai có bao nhiêu viên bi ta làm phép
tính nào? - Phép tính cộng
-Câu lời giải của bài toán là gì?
-GV nhận xét chốt kết quả. -Mai có số viên bi là
Bài giải HS trình bày bài giải vào vở
Mai có số viên bi là 1 HS trình bày bài làm của mình-
HS khác nhận xét
10 + 6= 16( viên)
Đáp số: 16 viên bi
Bài 3: Mẹ năm nay 26 tuổi, bố nhiều hơn mẹ
3 tuổi. Hỏi năm nay bố bao niêu tuổi? 1 HS đọc bài toán.
Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi. Học sinh hoạt động cặp đôi.Nói cho
bạn nghe bài toán cho biết gì, yêu
cầu tìm gì?
-HS lựa chọn phép tính, câu lời giả
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
Gv theo dõi giúp đỡ học sinh. và trình bày vào vở.
- HS báo cáo kết quả- Các HS khác
nhận xét.
Bài giải
Năm nay bố có số tuổi là
26+ 3= 29( tuổi)
Đáp số: 29 tuổi
Bài 4: Nam có 15 bông hoa. Nam cho bạn 8
bông hoa. Hỏi Nam còn lại bao nhiêu bông 1 HS đọc bài toán
hoa ?
Tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm 4
Học sinh hoạt động nhóm 4
*Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự
làm bài vào vở)
GV theo dõi- giúp đỡ học sinh *Bước 2: Hoạt động nhóm
*Bước 3: Chia sẻ trước lớp
- HS chia sẻ kết quả
Bài giải
GV nhận xét chốt kết quả đúng Nam còn lại số bông hoa là:
15- 8= 7( bông hoa)
Đáp số: 7 bông hoa
3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút)
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài.
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
Cách tiến hành
Gv tổ chức cho hs tham gia trò chơi “ Đố -Hs tham gia trò chơi, 1 bạn nêu bài
bạn” toán, bạn khác nêu bài giải
- GV hướng dẫn - Từng cặp chia sẻ trước lớp.
- Khen đội thắng cuộc
- Để làm tốt các bài tập trong tiết toán hôm
nay, em cần nhắn bạn điều gì?
-Hs trả lời
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
ĐỌC CẶP ĐÔI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau
- Thu hút và khuyến khích HS tham gia vào việc đọc.
- Khuyến khích HS cùng đọc với bạn.
- Tạo cơ hội HS chọn sách theo ý thích. Giúp HS xây dựng thói quen đọc .
- Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
+ Năng lực tự chủ, hợp tác
+ Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Chọn sách: 39 quyển sách
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C Năm học 2022 - 2023
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p)
* Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học.
* Cách tiến hành:
Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và - Ổn định chỗ ngồi
nhắc các em về các nội quy thư viện. Học sinh nối tiếp nêu nội quy
- Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các thư viện
em sắp tham gia: Hôm nay, cô sẽ cùng cả lớp
thực hiện tiết Đọc cặp đôi
- GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài mới
2. Hoạt động trước khi đọc(5p)
* Mục tiêu: Học sinh nhớ được mã màu phù hợp, cách lật sách, cách chọn sách.
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm - Cả lớp
1. HD học sinh chọn bạn để tạo thành cặp đôi và
ngồi vào vị trí . Nếu có HS nào lẻ thì tạo nhóm 3
2. Nhắc HS về mã màu phù hợp với trình độ đọc
+ Em có nhớ trình độ đọc của lớp mình là những
mã màu nào không ?
+ Cho HS nhắc lại và chỉ vào mã màu khi nói.
3. Nhắc HS cách lật sách đúng:
+ Các em có nhớ cách lật sách đúng là như thế nào
không?
+ Gọi HS lên làm mẫu
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_9_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_l.doc