Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 17 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 17 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
TUẦN 17:
Thứ Hai, ngày 02 tháng 01 năm2023
(Nghỉ bù lễ Tết Dương lịch)
Thứ Ba, ngày 03 tháng 01 năm2023
TIẾNG ANH:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
-----------------------------------------------------------------------------
TIN HỌC:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
--------------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
CHỦ ĐIỂM: SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT
Bài đọc 3: Bàn tay cô giáo (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù.
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ phát âm sai (tia nắng, mặt nước, sóng lượn, màu nhiệm,
điều lạ,...) Ngắt nghỉ hơi đúng
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ:
Bài thơ miêu tả cảnh cô giáo đang cắt dán tranh giấy. Ca ngợi tài năng của cô giáo.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác ngạc nhiên, thán phục của các bạn nhỏ trước sự
khéo léo của cô giáo và bức tranh đẹp mà cô tạo nên.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài. Nhận biết câu cảm và biết đặt câu cảm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp đất nước qua bức tranh của cô giáo.
- Phẩm chất nhân ái: Biết kính yêu thầy cô, yêu quý bạn bè qua bài thơ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Trần Thị Thu Hiền 1 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV: Kế hoạch bài dạy, SGK, HLĐT phục vụ cho tiết dạy.
-HS: SGK, VBT .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi: “Bông hoa niềm vui”
- Hình thức chơi: HS chọn bông hoa mình
thích trên trò chơi để trả lời 1 trong các câu
hỏi:
+ Em hãy nêu tên bài đọc tiết học trước em đã - HS trả lời: Ông lão nhân hậu
được học?
+ Bài đọc có những nhân vật nào? - HS nêu: Ông lão, cô bé và bác
bảo vệ
+ Cô bé trong bài có tâm sự gì? - HS nêu: Cô bé buồn vì không
được chọn vào đội đồng ca thành
phố.
+ Ông lão đã giúp cô bé như thế nào? - HS nêu: Những lời khen ngợi của
ông lão đã giúp cô bé vui, tự tin
hơn và sau này trở thành ca sĩ nổi
tiếng.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV cho HS quan sát, nhận xét tranh minh - HS quan sát, nhận xét, lắng nghe
họa bài đọc và dẫn dắt vào bài mới.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:(Giống MT chung)
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: - HS lắng nghe.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt
nghỉ đúng nhịp thơ. - HS lắng nghe cách đọc.
- GV chia khổ: (5khổ)
- HS lắng nghe
+ Khổ 1: Từ đầu đến xinh quá.
GV: Trần Thị Thu Hiền 2 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến nắng tỏa.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến sóng lượn.
+ Khổ 4: Tiếp theo cho đến sóng vỗ.
+ Khổ 5: Còn lại
-Gọi 1 HS nhắc lại - HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ(Lượt 1)
-GV lắng nghe học sinmh đọc và pát hiện - HS đọc từ khó..
những từ HS đọc còn sai ghi lên bảng(Nếu có)
- Luyện đọc câu:
Một tờ giấy trắng/
Cô gấp cong cong/
Thoắt cái đã xong/
- HS luyện đọc khổ thơ(Lượt 2) kết
Chiếc thuyền xinh quá!//
hợp giải nghĩa từ:
-GV cho học sinh đọc khổ thơ(Lượt 2) kết hợp
+ Thoắt: rất nhanh và đột ngột.
giải nghĩa từ
+ Phô: để lộ ra, bày ra
+ Màu nhiệm: rất tài tình, như có
phép lạ.
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS - HS luyện đọc khổ thơ theo nhóm
luyện đọc khổ thơ theo nhóm 4. 4.
- GV nhận xét các nhóm. -Đại diện một số nhóm trình bày
trước lớp
-GV gọi 1 HS đọc toàn bài -1 HS đọc toàn bài
- GV chuyển hoạt động
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV: Qua 2 tiết học em đã học được những -HS trả lời
gì?
- Giáo dục HS lòng kính yêu thầy cô, yêu
trường, yêu lớp, yêu bạn bè. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài viết 3.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
GV: Trần Thị Thu Hiền 3 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
----------------------------------------------------------------------------------
TOÁN:
Em ôn lại những gì đã học(Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Củng cố kiến thức, kĩ năng về hình học và đo lường thông qua các bài tập về:
+ Nhận biết góc vuông, góc không vuông trong các hình cho trước.
+ Thực hành tính chu vi hình vuông và vận dụng để giải bài toán có lời văn liên
quan đến những tình huống thực tiễn.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
2. Góp phần phtas triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Kế hoạch bài dạy, SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
- HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
HS chơi trò chơi “Lời mời chơi” ôn lại các
kiến thức đã học. -Lớp trưởng điều hành
-Lớp trưởng điều hành
- GV Nhận xét, tuyên dương.
GV: Trần Thị Thu Hiền 4 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức, kĩ năng về hình học và đo lường về:
+ Nhận biết góc vuông, góc không vuông trong các hình cho trước.
+ Thực hành tính chu vi hình vuông và vận dụng để giải bài toán có lời văn liên
quan đến những tình huống thực tiễn.
Cách tiến hành:
Bài 4: Làm việc cá nhân - Nêu yêu cầu
- Bài yêu cầu gì? - HS quan sát hình và đếm:
a, Mỗi hình sau có mấy góc? a) HS quan sát và đếm số góc ở mỗi
- Yêu cầu HS quan sát nhận dạng các hình và hình.
các góc có trong mỗi hình rồi đếm các góc có Hình A có 4 góc.
trong mỗi hình sau đó trả lời GV. Hình B có 3 góc.
Hình C có 4 góc.
Hình D có 4 góc.
b) Dùng ê ke để kiểm tra xem hình nào ở câu b, Hình A và hình D có 4 góc vuông.
a có bốn góc vuông.
- Gọi HS nhận xét - Nhận xét
- Vì sao em biết là hình đó? - Em dùng e ke để kiểm tra , thấy 2
hình này có 4 góc vuông trùng với
- Nhận xét góc vuông ở thước ê ke...
Bài 5: Làm việc cá nhân - 2 HS đọc bài toán
a, Bác Tâm đã làm một hàng rào quanh khu- - Bài toán cho biết bác Tâm đã làm
đất trồng hoa có dạng hình vuông cạnh 32 m một hàng rào quanh khu đất trồng
như hình dưới đây. Hỏi hàng rào đó dài bao hoa có dạng hình vuông cạnh 32 m
nhiêu mét? - Bài toán hỏi hàng rào đó dài bao
- Gọi HS đọc bài toán nhiêu mét?
+ Bài toán cho biết gì? - 1HS làm bảng phụ, cả lớp làm vào
nháp.
Bài giải
+ Bài toán hỏi gì? a) Hàng rào đó dài số mét là
32 x 3 = 96 (m)
- Gọi 1 HS làm bảng phụ, HS khác làm vào Đáp số: 96m
vở BT - Nhận xét
GV: Trần Thị Thu Hiền 5 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Chữa bài bảng phụ, gọi HS nhận xét và nêu
cách làm khác (nếu có )
b, Trong các hình dưới đây, chọn ba hình để b, Nêu yêu cầu
có thể ghép được thành hình chữ nhật. - Quan sát và suy nghĩ cách làm
- Gọi HS nêu yêu cầu Ta có thể chọn hình 1, 3, 4 để có thể
- Yêu cầu HS suy nghĩ cách làm ghép thành hình chữ nhật hoặc hình
- Gọi HS nêu cách làm. 2, 4, 1.
- Gọi HS nhận xét - Nhận xét
- Nhận xét
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Cách tiến hành:
Bài 6: Làm việc nhôm 4
Một tấm gỗ hình vuông có cạnh dài 2 dm. Tại
mỗi đỉnh của hình vuông, anh Phương đóng
một cái đinh và dùng một sợi dây dài 4 m
quấn vòng quanh tấm gỗ theo bốn đinh (xem - Đọc bài toán
hình vẽ). Hỏi anh Phương quấn được bao
nhiêu vòng? + Một tấm gỗ hình vuông có cạnh dài
- Gọi HS đọc bài toán 2 dm. Tại mỗi đỉnh của hình vuông,
+ Bài toán cho biết gì? anh Phương đóng một cái đinh và
dùng một sợi dây dài 4 m quấn vòng
quanh tấm gỗ theo bốn đinh
+Bài toán hỏi gì? + Hỏi anh Phương quấn được bao
- GV chia nhóm 4, các nhóm làm việc vào nhiêu vòng?
phiếu học tập nhóm. + Các nhóm làm việc vào phiếu học
Hướng dẫn giải: tập.
+ Đổi các đơn vị đo độ dài về cùng 1 đơn vị - Đại diện các nhóm trình bày:
đo. Bài giải
+ Tính chu vi tấm gỗ hình vuông = Độ dài Đổi 4 m = 40 dm.
một cạnh x 4. Chu vi của tấm gỗ hình vuông là:
+ Số vòng quấn được = Chiều dài sợi dây : 2 x 4 = 8 (dm)
Chu vi hình vuông. Anh Phương quấn được số vòng là:
GV: Trần Thị Thu Hiền 6 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
40 : 8 = 5 (vòng)
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn Đáp số: 5 vòng
nhau. -Lắng nghe
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- Qua bài học hôm nay em đã học thêm được - HS trả lời:
điều gì?
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------------
Buổi chiều:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
------------------------------------------------------------------------------
Thứ Tư, ngày 03 tháng 01 năm 2023
GDTC:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
----------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
Bài đọc 3: Bàn tay cô giáo (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù.
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ phát âm sai (tia nắng, mặt nước, sóng lượn, màu nhiệm,
điều lạ,...) Ngắt nghỉ hơi đúng
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ:
Bài thơ miêu tả cảnh cô giáo đang cắt dán tranh giấy. Ca ngợi tài năng của cô giáo.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác ngạc nhiên, thán phục của các bạn nhỏ trước sự
khéo léo của cô giáo và bức tranh đẹp mà cô tạo nên.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài. Nhận biết câu cảm và biết đặt câu cảm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp đất nước qua bức tranh của cô giáo.
GV: Trần Thị Thu Hiền 7 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Phẩm chất nhân ái: Biết kính yêu thầy cô, yêu quý bạn bè qua bài thơ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Kế hoạch bài dạy, SGK, HLĐT phục vụ cho tiết dạy.
-HS: SGK, VBT .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Hoạt động 1: Khởi động
GV cho HS hát và vận động theo 1 bài hát HS hát và vận động theo bài hát
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV mời 1 HS đọc ại toàn bài 1 HS đọc bài
- GV trình chiếu lần lượt 4 câu hỏi ở SGK
- GV: Yêu cầu HS hoạt động N2 trả lời câu hỏi - 4 HS đọc nối tiếp các câu hỏi:
- GV theo dõi và giúp đỡ những nhóm còn
-HS hoạt động theo N2 thảo luận
chậm.
trả lời lần lượt 4 câu hỏi
- GV: Yêu cầu lớp trưởng tổ chức cho các bạn
trả lời lần lượt các câu hỏi.
-Lớp trưởng lên tổ chức cho các
+ Câu 1: Cô giáo dạy các bạn nhỏ môn gì?
bạn chia sẻ các câu hỏi
+ Cô giáo dạy các bạn nhỏ môn
+ Câu 2: Em hãy miêu tả bức tranh mà cô giáo Nghệ thuật/ Mĩ thuật (cắt dán tranh
tạo nên từ những tờ giấy màu? giấy)
+ Bức tranh có Mặt Trời đỏ rực tỏa
nắng, có biển xanh rì rào sóng vỗ,
có chiếc thuyền màu trắng đi trên
+ Câu 3: Tìm những từ ngữ cho thấy cô giáo mặt nước dập dềnh.
rất khéo tay? + Đó là các từ: Cô gấp cong cong,
thoắt cái đã xong, cô cắt rất nhanh,
+ Câu 4: Bạn có cảm nghĩ gì về đôi bàn tay
...
của cô giáo?
+ Cô giáo rất khéo léo, / Đôi bàn
- GV mời HS nêu nội dung bài.
tay của cô như có phép lạ, ...
GV Chốt: Bài thơ miêu tả cảnh cô giáo đang
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy
cắt dán tranh giấy. Sự khéo léo và tài năng
nghĩ của mình.
của cô đã mang lại niềm vui cho các em học
sinh).
-1 HS đọc toàn bài 1 lần
-1 HS đọc toàn bài
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết được câu cảm.
GV: Trần Thị Thu Hiền 8 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
+ Bước đầu biết đặt câu cảm để thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Câu “Chiếc thuyền xinh quá!” thuộc kiểu - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
câu nào? Chọn ý đúng: - HS làm việc nhóm 2, thảo luận và
a, Câu khiến. trả lời câu hỏi.
b, Câu cảm.
c, Câu hỏi. - Đại diện nhóm trình bày:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. + Câu khiến được dùng để đưa ra
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2: Nhắc lại lời đề nghị, cuối câu có dấu chấm
đặc điểm của câu khiến, câu cảm và câu hỏi; cảm hoặc dấu chấm.
sau đó chọn ý đúng. + Câu cảm được dùng để đưa ra lời
- GV mời đại diện nhóm trình bày. khen hay chê, cuối câu có dấu
chấm cảm.
+ Câu hỏi được dùng để hỏi, cuối
câu có dấu chấm hỏi.
Chốt ý đúng: b, Câu cảm
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- HS thực hiện theo yêu cầu của
- GV mời các nhóm nhận xét. GV.
- GV đặt thêm một số ví dụ đơn giản về 3 kiểu - HS lắng nghe.
câu này và đề nghị HS phân biệt, nhận diện.
- GV nhận xét tuyên dương.
GV chốt: Câu cảm được dùng để đưa ra lời
khen hay chê. Cuối câu cảm có dấu chấm cảm.
2. Em hãy đặt một câu cảm để thể hiện sự - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
ngạc nhiên, thích thú trước bức tranh của cô - HS làm việc chung cả lớp: suy
giáo trong bài thơ trên. nghĩ đặt câu để thể hiện sự ngạc
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. nhiên, thích thú trước bức tranh của
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp. cô giáo.
- Một số HS trình bày theo kết quả
của mình.
+ Bức tranh đẹp quá!
- GV mời HS trình bày.
+ Bức tranh thật sống động!
+ Cô giáo giỏi quá!
- GV mời HS khác nhận xét. - HS theo dõi, nhận xét.
GV: Trần Thị Thu Hiền 9 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV nhận xét, khen ngợi HS có câu văn hay.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV: Qua 2 tiết học em đã học được những -HS trả lời
gì?
- Giáo dục HS lòng kính yêu thầy cô, yêu
trường, yêu lớp, yêu bạn bè. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài viết 3.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------------------
TIẾNG ANH:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
-------------------------------------------------------------------------------
TOÁN
Ôn tập về phép nhân, phép chia trong phạm vi 1000(Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân, phép chia trong phạm vi 1 000, tính
nhẩm, tính giá trị của biểu thức
- Vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế
- Phát triển năng lực toán học.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Trần Thị Thu Hiền 10 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
-GV: Kế hoạch bài dạy, SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
-HS: SGK,VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Truyền điện”. - HS tham gia trò chơi
- Nhân chia nhẩm các phép tính
trong bảng nhân chia đã được học.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Luyện tập:
- Mục tiêu:(Giống MT chung)
+ Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.
- Cách tiến hành:
Bài 1. a, Số ?(Làm việc cá nhân).
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài. - 1 HS đọc đề bài.
- GV mời HS quan sát và điền số thích hợp - HS quan sát và tìm đáp án:
vào.
- Gọi HS nhận xét - Nhận xét
GV nhận xét, tuyên dương.
b, Tính
3 x 4 + 8 8 : 8 + 7 9: 9 x 0
7 x 10 - 14 72 : 9 - 6 0 : 6 + 37
- Bài yêu cầu gì? - 1 HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm vào vở bài tập, 3 HS làm - Làm bài vào VBT
ở bảng. - HS nhận xét, bổ sung.
-Gọi HS nhận xét - Nếu biểu thức chứa dấu nhân,
- Khi tính giá trị biểu thức chứa 2 dấu ta cần chia, cộng, trừ thì ta thực hiện phép
lưu ý điều gì? tính nhân chia trước, cộng trừ sau.
- Nếu biểu thức chứa dấu nhân, chia,
cộng, trừ thì ta Thực hiện từ trái
GV: Trần Thị Thu Hiền 11 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
sang phải.
- Nhận xét.
Bài 2: (Làm việc chung cả lớp). - 1 HS đọc yêu cầu bài.
a, Tìm phép chia rồi sửa lại cho đúng. a) Các phép chia sai: 32 : 6 = 5 (dư
- Yêu cầu HS đọc đề bài. 1); 9 : 8 = 1 (dư 0).
32 : 6 = 5 ( dư 1) 8 : 5 = 1 (dư 3) Sửa:
63: 8 = 7 ( dư 6) 9 : 8 = 1 (dư 0) 32 : 6 = 5 (dư 2)
9 : 8 = 1 (dư 1)
b)
(3 + 4) × 9 = 63
9 : (3 + 6) = 1
b) Đặt dấu ngoặc ( ) vào các biểu thức
sau để được các biểu thức có giá trị đúng: (16 – 16) : 2 = 0
3 + 4 × 9 = 63 12 : (3 × 2) = 2
9 : 3 + 6 = 1
16 – 16 : 2 = 0
12 : 3 × 2 = 2 - Nhận xét
- GV mời HS nhận xét. - Đối với biểu thức mà chứa dấu
- Đối với biểu thức mà chứa dấu ngoặc ta ngoặc ta thực hiện phép tính trong
thực hiện như thế nào? ngoặc trước ngoài ngoặc sau.
- GV Nhận xét chung, tuyên dương.
Bài 3: (Làm việc cá nhân). Số - Đọc yêu cầu bài
- Gọi HS đọc yêu cầu bài Làm bài vào VBT
Số đã cho 8 4 12 20
Thêm 4 đơn vị 12 ? ? ? Số đã cho 8 4 12 20
Gấp 4 lần 32 ? ? ? Thêm 4 đơn
12 8 16 24
Bớt 4 đơn vị 4 ? ? ? vị
Giảm 4 lần 2 ? ? ? Gấp 4 lần 32 16 48 80
Bớt 4 đơn vị 4 0 8 16
Giảm 4 lần 2 1 3 5
Nhận xét
GV: Trần Thị Thu Hiền 12 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Gọi HS nhận xét - Muốn gấp 1 số lên một số lần ta lấy
- Muốn gấp 1 số lên một số lần ta làm như số đó nhân với số lần
thế nào? - Muốn giảm đi một số lần ta lấy số
- Muốn giảm đi một số lần ta làm như thế đó chia cho số lần.
nào? - Gấp 1 số lên một số lần ta thực
- Gấp 1 số lên một số lần khác thêm 1 số hiện phép nhân, còn thêm 1 số đơn
đơn vị như thế nào? vị ta thực hiện phép cộng.
- Giảm 1 số đi một số lần khác bớt đi 1 số - Giảm 1 số đi một số lần ta thực
đơn vị như thế nào? hiện phép chia, bớt đi 1 số đơn vị ta
thực hiện phép tính trừ.
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Cách tiến hành:
- Qua bài học hôm nay, em đã ôn tập -HS trả lời
những kiến thức gi?
-Lắng nghe
- Nhận xét tiết học và dặn dò tiết học
sau
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ Năm, ngày 05 tháng 01 năm 2023
GDTC:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
-----------------------------------------------------------------------------
TOÁN
Ôn tập về phép nhân, phép chia trong phạm vi 1000(Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Góp phần phát triển năng lực đặc thù:
- Củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân, phép chia trong phạm vi 1 000, tính nhẩm,
tính giá trị của biểu thức
GV: Trần Thị Thu Hiền 13 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: Kế hoạch bài dạy, SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
-HS: SGK,VBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi: “Ai nhanh ai đúng” để - HS tham gia trò chơi
khởi động bài học.
Tính 3 x 6 + 2 = ? 20
Tính (42 : 6) + 9 = ? 16
5 gấp 9 lần được ? 45
45 giảm đi 5 lần được ? 9
Muốn gấp lên 1 số lần ta làm như thế nào? Muốn gấp lên 1 số lần ta lấy số
- GV Nhận xét, tuyên dương. đó nhân với số lần.
- HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân, phép chia trong phạm vi 1 000, tính nhẩm,
tính giá trị của biểu thức
+ Vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế
+ Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.
- Cách tiến hành:
Bài 4: ( Làm việc cá nhân) Cây phong ba và
GV: Trần Thị Thu Hiền 14 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
cây bàng vuông là loài cây có ở các quần đảo 1 HSđọc bài toán
Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Nhân - Bài toán giải bằng 2 phép tính.
dịp tết trồng cây, người ta trồng 9 cây phong - Người ta trồng 9 cây phong ba
ba và trồng số cây bàng vuông nhiều gấp 4 lần và trồng số cây bàng vuông
số cây phong ba. Hỏi tổng số cây phong ba và nhiều gấp 4 lần số cây phong
cây bàng vuông đã được trồng trong dịp này ba.
là bao nhiêu cây? - Tổng số cây phong ba và cây
bàng vuông đã được trồng
- Gọi HS đọc bài toán
trong dịp này là bao nhiêu cây?
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Bài toán cho biết gì? Bài giải:
- Bài toán hỏi gì?
Số cây bàng vuông được trồng
là:
- Yêu cầu HS làm vào vở, 1 HS làm bảng phụ 9 x 4 = 36 (cây)
Tổng số cây phong ba và bàng
vuông được trồng là:
9 + 36 = 45 (cây)
- Chữa bài trên bảng phụ,gọi HS nhận xét bài Đáp số: 45 cây
trong vở.
Bài 5: ( Làm việc cá nhân) Đặt tính rồi tính:
2 yêu cầu: Đặt tính, tính.
-Gọi HS đọc yêu cầu bài.
-Làm bảng con
-Bài gồm mấy yêu cầu?
- Nhận xét.
- Khi đặt tính cần đặt tính thẳng
a, 32 x 3 41 x 2 124 x 2 312 x 3
hàng
b, 39 : 3 85: 4 336: 3 487: 2
- Khi tính cần tính từ phải sang
-Yêu cầu học sinh làm vào bảng con
trái đối với phép nhân, tính từ
- Gọi HS nhận xét
trái sang phải đối với phép chia,
- Em cần lưu ý gì khi đặt tính?
các chữ số của số bị chia cho số
- Khi thực hiện tính cần lưu ý gì?
chia
Bài 6: Mẹ may mỗi chiếc rèm hết 6 m vải. Hỏi:
- Đọc bài toán
a) 24 m vải mẹ may được mấy chiếc rèm?
- Mẹ may mỗi chiếc rèm hết 6
b) Mẹ may 11 chiếc rèm hết bao nhiêu mét
m vải.
vải?
- 24 m vải mẹ may được mấy
- Gọi HS đọc bài toán
GV: Trần Thị Thu Hiền 15 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Bài toán cho biết gì? chiếc rèm?
- Bài toán hỏi gì?
- Mẹ may 11 chiếc rèm hết bao
- Yêu cầu HS làm vào vở, 1 HS làm vào bảng lớp
nhiêu mét vải?
- Chữa bài trên bảng phụ, nhận xét bài trong vở.
Gọi HS nhận xét -HS đổi chéo vở nhận xét bài
của bạn.
-1 HS làm bài ở bảng
- HS khác nhận xét.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Cách tiến hành:
- Qua bài học hôm nay, em đã ôn tập những kiến
thức gi? Đề nắm chắc những kiến thức đó, em cần HS trả lời.
làm gì?
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
----------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
Bài viết 3: Nghe viết: Tiếng chim
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Góp phần phát triển năng lực đặc thù.
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Nghe – viết đúng chính tả bài thơ Tiếng chim.
- Làm đúng BT điền chữ ghi các vần oay / ay và uây / ây; các chữ d / r / gi hoặc
dấu hỏi / dấu ngã.
1.2.Phát triển năng lực văn học:
Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu văn, câu thơ trong các BT chính
tả.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
GV: Trần Thị Thu Hiền 16 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, luyện tập viết đúng, biết chọn BT chính tả
phù hợp với YC khắc phục lỗi của bản thân, biết sửa lỗi chính tả.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết nhận xét, trao đổi với bạn để hoàn thành bài
tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết ý thức về bản thân và tình yêu thiên nhiên qua nội
dung các BT chính tả.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện viết, rèn tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức
thẩm mĩ khi trình bày văn bản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Kế hoạch bài dạy, SGK, .
-HS:SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi.
GV yêu cầu lớp trưởng tổ chức cho các bạn chơi
trò chơi”Truyền điện” Tìm từ có chữa âm tr, âm
ch
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới: - HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nghe – viết đúng chính tả bài thơ Tiếng chim.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động: Nghe – viết.
a) Chuẩn bị
- GV giới thiệu nội dung: bài thơ miêu tả sự ngỡ - HS lắng nghe.
ngàng của bạn nhỏ khi thấy cảnh vật xung
quanh đang thay đổi khi mùa xuân về. Tiếng
chim hót hôm nay như báo cho bạn nhỏ biết
mùa xuân đã đến thật rồi!
- GV đọc toàn bài thơ. - HS lắng nghe.
GV: Trần Thị Thu Hiền 17 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
-GV trình chiếu đoạn viết - 2 HS đọc bài viết, lớp theo dõi.
- Gọi 1, 2 HS đọc bài viết .
- GV hướng dẫn cách viết đoạn chính tả: + Bài thơ có 3 khổ
+ Đoạn chính tả có mấy khổ thơ? + Mỗi dòng có 5 chữ
+ Mỗi dòng thơ có mấy chữ? + Viết hoa các chữ đầu mỗi dòng thơ
+ Những chữ nào trong bài viết cần viết hoa? + Tên bài được đặt ở vị trí giữa trang
vở, cách lề vở khoảng 4 ô li. Chữ đầu
+ Để trình bày bài viết đẹp, ta phải viết như thế mồi dòng viết lùi vào 3 ô; hết mỗi khổ
nào? thơ cách ra một dòng.
- Yêu cầu đọc thầm lại bài chính tả tìm các tiếng - HS tự tìm từ luyện viết vào bảng
từ mà các em khó viết, dễ nhầm lẫm. con: lạ lùng, tia nắng, nhảy múa, rì
-Sau khi học sinh tìm những từ khó viết ở trong rào,...
bài, GV cho học sinh luyện viết các từ đó vào
bảng con: lạ lùng, tia nắng, nhảy múa, rì rào,...
- HS lắng nghe.
- Nhận xét bài viết bảng của học sinh, gạch
chân những âm, vần cần lưu ý. - HS nghe viết bài vào vở .
b) Viết bài
- Giáo viên nhắc học sinh ngồi viết đúng tư thế,
- HS nghe, dò bài.
cách cầm bút, để vở, chú ý trình bày đúng.
- HS đổi vở soát bài, chữa lỗi cho
- GV đọc từng dòng thơ cho HS viết. GV theo
nhau.
dõi, uốn nắn HS.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
c) Sửa bài
- GV đọc lại bài thơ cho HS soát lỗi.
- GV cho HS đổi vở dò bài cho nhau.
- Giáo viên chấm, nhận xét 3-5 bài về chữ viết,
cách trình bày và nội dung bài viết của học sinh.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Làm đúng BT điền chữ ghi các vần oay / ay và uây / ây; các chữ d / r / gi hoặc dấu
hỏi / dấu ngã.
- Cách tiến hành:
Bài 2: Chọn vần phù hợp với ô trống.
GV: Trần Thị Thu Hiền 18 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài cá nhân vào vở Luyện
- Xác định các yêu cầu bài tập. viết 3.
- Yêu cầu HS tự làm bài. - 2 đội tham gia chơi trên bảng, lớp
theo dõi cổ vũ.
- GV viết nội dung BT lên bảng (2 lần); mời 2
nhóm (mỗi nhóm 5 HS) lên bảng chữa BT theo - Đối chiếu, chữa bài.
hình thức thi tiếp sức.
- GV và HS nhận xét, chốt đáp án đúng:
a) xoay vòng, xay bột, lốc xoáy, loay hoay, hí
hoáy.
- Cả lớp đọc lại ( cá nhân, ĐT)
b) xây nhà, khuấy bột, ngoe nguẩy, ngầy ngậy,
- HS lắng nghe
khuấy đảo.
- 1 HS đọc YC của BT và các câu
- GV yêu cầu cả lớp đọc lại các từ vừa điền.
giải thích nghĩa của từ.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.
- Thảo luận cặp đôi làm bài vào vở
Bài 3. Tìm các tiếng có chữ hoặc dấu thanh phù
Luyện viết 3.
hợp
- HS chữa bài theo cặp, 1 em giải
thích nghĩa, 1 em tìm từ.
b) Chứa dấu hỏi hoặc dấu ngã
+ Có nghĩa trái ngược với đóng: mở
+ Có nghĩa trái ngược với chìm: nổi
- Xác định các yêu cầu bài tập.
+ Đập nhẹ vào vật cứng bằng một
- Yêu cầu HS tự làm bài theo cặp
vật cứng khác cho phát ra tiếng kêu:
* Khuyến khích HS năng khiếu làm cả phần b
gõ
- GV gọi HS chữa bài
- Lớp nhận xét, đối chiếu.
- GV chốt lại đáp án đúng:
- HS lắng nghe.
a) + Làm chín vàng thức ăn trong dầu, mỡ sôi:
rán
+ Làm cho dính vào nhau bằng hồ, keo : dán
+ Cất kín, giữ kín, không để người khác nhìn
thấy, tìm thấy hoặc biết: giấu
- Gọi HS nhận xét.
GV: Trần Thị Thu Hiền 19 - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV: Gọi 1 HS đọc lại bài viết - 1 HS đọc bài viết của mình.
+ GV chụp một số bài viết rồi chiếu lên ti vi . - HS quan sát những bài viết đẹp mà
+ GV nêu câu hỏi trao đổi để nhận xét bài viết và GV chiếu lên ti vi.
học tập cách viết.
+ HS đố nhau: 1 em nêu từ và mời
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những em viết bạn đặt câu, nếu đặt câu đúng sẽ
chữ đẹp, trình bày cẩn thận, tiến bộ, làm đúng bài được đố bạn khác.
tập chính tả. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIÊT:
LUYỆN NÓI VÀ NGHE
Kể chuyện: Em đọc sách báo
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Góp phần phát triển năng lực đặc thù.
- Nhớ nội dung, kể hoặc đọc lại được câu chuyện (bài thơ, bài văn) đã đọc ở
nhà về nghệ thuật hoặc về một nghệ sĩ.
- Lắng nghe bạn kể (đọc), biết nhận xét, đánh giá lời k của bạn.
- Biết trao đổi cùng các bạn về câu chuyện (bài thơ, bài văn) của bạn và của mình.
1.2 Phát triển năng lực văn học:
Biết bày tỏ sự yêu thích các chi tiết thú vị trong câu chuyện
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
Biết kể chuyện(đọc bài thơ, bài văn), biết trao đổi cùng các bạn một cách chủ
động, tự nhiên,tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện. Có thói quen tự đọc
sách
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý và tôn trọng nhân vật trong bài học kể chuyện
(bài thơ, bài văn).
GV: Trần Thị Thu Hiền 20 - Trường Tiểu học Sơn Giang
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_17_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_th.doc