Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 18 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 18 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
TUẦN 18 Thứ 3, ngày 10 tháng 1 năm 2023
TIẾNG VIỆT
Góc sáng tạo: Nghệ sĩ nhỏ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Góp phần phát triển năng lực đặc thù:
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ:
HS biết viết giới thiệu một tiết mục hát, múa, đóng vai mà HS đã hoặc sẽ biểu diễn
hoặc giới thiệu một bức tranh (ảnh) mà HS tự vẽ (tự chụp, sưu tầm) về đề tài yêu thích.
1.2 Phát triển năng lực văn học:
Biết chọn một số thông tin nổi bật để viết; viết có cảm xúc.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Làm được một sản phẩm có tính sáng tạo, có
lời văn, liên quan đến nghệ thuật.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết giới thiệu tự tin sản phẩm của mình với các
bạn.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ, hợp tác tốt với các bạn.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
- Bồi đắp tình yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Kế hoạch bài dạy, SGK.
-HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS xem lại một tiết mục văn nghệ - HS quan sát, lắng nghe.
do các bạn HS trong trường biểu diễn.
- GV và HS cùng trao đổi về nội dung tiết mục văn
nghệ.
- HS cùng trao đổi với GV về nội
dung tiết mục, cách biểu diễn của KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV nhận xét, tuyên dương. các bạn trong vi deo, cảm nhận
của em khi được xem tiết mục đó.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Các em đã được học về - HS lắng nghe
các hoạt động nghệ thuật. Hôm nay, các em sẽ vào
vai một nghệ sĩ nhỏ để nói về một tiết mục hát mùa,
diễn kịch hoặc giới thiệu tấm ảnh,bức tranh mà mình
yêu thích. Chúng ta sẽ xem trong giờ học hôm nay,
bạn nào có bài giới thiệu hay, ấn tượng nhé!
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Viết được đoạn văn kể về một tiết mục hát, múa, đóng vai mà mình đã hoặc sẽ biểu diễn
hoặc giới thiệu một bức tranh (ảnh) mà mình tự vẽ (tự chụp, sưu tầm) về đề tài yêu thích.
Đoạn văn mắc ít lỗi chính tả, ngữ pháp.
+ Biết sử dụng dấu câu phù hợp.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Viết đoạn văn (BT1)
a) Chuẩn bị viết bài
- GV chiếu nội dung bài tập cho cả lớp quan sát. - HS quan sát.
- GV mời 2HS tiếp nối nhau đọc trước lớp yêu cầu - 2HS đọc, lớp theo dõi
của 2 đề:
- Yêu cầu HS quan sát nhận xét nội dung tranh ảnh - HS quan sát, chia sẻ
minh họa ở mỗi đề.
- GV hướng dẫn HS lựa chọn đề tài. Khuyến khích - HS lắng nghe
các em mỗi đề tài đều có học sinh lựa chọn.
- GV mời HS nói đề mình chọn. - HS nối tiếp nói đề mình chọn.
- GV chiếu gợi ý hướng dẫn một hoạt động làm mẫu: - 1HS đọc to gợi ý, lớp theo dõi
Nói về tiết mục phân vai, thể hiện một câu chuyện đã
học của nhóm em.
+ Nhóm em thể hiện câu chuyện gì?
+ Câu chuyện có mấy nhân vật? Là những nhân vật
nào?
+ Nhóm em phân vai như thế nào? Em được phân vai
gì?
+ Em có thích vai diễn của em không? Vì sao?
+ Nhóm em biểu diễn thế nào?
+ Khán giả hưởng ứng tiết mục của nhóm em thế
nào? KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV yêu cầu HS dựa theo các câu hỏi gợi ý để viết.
b) Viết đoạn văn - HS lắng nghe, thực hiện.
- GV yêu cầu HS viết đoạn văn theo đề mình chọn.
- GV theo dõi, hướng dẫn HS thực hiện đúng yêu cầu.
- GV khuyến khích HS dán tranh ảnh, vẽ trang trí lên - HS viết đoạn văn vào VBT hoặc
bài viết hoặc dán bài viết lên tờ giấy A4 rồi dán, vẽ giấy ô li rời.
trang trí .
- GV hướng dẫn và giúp đỡ HS: nhắc cho các em vị
trí thích hợp để gắn ảnh, vẽ tranh, gợi ý trang trí. - HS thực hành làm bài trang trí
của mình.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Biết biểu diễn, giới thiệu một tiết mục hát, múa, đóng vai mà mình đã hoặc sẽ biểu diễn
hoặc giới thiệu một bức tranh (ảnh) mà mình tự vẽ (tự chụp, sưu tầm) về đề tài yêu thích để
trao đổi với bạn trước lớp.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Biểu diễn, giới thiệu trước lớp (BT 2)
- GV gọi 1HS đọc to yêu cầu của bài tập 2
a) Giới thiệu và biểu diễn tiết mục của em (hoặc của - 1HS đọc to yêu cầu, lớp theo dõi.
nhóm em).
b) Giới thiệu tác phẩm (tranh, ảnh) của em.
- GV mời một số cá nhân, nhóm tổ trình bày trước - HS nối tiếp chia sẻ trước lớp
lớp. VD:
a) Kể về tiết mục hát hoặc múa mà em hoặc nhóm em đã biểu diễn:
Trong lễ khai giảng năm học mới, em và các bạn trong lớp đã biểu diễn bài múa“Vui
đến trường”. Nhóm múa có 10 bạn, 5 bạn nam, 5 bạn nữ. Các bạn nữ cầm ô múa. Các bạn
nam thì nhảy rất sôi động. Bài múa rất hay nhưng khó, nhất là động
tác xoè ô. Các thầy cô và các bạn thích bài múa này lắm. Khi chúng em biểu diễn xong,
mọi người vỗ tay rất nhiều. Bây giờ, xin mời cô (thầy) và các bạn xem lại tiết mục của
chúng em.
b) Giới thiệu một bức tranh em vẽ về đề tài em yêu thích:
Xin chào các bạn. Đây là bức tranh “Câu cá” mà em vẽ tuần trước. Em chọn đề tài
“Câu cá” vì em thường đi câu cá với bố em vào ngày cuối tuần. Trong tranh, em vẽ cảnh
em đang ngồi câu cá bên ao sen. Trời rất nắng. Mặt Trời rực rỡ, nhưng em không nóng vì
em ngồi dưới bóng cây rất mát. Bức tranh này có một điều em không thích là hơi ít màu KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
sắc. Đáng lẽ em nên vẽ nhiều màu rực rỡ hơn.
c) Giới thiệu một bức ảnh em sưu tầm được:
Xin chào các bạn. Bức ảnh này tôi sưu tầm được, bức ảnh chụp tôi và các bạn đang
hoạt động nhóm trong tiết học Toán. Chúng tôi vừa thảo luận nhóm xong, đang chờ báo
cáo kết quả. Cô giáo đi đến và chụp cho nhóm tôi. Tôi thích ảnh này vì bạn nào cũng cười
thật tươi.
- Sau mỗi tiết mục và lời giới thiệu, GV yêu cầu HS - HS theo dõi, động viên bạn và nhận
trong lớp nhận xét, đánh giá. xét cho nhau.
- GV sửa lỗi chính tả, diễn đạt, khen ngợi những
đoạn viết thú vị, trôi chảy, có cảm xúc. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV tổ chức cho cả lớp bình chọn tiết mục, lời giới - HS bình chọn tiết mục, lời giới
thiệu hay nhất; tranh ảnh đẹp nhất. thiệu hay nhất; tranh ảnh đẹp nhất.
- GV khen ngợi những HS hoàn thành tốt bài viết - HS lắng nghe, thực hiện.
sáng tạo. Khuyến khích HS mang sản phẩm về nhà
khoe với người thân, gắn vào góc học tập sáng tạo
của lớp hoặc vào VBT để lưu giữ.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Biết tự đánh giá theo các đề mục đã cho sẵn. Trung thực trong đánh giá.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GVgiao nhiệm vụ HS về nhà hoàn thành nội dung - HS đánh dấu v vào ô thích hợp ở
Tự đánh giá vào VBT. bảng tổng kết và tự đánh giá trong
vở bài tập, xác nhận những việc
mình đã biết (cột trái) và những gì
- Nhận xét, đánh giá tiết học, dặn HS chuẩn bị bài Ôn
đà làm được (cột phải).
tập cuối học kì 1.
- HS lắng nghe, về nhà thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
__________________________________________________________________
CÔNG NGHỆ KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
Bài 05: SỬ DỤNG MÁY THU HÌNH (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ::
b. Năng lực sử dụng công nghệ:
- Lựa chọn được vị trí ngồi xem máy thu hình đảm bảo góc nhìn và khoảng cách
hợp lí.
- Chọn được kênh, điều chỉnh được âm lượng của máy thu hình theo ý muốn.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin từ
những ngữ liệu cho sẵn trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ những
ngữ liệu cho sẵn trong bài học. Biết thu thập thông tin từ tình huống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
Xác định được những công việc có thể hoàn thành tốt bằng hợp tác nhóm, thảo luận với
các thành viên khác để hoàn thành nhiệm vụ.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Học tập và tìm hiểu công nghệ để vận dụng vào cuộc sống
hằng ngày.
- Phẩm chất trách nhiệm: Tích cực thiện hiện các nhiệm vụ học tập của cá nhân,
tham gia thảo luận nhóm một cách nghiêm túc và có trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò “Nghe nhạc hiệu – - HS lắng nghe
đoán chương trình”.
Cách chơi: GV chia lớp thành 4 đội và chuẩn bị một KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
số âm thanh các chương trình truyền hình để HS đoán
tên chương trình. Đội nào đoán đúng nhiều hơn sẽ
chiến thắng.
Ví dụ: Chương trình Đuổi hình bắt chữ, Ai là triệu
phú, Giọng hát Việt nhí, phim hoạt hình, Chiếc nón kì
diệu, Rung chuông vàng, Giọng ải giọng ai, ...
- GV tổ chức cho HS chơi.
- HS tham gia trò chơi
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe
- GV dẫn dắt giới thiệu bài mới.
- HS đọc tên bài, cả lớp ghi vở
2. Khám phá
- Mục tiêu:
+ Lựa chọn được vị trí ngồi xem ti vi đảm bảo góc nhìn và khoảng cách hợp lí.
- Cách tiến hành:
Ngồi xem ti vi đúng cách
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách lựa chọn vị trí ngồi - HS quan sát đọc thầm yêu cầu
xem ti vi.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh mục 5 SGK trang 31, - HS quan sát thực hiện yêu cầu
đọc chú thích để nói về cách ngồi xem ti vi hợp lí.
- GV tổ chức HS thảo luận nhóm đôi.
- Gọi đại diện nhóm trình bày. - HS thảo luận nhóm đôi.
- Gọi đại diện nhóm nhận xét. - Đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương. - Đại diện nhóm nhận xét.
- GV chốt: Vị trí ngồi xem nên chính diện và ngang - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
tầm mắt với ti vi giúp xem hình ảnh tốt nhất. Ngồi
xem cách ti vi một khoảng hợp lí theo hướng dẫn của
nhà sản xuất giúp giảm mỏi mắt, chống bị cận thị. Ti
vi có kích thước càng lớn thì khoảng cách xem càng
xa.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Xác định được một số tình huống sử dụng ti vi hợp lí.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 10: Luyện tập - HS quan sát, đọc thầm yêu cầu.
- Chuẩn bị: GV phát cho mỗi HS một thẻ gồm 2 mặt: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
mặt cười “Nên thực hiện” và mặt mếu “Không
nên thực hiện”.
- GV tổ chức cho HS chơi trò “Nên hay không nên?”
Cách chơi: Lớp chọn một HS làm quản trò. Người
quản trò đọc tình huống sử dụng ti vi, HS chọn giơ
hình mặt cười nếu đó là tình huống sử dụng hợp lí
nên thực hiện hoặc giơ hình mặt mếu nếu đó là tình
huống sử dụng không hợp lí không nên thực hiện.
- GV tổ chức cho HS chơi.
- HS nhận thẻ GV phát.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe cách chơi.
- GV chốt lại đáp án HS đã chơi.
- HS tham gia trò chơi.
- Yêu cầu HS đọc mục “Kiến thức cốt lõi” trang 32
SGK. - HS lắng nghe
- HS quan sát
- 1,2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Bật, tắt, chọn được kênh, điều chỉnh được âm lượng của ti vi theo ý muốn.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học xong bài học.
- Cách tiến hành:
- GV Tổ chức cho HS thực hành sử dụng ti vi -
- GV hướng dẫn HS quan sát GV làm mẫu. .
- Yêu cầu các nhóm thực hành - Đại diện nhóm thực hành
- Gọi đại diện các nhóm thực hành - Đại diện nhóm nhận xét.
- Gọi đại diện nhóm nhận xét - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
- GV chốt: Thao tác đúng chọn kênh truyền hình theo
ý muốn và thay đổi âm lượng của ti vi (Tùy theo hãng
thiết bị dạy học đang sử dụng)
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI:
CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Các bộ phận của động vật và chức năng của chúng(Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
* Về nhận thức khoa học
-Sử dụng hình vẽ hình vẽ có sẵn để chỉ, nêu tên một số bộ phận bên ngoài của động vật
và chức năng của chúng.
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh
-So sánh được đặc điểm cấu tạo của một số động vật khác nhau
- Biết cách phân loại động vật dựa vào một số tiêu chí như đặc điểm của lớp bao phủ cơ
thể, cách di chuyển.
* Về vận dụng kiến thức kĩ năng đã học
-Tìm ra được điểm chung và đặc điểm lớp bao phủ cơ thể, cách di chuyển để phân loại
chúng theo đặc điểm đó.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt
động học tập, trò chơi, quan sát.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt
động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm yêu quý các loài động vật.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV:Kế hoạch bài dạy, HLĐT phục vụ cho tiết dạy.
-HS:SGK .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
+ Kiểm tra kiến thức của học sinh đã chuẩn bị.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” để khởi động bài - Mỗi HS chuẩn bị 2 câu đố về
học. loài vật->vài HS chia sẻ câu đố
đã chuẩn bị cho bạn tìm đáp án
-> cả lớp nhận xét bổ sung
+ Ví dụ: Con gì ăn no, bụng to, mắt híp, miệng kêu ụt -con lợn
ịt? -cá bống
+ Con gì vốn rất hiền lành
Xưa được chị Tấm dỗ dành nuôi cơm? -con thỏ
+ Con gì mắt hồng, lông trắng, tai dài, đuôi ngắn? -con vịt
+ Con gì chân ngắn
Mà lại có màng
Mỏ bẹt màu vàng
Hay kêu cạp cạp?
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. Nhắc lại tên bài
- GV dẫn dắt: Như vậy, các em thấy thế giới loài động
vật rất phong phú. Đặc biệt cơ thể của chúng chúng rất
đa dạng. Vậy động vật chúng có bộ phận và chức năng
gì ? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Thông qua quan sát tranh ảnh, HS chỉ và nêu tên một số bộ phận bên ngoài của động vật.
+ Nêu được chức năng của bộ phận đó.
-Cách tiến hành:
Hoạt động nhóm
-GV cho HS quan sát các hình 1-3 trang 71 SGK - HS làm việc nhóm 4
->HS quan sát các hình 1-3 trang
71 SGK và TLCH
-Đại diện hóm báo cáo ->Lần lượt
+ Chỉ và nói trên một số bộ phận của con vật trong từng nhóm lên chỉ vào hình và
các hình. chia sẻ về tên bộ phận và chức
+ Nêu chức năng của một số bộ phận của các con vật? năng của chúng KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
+ HS lắng nghe và bổ sung ý
Con vật Tên bộ phận Chức năng kiến (có thể chia sẻ theo bảng hệ
thống sau)
lông vũ Bảo vệ cơ thể
+ con vẹt: đầu(mỏ, mắt), cánh,
vẹt cánh Di chuyển
lông vũ, chân, đầu, mình,..
mỏ Để ăn,hót,tự vệ +con ngựa: đầu(mũi, mắt, tai,..),
lông mao Bảo vệ cơ thể mình, chân, đuôi, lông mao,...
ngựa
mũi Để ngửi +con cá chép: đầu, mình, đuôi,
vây, vảy,...
vảy Bảo vệ cơ thê
cá chép
vây Di chuyển
-mắt để nhìn; mũi để ngửi; tai để
-GV có thể cho HS trả lời theo gợi ý sau, nếu HS lúng nghe; lưỡi để nhận biết vị thức ăn;
túng: da cảm nhận nóng lạnh,...
+ Động vật có các giác quan giúp chúng nhận biết - chân, cánh, vây,...di chuyển
được thế giới xung quanh đó là bộ phận nào?
-lông vũ, lông mao, vỏ cứng,
vảy,...
+Động vật có các bộ phận giúp nó di chuyển đó là gì? -HS QS và lắng nghe
+Động vật bảo vệ cơ thể mình nhờ bộ phận nào?
=>GV chốt, chỉnh sửa bổ sung thêm
Cơ thể động vật vô cùng đa dạng. Nhiều loài
động vật có những bộ phận rất đặc biệt và khả năng
đặc biệt. Như mũi của chó béc-giê có khả năng ngửi
mùi rất giỏi nên sử dụng truy tìm tội phạm, người gặp
nạn,..Cáo châu Phi chạy nhanh như gió(như chiếc
ôtô),...
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS củng cố kiến thức thông qua nhiệm vụ->
GV cho HS giới thiệu các con vật nuôi ở gia đình
mình(hoặc em biết) KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- Cùng trao đổi với các bạn về cơ quan di chuyển và - HS cùng bạn chia sẻ về con vật
lớp bao phủ của con vật đó nuôi ở gia đình mình.
-GV nhận xét, tuyên dương -> chỉ ra bộ phận con vật vừa nêu
và chức năng của bộ phận đó.
+ GV yêu cầu HS về nhà dựa vào những điều đã học - Về nhà thực hành theo yêu cầu
quan sát và nói cho chị em, ông bà hoặc bố mẹ nghe về của GV
bộ phận con vật QS và chức năng của bộ phận đó.-
>Tìm hiểu thêm về các bộ phận bên ngoài của động
vật, so sánh tìm ra đặc điểm cấu tạo của một số động
vật khác nhau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
LUYỆN TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy.
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã HTL trong học kì I.
- Ôn luyện về bảng chữ và tên chữ. HS biết sắp xếp các tên riêng theo TT chữ
cái.
- Ôn luyện về từ có nghĩa giống nhau. HS có ý thức lựa chọn từ.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác vui mừng, phấn khởi với các bạn về bài đọc mình
yêu thích (trong học kì I).
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu trường, lớp qua bài thơ đã học ở
học kỳ I.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý, chia sẻ với bạn bè qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc và 1 CH đọc hiểu, viết yếu cầu đọc thuộc
lòng(tên các khổ thơ, bài thơ cần thuộc lòng). GV có thể chọn bài trong SGK
hoặc bài ngoài SGK.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
- 20 ảnh bìa chỉ tên riêng trong BT 2, mỗi tên ghi vào 2 mảnh bìa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi “ Thử tài đoán hình”. - HS quan sát tranh, lắng nghe
ghi tên các chủ đề HS được xem
trong clip
- GV chiếu 1 đoạn clip về các chủ đề đã học + HS trả lời theo suy nghĩ của
trong HKI. mình.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy đoạn văn bản đã học ở HKI hoặc văn bản ngoài có độ
dài 70 tiếng.
- Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Tốc dộc đọc khoảng 70
tiếng/phút. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- Thuộc lòng các bài thơ: Mùa thu của em, Thả diều, Hai bàn tay em, Quạt cho bà
ngủ, Bận, Cải cầu ( SGK 3 tập 1).
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (hớn hở, tay bắt mặt mừng, ôm vai bá cổ,
gióng giả,...)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yếu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ hiểu biết của mình với các bạn.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV tiến hành cho HS bốc thăm bài đọc rrooif - Hs bốc thăm và chuẩn bị.
chuẩn bị trong 2 phút. - HS đọc trong nhóm
-GV chia nhóm cho HS đọc trong nhóm 4 phút - HS đọc bài theo thăm đã chọn.
- GV chơi quay số gọi tên HS đọc trước lớp ( - HS nhận xét cách đọc của bạn.
khoảng 20% HS của lớp).
- GV nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt.
* Hoạt động 2: Sắp xếp tên riêng theo thứ tự -HS nêu YC BT 2 trong SGK
trong bảng chữ cái (BT2) - Sắp xếp các tên riêng theo đúng
- GV YC HS đọc đề bài 2 trong SGK. TT
trong bảng chữ cái
- HS làm việc độc lập.
HS báo cáo kết quả bằng cách thi
- GV gắn tên riêng thành 2 cột, mỗi cột 10 tên tiếp sức (HS trong nhóm tiếp nối
riêng theo đúng TT nhau lên bảng, gắn các tên riêng
- GV tổ chức cho HS chơi tiếp sức theo đúng TT trong bảng chữ
- Đáp án: Chỉ, Cúc, Huệ, Ngân, Ngọc, Nhã, cái).
Phượng, Quyên, Thi, Trúc
- GV nhận xét tuyên dương. - HS nhận xét.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết các từ ngữ có nghĩa với các từ in đậm trong bài ( vàng óng, đen nhánh,
đỏ hồng).
+ Biết vận dụng để đặt câu.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- Cách tiến hành:
3. Tìm và đặt câu với tử có nghĩa giống nhau - HS làm việc cá nhân để hoàn
(BT 3) thành BT, viết vào VBT.
a) Tìm từ có nghĩa giống mỗi từ in đậm trong
đoạn văn.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS lên trình bày:
- GV treo bảng phụ (giấy) viết sẵn BT (hoặc sử + vang tươi, vàng ươm, vàng
dụng SGK điện tử). hoe...
− GV mời một số HS tiếp nối nhau báo cáo kết + đen nhánh, đen láy.....
quả: mỗi HS nói 2 từ có nghĩa giống nhau với + đỏ tươi, đỏ chót,....
mỗi từ in đậm trong đoạn văn, GV viết lên bảng
- Đại diện các nhóm nhận xét.
phụ (hoặc giấy).
Đáp án, VD:
+ Vàng ông: vàng ươm, vàng tươi, vàng hoe,
– HS viết câu vào VBT.
vàng sẫm, vàng vàng,...
Một số HS đọc câu đã đặt; GV
+ Đen nhánh: đen láy, đen giòn, đen sì, đen kịt,
chiếu bài làm của HS hoặc viết
đen thui.
nhanh câu lên bảng. Một số HS
+ Đỏ hồng: đỏ tươi, đỏ chót, đỏ ửng, đỏ rực, đỏ
khác nêu ý kiến.
hoe, đỏ sẫm, đo đỏ,...
b) Đặt câu với một từ vừa tìm được.
- GV nhận xét, khen ngợi HS; giúp HS sửa câu
(nếu có lỗi).
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong HKI để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
HS nhắc lại nội dung ôn tập - HS một số em nhắc lại
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
....................................................................................................................................... KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
.......................................................................................................................................
Thứ 4, ngày 11 tháng 1 năm 2023
LUYỆN TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP ( tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Đọc trôi chảy các bài tập đọc, HTL các bài trong học kì I.
- Đọc hiểu câu chuyên Cây sồi và đám sậy. HS đọc trôi chảy, hiểu nội dung bài
đọc. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: ca ngợi sức mạnh của cộng đồng.
- Ôn luyện về từ có nghĩa trái ngược nhau. HS nhận biết được các từ có nghĩa
trái ngược nhau, liên hệ để hiểu thêm bài đọc.
- Ôn luyện về các kiểu câu Ai là gì?, Ai làm gì?, Ai thế nào?. HS nhận biết được
các kiểu câu.
- Phát triển năng lực văn học: Hiểu được nội dung của câu chuyện “ đoàn kết
tạo nên sức mạnh”.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết nhận xét, trao đổi về cách trả lời của bạn.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện đọc và HTL.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi.
+ Câu 1: Chỉ ra các từ chỉ màu sắc trong câu sau: + Câu 1: trắng tinh
Em mặc chiếc áo trắng tinh, tung tăng bước đến + Câu 2: đỏ
trường. + Câu 3: Hoa phượng nở đỏ
+ Câu 2: Chỉ ra các từ chỉ hoạt động trong câu thắm.
sau: Ngày khai trường thật vui, các bạn reo hò,
chạy nhảy khắp nơi, lá cờ đỏ tung bay vẫy gọi.
- HS lắng nghe.
+ Câu 3: Em hãy đặt câu với từ chỉ màu sắc.
+ GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ HS đọc trôi chảy các bài tập đọc.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng và học thuộc
lòng
- Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các
cụm từ. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Thuộc lòng các bài thơ: Mùa thu của em, Thả - HS chuẩn bị 2 phút.
diều, Hai bàn tay em, Quạt cho bà ngủ, Bận, Cải
- HS đọc trước lớp.
cầu ( SGK 3 tập 1).
- HS nhận xét cách đọc của
- GV gọi tên các em đọc bài bạn.
- Nhận xét, sửa sai.
2.2 HĐ 2: Đọc hiểu và luyện tập
2.2.1. Luyện đọc thành tiếng truyện “Cây sồi và
đám sậy”
– GV giới thiệu tranh minh hoạ truyện:
- HS quan sát.
Đây là câu chuyện về một cây sối cao lớn
nhưng đơn độc và đám sậy nhỏ bé nhưng có bạn
- HS lắng nghe.
bè luôn sát cánh bên nhau. Các em hãy đọc để
biết câu chuyện diễn biến thế nào nhé!
- HS đọc nối tiếp.
– GV đọc mẫu câu chuyện; kết hợp giải nghĩa các
- Cả lớp đọc nhỏ
từ ngữ khó, sậy, lực lưỡng, đơn độc.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn truyện. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
Cả lớp đọc lại truyện (đọc nhỏ).
2.2.2. Trả lời câu hỏi
– GV nêu YC: HS trả lời các BT 1, 2 sau bài đọc. - HS làm việc độc lập (tự đọc
– GV treo bảng phụ (giấy) viết sẵn BT (hoặc sử đề và hoàn thành BT).
dụng SGK điện tử).
Đáp án: HS làm bài vào VBT: nối các từ
(1) Ghép đúng để được các cặp từ ngữ nói lên chỉ đặc điểm trái ngược nhau
những đặc điểm trái ngược nhau thành cặp,
giữa cây sồi với đám sậy: - Một số HS báo cáo bằng một
trong các hình thức sau: ghép
- Đáp án: a —
các thẻ tử thành
-3; b-1; c-2.
3 cặp tử có ý nghĩa trái ngược
vào bảng con.
nhau / nối các từ thành 3 cặp tử
có nghĩa trái ngược
nhau / hỏi – đáp “xì điện”: HS 1
đọc một từ – HS 2 đọc nhanh tử
chỉ đặc điểm trái
Cây sồi Đám sậy ngược với từ đó.
- lực lưỡng - yếu ớt
- cao lớn - bé nhỏ
- HS thảo luận nhóm đôi, làm
- đơn độc - quây quần bài vào VBT.
(2) Vì sao đám sậy yếu ớt có thể đứng vững trước - Một số HS trả lời CH; HS khác
cơn bão? (BT 2) nêu ý kiến.
GV nhận xét, chốt đáp án đúng: Đám sậy yếu ớt
đứng vững trước cơn bão vì
chủng quây quần bên nhau, dựa vào nhau. / Đám
sậy yếu ớt quây quần bên nhau
nên bão không thể quật đổ.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+ HS nhận diện đúng mẫu câu Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào?
- Cách tiến hành:
- GV cho HS đọc YC bài 3 - HS đọc
- GV cho HS nêu cách sử dụng từng mẫu KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
câu. - HS nêu trước lớp.
- GV cho HS làm bài vào vở.
(3) Xếp câu vào nhóm thích hợp (BT 3) – HS làm việc độc lập (tự đọc
— GV nêu YC: HS làm BT 3 trong SGK. đề và hoàn thành BT), làm vào
- GV treo bảng phụ (giấy) viết sẵn BT (hoặc sử VBT.
dụng SGK điện tử)
Đáp án: a − 3; b − 2; c − 1. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét, sửa sai
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi ghép hình và từ có đặc điểm - HS tham gia để vận dụng kiến
trái ngược nhau. thức đã học vào thực tiễn.
- HS tham gia chơi.
+ HS trao đổi, nhận xét cùng
GV.
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
.......................................................................................................................................
LUYỆN TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP ( tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Đọc trôi chảy các bài tập đọc, HTL các bài trong học kì I.
- Nhận biết được biện pháp tu từ so sánh. HS nhận ra những sự vật được so
sánh với nhau, đặt được câu có hình ảnh so sánh.
- Phát triển năng lực văn học: Đặt được câu có hình ảnh so sánh.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Đọc trôi chảy, diễn cảm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng được biện pháp tu từ so
sánh vào bài làm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Lắng nghe, trao đổi với bạn về nội dung làm
việc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ lắng nghe, tự làm bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở Video về cây gạo mùa xuân trên Youtube. - HS quan sát video.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
+ Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, HTL của HS.
Ôn luyện về biện pháp tu từ so sánh. HS nhận ra những sự vật được so sánh với
nhau, đặt được câu có hình ảnh so sánh.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Kiểm tra đọc
- : Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng của - HS lần lượt đọc.
khoảng 20% số HS trong lớp.
2.2. Tìm những sự vật được so sánh với nhau trong
đoạn văn (BT 2)
- GV nêu YC: HS đọc BT 2 trong SGK
- GV mời một số HS giới thiệu về bản thân, nói về công -HS làm việc độc lập (tự
việc của em đã chuẩn bị đi khai giảng theo dàn ý. đọc đề và hoàn thành
- GV treo bảng phụ (giấy) viết sẵn BT (hoặc sử dụng BT).
SGK điện tử).
- Mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
Đáp án:
Câu Sự vật 1 Từ so Sự vật 2
sánh
1 Cây gạo như một tháp đèn khổng lồ
2 Hàng ngàn là hàng ngàn ngọn lửa giảng theo dàn ý.
bông hoa hồng tươi
3 Hàng ngàn búp là hàng ngàn ánh nến
nõn xanh
4 Những cánh như chong chóng trong
hoa đỏ rực
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Biết đặt được câu có hình ảnh so sánh.
- Cách tiến hành:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_18_nam_hoc_2022_2023.doc