Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
TUẦN 5: Thứ Hai, ngày 10 tháng 10 năm 2022
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NIỀM VUI CỦA EM
Bài 01: CON HEO ĐẤT (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù.
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà học sinhđịa phương dễ viết sai (rô bốt, lưng nó, tiền lẻ, mát lạnh,...).
Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (con heo đất, thấm thoắt, năn nỉ...).Trả
lời được các câu hỏi về nội dung bài. Hiểu ý nghĩa của bài: Tình cảm thân thiết,
gắn bó giữa bạn nhỏ và con heo đất.
, chỉ hoạt động của những bộ phận cơ thể đó ( để chuẩn bị cho việc viết đoạn
văn tả đồ vật).
1.2. Phát triển năng lực văn học:
+ Nhận diện được bài văn xuôi kể chuyện.
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp
+ Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập (tìm từ ngữ chỉ
bộ phận cơ thể con vật, từ ngữ chỉ đặc điểm, hoạt động, )
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quý đồ vật, con vật
-Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý, kính trọng bố mẹ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động. Chia sẻ chủ điểm
- Mục tiêu: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
Yêu cầu HS mở SGK trang 32 1 HS đọc yêu cầu bài 1 và 2
GV trình chiếu tranh và giao nhiệm vụ: HS hoạt động cặp đôi thực hiện theo
Quan sát các bức tranh con vật, đồ vật trong yêu cầu của GV
nhà thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi - Các cặp đôi báo cáo kết quả trước
lớp.
Các cặp khác nhận xét bổ sung
GV theo dõi nhận xét giới thiệu chủ điểm -
- GV cho HS hát và vận động theo nhạc bài HS hát và vận động theo nhạc
hát “Con heo đất”
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới- ghi mục bài, cho - HS lắng nghe.
HS hiểu nghĩa con heo đất
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ viết sai (rô bốt, lưng nó, tiền lẻ, mát lạnh,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (con heo đất, thấm thoắt, năn nỉ...)
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tình cảm thân thiết, gắn bó giữa bạn nhỏ và
heo đất.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Nhận diện được bài văn xuôi kể chuyện.
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp
+ Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt - HS lắng nghe cách đọc.
nghỉ câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm
các lời thoại với ngữ điệu phù hợp.
- GV HD HS chia đoạn: - HS quan sát KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
+ Đoạn 1: Từ đầu đến học cách tiết kiệm.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến mua rô bốt.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến yêu thương nó.
+ Đoạn 4: Tiếp theo cho đến rô bốt nữa
+ Đoạn 5: Còn lại.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn lần 1.
- HS đọc từ khó.
- Luyện đọc từ khó: lưng nó, mát lạnh, nỡ
làm, năm nỉ ,
- Gv nhận xét
HS luyện đọc lượt 2
* Gọi đọc nối tiếp đoạn lần 2 - HS giải nghĩa
Giải nghĩa từ: Thắm thoắt, năn nỉ - HS luyện đọc theo đoạn theo nhóm
-GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo Một số nhóm đọc trước lớp
nhóm
Các nhóm nhận xét
- GV nghe và chỉnh sửa cách phát âm, cách
ngắt nghỉ hơi cho HS, nhận xét các nhóm.
- HD đọc cả bài: Đọc rõ ràng, ngắt nghỉ hơi
đúng, đọc đúng lời nhân vật.
- GV nhận xét, sửa lỗi phát âm (nếu có).
- GV nhận xét các nhóm. - 1 HS đọc toàn bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu. - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu
hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách
trả lời đầy đủ câu. + Bạn nhỏ mong bố mua cho một
+ Câu 1: Bạn nhỏ mong bố mua cho đồ chơi con rô bốt
gì?
+ Câu 2: Bố mẹ hướng dẫn bạn nhỏ làm cách + Bố mẹ của bạn hướng dẫn bạn
nào để mua được món đồ chơi đó? dành dụm / tiết kiệm tiền bằng con
heo đất
+ Câu 3: Bạn nhỏ dành dụm tiền như thế + Mỗi lần bố mẹ cho tiền ăn quà,
nào? mua sách, có chút tiền lẻ thừa ra, bạn
lại được gửi heo giữ giúp. Tết, tiền
được mừng tuổi, bạn cũng dành cho KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
+ Câu 4: Vì sao cuối cùng, bạn nhỏ không heo.
muốn đập vỡ con heo đất? + Vì bạn yêu quý con heo đất. Bạn
- Mở rộng: Trong lớp mình có bạn nào có thấy con heo dễ thương.
nuôi heo đất giống bạn nhỏ trong bài không? - HS trả lời theo ý hiểu
Em chăm heo bằng cách nào?
- GV nhận xét
- Qua câu chuyện, em hiểu điều gì? - 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy
nghĩ của mình.
- GV nhận xét, chốt: Câu chuyện kể về tình - HS lắng nghe
cảm gắn bó giữa bạn nhỏ với một đồ vật là
con heo đất dễ thương giúp bạn giữ tiền tiết
kiệm.
- GV mời HS nhắc lại nội dung bài.
- HS nhắc lại
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết các từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm trong bài thơ.
+ Biết vận dụng để đặt câu chỉ hoạt động.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Tìm trong truyện trên những từ chỉ các
bộ phận của con heo đất.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS đọc thầm yêu cầu bài
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2 - HS đọc thầm lại bài tìm từ chỉ bộ
phận của heo đất theo nhóm đôi.
- GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện trình bày.
+ Lưng, bụng, mũi.
- HS nhận xét
- GV nhận xét - HS lắng nghe
- Những từ lưng, bụng, mũi là từ chỉ gì? Trả - HS trả lời: Là từ chỉ sự vật, trả lời
lời cho câu hỏi nào? cho câu hỏi cái gì?
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Tìm từ chỉ các bộ phận của những đồ vật
đựng tiền tiết kiệm dưới đây. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS quan sát, làm việc theo nhóm 4 - HS làm việc nhóm 4, thảo luận và
trả lời câu hỏi.
- GV mời HS trình bày. - Đại diện nhóm trình bày:
+ Từ ngữ chỉ bộ phận của vật đựng
tiền hình ngôi nhà: Mái, cửa, tường
và tranh tường,...
+ Từ ngữ chỉ bộ phận của gấu trúc,
của chó tiết kiệm, gồm: đầu, tai, mắt,
miệng, mũi, cổ, lưng, bụng, chân,
đuôi, khe bỏ tiền,...
- GV mời HS khác nhận xét. - Đại diện các nhóm nhận xét.
- Các từ chỉ bộ phận của đồ vật nói trên trả - HS trả lời: Trả lời cho câu hỏi cái
lời cho câu hỏi nào? gì?
- Yêu cầu HS đặt câu với từ vừa tìm được. + Đôi mắt gấu rất đẹp.
- GV nhận xét tuyên dương
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi hái hoa - HS tham gia chơi hái hoa để đọc
- GV và cả lớp nhận xét, bình chọn HS đọc bài
hay, diễn cảm - HS bình chọn bạn đọc tốt
- Nhắc nhở các em cần cần thực hành tiết
kiệm tiền. - HS thực hiện
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
.......................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------------------
Thứ Ba, ngày 11 tháng10 năm 2022
TIẾNG VIỆT:
CHỦ ĐIỂM: NIỀM VUI CỦA EM
Bài 01: ÔN CHỮ VIẾT HOA: D, Đ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Phát triển các năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Ôn luyện cách viết chữ hoa D, Đ cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua bài
tập ứng dụng.
- Viết tên riêng: Đà Nẵng.
- Viết câu ứng dụng : Ai ơi, bưng bát cơm đầy/ Dẻo thơm một hạt, đắng cay
muôn phần.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
Cảm nhận được ý nghĩa của câu ca dao; nói về nỗi vất vả của những người làm ra
bát cơm thơm dẻo, thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã làm ra cơm gạo;
bồi dưỡng ý thức tiết kiệm.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, luyện tập viết đúng, đẹp và hoàn thành.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện viết, rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi
viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hát và động theo nhạc - HS hát và vận động theo nhạc
bài hát: Oử trường cô dạy em thế
+ GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Ôn luyện cách viết chữ hoa D, Đ cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua bài tập
ứng dụng.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện viết trên bảng
con.
a) Luyện viết chữ hoa.
GV đưa mẫu chữ hoa D, Đ cho HS quan sát HS quan sát mẫu chữ ở bảng và trả lời
Chữ hoa D có mấy nét?
Chữ Hoa Đ có mấy nét? HS thảo luận cách viết chữ hoa D, Đ
GV nhận xét bổ sung HS trình bày
- GV dùng video giới thiệu lại cách viết chữ - HS quan sát lần 1 qua video.
hoa Đ, Đ
- GV mời HS nhận xét sự khác nhau, giống
nhau giữa các chữ D, Đ
- HS quan sát, nhận xét so sánh.
- GV cho HS viết bảng con.
- HS viết vào bảng con chữ hoa D, Đ
- Nhận xét, sửa sai.
b) Luyện viết câu ứng dụng.
* Viết tên riêng: Đà Nẵng
- GV giới thiệu: Đà Nẵng là một thành phố - HS lắng nghe.
lớn ở miền Trung nước ta. Đà Nẵng được
một tạp chí du lịch của nước ngoài bình
chọn là một trong 10 địa điểm tốt nhất để
sống.
- GV mời HS luyện viết tên riêng vào bảng - HS viết tên riêng trên bảng con: Đà
con. Nẵng. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV nhận xét, sửa sai.
* Viết câu ứng dụng:
Ai ơi, bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt, đẳng cay muôn phần. - HS trả lời theo hiểu biết.
- GV mời HS nêu ý nghĩa của câu tục ngữ
trên. - HS lắng nghe
- GV nhận xét bổ sung: nói về nỗi vất vả của
những người nông dân, thể hiện lòng biết ơn
- HS viết câu ứng dụng vào bảng
đối với những người đã làm ra cơm gạo.
con: Ai, Dẻo
- GV yêu cầu HS viết bảng con: Ai, Dẻo
- HS lắng nghe.
- GV nhận xét, sửa sai
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Ôn luyện cách viết chữ hoa D, Đ cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ trong vở luyện
viết 3.
+ Viết tên riêng: Đà Nẵng và câu ứng dụng Ai ơi, bưng bát cơm đầy / Dẻo thơm
một hạt, đẳng cay muôn phần. Trong vở luyện viết 3.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS mở vở luyện viết 3 để viết các - HS mở vở luyện viết 3 để thực
nội dung: hành.
+ Luyện viết chữ D, Đ
+ Luyện viết tên riêng: Đà Nẵng
+ Luyện viết câu ứng dụng:
Ai ơi, bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt, đẳng cay muôn phần.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành - HS luyện viết theo hướng dẫn của
nhiệm vụ. GV
- Chấm một số bài, chúp ảnh, trình chiếu bài HS theo dõi nhận xét
nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức - HS tham gia để vận dụng kiến thức
và vận dụng bài học vào tực tiễn cho học đã học vào thực tiễn.
sinh. - HS tìm và viết vào bảng con
+ Tổ chức cho HS thi viết tên riêng các bạn có - Nhận xét bài của bạn
chữ D và chữ Đ
- Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------
TOÁN
Bài 12: Bảng nhân 9– (Tiết 2) -Trang 29
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Tìm được kết quả các phép tính trong bảng nhân 9 và thành lập Bảng nhân 9
- Vận dụng Bảng nhân 9 để giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn.
- Phát triển năng lực toán học
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Truyền điện” để - HS tham gia trò chơi
khởi động bài học, ôn lại các bảng nhân - HS lắng nghe.
đã học.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập
- Mục tiêu:
+ Vân dụng bảng nhân 9 để giải bài tập, bài toán có tình huống thực tế liên quan đến
bảng nhân 9
Bài 2: Số
Yêu cầu HS đọc bài toán 1 HS đọc bài toán
GV trình chiếu yêu cầu HS hoạt động HS hoạt động nhóm đôi trao đổi cách làm và
nhóm đôi trao đổi cách làm lừm vào vở BT
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét bổ sung
GV nhận xét ghi kết quả vào bảng
HS trả lời( 2 em)
Muốn gấp 1 số lên một số lần ta làm thế
nào?
GV nhận xét chốt kiến thức
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc bài và làm bài -HS đọc thầm bài và làm bài theo nhóm
đôi
GV trình chiếu tranh
- HS chia sẻ cách làm:
- Yêu cầu HS chia sẻ
+ Mỗi nhóm có 9 con gà, vậy 4 nhóm có
36 con gà, ta có phép nhân: 9 x 4 = 36
+ Mỗi nhóm có 9 con cá, vậy 3 nhóm có
27 con cá, ta có phép nhân: 9 x 3 = 27
- GV nhận xét
Bài 4: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV tổ chức trò chơi: Một bạn quay kim -HS đọc thầm yêu cầu
đồng hồ, các thành viên còn lại sẽ giơ tay - HS lắng nghe luật chơi và thực hiện
giành quyền trả lời. HS nào giành được Lớp trưởng tổ chức cho các bạn chơi
nhiều lượt và trả lời đúng thì sẽ được tặng
bông hoa
- GV nhận xét -HS lắng nghe
Bài 5: (29)a, Yêu cầu HS đọc bài -HS đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 tìm hiểu - HS thảo luận tìm hiểu bài
bài và làm bài.
- HS làm bài
Bài giải
Số quả dâu tây để trang trí 10 chiếc bánh
là: 9 x 10 = 90 (quả)
Đáp số: 90 quả
Gv nhận xét chốt đáp án đúng
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS nêu yêu cầu bài 5 ý b - HS nêu yêu cầu bài 5 ý b.
- GV chia nhóm và làm việc theo nhóm 4 + Các nhóm làm việc, lần lượt từng thành
viên nêu tình huống, các thành viên còn
lại nêu cách giải.
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét -HS đại diện trình bày
lẫn nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC
Bài 02: EM YÊU TỔ QUỐCVIỆT NAM (T2) KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- HS lựa chọn và xác định được hành vi đúng thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất
nước.
- Tự hào được là người Việt Nam.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết thể hiện sự trân trọng, tự hào về truyền thống
lịch sử, văn hóa của đất nước.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước thể hiện qua việc trân trọng và
tự hào về truyền thống văn hóa, lịch sử Việt Nam.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho học sinh nghe bài hát Điều đó tùy thuộc - HS nghe và vận động theo
hành động của bạn nhạc
+ Bài hoát nói lên điều gì? HS nhiều em trả lời
- GV nhận xét dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe.
2. Luyện tập:
-Mục tiêu:
- HS biết cách thực hiện những việc làm cụ thể thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam.
- HS biết trân trọng và tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của Việt Nam.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Những việc làm thể hiện tình yêu KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
Tổ quốc Việt Nam. (Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu.
- GV mời HS mở SGK trang 13, đọc thông tin về - 2 HS đọc thông tin: Anh Kim
Anh Kim Đồng - Người anh hùng nhỏ tuổi. Đồng-Người anh hùng nhỏ tuổi.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời 2 câu hỏi
sau:
- GV mời các nhóm phát biểu. - Đại diện các nhóm phát biểu.
a) Tình yêu Tổ quốc của anh Kim Đồngđược thể + Tình yêu Tổ quốc của Kim
hiện qua hành động nào? Đồngđược thể hiện qua hành
động: sau khi Kim Đồng làm
nhiệm vụ dẫn cán bộ vào căn
cứ, anh đã phát hiện ra địch
phục kích chờ bắt các cán bộ.
Vì vậy, anh đã cửđồngđội về
báo cáo các đồng chí cán bộ,
còn anh thìđánh lạc hướngđịch
+ Để thể hiện tình yêu Tổ quốc,
b) Em và các bạn cần làm gì để thể hiện tình yêu em cần học tập chăm chỉ, ngoan
Tổ quốc? ngoãn, hăng say, tích cực tham
gia các hành động cóý nghĩa tốt
đẹp về đất nước, yêu đất nước
và con người.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ
- GV mời nhóm khác nhận xét. sung câu trả lời nhóm bạn.
+ HS lắng nghe, rút kinh nghiêm.
- GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu có).
Hoạt động 2: Tìm hiểu truyền thống lịch sử,
văn hóa của Việt Nam. (làm việc nhóm 4). - 1 HS nêu yêu cầu.
- GV mời HS nêu yêu cầu. - Các nhóm thảo luận, trao đổi
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm 4, quan sát và trả và trình bày:
lời câu hỏi: + Các bạn trong tranh thể hiện
a) Các bạn trong tranh thể hiện sự trân trọng, tự sự trân trọng, tự hào về truyền
hào về truyền thống lịch sử, văn hóa củađất nước thống lịch sử, văn hóa củađất
ta như thế nào? nước ta: tập trung, chăm chú
lắng nghe cô hướng dẫn viên
giới thiệu về di tích lịch sử; KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
dành lời khen về công lao
củaông cha ta ngày xưa, bày tỏ
sự mong muốn tham gia các lễ
hội của đất nước.
b) Kể thêm các việc làm thể hiện sự trân trọng và + HS kể thêm: truyền thống
tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của Việt nhân nghĩa, truyền thống hiếu
Nam? học, truyền thống cần cù, chăm
chỉ; các tập tục văn hóa tốtđẹp
như gói bánh chưng, bánh giầy;
các loại hình nghệ thuật dân tộc
như tuồng, chèo,...
- Các nhóm trình bày:
- GV mời các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác khác nhận xét,
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
bổ sung.
+ HS lắng nghe.
- GV nhận xét tuyên dương nhóm có kết quả tốt
và nhấn mạnh. Để phát huy được những truyền
thống tốt đẹp đó không thể thiếuđược sự phát
triển và không ngưng học tập nghiên cứu của các
em, đểđất nước ngày càng vững mạnh hơn.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức về truyền thống lịch sử, văn hóa Việt Nam.
+ Vận dụng vào thực tiễn để phát triển phẩm chất yêu nước.
- Cách tiến hành:
- GV sử dụng video “Việt nam Tổ quốc của - HS cùng xem Video.
chúng ta” để HS quan sát và tìm hiểu thêm về đất
nước, về sự phát triển trong giai đoạn hiện nay.
+ GV và HS cùng trao đổi về sự phát triển của đất - Cùng trao đổi, chia sẻ với GV
nước qua video. những hiểu biết của mình về sự
phát triển đất nước.
- Nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
.......................................................................................................................................
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ Tư, ngày 12 tháng 10 năm 2022
TIẾNG VIỆT
LUYỆN NÓI VÀ NGHE:
KỂ CHUYỆN: EM TIẾT KIỆM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
a) Rèn kĩ năng nói:
- Biết nói về việc em tiết kiệm tiền (bằng con heo đất hoặc một đồ vật để tiền
tiết kiệm).
- Biết nói về việc em tiết kiệm điện, nước, tiết kiệm trong ăn uống, mua sắm.
b) Rèn kĩ năng nghe:
- Lắng nghe bạn kể, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn.
1.2. Phát triển năng lực văn học: Biết kể câu chuyện của mình một cách khá
rõ ràng, biểu cảm.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, kể được câu chuyện theo yêu cầu.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Lắng nghe, trao đổi với bạn về nội dung câu
chuyện của bạn và của mình.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý và tôn trọng bạn trong bài học kể chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, hấn khởi trước giờ học. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
+ Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát Con heo đất - HS vận động theo
- GV dẫn dắt vào bài mới - Hstheo dõi
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Dựa vào sơ đồ gợi ý, thực hiện 5 bước của bài nói. Xác định đúng của đề tài, tìm
được ý chính, sắp xếp các ý. Sau đó thực hiện nói theo dàn ý đã sắp xếp, có thể tự
điều chỉnh theo góp ý của bạn để hoàn thiện theo câu chuyện của mình;
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hướng dẫn kể chuyện.
Bài tập 1: Kể chuyện em nuôi con heo
đất cho các bạn nghe.
- Yêu cầu HS đọc bài - HS đọc yêu cầu
? Những bạn nào có heo đất hoặc có vật - HS trả lời
gì khác để tiền tiết kiệm.
- GV trình chiếu gợi ý - HS đọc thầm gợi ý
- Mời HS nói nhanh theo gợi ý - HS nói về vật tiết kiệm tiền của mình:
- Gv nhận xét, tuyên dương - HS nhận xét
Bài tập 2: Ngoài việc nuôi heo đất, em - Hs đọc yêu cầu
còn biết tiết kiệm những gì nữa? - HS quan sát và nêu nội dung các bức
- GV cho HS quan sát tranh, yêu cầu HS tranh theo nhóm 4.
nói nội dung các bức tranh. - Đại diện trình bày:
+ Tranh 1: Tiết kiệm nước
+ Tranh 2: Tiết kiệm điện
+ Tranh 3: Tiết kiệm khi ăn uống
+ Tranh 4: Tiết kiệm khi mua sắm
- HS nhận xét
- Mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
- HS: Là không đòi bố mẹ mua nhiều
- GV hỏi: Em hiểu tiết kiệm khi cùng
thứ; không đòi bố mẹ mua những thứ đắt
cha mẹ đi mua sắm là thế nào?
tiền,... KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- Ngoài những việc làm trên em còn tiết - HS trả lời: tiết kiệm khi dùng giấy viết,
kiệm những gì nữa? giấy vẽ tranh; tiết kiệm khi đi du lịch,...
- Kể chuyện thực hành tiết kiệm theo - HS kể chuyện thực hành tiết kiệm theo
nhóm 2. nhóm 2.
- Thi kể chuyện thực hành tiết kiệm - HS tiếp nối nhau xung phong thi kể
trước lớp. chuyện trước lớp.
- HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Cách tiến hành:
- Tiết kiệm giấy khi viết là như thế nào? - HS nhiều em nêu
- Tiết kiệm phấn khi viết là như thế nào? HS nhận xét bổ sung
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy. - HS lắng nghe, về nhà thực hiện.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
TOÁN
Bài 13:LUYỆN TẬP(Trang 30, 31)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Ôn tập về các bảng nhân đã học.
- Vận dụng giải quyết một số tình huống thực tế gắn với giải bài toán về phép
nhân.
- Phát triển các năng lực toán học.
2. Năng lực chung. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Truyền điện” để khởi - HS tham gia trò chơi
động bài học, ôn lại các bảng nhân đã học. - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập
- Mục tiêu:
+ Vân dụng các bảng nhân đã học để giải bài tập, bài toán có tình huống thực tế liên
quan đến bảng nhân.
+ Cách tiến hành
Bài 1. Tính nhẩm (Làm việc cá nhân)
a,GV cho HS làm bài miệng, trả lời cá nhân. - HS quan sát bài tập, nhẩm tính
GV trình chiếu bài toán và nối tiếp nhau nêu kết quả.
- GV Mời HS khác nhận xét. + Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
b, Nêu các phép nhân thích hợp với mỗi hình vẽ -HS đọc yêu cầu
GV trình chiếu bài - HS quan sát hình vẽ làm việc
theo nhóm đôi
- GV nhận xét gợi ý nếu HS lúng túng - HS chia sẻ bài làm KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
VD: Mỗi hàng có 2 chấm tròn xanh, 2 được lấy
6 lần; 2 x 6 = 12; mỗi cột có 6 chấm tròn xanh, 6
được lấy 2 lần, 6 x 2 = 12
Bài 2: Tính nhẩm(Làm việc cá nhân) + 1 HS đọc đề bài.
a, GV yêu cầu HS nêu đề bài + HS nối tiếp nêu miệng câu trả
GV ghi nhanh lên bảng. lời,
4 x 1 = 9 x 1 = 1 x 7 = 5 x 1 = -HS nhận xét: Các phép tính đều
nhân với 1, vị trí các thừa số thay
1 x 4 = 1 x 9 = 7 x 1 = 1 x 5 =
đổi nhưng kết quả không thay
- Yêu cầu HS nhận xét kết quả từng cột đổi.
- GV nhận xét, chốt: Số nào nhân với 1 cũng có - HS lắng nghe, nhắc lại
kết quả bằng chính số đó.
b, GV yêu cầu HS lấy ví dụ tương tự câu a rồi
chia sẻ với bạn. HS thực hiện
- GV Nhận xét từng bài, tuyên dương.
Bài 3. (Làm việc nhóm 2) +HS đọc thầm đề bài.
a, GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS làm việc nhóm 2: Số nào
- GV chia lớp thành các nhóm 4, thảo luận và nhân với 0 cũng có kết quả bằng
rút ra nhận xét 0
- Các nhóm nhận xét lẫn nhau.
b, Tính nhẩm -HS đọc yêu cầu và làm việc cá
-Yêu cầu HS đọc bài và làm việc cá nhân nhân.
0 x 7 = 0 x 9 = 0 x 5 = 0 x 1 =
7 x 0 = 9 x 0 = 5 x 0 = 1 x 0 =
Một số HS nêu kết quả
- Gọi HS nối tiếp nêu kết quả
- GV nhận xét tuyên dương
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Cách tiến hành:
Bài 4: (31) - HS đoc thầm yêu cầu bài toán
- GV trình chiếu tranh Yêu cầu HS đọc bài - HS quan sát tranh, làm việc KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
theo nhóm 4.
- HS chia sẻ tình huống
+VD: Trên cầu có 2 nhóm sóc
đang nhảy múa, mỗi nhóm có 6
con sóc. Hỏi có tất cả bao nhiêu
con sóc nhày múa trên cầu?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
----------------------------------------------
Thứ Năm, ngày 13 tháng 10 năm 2022
TIẾNG VIỆT
Bài đọc 02: THẢ DIỀU (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù.
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ trong bài.
Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (trong ngần, chơi vơi, Sông Ngân...)
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp của những cánh diều; nói
về niềm vui và những khát vọng đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho trẻ thơ.
- Tiếp tục làm quen với biện pháp tu từ so sánh: nhận biết từ so sánh trong các
hình ảnh so sánh.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bài thơ.
2. Phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_5_nam_hoc_2022_2023.doc