Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 TUẦN 2
 Thứ hai ngày 19 tháng 9 năm 2022
 Hoạt động tập thể 
 Chào cờ
 .........................................................................
 Tập đọc
 DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU (tiếp theo)
I . YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh cần đạt các yêu cầu sau
Năng lực ngôn ngữ
 - Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn (trả lời được các câu hỏi 
trong SGK). 
 - Đọc rành mạch, trôi chảy; giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật Dế Mèn.
HS hiểu được ND: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công, 
bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối.
 Có cơ hội hình thành , phát triển năng lực và phẩm chất. 
- Tinh thần dũng cảm bảo vệ lẽ phải, bênh vực kẻ yếu
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL 
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
ii. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 15, SGK .
 + Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc
2. HS: SGK, vở viết
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1.Hoạt động Mở đầu (5p)
 * Mục tiêu - Đọc rành mạch, trôi chảy: + Đọc thuộc lòng bài Mẹ ốm 
 biết đọc một đoạn thơ lục bát với giọng 
 tình cảm, nhẹ nhàng. + Nêu ND bài
 Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu 
 thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ với người - 2 HS thực hiện
 mẹ bị ốm.
 GV nhận xét, dẫn vào bài
 2.Hoạt động Luyện đọc: (8-10p)
 * Mục tiêu: Đọc với giọng trôi chảy, mạch lạc với giọng kể chậm rãi, phát âm 
 đúng, hiểu nghĩa một số từ ngữ. 
 * Cách tiến hành: 
 - Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 - GV lưu ý giọng đọc cho HS: Toàn bài 
 đọc với giọng kể chuyện: rành mạch, rõ 
 ràng, phân biệt lời nhân vật Dế Mèn: - Lắng nghe
 dõng dạc, oai phong
 * Nhấn giọng những từ ngữ miêu tả: 
 sừng sững, lủng củng, chóp bu, co rúm, 
 béo múp béo míp,....
 - Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn
 - GV chốt vị trí các đoạn: - Bài được chia làm 3 đoạn
 + Đoạn 1: Từ đầu.......hung dữ 
 + Đoạn 2: Tiếp theo.......chày giã gạo
 + Đoạn 3: Còn lại
 - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối 
 - Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện 
 HS (M1) các từ ngữ khó (chung quanh, nhện 
 gộc, lủng củng, chóp bu, chúa trùm, 
 nặc nô, co rúm, dạ ran ,....)
 - Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)-> 
 Cá nhân (M1)-> Lớp
 - Giải nghĩa từ khó (đọc chú giải)
 - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều 
 khiển của nhóm trưởng
 - Các nhóm báo cáo kết quả đọc
 - 1 HS đọc cả bài (M4)
 3.Hoạt động Tìm hiểu bài: (8-10p)
 * Mục tiêu: HS hiểu nội dung từng đoạn và nội dung cả bài.
 * Cách tiến hành: Làm việc nhóm 4 – Chia sẻ trước lớp
 - GV yêu cầu đọc các câu hỏi cuối bài - 1 HS đọc 4 câu hỏi
 - HS làm việc theo nhóm 4 – Chia sẻ kết 
 quả dưới sự điều hành của TBHT
 + Trận địa mai phục của bạn nhện đáng + Bọn Nhện chăng tơ ngang kín đường, 
 sợ như thế nào? sừng sững giữa lối đi trong khe đá......
 + Chúng giăng trận địa như vậy để làm + Chúng mai phục như vậy để bắt Nhà 
 gì? Trò trả nợ.
 => Nội dung đoạn 1? * Cảnh mai phục của bọn nhện thật 
 đáng sợ.
 + Dế Mèn đã làm cách nào để bọn nhện + Chủ động hỏi, lời lẽ oai phong 
 phải sợ? + Hành động tỏ rõ sức mạnh: Quay phắt 
 lưng, phóng càng đạp phanh phách Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 + Dế Mèn đã nói như thế nào để bọn + Phân tích theo cách so sánh và đe doạ 
 Nhện nhận ra lẽ phải? chúng.
 + Bọn Nhện sau đó đã hành động như + Chúng sợ hãi dạ ran , phá dây tơ 
 thế nào? chăng lối.
 * Dế Mèn ra oai với bọn Nhện.
 => Đoạn 2 giúp em hình dung ra cảnh 
 gì? + Chúng sợ hãi dạ ran cuống cuồng 
 + Sau lời lẽ đanh thép của Dế Mèn, bọn chạy, chạy ngang , phá hết các dây tơ 
 nhện đã hành động như thế nào? chăng lối.
 * Dế Mèn giảng giải để bọn nhện nhận 
 => Nêu nội dung chính của đoạn? ra lẽ phải.
 + Dế Mèn xứng đáng nhận danh hiệu 
 + Em thấy có thể tặng Dế Mèn danh hiệp sĩ vì Dế Mèn hành động mạnh mẽ, 
 hiệu nào trong số các danh hiệu Sau kiên quyết và hào hiệp .... 
 đây: võ sĩ, tráng sĩ, hiệp sĩ, dũng sĩ, anh * Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa 
 hùng? hiệp, ghét áp bức, bất công,bênh vực 
 + Nêu nội dung bài kẻ yếu.
 - HS ghi lại ý nghĩa của bài
 4. Hoạt động Luyện đọc diễn cảm(8-10p)
 * Mục tiêu: HS đọc diễn cảm được đoạn số 2 của bài, thể hiện được giọng điệu 
 oai phong và hành động mạnh mẽ của Dế Mèn
 * Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
 - Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. - HS nêu lại giọng đọc cả bài
 - 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài
 - Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn 2 - Nhóm trưởng điều hành:
 + Luyện đọc theo nhóm
 + Vài nhóm thi đọc trước lớp.
 - Bình chọn nhóm đọc hay.
 - GV nhận xét, đánh giá chung
 5. Hoạt động vận dụng , trải nghiệm. 
 (1 phút) - HS nêu
 + Em học được điều gì từ Dế Mèn?
 - GV giáo dục HS học tập thái độ bảo vệ 
 lẽ phải, bảo vệ kẻ yếu của Dế Mèn - VN tìm đọc tác phẩm Dế Mèn phiêu 
 lưu kí của Tô Hoài
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 .....................................................................................................................................
 ...............................................................................................
 Toán
 Tiết 6: CÁC SỐ CÓ SÁU CHỮ SỐ
i.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học ,học sinh cần đạt các yêu cầu sau
+Năng lực đặc thù:
 - Biết mối quan hệ giữa các đơn vị các hàng liền kề 
- Biết viết, đọc các số có đến sáu chữ số
 - Vận dụng kiến thức làm các bài tập liên quan 
 - HS có thái độ học tập tích cực.
+Có cơ hội hình thành phát triển các năng lực , phẩm chất:
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
*Bài tập cần làm: Bài 1; bài 2; bài 3; bài 4 (a,b) 
II.ĐÒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập 1, 2
2 . HS: Sách, bút
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động Mở đầu (3p)
 *Mục tiêu : Tạo tâm thế học tập thoải - HS chơi trò chơi Truyền điện.
 mái , yêu thích học Toán - Cách chơi: Đọc ngược các số tròn trăm 
 từ 900 đến 100.
 - GV giới thiệu vào bài
 2.Hoạt động Hình thành kiến thức:(12p)
 * Mục tiêu: 
 - Biết mối quan hệ giữa các đơn vị các hàng liền kề 
 - Biết viết, đọc các số có đến sáu chữ số
 * Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
 - GV đọc số: 1 đơn vị - HS viết số: 1
 1 chục 10
 1 trăm 100
 + 10 đơn vị Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 + Bao nhiêu đơn vị hàng bé bằng 1 đơn 
 vị hàng lớn hơn tiếp liền? - HS viết : 1000 -> Một nghìn
 - GV đọc số: 10 trăm 10 000
 10 nghìn 100 000 -> Một trăm nghìn
 10 chục nghìn
 - HS lắng nghe
 - GV chốt: 10 đơn vị hàng bé bằng 1 đơn 
 vị ở hàng lớn hơn tiếp liền - HS nêu giá trị của các hàng và viết số rồi 
 - Gv gắn các thẻ lên các cột tương ứng. đọc số
 - Gv ghi kết quả xuống dưới.
 - GV chốt lại cách đọc, viết
 3. HĐ thực hành (18p)
 * Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức làm được các bài tập
 * Cách tiến hành
 Bài 1: Viết theo mẫu Cá nhân – Nhóm 2- Lớp
 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Hs nêu yêu cầu của bài
 - GV đính bảng phụ lên và hướng dẫn HS - HS thực hiện cá nhân – Đổi chéo theo 
 phân tích bảng, HD cách làm. cặp đôi - Chia sẻ trước lớp
 * Chú ý hs M1+M2 biết cách thực hiện - 1 hs đọc đề bài.
 - GV chốt đáp án, chốt cách đọc, viết các 
 số có 6 chữ số
 Bài 2: Viết theo mẫu.
 - Tổ chức cho hs làm bài cá nhân Cá nhân – Lớp
 - Chữa bài nhận xét. - HS làm cá nhân và chia sẻ trước lớp
 Bài 3: Đọc các số tương ứng.
 - Gv yêu cầu HS làm cá nhân vào vở Cá nhân – Lớp
 - GV nhận xét, đánh giá bài làm trong vở - HS làm cá nhân
 của HS.
 - Chữa bài, nhận xét. - Chia sẻ cách đọc:
 96 315: Chín mươi sáu nghìn ba trăm 
 mười lăm
 796 315: Bảy trăm chín mươi sáu nghìn 
 ba trăm mười lăm.
 Bài 4a,b (HSNK làm cả bài):Viết các số (......)
 sau. Cá nhân – Nhóm 2 – Lớp
 - GV đọc từng số cho hs viết vào bảng 
 con. - HS viết cá nhân – Đổi chéo KT – 
 Thống nhất đáp án:
 a) 63 115
 - Củng cố cách viết số b) 723 936 (....) Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 4. Hoạt động vận dụng (1p) - Thực hành đọc, viết các số có 6 chữ số
 5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Tìm cách đọc, viết các số có 7 chữ số
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 Đạo đức
 TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (Tiết 2)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
Sau bài học ,học sinh cần đạt được các yêu cầu sau
- Phát triển năng lực đặc thù: 
- HS hiểu được tác dụng của trung thực trong học tập cũng như trong cuộc sống
 Đưa ra được các cách xử lí tình huống liên quan đến trung thực trong học tập
- Kể được các câu chuyện về trung thực trong học tập
 - Giáo dục HS trung thực trong học tập và cuộc sống
 Góp phần hình thành và phát triển phẩm chất , năng lực.
- NL tự học, NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác, sáng tạo
* KỸ NĂNG SỐNG:
- Tự nhận thức về sự trung thực trong học tập.
- Bình luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập.
- Làm chủ trong học tập.
 *GT: Không yêu cầu HS lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày 
tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà 
chỉ có tán thành hoặc không tán thành.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1.GV: Phiếu học tập
 2. HS: SGK, 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1.Hoạt động Mở đầu: (3p) - TBHT điều hành lớp trả lời, nhận 
 + Nêu các biểu hiện của trung thực trong học xét
 tập
 + Vì sao cần trung thực trong học tập? Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 - GV nhận xét, dẫn vào bài mới
 2. Hoạt động thực hành: (30p)
 *Mục tiêu: 
 - Đưa ra được các cách xử lí tình huống liên quan đến trung thực trong học tập
 - Kể được các câu chuyện về trung thực trong học tập
 * Cách tiến hành:
 Hoạt động 1: Xử lí tình huống (Bài tập 
 3): Nhóm 4 – Lớp
 - GV chia lớp thành nhóm 4 - HS thảo luận nhóm, đưa ra các ứng 
 xử trong từng tình huống và chia sẻ 
 ̣ trước lớp:
 TH1: Chịu nhận điểm kém và cố gắng 
 TH 1: Em sẽ làm gì nếu không làm được học để gỡ điểm lại.
 bài kiểm tra? TH 2: Báo cho cô biết để sữa điểm lại 
 ̣TH2: Em sẽ làm gì nếu bị điểm kém mà cho đúng
 cô giáo ghi nhầm là điểm tốt? TH3: Nói cho bạn biết là làm vậy là 
 không trung thực trong học tập.
 ̣TH 3: Em làm gì nếu trong giờ kiểm tra 
 - HS có thể phân vai dựng lại một trong 
 bạn bên cạnh không làm được bài và 
 các tình huống
 cầu cứu em? 
 - GV kết luận về cách ứng xử đúng 
 trong mỗi tình huống:
 Cá nhân – Lớp
 Hoạt động 2: Kể chuyện (Bài tập 4) - HS kể chuyện và nêu bài học rút ra 
 - GV yêu cầu một vài HS sưu tầm được qua câu chuyện của mình
 mẫu chuyện, tấm gương và trung thực - Lớp nhận xét, bình chọn câu chuyện 
 trong học tập lên trình bày. hay, người kể chuyện hấp dẫn, câu 
 chuyện có ý nghĩa
 - GV kết luận, giáo dục tư tưởng - HS lắng nghe
 HCM: Xung quanh chúng ta có nhiều 
 tấm gương về trung thực trong học tập. 
 Chúng ta cần học tập các bạn đó.. 
 Hoạt động 3: Trình bày tiểu phẩm * Nhóm 6 – Lớp
 (Bài tập 5)
 - HS trình bày tiểu phẩm đã chuẩn bị
 - GV mời các nhóm lên trình bày tiểu - Các nhóm khác tương tác, đặt câu hỏi 
 phẩm đã được chuẩn bị cho các bạn
 - GV cho cả lớp thảo luận chung: Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 + Em có suy nghĩ về tiểu phẩm vừa - HS trả lời câu hỏi với từng tình huống
 xem? - Bình chọn kịch bản hay, bạn diễn 
 + Nếu em ở vào tình huống đó, em có xuất sắc,...
 hành động như vậy không? Vì sao?
 - GV nhận xét, kết luận: Mọi việc làm 
 không trung thực đều là tính xấu, có khi - HS lắng nghe
 còn có hại cho bản thân mình, và không 
 được mọi người yêu mến, các em cần 
 tránh. Không chỉ trung thực trong học 
 tập mà còn cần trung thực cả trong cuộc 
 sống
 3. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm - Thực hiện trung thực trong học tập và 
 (2p) cuộc sống
 - VN tìm hiểu về các hành vi thiếu 
 trung thực mà em biết và hậu quả của 
 các hành vi đó
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Buổi chiều
 Khoa học
 TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI (tt)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học ,học sinh cần đạt được các yêu cầu sau
Năng lực đặc thù:
- Nêu được những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất và những cơ 
quan thực hiện quá trình đó.
- Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất xảy ra bên 
trong cơ thể. Trình bày được sự phối hợp động của cơ quan tiêu hóa, hô hấp, tuần 
hoàn, bài tiết trong quá trình trong đổi chất bên trong cơ thể và của cơ thể đối với 
môi trường.
 Hoàn thành và mô tả sơ đồ mối liên hệ giữa một số cơ quan trong quá trình TĐC
 Có ý thức chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ
 Góp phần hình thành, phát triển năng lực , phẩm chất.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL hợp tác, NL khoa học,... Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1.GV: :+ Hình minh hoạ trang 8 / SGK (phóng to nếu có điều kiện).
 + Sơ đồ mối liên hệ một số cơ quan trong quá trình TĐC
 2.HS: bút dạ
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh
 1. Hoạt động Mở đầu (3p) - HS trả lời dưới sự điều hành của 
 TBHT
 + Trong quá trình sống, con người lấy vào + HS trả lời 
 những gì và thải ra những gì?
 - GV nhận xét, khen/ động viên, dẫn vào 
 bài mới.
 2. Hoạt động Hình thành kiến thức (30p)
 * Mục tiêu: 
 - Nêu được những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất và những cơ 
 quan thực hiện quá trình đó.
 - Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất xảy ra bên 
 trong cơ thể. Trình bày được sự phối hợp động của cơ quan tiêu hóa, hô hấp, tuần 
 hoàn, bài tiết trong quá trình trong đổi chất bên trong cơ thể và của cơ thể đối với 
 môi trường.
 - Hoàn thành và mô tả sơ đồ mối liên hệ giữa một số cơ quan trong quá trình TĐC
 * Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm –Lớp
 Hoạt động 1: Vai trò của mỗi cơ quan Nhóm 4- Lớp
 trong quá trình TĐC 
 - Yêu cầu HS quan sát hình 8 / SGK và - HS làm việc nhóm 4 – Chia sẻ lớp. 
 thảo luận trả lời các câu hỏi: 
 1) Những cơ quan được vẽ trong hình? 1) Cơ quan tiêu hoá, hô hấp, tuần 
 hoàn, bài tiết 
 2) Nêu vai trò của mỗi cơ quan đó trong 2) + Cơ quan tiêu hoá: tiêu hoá thức 
 quá trình TĐC ăn thành chất dinh dưỡng nuôi cơ thể 
 và thải ra phân
 + Cơ quan hô hấp: lấy vào ô-xi và 
 thải khí các-bô-nic
 + Cơ quan tuần hoàn: đưa máu tới 
 các cơ quan của cơ thể
 + Cơ quan bài tiết: hấp thụ nước và 
 thải ra nước tiểu, mồ hôi,..
 - GV nhận xét, chốt lại vai trò của các cơ - HS lắng nghe
 quan Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 Hoạt động 2: Tìm hiểu mối quan hệ giữa Nhóm 2 – Lớp
 các cơ quan trong quá trình trao đổi chất 
 ở người: - HS làm việc nhóm, hoàn thiện sơ đồ 
 - GV phát sơ đồ trống cho các nhóm, yêu và chia sẻ lớp
 cầu hoàn thiện sơ đồ - Nêu MLH dựa vào sơ đồ
 - Yêu cầu dựa vào sơ đồ nêu MLH giữa các 
 cơ quan + Các cơ quan khác cũng ngừng hoạt 
 + Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong các cơ động và cơ thể sẽ chết
 quan trên ngừng hoạt động? - HS đọc phần bài học cuối sách
 - GV chốt lại kiến thức, kết luận bài học 
 - Ghi nhớ vai trò của các cơ quan
 3. Hoạt động vận dụng (1p)
 - VN thực hành tìm hiểu quá trình hoạt 
 động của 4 cơ quan trong bài. 
IV .ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
:....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 Hoạt động thư viện
 ĐỌC CÁ NHÂN 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
 - Học sinh biết chọn sách đọc theo ý thích phù hợp với trình độ; đọc, nhớ được nội dung 
câu chuyện, viết - vẽ được về hình ảnh, nhân vật...yêu thích.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất : Giúp học sinh có thói quen đọc 
sách. Học sinh ham thích đọc truyện và biết giữ gìn sách, truyện.
- Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Năng lực tự chủ và tự học. NL Giải 
quyết vấn đề: Học sinh có cơ hội tương tác trực tiếp với sách, phát triển kĩ năng đọc 
hiểu, rèn cho học sinh kĩ năng lắng nghe và chia sẻ câu chuyện mình đã đọc .
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: SGK
- HS: Giấy, bút màu.
 II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động Khởi động: 5’
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
 - Cách tiến hành:
 - Ổn định chỗ ngồi cho học sinh. - HS ổn định chỗ ngồi Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 - Cho HS nhắc lại về nội quy thư viện trường. - HS h nhắc lại 
 - GV giới thiệu bài - HS lắng nghe.
 2. Hoạt động đọc cá nhân:25’
 * Hoạt động 1: 
 a. Trước khi đọc (3-5 phút) 
 - Học sinh nêu mã màu sách và vị trí các giá sách - HS nêu
 của lớp 4. 
 - HDHS cách lật các trang sách khi đọc để sách sử - HS nêu
 dụng được lâu dài. 
 - GV thực hành lật sách và gọi 1-2 HS thực hành 
 cách lật sách đúng.
 b. Trong khi đọc (10-12 phút) - Các nhóm lên chọn sách
 - Giáo viên quan sát lắng nghe hoạt động đọc 
 của HS, khen ngợi những nỗ lực của HS.
 - Kiểm tra HS đọc theo quy tắc 5 ngón tay, giúp 
 đỡ HS gặp khó khăn. 
 c. Sau khi đọc (4-6 phút)
 - Lệnh cho Hs biết thời gian đọc đã hết, mời 3-4 
 HS chia sẻ về quyển sách mà em đã đọc. - 3-4 HS chia sẻ về quyển sách 
 Gợi ý: + Em có thích câu chuyện mình vừa đọc mà em đã đọc.
 không? Tại sao? 
 + Trong câu chuyện điều gì làm em thấy thú vị ?
 + Em thích nhất chi tiết nào trong câu chuyện? Vì 
 sao?
 + Em thích nhất nhân vật nào trong câu chuyện? 
 Vì sao?....
 - Giáo viên tổ chức cho HS bên dưới đặt câu hỏi - 2-3 HS đặt câu hỏi giao lưu về 
 giao lưu cho bạn của mình 1 cuốn sách.
 3. Hoạt động mở rộng: Viết và vẽ (8-10 phút)
 - GV tổ chức trò chơi “Kết bạn” Chia lớp thành các - HS chơi trò chơi
 nhóm 4.
 - Đặt tên nhóm - Tự đặt tên nhóm mình và cử 
 - Hướng dẫn các nhóm về vị trí ngồi của nhóm. nhóm trưởng 
 - Giáo viên giải thích hoạt động: các em hãy lựa 
 chọn một hình ảnh hay một nhân vật mà các em 
 yêu thích trong cuốn sách mình vừa đọc, vẽ lên 
 trang giấy A4 cô đã chuẩn bị, khi vẽ xong các em 
 hãy viết 3-5 câu cảm nhận của mình về hình ảnh, 
 nhân vật em vẽ ( 8- 10’) Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn khi học sinh gặp 
 khó khăn. - HS thực hiện nhiệm vụ
 - Giáo viên mời 3-4 học sinh lên chia sẻ với cả lớp. - 2-3 em lên chia sẻ
 Gợi ý:: + Nhân vật vẽ là nhân vật nào?
 + Nêu cảm nhận của mình về nhân vật đó? - HS khác nhận xét, đặt câu hỏi 
 + Em thích nhất hành động hay câu nói nào của giao lưu (nếu có)
 nhân vật này trong truyện?
 + Em có thể giả tiếng kêu của con vật này không? 
 ,....
 + Có bạn nào muốn đặt câu hỏi để chia sẻ với bạn 
 về bài vẽ này không? 
 - Hướng dẫn học sinh thu lại sản phẩm - treo sản 
 phẩm lên góc Viết- vẽ.
 - Nhận xét tiết học. 
 - Giáo dục học sinh thói quen đọc sách và cách giữ 
 gìn sách.
 - Khuyến khích HS mượn sách về nhà để đọc. - Lắng nghe và thực hiện
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 .....................................................................................................................................
 ....................................................................................................................................
 ..
 Tiếng Anh
 (GV bộ môn soạn và dạy )
 __________________________________________________________________
 Thứ ba ngày 20 tháng 9 năm 2022
 Toán
 Tiết 7: LUYỆN TẬP
I . YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Viết và đọc được các số có đến sáu chữ số 
 - Rèn kĩ năng đọc, viết các số có 6 chữ số
 - HS tích cực, chăm chỉ, sáng tạo
Có cơ hội hình thành và phát huy các năng lực
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
* BT cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3 (a, b, c), bài 4 (a, b)
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 1, trang 10, SGK.
 2.HS: SGK,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động Mở đầu (3p) - Trò chơi Truyền điện
 + Nội dung: Đọc viết các số có 6 chữ số
 - GV nhận xét chung, chuyển ý + TBHT điều hành
 vào bài mới
 2. Hoạt động thực hành (30p)
 * Mục tiêu: Viết và đọc được các số có đến sáu chữ số 
 * Cách tiến hành: 
 Bài 1: Viết theo mẫu. Cá nhân – Nhóm 2 – Lớp
 - Hs đọc đề bài. - Hs nêu yêu cầu của bài.
 - Yêu cầu hs làm bài vào vở, chia - Hs làm việc cá nhân – Đổi chéo KT
 sẻ kết quả. - Thống nhất đáp án:
 Viết số Tră Chục Ngàn Tr Ch Đơn 
 m ngàn ă ục vị
 ngà m
 n
 653267 6 5 3 2 6 7
 425301 4 2 5 3 0 1
 728309 7 2 8 3 0 9
 425736 4 2 5 7 3 6
 Cá nhân – Lớp.
 - Làm cá nhân – Chia sẻ kết quả trước lớp:
 - Gv nhận xét, chốt cách đọc, a) Thực hiện đọc các số: 2453, 65243, 762543, 
 viết số 53620. 
 Bài 2: Đọc các số sau. b)+ Chữ số 5 ở số 2453 thuộc hàng chục.
 a. Gọi hs nối tiếp đọc các số đã + Chữ số 5 ở số 65243 thuộc hàng chục nghìn
 cho. + Chữ số 5 ở số 762543 thuộc hàng trăm.
 + Chữ số 5 ở số 53620 thuộc hàng chục nghìn.
 b. Cho biết chữ số 5 ở mỗi số 
 trên thuộc hàng nào?
 Cá nhân - Nhóm 2 - Lớp
 - 1 hs đọc đề bài
 - HS viết số. Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 - Chữa bài, nhận xét, chốt cách - Sau khi làm xong bài 2 hs ngồi cạnh nhau đỏi 
 xác định giá trị của từng chữ số chéo vở cho nhau để kiểm tra.
 Bài 3a, b, c (HSNK hoàn thành - Thống nhất đáp án:
 cả bài): Viết các số sau. a) 4 300
 - Gv đọc từng số . b) 24 316
 c) 24 301 (...)
 - Hs chơi trò chơi Tiếp sức
 - Gv nhận xét. a. 300 000; 400 000; 500 000; 600 000; 
 700 000; 800 000
 b. 350 000; 360 000; 370 000; 380 000; 390 000; 
 400 000
 Bài 4a, b: (HSNK làm cả bài) 
 Viết các số thích hợp vào chỗ 
 trống. - VN tiếp tục đọc và viết các số có 6 chữ số
 - Tổ chức cho hs chơi trò chơi. - Tìm hiểu cách đọc, viết các số có 7 chữ số
 - Gọi 1 số hs lên thi điền tiếp sức.
 - Tổng kết trò chơi
 3. Hoạt động ứng dụng (1p)
 4. Hoạt động sáng tạo (1p)
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 .......................................................
 Chính tả
 MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC
 I . YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
Năng lực văn học
- Nghe -viết đúng bài CT; trình bày đúng các hình thức đoạn văn
- Làm đúng BT2 phân biệt s/x, ăn/ăng, giải được câu đố BT 3a
 - Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.
 - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
Có cơ hội hình thành và phát huy các năng lực Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.GV: Bảng phụ, phiếu học tập.
2. HS: Vở, bút,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động Mở đầu: (3p) - TBVN điều hành HS bài Em yêu 
 trường em.
 - GV dẫn vào bài mới
 2. Hoạt động Chuẩn bị viết chính tả: (5p)
 * Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khó, dễ lẫn và các 
 hiện tượng chính tả, cách viết đoạn văn.
 * Cách tiến hành: 
 a. Trao đổi về nội dung đoạn cần viết
 - Gọi HS đọc đoạn văn trong SGK. - 1 HS đọc- HS lớp đọc thầm
 + Đoạn văn viết về ai? + Đoạn văn viết về bạn Đoàn Trường 
 Sinh 10 năm cõng bạn đi học 
 + Câu chuyện có điều gì cảm động? + Trong suốt 10 năm, bạn Đoàn Trường 
 Sinh không ngại đường qua đèo, suối, 
 khúc khuỷu, gập ghềnh, ngày nào cũng 
 cõng bạn Hanh tới trường.
 - Hướng dẫn viết từ khó: Gọi HS nêu - HS nêu từ khó viết: khúc khuỷu, gập 
 từ khó, sau đó GV đọc cho HS luyện ghềnh, không quản khó khăn, đội 
 viết. tuyển,...
 - Lưu ý viết hoa các tên riêng có trong - Viết từ khó vào vở nháp
 bài
 3. Hoạt động Viết bài chính tả: (15p)
 * Mục tiêu: Hs nghe -viết tốt bài chính tả theo cách viết đoạn văn.
 * Cách tiến hành:
 - GV đọc bài cho HS viết - HS nghe - viết bài vào vở
 - GV theo dõi và nhắc nhở, giúp đỡ HS 
 viết chưa tốt.
 - Nhắc nhở cách cầm bút và tư thế ngồi 
 viết.
 4. Đánh giá và nhận xét bài: (5p)
 * Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các 
 lỗi sai và sửa sai
 * Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 - Cho học sinh tự soát lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng 
 theo. bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại 
 xuống cuối vở bằng bút mực
 - Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
 - GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài
 - Nhận xét nhanh về bài viết của HS - Lắng nghe.
 5.Hoạt động Làm bài tập chính tả: (5p)
 * Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được s/x, ăn/ăng 
 * Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp đôi- Chia sẻ trước lớp
 Bài 2: Chọn cách viết đúng trong ngoặc 
 đơn Lời giải: sau, rằng, chăng, xin, băn 
 khoăn, xem
 - 1 hs đọc to đoạn văn đã điền hoàn 
 chỉnh.
 + Câu chuyện có gì đáng cười? + Đáng cười ở sự đãng trí của vị khách, 
 bà ta hỏi không phải để xin lỗi mà hỏi 
 để xem mình đã tìm đúng ghế ngồi chưa
 - Lời giải: sáo - sao
 Bài 3: - Viết 5 tiếng, từ chứa s/x
 6. Hoạt động vận dụng(1p) - Tìm các câu đố chữ tương tự và giải 
 7. Hoạt động sáng tạo (1p) các câu đố đó.
 ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 .............................................................
 Âm nhạc
 ( Gv bộ môn soạn và dạy )
 ......................................................................
 Luyện từ và câu
 MỞ RỘNG VỐN TỪ: NHÂN HẬU - ĐOÀN KẾT
I . YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
Năng lực văn học
- Biết thêm một số từ ngữ (gồm cả thành ngữ, tục ngữ và từ Hán Việt thông dụng) 
về chủ điểm Thương người như thể thương thân (BT1, BT4) ; nắm được cách dùng 
một số từ có tiếng “nhân” theo hai nghĩa khác nhau: người, lòng thương người (BT2, 
BT3).
 - HS biết vận dụng từ ngữ trong đặt câu, viết câu
 - HS có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt
Có cơ hội hình thành phát triển các năng lực chung và phẩm chất 
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn 
ngữ, NL thẩm mĩ.
* ĐCND : Không làm BT 4
II.ĐỒ DÙNG
 1. GV: Bảng phụ, từ điển 
2. HS: vở BT, bút, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1.Hoạt động Mở đầu (3p) Trò chơi : “Chèo thuyền ”: 
 * Mục tiêu : Ôn lại kiến thức về cấu tạo của Phân tích cấu tạo một số tiếng 
 tiếng 
 - GV giới thiệu và dẫn vào bài mới
 2. Hoạt động Thực hành:(30p)
 * Mục tiêu: Biết thêm một số từ ngữ (gồm cả thành ngữ, tục ngữ và từ Hán Việt 
 thông dụng) về chủ điểm Thương người như thể thương thân (BT1, BT4) ; nắm được 
 cách dùng một số từ có tiếng “nhân” theo hai nghĩa khác nhau: người, lòng thương 
 người (BT2, BT3).
 * Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Cả lớp
 * Cách tiến hành: Nhóm 6- Lớp
 Bài 1: Tìm các từ ngữ: - Hs nêu yêu cầu bài.
 - Hs thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu 
 bài tập – Chia sẻ trước lớp
 Thể hiện Trái nghĩa Thể hiện Trái nghĩa 
 lòng nhân với Nhân tinh thần với Đùm 
 hậu... hậu hoặc... đùm bọc... bọc hoặc...
 Lòng Độc ác, Cưu ức hiếp, 
 thương tàn ác, tàn mang, che hiếp đáp, 
 người, bạo, hung chở, đỡ bắt nạt, 
 nhân ái, tàn,... đần,... doạ nạt,...
 - Chữa bài, nhận xét, yêu cầu HS đặt câu nhân 
 hoặc giải nghĩa một trong các từ mà các đức,...
 em tìm được Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 Bài 2: Cho các từ sau: nhân dân, nhân 
 hậu, nhân ái, công nhân, nhân loại,...Hãy Nhóm 2 – Lớp
 cho biết.
 + Giải nghĩa từ.
 + Sắp xếp các từ vào nhóm cho phù hợp. - HS cùng giải nghĩa từ
 - Hs làm bài nhóm 2 vào phiếu BT cá 
 nhân.
 "nhân" có nghĩa "nhân" có nghĩa 
 là người. là lòng thương 
 người
 Nhân dân, nhân Nhân hậu, nhân 
 loại, công nhân, đức, nhân ái, 
 - Gv nhận xét, chữa bài. nhân tài. nhân từ.
 + Yêu cầu tìm thêm các từ có chứa tiếng 
 "nhân" khác và cho biết nghĩa của tiếng 
 trong từ - HS nối tiếp nêu: nhân đạo, ân nhân, 
 nhân vô thập toàn, quý nhân, nhân văn,...
 Bài 3: Đặt câu với 1 từ ở BT 2
 - Gọi hs nối tiếp đọc câu đặt được. - HS nối tiếp nói câu
 - Gv nhận xét, chữa bài, lưu ý hình thức - Viết câu vào vở
 và nội dung của câu VD: Nhân dân ta có long nồng nàn yêu 
 nước.
 Bố em là công nhân.
 Bà em rất nhân hậu.
 Người Việt Nam ta giàu lòng nhân ái.
 3. Hoạt động Vận dụng (1p) - Ghi nhớ các từ ngữ được mở rộng
 4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Tìm hiểu ý nghĩa các câu tục ngữ BT 4
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Buổi chiều
 Tin học
 ( Gv bộ môn soạn và dạy ) Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 Địa lí 
 DÃY HOÀNG LIÊN SƠN
 I . YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
Năng lực đặc thù:
- Nắm được một số đặc điểm của dãy núi Hoàng Liên Sơn (vị trí, địa hình, khí hậu).. 
Biết Phan - xi -păng là đỉnh núi cao nhất nước ta.
 - HS chỉ đúng vị trí dãy Hoàng Liên Sơn trên lược đồ và bản đồ địa lí Tự nhiên 
Việt Nam.
 - HS học tập tự giác, tích cực
Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực chung và phẩm chất 
- NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ
 *GDQP- AN: Nêu ý nghĩa và tầm quan trọng của dãy HLS trong cuộc chiến tranh 
chống giặc ngoại xâm
II. ĐỒ DÙNG
- GV: Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
 - Tranh, ảnh về dãy Hoàng Liên Sơn
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động Mở đầu (5p) - TBVN điêu hành lớp hát1 bài .
 *Mục tiêu : Tạo tâm thế thoải mái để 
 vào học.
 - GV giới thiệu bài mới
 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới (30p)
 * Mục tiêu: 
 - Nắm được một số đặc điểm của dãy núi Hoàng Liên Sơn (vị trí, địa hình, khí 
 hậu).. Biết Phan - xi -păng là đỉnh núi cao nhất nước ta.
 - HS chỉ đúng vị trí dãy Hoàng Liên Sơn trên lược đồ và bản đồ địa lí Tự nhiên 
 Việt Nam.
 * Cách tiến hành: 
 Hoạt động 1: Đặc điểm địa hình Nhóm 2-Lớp
 - Yêu cầu HS quan sát lược đồ H1 trả - HS làm việc nhóm 2 – Chia sẻ trước 
 lời câu hỏi: lớp 
 + Kể tên những dãy núi chính ở phía + Dãy Ngân Sơn, Đông Triều,... Dãy 
 Bắc của nước ta? Trong những dãy HLS cao nhất
 núi đó, dãy núi nào cao nhất?
 + Dãy núi HLS dài bao nhiêu km? + Dãy HLS dài 180 km, trải rộng gần 
 Rộng bao nhiêu? 30 km Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
 + Đỉnh núi, sườn và thung lũng ở dãy + Đỉnh nhọn, sườn dốc, thung lũng sâu
 núi HLS như thế nào?
 - GV đưa bản đồ địa lí Tự nhiên VN, - HS lên chỉ vị trí dãy HLS
 Nêu ý nghĩa và tầm quan trọng của dãy - HS lắng nghe
 HLS trong cuộc chiến tranh chống giặc 
 ngoại xâm
 - GV nhận xét, kết luận: Dãy Hoàng 
 Liên Sơn chạy dài khoảng 180 km, 
 trải rộng gần 30 km 
 Hoạt động 2 : Đặc điểm khí hậu Cá nhân – Lớp
 - Ở những nơi cao của HLS khí hậu như + Khí hậu mát mẻ quanh năm
 thế nào?
 - Treo bản đồ địa lí Tự nhiên Việt - HS quan sát bản đồ, chỉ vị trí dãy HLS, 
 Nam.. Sa Pa
 - Yêu cầu HS trả lời tiếp các câu hỏi 
 SGK
 + Vì sao Sa Pa trở thành trở thành khu + Vì khí hậu mát mẻ, thiên nhiên đẹp, 
 du lịch nghỉ mát nổi tiếng ở vùng núi món ăn ngon,...
 phía Bắc?
 - GV nhận xét, kết luận: Sa Pa có khí 
 hậu mát mẻ,dễ chịu thu hút nhiều 
 khách du lịch đến nghỉ mát. - HS lắng nghe
 - Cho HS xem một số tranh ảnh về Sa - HS quan sát
 Pa
 3. Hoạt động vận dụng (1p) - Ghi nhớ nội dung bài học
 4. Hoạt động sáng tạo (1p) - VN tìm hiểu thêm thông tin về thành 
 phố Sa Pa
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 .....................................................................................................................................
 .....................................................................................................................................
 .....................................................................................................................................
 .....................................................................................................................................
 .........................................................................
 Thể dục
 BÀI 3: QUAY PHẢI, QUAY TRÁI, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG
 TRÒ CHƠI “THI XẾP HÀNG NHANH”
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_2_nam_hoc_2022_2023.docx ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_2_nam_hoc_2022_2023.docx








