Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 30 - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Thu Hiền
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 30 - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
 Thứ Hai, ngày 18 tháng 4 năm 2022
 TOÁN:
 Ôn tập về các phép tính với phân số ( Tiếp theo)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực đặc thù:
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học: 
- Tiếp tục ôn tập về 4 phép tính với phân số
- Tính giá trị của biểu thức với các phân số.
- Giải được bài toán có lời văn với các phân số.
* Bài tập cần làm: Bài 1 (a) (chỉ yêu cầu tính), bài 2 (b), bài 3. Khuyến khích 
HSNK hoàn thành tất cả BT
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
a) Năng lực chung: Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học.
+ Năng lực giao tiếp toán học và hợp tác (trao đổi, thảo luận cặp đôi, N4 cùng bạn 
để tìm kết quả); Năng lực sáng tạo. (HS có năng khiếu làm bài 4 ( T169)
b) Phẩm chất: - Chăm chỉ, tích cực trong giờ học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV; HS: SGK 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: (2p) - TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ
- GV giới thiệu bài – Ghi tên bài 
2. HĐ thực hành (35p)
* Mục tiêu: 
- Tính giá trị của biểu thức với các phân số.
- Giải được bài toán có lời văn với các phân số.
* Cách tiến hành:
 Bài 1a: Tính (HS năng khiếu hoàn Cá nhân – Nhóm 2 – Lớp
thành cả bài.)
- Yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó hỏi:
+ Khi muốn nhân một tổng với một số ta + Ta lấy từng số hạng của tổng nhân 
có thể làm theo những cách nào? với số đó rồi cộng các kết quả lại với 
 nhau
- YC HS làm bài cá nhân trong vở (nhắc Đáp án:
 6 5 3 11 3 3 3
HS chỉ cần thực hiện 1 cách); mời 1 HS a) ( )x = x 1x 
thực hiện trên bảng lớn; HS chia sẻ về 11 11 7 11 7 7 7
cách làm trước lớp. 
- Mời cả lớp cùng nhận xét, bổ sung;
Bài 2b: (HS năng khiếu hoàn thành cả Cá nhân – Lớp
bài.) Đáp án b)
 2 3 4 1 2x3x4 1 2 5 2
- Gọi HS nhận xét, bổ sung, chữa bài. x x : : x 2
- GV nhận xét, HD cách thuận tiện nhất: 3 4 5 5 3x4x5 5 5 1 1
VD:
+ Rút gọn 3 với 3.
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
 1x2x3x4 1x2x1x1 2 1
+ Rút gọn 4 với 4. c) 
Ta có: 2 3 4 = 2 5x6x7x8 5x2x7x4 280 140
 3 4 5 5
- Chốt đáp án, khen ngợi HS
Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề bài toán. Nhóm 2 – Lớp
 - Hỏi đáp nhóm 2 về bài toán:
+ Bài toán cho biết gì? + Bài toán cho biết:
  Tấm vải dài 20 m
  May quần áo hết 4 tấm vải
 5
 2
  Số vải còn lại may túi. Mỗi túi hết 
 3
 m
+ Bài toán hỏi gì? + Hỏi số vải còn lại may được bao 
+ Để biết số vải còn lại may được bao nhiêu cái túi.
nhiêu cái túi chúng ta phải tính được gì? + Ta phải tính được số mét vải còn lại 
- GV nhận xét, chốt đáp án đúng. sau khi đã may áo.
 Bài giải
 Đã may áo hết số mét vải là:
 20  4 = 16 (m)
 5
 Còn lại số mét vải là:
 20 – 16 = 4 (m)
 Số cái túi may được là:
 4: 2 = 6 (cái túi)
 3
Bài 4 (bài tập chờ dành cho HS hoàn Đáp số: 6 cái túi
thành sớm) 
* Lưu ý: Giúp đỡ hs M1+M2 giải toán Chọn đáp án: D
có lời văn
3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút)
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài tập có liên quan
* Cách tiến hành
- Bài học ngày hôm nay các em đã biết - Học sinh trả lời 
được những gì?
- Nhận xét, kết thúc giờ học
 ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG :
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 ------------------------------------------------------------------------------------------
 TẬP ĐỌC :
 Con chim chiền chiện
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
1. Phát triển năng lực đặc thù:
+ Năng lực ngôn ngữ: - Đọc trôi trảy, rõ ràng bài thơ với giọng vui tươi, sôi nổi, 
ngắt nhịp đúng giữa các câu thơ. Biết đọc diễn cảm 2-3 khổ thơ. Học thuộc lòng 
bài thơ.
+ Năng lực văn học: - Hiểu ND, ý nghĩa: Hình ảnh con chim chiền chiện tự do bay 
liệng trong cảnh thiên nhiên thanh bình cho thấy sự ấm no, hạnh phúc và tràn đầy 
tình yêu trong cuộc sống (trả lời được các câu hỏi)
2.Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
a) Năng lực chung:Tự chủ và tự học (qua HĐ cá nhân); Giao tiếp và hợp tác (qua 
HĐ nhóm N2; N4 và cả lớp); Giải quyết vấn đề và sáng tạo (HS hiểu được ý nghĩa 
bài học rút ra từ câu chuyện để vận dụng vào cuộc sống)
b) Phẩm chất: - Giáo dục HS tình yêu cuộc sống
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- GV: SGK; Máy tính xách tay; máy chiếu
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) 
* Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành 
 - TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
+ Bạn hãy đọc bài tập đọc Vương quốc + 1 HS đọc
vắng nụ cười
+Nêu nội dung, ý nghĩa của bài? + Tiếng cười đã làm thay đổi cuộc sống 
 của vương quốc nọ, giúp vương quốc 
- GV nhận xét chung, dẫn vào bài học tránh được sự lụi tàn
2. Luyện đọc: (8-10p)
* Mục tiêu: Đọc trôi trảy, rành mạch bài thơ với giọng vui tươi, sôi nổi, biết ngắt 
nhịp các câu thơ
* Cách tiến hành: 
- Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- GV lưu ý giọng đọc cho HS: Cần đọc 
với giọng hồn nhiên, vui tươi. Nhấn - Lắng nghe
giọng ở các từ ngữ: ngọt ngào, cao hoài, - Nhóm trưởng chia đoạn bài tập đọc 
cao vợi, long lanh, sương chói, chan (mỗi khổ thơ là 1 đoạn)
chứa. - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối 
 tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện 
 các từ ngữ khó (cao vợi, cành sương 
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các 
 chói, bối rối,...)
HS (M1) 
 - Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)-> 
 Cá nhân (M1)-> Lớp
 - Giải nghĩa từ khó (đọc chú giải)
 - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều 
 khiển của nhóm trưởng
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
 - Các nhóm báo cáo kết quả đọc
 - 2 HS đọc cả bài (M4)
3. Tìm hiểu bài: (8-10p)
* Mục tiêu: Hiểu ND, ý nghĩa: Hình ảnh con chim chiền chiện tự do bay liệng 
trong cảnh thiên nhiên thanh bình cho thấy sự ấm no, hạnh phúc và tràn đầy tình 
yêu trong cuộc sống (trả lời được các câu hỏi)
* Cách tiến hành: Làm việc nhóm 4 – Chia sẻ trước lớp
- GV yêu cầu HS đọc các câu hỏi cuối - 1 HS đọc các câu hỏi cuối bài
bài - HS làm việc theo nhóm 4 – Chia sẻ kết 
 quả dưới sự điều hành của TBHT
+ Con chim chiền chiện bay lượn giữa + Chim chiền chiện bay lượn trên cánh 
khung cảnh thiên nhiên như thế nào? đồng lúa, giữa một không gian cao 
 rộng.
+ Những từ ngữ và chi tiết nào vẽ lên + Lúc chim sà xuống cánh đồng, lúc 
hình ảnh co chim chiền chiện tự do bay chim vút lên cao. “Chim bay, chim sà 
lượn giữa không gian cao rộng? ” “bay vút”, “cao vút”, “bay cao”, 
 “cao hoài”, “cao vợi” 
+ Tìm những câu thơ nói về tiếng hót + Những câu thơ là:
của con chim chiền chiện?  Khúc hát ngọt ngào
  Tiếng hót long lanh. Như cành sương 
 chói
  Chim ơi, chim nói. Chuyện chi, chuyện 
 chi?
  Tiếng ngọc, trong veo. Chim reo từng 
 chuỗi
  Đồng quê chan chứa. Những lời chim 
 ca
  Chỉ còn tiếng hót, Làm xanh da trời
+ Tiếng hót của con chim chiền chiện + Gợi cho em về cuộc sống rất thanh 
gợi cho em cảm giác như thế nào? bình, hạnh phúc.
 + Làm cho em thấy hạnh phúc tự do.
 + Làm cho em thấy yêu hơn cuộc sống, 
 yêu hơn con người.
* Nêu nội dung bài học? Nội dung: Hình ảnh con chim chiền 
 chiện tự do bay lượn, hát ca giữa 
 không gian cao rộng, thanh bình là 
 hình ảnh của cuộc sống ấm no, hạnh 
* HS M3+M4 đọc trả lời câu hỏi hoàn phúc, gieo trong lòng người đọc, cảm 
chỉnh và nêu nội dung đoạn, bài. giác yêu đời, yêu cuộc sống.
4. Luyện đọc diễn cảm – Học thuộc lòng(8-10p)
* Mục tiêu: HS đọc diễn cảm được một số khổ thơ của bài. Học thuộc lòng bài thơ
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
- Yêu cầu HS nêu giọng đọc của toàn - HS nêu lại giọng đọc cả bài
bài - 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài
- Yêu cầu đọc diễn 2 – 3 khổ thơ của bài - Nhóm trưởng điều hành các thành 
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
 viên trong nhóm
 + Luyện đọc diễn cảm trong nhóm
 + Cử đại diện đọc trước lớp
 - Bình chọn cá nhân đọc diễn cảm tốt
- Yêu cầu HS học thuộc lòng - Thi học thuộc lòng ngay tại lớp
- GV nhận xét, đánh giá chung
5. Hoạt động vận dụng trải nghiệm (2 – 3 phút)
* Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học thông qua bài tập đọc để liên hệ 
vào bản.
* Cách tiến hành:
* Liên hệ bản thân - HSTL
 - Ghi nhớ nội dung, ý nghĩa của bài
 - Tìm hiểu về tác dụng của sự hồn nhiên 
*GVHDHS tự học ở nhà: vui vẻ đem lại lợi ích gì?
-Về nhà luyện đọc diễn cảm toàn bài HS luyện đọc ở nhà cho người thân 
ở nhà cùng với người thân nghe. Quay video bài đọc,gửi bài qua 
 Zalo GV chấm chữa bài đọc.
 ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 ----------------------------------------------------------------------------------------
 ĐỊA LÍ: 
 Biển, Đảo và quần đảo
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù: 
- Biết sơ lược về vùng biển, đảo và quần đảo của nước ta: Vùng biển rộng lớn với 
nhiều đảo và quần đảo.
- Kể tên một số hoạt động khai thác nguồn lợi chính của biển, đảo:
+ Khai thác khoáng sản: dầu khí, cát trắng, muối.
+ Đánh bắt và nuôi trồng hải sản.
* Học sinh năng khiếu: 
- Biết Biển Đông bao bọc những phần nào của đất liền nước ta.
- Biết vai trò của biển, đảo và quần đảo đối với nước ta: kho muối vô tận, nhiều hải 
sản, khoáng sản quí, điều hòa khí hậu, có nhiều bãi biển đẹp, nhiều vũng, vịnh 
thuận lợi cho việc phát triển du lịch và xây dựng các cảng biển.
2. Kĩ năng: 
- Nhận biết được vị trí của Biển Đông, một số vịnh, quần đảo, đảo lớn của Việt 
Nam trên bản đồ (lược đồ): vịnh Bắc Bộ, vịnh Thái Lan, quần đảo Hoàng Sa, 
Trường Sa, đảo Cát Bà, Côn Đảo, Phú Quốc.
2. Góp phần hình thành các năng lực chung và phẩm chất : 
a) Năng lực chung : NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ.
b) Phẩm chất: - Tự hào biển đảo, có ý thức giữ vững chủ quyền biển đảo
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, Máy tính xách tay; ti vi ( Bản đồ)
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
- HS: SGK; VBTẢnh một số cảnh quan đẹp của Đà Nẵng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động mở đầu: (3 - 5 p) 
 * Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học mới.
 * Cách tiến hành
 - TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
 + Vì sao ĐN lại thu hút nhiều khách + Đà Nẵng có nhiều bãi biển đẹp liền 
 du lịch? kề núi Non Nước, có bảo tàng Chăm 
 - GV giới thiệu bài mới
 2. khám phá: (30p)
 * Mục tiêu: 
 - Biết sơ lược về vùng biển, đảo và quần đảo của nước ta: Vùng biển rộng lớn 
 với nhiều đảo và quần đảo.
 - Kể tên một số hoạt động khai thác nguồn lợi chính của biển, đảo.
 - Nhận biết được vị trí của Biển Đông, một số vịnh, quần đảo, đảo lớn của Việt 
 Nam trên bản đồ (lược đồ)
 * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm-Lớp
 1.Vùng biển Việt Nam Cá nhân – Nhóm 2 – Lớp
 - GV cho HS quan sát hình 1, trả lời câu 
 hỏi trong mục 1, SGK: 
 + Cho biết Biển Đông bao bọc các phía + Phía đông và phía nam
 nào của phần đất liền nước ta?
 + Chỉ vịnh Bắc Bộ, vịnh Thái Lan trên + HS lên bảng chỉ.
 lược đồ.
 + Tìm trên lược đồ nơi có các mỏ dầu của - HS thảo luận cặp đôi và chỉ cho 
 nước ta. nhau xem.
 - Cho HS dựa vào kênh chữ trong SGK, 
 bản đồ trả lời các câu hỏi sau: 
 + Vùng biển nước ta có đặc điểm gì? + Vùng biển nước ta có diện tích 
 rộng và là một bộ phận của Biển 
 Đông, phía bắc có vịnh Bắc Bộ, 
 phía nam có vinh Thái Lan, 
 + Biển có vai trò như thế nào đối với nước + Là kho muối vo tận, cung cấp 
 ta? nhiều khoáng sản, hải sản 
 - GV mô tả, cho HS xem tranh, ảnh về 
 biển của nước ta, phân tích thêm về vai trò - HS quan sát tranh, lắng nghe
 của Biển Đông đối với nước ta, giáo dục 
 BVMT: Biển nước ta có nhiều khoáng - HS liên hệ ý thức bảo vệ giữ gìn 
 sản, nhiều bãi tắm đẹp. Cần có ý thức môi trường biển khi đi tham quan, 
 khai thác khoáng sản đúng mực, giữ gìn du lịch
 môi trường biển.
 - Chốt KT mục 1 và chuyển ý
 2. Đảo và quần đảo: Nhóm 2 – Lớp
 - GV yêu cầu HS chỉ các đảo, quần đảo - 1 HS thực hành
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
 trên Biển Đông và yêu cầu HS trả lời các 
 câu hỏi: 
 + Em hiểu thế nào là đảo, quần đảo? + Đảo là bộ phận đất nổi, nhỏ hơn 
 lục địa, xung quanh có nước biển và 
 đại dương bao bọc. Nơi tập trung 
 nhiều đảo gọi quần đảo.
 + Nơi nào ở biển nước ta có nhiều đảo + Vùng biển phía bắc có vịnh Bắc 
 nhất? Bộ, nới có nhiều đảo nhất nước ta.
 - Cho HS dựa vào tranh, ảnh, SGK, thảo 
 luận các câu hỏi sau: 
 + Các đảo, quần đảo ở miền Trung và + Quần đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng), 
 biển phía nam nước ta có những đảo lớn quần đảo Trường Sa (Khánh Hoà).
 nào?
 * GDQP-AN: Khẳng định chủ quyền của 
 nước ta về 2 quần đảo HS và TS, giáo - HS lắng nghe
 dục HS có ý thức về chủ quyền và bảo vệ 
 chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc
 + Các đảo, quần đảo của nước ta có giá + Trên đảo có chim yến làm tổ. Tổ 
 trị gì? yến là món ăn quý hiếm, bổ dưỡng, 
 Người dân trên đảo chế biến, đánh 
 bắt cá, trồng hồ tiêu, sản xuất nước 
 - GV cho HS thảo luận và trình bày kết mắm,...
 quả. GV nhận xét và cho HS xem ảnh các 
 đảo, quần đảo, mô tả thêm về cảnh đẹp về - HS quan sát, lắng nghe
 giá trị kinh tế và hoạt động của người dân 
 trên các đảo, quần đảo của nước ta
 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm (2 – 3 phút)
 * Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học thông qua bài học để liên hệ vào 
 bản thân, áp dụng vào thực tiễn .
 * Cách tiến hành:
 - HS nêu
 - Bài học ngày hôm nay các em đã biết - Ghi nhớ KT của bài
 được những gì? - Tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, 
 - Em sẽ làm gì để bảo vệ chủ quyền đảo
 biển đảo
 * GV HD HS tự học ở nhà: Tự học: HS tìm hiểu thêm trên 
 Internet Sưu tầm các tranh ảnh về 
 Biển đảo
 ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
 Thứ Ba, ngày 19 tháng 4 năm 2022
 TẬP LÀM VĂN:
 Miêu tả con vật ( Kiểm tra viết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
+ Năng lực ngôn ngữ: - Rèn kĩ năng dùng từ đặt câu trong bài văn miêu tả
+ Năng lực văn học: - Biết vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học để viết được 
bài văn miêu tả con vật đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài); diễn đạt thành câu, 
lời văn tự nhiên, chân thực.
2.Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a) Năng lực chung:Tự chủ và tự học (qua HĐ cá nhân); Giải quyết vấn đề và sáng 
tạo 
b) Phẩm chất: Thông qua nội dung bài học GDHS có ý thức yêu con vật, có ý 
thức chăm sóc và bảo vệ con vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK; đề bài
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 phút) 
* Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức đã học.Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi 
vào giờ học, đồng thời kết nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
 - TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
+ Nêu cấu tạo bài văn miêu tả con vật + Gồm 3 phần: MB, TB, KB
+ Mỗi phần của bài văn cần có những nội + MB: Giới thiệu con vật sẽ tả,....
dung gì?
- GV dẫn vào bài học
2. HĐ thực hành (30p)
* Mục tiêu: Biết vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học để viết được bài văn 
miêu tả con vật đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài); diễn đạt thành câu, lời văn tự 
nhiên, chân thực.
* Cách tiến hành: Cá nhân- Lớp
- GV chép 4 đề bài như gợi ý SGK - HS đọc đề, chọn đề bài 
- GV cho HS quan sát tranh, ảnh phóng - Quan sát tranh ảnh các con vật
to về các con vật 
- Yêu cầu HS tự viết bài - HS viết bài cá nhân vào vở
- Thu bài – Nhận xét chung
3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút)
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài tập có liên quan
* Cách tiến hành
- Bài học ngày hôm nay các em đã biết - Học sinh trả lời 
được những gì?
- Nhận xét, kết thúc giờ học - Hoàn thành bài viết và sáng tạo thêm 
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
 các chi tiết miêu tả
 ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 ---------------------------------------------------------------------------------
 LỊCH SỬ:
 Nhà Nguyễn thành lập
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Nắm được đôi nét về sự thành lập nhà Nguyễn: Sau khi Quang Trung qua đời, 
triều đại tây Sơn suy yếu dần. Lợi dụng thời cơ đó, Nguyễn ánh đã huy động lực 
lượng tấn công nhà Tây Sơn. Năm 1802, triều Tây Sơn bị lật đổ. Nguyễn Ánh lên 
ngôi Hoàng đế, lấy niên hiệu là Gia Long, định đô ở Phú Xuân (Huế).
- Nêu một vài chính sách cụ thể của các vua nhà Nguyễn để củng cố sự thống trị:
+ Các vua nhà Nguyễn không đặt ngôi hoàng hậu, bỏ chức tể tướng, tự mình điều 
hành mọi việc hệ trọng trong nước.
+ Tăng cường lực lượng quân đội (với nhiều thứ quân, các nơi đều có thành trì 
vững chắc,...). 
+ Ban hành bộ luật Gia Long.
2.Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
a) Năng lực chung:Tự chủ và tự học (qua HĐ cá nhân); Giao tiếp và hợp tác (qua 
HĐ nhóm N2; N4 và cả lớp); Giải quyết vấn đề và sáng tạo 
b) Phẩm chất: Yêu nước: Có ý thức học tập nghiêm túc, tôn trọng lịch sử, tự hào 
truyền thống đánh giặc của cha ông
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: + sgk, Phiếu học tập của HS.
 - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút) 
*Mục tiêu: Ôn lại một số kiến thức cũ và tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước 
khi vào giờ học, đồng thời kết nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
+ Bạn hãy kể lại những chính sách về kinh - HS trả lời, nhận xét.
tế, văn hóa, giáo dục của vua Quang + Kinh tế: ban bố “chiếu khuyến 
Trung? nông”
- GV nhận xét chung, dẫn vào bài mới + Văn hoá, giáo dục; dịch các sách 
 chữ Hán ra chữ Nôm và coi chữ 
 Nôm là chữ chính thức...
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (28-30p)
* Mục tiêu:
- Nắm được đôi nét về sự thành lập nhà Nguyễn: 
- Nêu một vài chính sách cụ thể của các vua nhà Nguyễn để củng cố sự thống trị
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm - Lớp
2.1.Hoạt động 1: Nhà Nguyễn ra đời: Cá nhân – Lớp
+ Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh + Sau khi vua Quang Trung mất, 
nào? lợi dụng bối cảnh triều đình đang 
 suy yếu, Nguyễn Ánh đã đem quân 
 tấn công, lật đổ nhà Tây Sơn, Năm 
GV kết luận: Sau khi vua Quang Trung 1802.
mất, lợi dụng bối cảnh triều đình đang suy - HS lắng nghe
yếu, Nguyễn Ánh đã đem quân tấn công, 
lật đổ nhà Tây Sơn 
** GV nói thêm về sự tàn sát của Nguyễn 
Ánh đối với những người tham gia khởi 
nghĩa Tây Sơn.
+ Sau khi lên ngôi hoàng đế, Nguyễn Ánh + Nguyễn Ánh lên ngôi hoàng đế, 
lấy niên hiệu là gì? lấy niên hiệu là Gia Long, 
+ Kinh đô đặt ở đâu? + Chọn Huế làm kinh đô.
+ Từ năm 1802-1858 triều Nguyễn trải qua +Từ năm 1802 đến 1858, nhà 
các đời vua nào? Nguyễn trải qua các đời vua: Gia 
 Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự 
 Đức.
2.2.Hoạt động 2: Những chính sách triều Nhóm 4 – Lớp
Nguyễn: 
- GV yêu cầu các nhóm đọc SGK và cung - HS đọc SGK và thảo luận.
cấp cho các em một số điểm trong Bộ luật 
Gia Long để HS chọn dẫn chứng minh họa 
cho lời nhận xét: nhà Nguyễn đã dùng - Lắng nghe
nhiều chính sách hà khắc để bảo vệ ngai 
vàng của vua.
+ Những sự kiện nào chứng tỏ các vua nhà + Bỏ chức tể tướng, tự mình trực 
Nguyễn không muốn chia sẻ quyền hành tiếp điều hành mọi công việc hệ 
cho bất cứ ai? trọng trong nước từ trung ương đến 
 địa phương 
+ Quân đội nhà Nguyễn được tổ chức như + Gồm nhiều thứ quân (bộ binh, 
thế nào? thuỷ binh, tuợng binh )
+ Bộ luật Gia Long được ban hành với + Những kẻ mưu phản và cùng mưu 
những điều lệ như thế nào? không phân biệt thủ phạm hay tòng 
 phạm đều bị xử lăng trì 
+ Theo em, với cách thống trị của các vua + Nhà vua đã dùng nhiều chính 
thời Nguyễn cuộc sống của nhân dân ta sách hà khắc để bảo vệ ngai vàng 
như thế nào? của mình. Với cách thống trị như 
- GV hướng dẫn HS đi đến kết luận: Các vậy cuộc sống của nhân dân vô 
vua nhà Nguyễn đã thực hiện nhiều chính cùng cực khổ.
sách để tập trung quyền hành vào tay và 
bảo vệ ngai vàng của mình.Vì vậy nhà - Lắng nghe
Nguyễn không được sự ủng hộ của các - Ghi nhớ nội dung bài học
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
tầng lớp nhân dân.
3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2 - 3 phút)
* Mục tiêu: Củng cố kiến thức liên quan sự kiện Nhà Nguyễn thành lập
* Cách tiến hành
Quân đội nhà Nguyễn được tổ chức 
như thế nào? - HS trả lời
 - Học sinh tìm hiểu
- GV hướng dẫn HS tự học ở nhà: *Tự học ở nhà : tường thuật sơ lược về 
Về nhà kể chuyện lịch sử cùng việc Nhà Nguyễn thành lập. 
người thân. - Sưu tầm các câu chuyện về các vua 
 triều Nguyễn
- Nhận xét, kết thúc giờ học
 ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 ----------------------------------------------------------------------------------------
 TOÁN:
 Ôn tập về phép tính với phân số ( Tiếp theo)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực đặc thù:
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học: 
- Ôn tập về bốn phép tính với phân số
- Thực hiện được bốn phép tính với phân số.
- Vận dụng được để tính giá trị của biểu thức và giải toán.
* BT cần làm: Bài 1, bài 3 (a), bài 4 (a). Khuyến khích HSNK hoàn thành tất cả 
các bài tập
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
a) Năng lực chung: Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học.
+ Năng lực giao tiếp toán học và hợp tác (trao đổi, thảo luận cặp đôi, N4 cùng bạn 
để tìm kết quả); Năng lực sáng tạo. (HS có năng khiếu làm bài 2, 3b, 4b ( T170)
b) Phẩm chất: - Chăm chỉ, tích cực trong giờ học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV; HS: SGK 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (3p) - TBVN điều hành lớp hát, vận động 
 tại chỗ
- GV giới thiệu, dẫn vào bài mới
2. HĐ thực hành (35p)
* Mục tiêu: - Thực hiện được bốn phép tính với phân số.
 - Vận dụng được để tính giá trị của biểu thức và giải toán.
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
* Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp
Bài 1: Cá nhân – Lớp
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài tập. Đáp án:
 4 2 28 10 38
 + = + 
- Đánh giá bài làm trong vở của HS, chữa 5 7 35 35 35
 4 2 28 10 18
bài, chốt đáp án đúng. - = - 
- Củng cố cách thực hiện 4 phép tính với 5 7 35 35 35
 4 2 8
phân số.  = 
 5 7 35
 4 2 28 14
 : = = 
 5 7 10 5
Bài 3a: (HS năng khiếu hoàn thành cả Cá nhân – Nhóm 2 – Lớp
bài) Đáp án:
- Yêu cầu HS nêu thứ tự thực hiện các 
 2 5 3 8 30 9 38 9 29
phép tính trong một biểu thức, sau đó yêu a. 
cầu HS làm bài, 1 HS làm bảng lớn. 3 2 4 12 12 12 12 12 12
 2 1 1 1 1 3 2 2 1 1 1
- GV nhận xét, chốt đáp án đúng. x : : ; : x 1x 
- Củng cố cách thực hiện tính giá trị của 5 2 3 5 3 5 9 9 2 2 2
biểu thức.
*Nếu còn thời gian: Mời những HS đã 
hoàn thành cả phần b chia sẻ cách thực 
hiện và kết quả. Mời cả lớp nhận xét; 
chốt KQ; khen ngợi/ động viên
Bài 4a: (HS năng khiếu hoàn thành cả 
 Cá nhân – Lớp
bài)
 Bài giải
- Gọi 1 HS đọc đề bài, xác định yếu tố đã 
 a. Sau 2 giờ vòi nước chảy được số 
cho, yếu tố cần tìm.
 phần bể nước là:
 - Yêu cầu HS tự làm bài.
 2 2 4
- Gọi 1 HS làm bảng lớn. + = (bể)
 5 5 5
- Gọi HS nhận xét, bổ sung, chữa bài. 4
- GV nhận xét, chốt đáp án đúng. Đáp số: bể 
 5
* Lưu ý: Giúp đỡ hs M1+M2 giải được b. Số phần bể nước còn lại là:
bài toán có lời văn 4 1 3
 (bể)
* Nếu còn thời gian: Mời những HS đã 5 2 10
hoàn thành cả phần b chia sẻ cách thực 3
 Đ/s: bể
hiện và kết quả. Mời cả lớp nhận xét; 10
chốt KQ; khen ngợi/ động viên
Bài 2 (bài tập chờ dành cho HS hoàn - HS hoàn thành bảng và chia sẻ lớp
thành sớm)
3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2 - 3 phút)
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài tập có liên quan
* Cách tiến hành
- Bài học ngày hôm nay các em đã biết - Học sinh trả lời 
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
được những gì?
- Nhận xét, kết thúc giờ học
 ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
----------------------------------------------------------------------------------------------------
 Thứ Tư, ngày 20 tháng 4 năm 2022
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
 Thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
+ Năng lực ngôn ngữ: - Nắm được cách thêm trạng ngữ cho câu
+ Năng lực văn học: - Biết hoặc thêm trạng ngữ (không yêu cầu nhận diện trạng 
ngữ gì - BT1, BT2 mục III).- Thêm được CN, VN để hoàn chỉnh câu đã cho sẵn 
trạng ngữ.
* HS năng khiếu biết đặt 2, 3 câu có trạng ngữ bắt đầu bằng: Để...../Em..../ 2.Góp 
phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học (qua HĐ cá nhân); Giao tiếp và hợp tác (qua 
HĐ nhóm N2; N4 và cả lớp); Giải quyết vấn đề và sáng tạo 
b) Phẩm chất: -- Tích cực tham gia các hoạt động học tập
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK; 
- HS: SGK, VBT. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) 
* Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành
 - TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét.
+ Đặt 1 câu có trạng ngữ bắt đầu + VD: Nhờ bác lao công, sân trường luôn 
bằng Nhờ..., Vì...., Do...., Tại....,và đặt sạch sẽ.
câu hỏi cho trạng ngữ đó => Nhờ đâu, sân trường luôn sạch sẽ?
- GV giới thiệu - Dẫn vào bài mới
2. HĐ thực hành (35p)
* Mục tiêu:- Tìm hoặc thêm trạng ngữ (không yêu cầu nhận diện trạng ngữ gì - 
BT1, BT2 mục III).
- Thêm được CN, VN để hoàn chỉnh câu cho trước trạng ngữ. 
* Cách tiến hành: 
Bài tập 1: Chỉ yêu cầu tìm trạng ngữ Cá nhân – Nhóm 2 - Chia sẻ lớp
(không yêu cầu nhận diện trạng ngữ gì) Đáp án:
- GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. a. Để tiêm phòng dịch cho trẻ em, tỉnh 
- Lưu ý: TN thường đứng đầu câu và b. Vì Tổ quốc, thiếu niên sẵn sàng!
ngăn cách với CN và VN bởi dấu phẩy c. Nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi 
 trường cho HS, các trường...
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
+ Trạng ngữ trong các câu trên trả lời + Trả lời cho câu hỏi: Để làm gì?, Vì cái 
cho câu hỏi gì? gì?, Nhằm mục đích gì?
+ Hãy đặt câu có trạng ngữ trả lời cho + VD: Để có thành tích tốt, đội bóng cần 
câu hỏi Để làm gì chăm chỉ tập luyện
Bài tập 2: Chỉ y/ c thêm trạng ngữ Cá nhân – Lớp
thích hợp Đáp án:
- GV chốt đáp án a. Để lấy nước tưới cho đồng ruộng, xã 
 em vừa đào một con mương.
 b. Để cô vui lòng, chúng em 
 c. Để có sức khỏe, em phải 
Bài tập 3: Nhóm 2 – Lớp
 Đáp án:
- GV nhận xét và khen những HS thêm a/ Để mài cho răng mòn đi, chuột gặm 
được CN và VN hay, phù hợp nội dung các đồ vật cứng
đoạn văn b/Để tìm kiếm thức ăn, chúng dùng cái 
 mũi và mồm đặc biệt đó dũi đất.
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm (2 – 3 phút)
* Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học để đặt câu trạng ngữ chỉ nguyên 
cho câu.
* Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi: - Hãy đặt câu có - HS đặt câu
trạng ngữ chỉ mục đích cho câu - Ghi nhớ cách thêm trạng ngữ cho câu
- GV tổng kết bài học - Tìm hiểu về các loại trạng ngữ khác của 
- Nhận xét, kết thúc giờ học câu.
 ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 ----------------------------------------------------------------------------------------------
 KHOA HỌC:
 Nhu cầu chất khoáng, không khí của thực vật
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
+ Phát triển năng lực khoa học: 
- Biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về chất 
khoáng khác nhau.
- HS nắm được vai trò của không khí với thực vật.
+ Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn: 
- HS có kĩ năng chăm sóc cây cối, đáp ứng đủ chất khoáng cho cây
- Vận dụng trong trồng trọt để mang lại năng suất cao
2.Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
a) Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; sáng tạo
b) Phẩm chất : - GD cho HS ý thức chăm sóc cây cối.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK; 
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
- HS: SGK,VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
 Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh
1.Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút) 
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời 
kết nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành.
Trò chơi: Hộp quà bí mật - HS chơi trò chơi 
+ Hãy nêu ví dụ chứng tỏ các loài 
cây khác nhau có nhu cầu về nước + Cây xương rồng ưa khô hạn, cây bèo tây 
khác nhau? ưa nước
+ Hãy nêu ví dụ chứng tỏ cùng một 
loài cây, trong những giai đoạn phát + Cây lúa khi mới cấy và làm đòng cần 
triển khác nhau cần những lượng lượng nước nhiều. Khi cây lúa ở giai đoạn 
nước khác nhau? chín cần ít nước
- GV giới thiệu, dẫn vào bài mới
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới (28-30p)
* Mục tiêu: Biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu 
cầu về chất khoáng khác nhau.
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm – Lớp
 2.1. Hoạt động 1:Vai trò của chất Nhóm 2 – Lớp
khoáng đối với thực vật: 
+ Trong đất có các yếu tố nào cần cho + Trong đất có mùn, cát, đất sét, các 
sự sống và phát triển cuả cây? chất khoáng, xác chết động vật, không 
 khí và nước cần cho sự sống và phát 
 triển của cây.
 + Khi trồng cây, người ta có phải bón + Khi trồng cây người ta phải bón 
thêm phân cho cây trồng không? Làm thêm các loại phân khác nhau cho cây 
như vậy để nhằm mục đích gì? vì khoáng chất trong đất không đủ cho 
 cây sinh trưởng, phát triển tốt và cho 
 năng suất cao. Bón thêm phân để cung 
 cấp đầy đủ các chất khoáng cần thiết 
 cho cây.
+ Em biết những loài phân nào thường + Những loại phân thường dùng để 
dùng để bón cho cây? bón cho cây : phân đạm, lân, kali, vô 
 cơ, phân bắc, phân xanh, 
- GV giảng: Mỗi loại phân cung cấp - Lắng nghe.
một loại chất khoáng cần thiết cho cây. 
Thiếu một trong các loại chất khoáng 
cần thiết, cây sẽ không thể sinh trưởng 
và phát triển được.
- Cho HS quan sát bao bì một số loại - HS quan sát
phân bón
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ 4 Nhóm 4 – Chia sẻ lớp
cây cà chua trang 118 SGK trao đổi và 
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
trả lời câu hỏi :
+ Các cây cà chua ở hình vẽ trên phát + Cây a phát triển tốt nhất, cây cao, lá 
triển như thế nào? Hãy giải thích tại xanh, nhiều quả, quả to và mọng vì vậy 
sao? cây được bón đủ chất khoáng.
 + Cây b phát triển kém nhất, cây còi 
 cọc, lá bé, thân mềm, rũ xuống, cây 
 không thể ra hoa hay kết quả được là 
 vì cây thiếu ni- tơ.
 + Cây c phát triển chậm, thân gầy, lá 
 bé, cây không quang hợp hay tổng hợp 
 chất hữu cơ được nên ít quả, quả còi 
 cọc, chậm lớn là do thiếu kali.
 + Cây d phát triển kém, thân gầy, lùn, 
 lá bé, quả ít, còi cọc, chậm lớn là do 
 cây thiếu phôt pho.
+ Quan sát kĩ cây a và b, em có nhận + Cây a phát triển tốt nhất cho năng 
xét gì? suất cao. Cây cần phải được cung cấp 
 đầy đủ các chất khoáng.
 + Cây b phát triển chậm nhất, chứng 
 tỏ ni- tơ là chất khoáng rất quan trọng 
 đối với thực vật.
- GV giảng bài: Trong quá trình sống, - Lắng nghe.
nếu không được cung cấp đầy đủ các 
chất khoáng, cây sẽ phát triển kém, 
không ra hoa kết quả được hoặc nếu 
có, sẽ cho năng suất thấp. Ni- tơ (có 
trong phân đạm) là chất khoáng quan 
trọng mà cây cần nhiều.
2.2. Hoạt động 2: Nhu cầu các chất Cá nhân – Lớp
khoáng của thực vật: 
- Gọi HS đọc mục bạn cần biết trang - 2 HS đọc 
119 SGK. 
+ Những loại cây nào cần được cung + Cây lúa, ngô, cà chua, đay, rau 
cấp nhiều ni- tơ hơn? muống, rau dền, bắp cải, cần nhiều 
 ni- tơ hơn.
+ Những loại cây nào cần được cung + Cây lúa, ngô, cà chua, cần nhiều 
cấp nhiều phôt pho hơn? phôt pho.
 + Những loại cây nào cần được cung + Cây cà rốt, khoai lang, khoai tây, cải 
cấp nhiều kali hơn? củ, cần được cung cấp nhiều kali 
 hơn.
 + Em có nhận xét gì về nhu cầu chất + Mỗi loài cây khác nhau có một nhu 
khoáng của cây? cầu về chất khoáng khác nhau.
+ Hãy giải thích vì sao giai đoạn lúa + Giai đoạn lúa vào hạt không nên 
đang vào hạt không nên bón nhiều bón nhiều phân đạm vì trong phân đạm 
phân? có ni- tơ, ni- tơ cần cho sự phát triển 
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
 của lá. Lúc này nếu lá lúa quá tốt sẽ 
 dẫn đến sâu bệnh, thân nặng, khi gặp 
 gió to dễ bị đổ.
+ Quan sát cách bón phân ở hình 2 em + Bón phân vào gốc cây, không cho 
thấy có gì đặc biệt? phân lên lá, bón phân vào giai đoạn 
 cây sắp ra hoa.
- GV kết luận, giáo dục BVMT: Mỗi - Lắng nghe.
loài cây khác nhau cần các loại chất 
khoáng với liều lượng khác nhau. 
Cùng ở một cây, vào những giai đoạn 
phát triển khác nhau, nhu cầu về chất 
khoáng cũng khác nhau. Vì vậy cần 
bón đủ lượng chất khoáng để đám bảo 
cho cây trồng sinh trưởng và phát triển 
tốt nhất mà không làm ảnh hưởng xấu 
tới môi trường đât và nước
- Y/c lấy VD thời kì nào của cây cần bón Ví dụ : Đối với các cây cho quả, người 
nhiêu phân ta thường bón phân vào lúc cây đâm 
 cành, đẻ nhánh hay sắp ra hoa vì ở 
 những giai đoạn đó, cây cần được cung 
 cấp nhiều chất khoáng.
2.3:Hoạt động 3: Vai trò của không 
khí trong quá trình trao đổi khí của Cá nhân – Lớp
thực vật: 
+ Không khí gồm những thành phần + Không khí gồm hai thành phần chính 
nào? là khí ô- xi và khí ni- tơ. Ngoài ra, 
 trong không khí còn chứa khí các- bô- 
+ Những khí nào quan trọng đối với níc.
thực vật? + Khí ô- xi và khí các- bô- níc rất quan 
- Yêu cầu: Quan sát hình minh hoạ trang trọng đối với thực vật.
120, 121, SGK và trả lời câu hỏi. Nhóm 2 – Lớp
3.1 Quá trình quang hợp chỉ diễn ra 
trong điều kiện nào? + Khi có ánh sáng Mặt Trời.
3.2 Bộ phận nào của cây chủ yếu thực 
hiện quá trình quang hợp + Lá cây là bộ phận chủ yếu.
3.3 Trong quá trình quang hợp, thực vật 
hút khí gì và thải ra khí gì? + Hút khí các- bô- níc và thải ra khí ô- 
3.4 Quá trình hô hấp diễn ra khi nào? xi.
3.5 Bộ phận nào của cây chủ yếu thực + Diễn ra vào ban đêm.
hiện quá trình hô hấp? + Lá cây là bộ phận chủ yếu.
3.6 Trong quá trình hô hấp, thực vật hút 
khí gì và thải ra khí gì? + Thực vật hút khí ô- xi, thải ra khí các 
3.7 Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong hai –bô- níc và hơi nước.
quá trình trên ngừng hoạt động? + Nếu quá trình quang hợp hay hô hấp 
 của thực vật ngừng hoạt động thì thực 
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
 vật sẽ chết.
 - HS lên bảng vừa trình bày vừa chỉ 
 vào tranh minh hoạ cho từng quá trình 
- Theo dõi, nhận xét, khen ngợi những trao đổi khí trong quang hợp, hô hấp.
nhóm HS hiểu bài, trình bày mạch lạc, - Lắng nghe.
khoa học.
+ Không khí có vai trò như thế nào đối 
với thực vật? + Không khí giúp cho thực vật quang 
 + Những thành phần nào của không khí hợp và hô hấp.
cần cho đời sống của thực vật? Chúng + Khí ô- xi có trong không khí cần cho 
có vai trò gì? quá trình hô hấp của thực vật. Khí các- 
 bô- nic có trong không khí cần cho quá 
 trình quang hợp của thực vật. Nếu 
- GV giảng: Thực vật cần không khí để thiếu khí ô- xi hoặc các- bô- níc thực 
quang hợp và hô hấp. Cây dù được cung vật sẽ chết.
cấp đủ nước, chất khoáng và ánh sáng - Lắng nghe.
nhưng thiếu không khí thì cây cũng 
không sống được. Khí ô- xi là nguyên 
liệu chính được sử dụng trong hô hấp, 
sản sinh ra năng lượng trong quá trình 
trao đổi
2.4:Hoạt động 4: Ứng dụng nhu cầu 
không khí của thực vật trong trồng 
trọt: 
GV hướng dẫn HS tự học ở nhà *HS tự học ở nhà theo nội dung đã 
 điều chỉnh dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ, 
 hướng dẫn, kèm cặp của người thân
4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm (2 – 3 phút)
* Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học để liên hệ vào bản thân, áp dụng 
vào thực tiễn .
* Cách tiến hành:
GDBVMT: - HS nêu và liên hệ 
-Một số đặc điểm chính của môi trường - Ghi nhớ nội dung bài học
và tài nguyên thiên nhiên + Nhờ biết được những nhu cầu về 
+ Ứng dụng nhu cầu chất khoáng của cây chất khoáng của từng loài cây người 
trong trồng trọt như thế nào? ta bón phân thích hợp để cho cây 
 phát triển tốt. Bón phân vào giai 
 đoạn thích hợp cho năng suất cao, 
 chất lượng sản phẩm tốt.
 kiện sống của cây
+ Tại sao ban ngày khi đứng dưới tán lá + Vì lúc ấy dưới ánh sáng Mặt Trời 
của cây ta thấy mát mẻ? cây đang thực hiện quá trình quang 
 hợp. Lượng khí ô- xi và hơi nước từ 
 lá cây thoát ra làm cho không khí mát 
+ Tại sao vào ban đêm ta không để nhiều mẻ.
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
hoa, cây cảnh trong phòng ngủ + Vì lúc ấy cây đang thực hiện quá 
 trình hô hấp, cây sẽ hút hết lượng khí 
 ô- xi có trong phòng và thải ra nhiều 
 khí các- bô- níc làm cho không khí 
GV nhận xét giờ học ngột ngạt và ta sẽ bị mệt
 ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 -----------------------------------------------------------------------------------------
 TOÁN:
 Ôn tập về đại lượng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực đặc thù:
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học: 
- Ôn tập kiến thức về các đơn vị đo khối lượng
- Chuyển đổi được số đo khối lượng.
- Thực hiện được phép tính với số đo khối lượng.
* Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 4. Khuyến khích HSNK hoàn thành tất cả bài 
tập
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
a) Năng lực chung: Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học.
+ Năng lực giao tiếp toán học và hợp tác (trao đổi, thảo luận cặp đôi, N4 cùng bạn 
để tìm kết quả); Năng lực sáng tạo. (HS có năng khiếu làm bài 3, bài 5 ( T171)
b) Phẩm chất: - Chăm chỉ, tích cực trong giờ học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV; HS: SGK 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Khởi động:(3p) - TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
+ Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị + 2 đơn vị đo khối lượng liền kề hơn kém 
đo khối lượng. nhau 10 lần
- GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài
2. HĐ thực hành (35p)
* Mục tiêu: - Chuyển đổi được số đo khối lượng.
 - Thực hiện được phép tính với số đo khối lượng.
* Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp
Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ Cá nhân – Lớp
chấm Đáp án:
 1 yến = 10 kg 1 tạ = 10 yến
 1 tạ = 100 kg 1 tấn = 10 tạ
 1 tấn = 1000 kg 1 tấn = 100 yến
- Nhận xét, chốt đáp án đúng.
*KL: Củng cố cách đổi các đơn vị 
 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022
đo khối lượng.
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ Cá nhân – Nhóm 2 – Lớp
chấm Đáp án:
- Chia sẻ, nhận xét, chốt đáp án. 10 yến = 100 kg 1 yến = 5 kg
- Củng cố cách đổi số đo có 2 đơn vị 2
đo về số đo có một đơn vị đo 50 kg = 5 yến 1 yến 8 kg = 18 kg
 5 tạ = 50 yến 1500 kg = 15 tạ
 30 yến = 3 tạ 7 tạ 20 kg = 720 kg
 32 tấn = 320 tạ 3 tấn 25 kg = 3025 kg 
Bài 4: 
- Gọi 1 HS đọc đề bài trước lớp, cả Cá nhân – Lớp
lớp đọc thầm.
+ Để tính được cả con cá và mớ rau + Ta phải đổi cân nặng của con cá và mớ 
nặng bao nhiêu ki- lô- gam ta làm rau về cùng một đơn vị đo rồi tính tổng hai 
như thế nào? cân nặng.
- Nhận xét, chốt đáp án đúng. Bài giải
 1 kg 700 g = 1700 g
 Cả con cá và mớ rau nặng là:
 1700 + 300 = 2000 (g)
 2000 g = 2 kg
 Đáp số: 2 kg
Bài 3 + Bài 5 (bài tập chờ dành cho - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp
HS hoàn thành sớm) *Bài 3: 
- Củng cố cách so sánh các đơn vị đo Đáp án:
khối lượng 2kg 7hg = 2700g 60kg7g > 6007g
 5kg 3g < 5035g 12 500g = 12kg 500g
 *Bài 5: 
 Xe ô tô chở được tất cả là:
 50 x 32 = 1600 (kg)
 1600 kg = 16 tạ
 Đ/s: 16 tạ gạo
3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút)
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài tập có liên quan
* Cách tiến hành
- Bài học ngày hôm nay các em đã biết - Học sinh trả lời 
được những gì?
- Nhận xét, kết thúc giờ học
 ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 Thứ Năm, ngày 21 tháng 4 năm 2022
 TOÁN:
 GV: Trần Thị Thu Hiền
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_30_nam_hoc_2021_2022_tran_thi_th.doc ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_30_nam_hoc_2021_2022_tran_thi_th.doc






