Kế hoạch bài dạy Âm nhạc + Hoạt động trải nghiệm 1-5 - Tuần 6 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc + Hoạt động trải nghiệm 1-5 - Tuần 6 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 6
Môn âm nhạc Lớp 4
Tập đọc nhạc số 1 Son La Son; Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc
Thời lượng 1 tiết; thời gian thực hiện 17/10/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- HS đọc được bài TĐN số 1, thể hiện đúng độ dài các nốt đen, nốt trắng.
- Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên: Đàn
nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a.Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua
hoạt động cá nhân khi biểu diễn bài hát TĐN số 1); Năng lực giao tiếp và hợp tác
(qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp thể hiện hát kết hợp gõ theo phách
bài hát TĐN số 1); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động vận dụng).
b.Về phẩm chất: - Giáo dục học sinh yêu thích và trân trọng các loại nhạc
cụ của dân tộc. Biết bảo tồn và giữ gìn các nhạc cụ của dân tộc
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Có một trong số các nhạc cụ gõ như: Song loan, thanh phách, trống
nhỏ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: 2p
Mục tiêu: Tạo không khí thoải mái trước khi vào bài, kết nối với kiến thức
mới
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV mở nhạc bài hát Bảy nốt - HS nghe và vận động theo nhạc
nhạc
2. Hình thành kiến thức mới :
Hoạt động : TĐN số 1 Son la son
* Mục tiêu:
- HS đọc được bài TĐN số 1, thể hiện đúng độ dài các nốt đen, nốt trắng.
* Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV giới thiệu bài TDDN số 1 - HS lắng nghe ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? - Nhịp 2/4
? Bài TĐN số 1 có những tên nốt - HS: Đô -Rê -Mi- Son- La.
nhạc nào?
+ GV hướng dẫn cho HS luyện cao - HS luyện cao độ theo hướng dẫn bằng kí
độ bài TĐN số 1 hiệu bàn tay
- GV chỉ huy HS đọc theo ký hiệu
bàn tay
? Bài TĐN số 1 có những hình nốt - HS: hình nốt đen, trắng
nào?
+ GV cho HS luyện tập tiết tấu bài - HS luyện tập tiết tấu theo hình nốt kết
TĐN số 1 hợp vỗ tay.
Đen đen trắng đen đen trắng
+ GV hướng dẫn đọc nhạc từng - HS đọc nhạc từng câu và ghép cả bài
câu.
- GV hướng dẫn đọc 1-2 câu bài
TĐN
- HS đọc nhạc ghép lời
Luyện đọc nhạc ghép lời
- GV cho HS đọc nhạc, ghép lời kết - HS chia nhóm: Nhóm đọc nhạc
hợp gõ đệm theo phách Nhóm ghép lời ca .
- Gv sửa sai cho hs (nếu có). - Luyện tập đọc nhạc ghép lời theo nhóm
- HS nhận xét lẫn nhau
- GV nhận xét nhận xét chung.
Hoạt động 2: Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc
Mục tiêu: - Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên:
Đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà.
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV treo tranh 4 loại nhạc cụ lên - Quan sát hình dáng đặc điểm của từng
bảng. nhạc cụ, lắng nghe - Giáo viên trình chiếu các loại - HS nhận biết Đàn Nhị: Có 2 dây, âm
nhạc cụ và âm thanh , tư thế trình thanh đàn nhị gần gũi với giọng người, có
bày các loại nhạc cụ thể mô phỏng tiếng gió, tiếng cười, tiếng
chim hót đàn nhị dùng trong các dàn
- GV giới thiệu về từng loại nhạc
nhạc dân tộc, trong ca kịch như: Tuồng,
cụ:
Chèo, Cải lương
+ Đàn nhị, Đàn tam, Đàn tứ,Đàn
Đàn tam: có 3 dây, màu âm của đàn tam
tì bà tính chất và đặc điểm của
tươi sáng, vang và ấm, có khả năng diễn tả
từng loại đàn
những nhạc diệu sôi nổi, khoẻ khoắn, trầm
hùng hoặc rộn rã đàn tam dùng trong các
dàn nhạc dân tộc xưa và nay.
+ Đàn tứ: có 4 dây, tiếng đàn tứ sáng sủa,
trong trẻo, nghe hơi đanh. Đàn tứ có khả
năng thể hiện những bản nhạc vui tươi,
trong sáng, sôi nổi. Nó được sử dụng rộng
rãi trong các dàn nhạc của dân tộc Kinh,
một số dân tộc miền núi như: H`mông, Pu-
péo
+ Đàn tì bà: có 4 dây và các phím. Âm
thanh của đàn tì bà trong trẻo, tươi sáng,
trữ tình Có thể dùng đàn tì bà độc tấu
hoặc sử dụng trong dàn nhạc dân tộc.
Trả lời: + Đàn nhị có 2 dây
+ Đàn tam có 3 dây
+ Đàn tứ, tì bà có 4 dây
? Em nào cho biết đàn nhị, đàn
- Tham gia trò chơi
tam, đàn tứ, đàn tì bà có mấy dây?
-Tổ chức cho học sinh chơi 1 trò
chơi nhỏ: “Nghe tiếng đoán tên
nhạc cụ” - Lắng nghe
Tổ chức trò chơi
- GV nhận xét tuyên dương HS trả
lời đúng và nhanh nhất
3. Hoạt động ứng dụng:
* Mục tiêu
- Giúp HS nhớ lại nội dung bài học
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV nhaắc lại nôi dung tiết học? - HS nhắc lại nôi dung bài
- GV củng cố lại nội dung bài học - Tập đọc nhạc lại bài TĐN số 1
- Xem trước bài mới. -Lắng nghe, ghi nhớ IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
____________________________________________________
Môn Âm nhạc lớp 1
Chủ đề 2: Thiên nhiên
Tiết 6
Ôn tập bài hát: Lí cây xanh; Nhạc cụ
Trải nghiệm khám phá: Hát theo cách riêng của mình
Thời lượng 1 tiết; thời gian thực hiện 17/10/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Lý cây xanh. Biết hát kết hợp các động tác
phụ họa theo bài hát.
- Biết cách chơi, thể hiện và ứng dụng nhạc cụ thanh phách vào bài hát Lí cây
xanh.
- Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt động trải
nghiệm và khám phá.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
- Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt
động cá nhân khi thể hiện bài hát Lý cây xanh); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua
hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp khi thể hiện bài hát Lý cây xanh); Năng lực
Sáng tạo (qua hoạt động hoạt động trải nghiệm khám phá).
- Về phẩm chất: - Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên
nhiên
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động:
*. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học. Giúp HS
nhớ lại kiến thức đã học *. Cách tiến hành:
GV đàn HS hát bài Lý cây xanh
GV nhận xét và giới thiệu bài HS lắng nghe
GV nêu MT bài học. HS lắng nghe
2. Hoạt động Luyện tập, thực hành
Hoạt động 1: Ôn hát Lý cây xanh
*. Mục tiêu: - Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Lý cây xanh. Biết hát kết hợp các
động tác phụ họa theo bài hát.
*.Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV đàn cho HS hát lại bài hát, kết - HS lắng nghe và thực hiện hát tập thể.
hợp vỗ tay theo nhịp. - HS hát cùng nhạc đệm, tập lấy hơi và thể
- GV cho HS hát cùng nhạc đệm từ hiện sắc thái.
một đến hai lần, tập lấy hơi và thể - HS lắng nghe
hiện sắc thái. - Cá nhân, nhóm thực hiện
- GV đàn và yêu cầu HS lắng nghe - Bạn nhận xét, chia sẻ
để nhận biết giai điệu và trình bày
lại câu hát đó. (GV sửa sai cho HS - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - Biểu
nếu có). diễn bài hát theo ý của mình.
- GV cho Hs hát kết hợp vận động - Thực hiện theo nhóm, cá nhân.
- GV tổ chức cho Hs tập biểu diễn - Bạn nhận xét
bài hát theo các hình thức (đơn ca, - HS lắng nghe và sửa sai
song ca, tốp ca )
- GV nhận xét, sửa sai ( Nếu có)
Hoạt động 2: Nhạc cụ
*. Mục tiêu: - Biết cách chơi, thể hiện và ứng dụng nhạc cụ thanh phách vào bài
hát Lí cây xanh.
*.Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
+ Hướng dẫn cách chơi thanh
phách - HS tập cách chơi thanh phách đúng tư thế
- GV làm mẫu cách chơi thanh và đúng cách.
phách, sau đó hướng dẫn Hs tập cách
chơi đúng tư thế và đúng cách. - HS quan sát GV chơi tiết tấu
+ Thể hiện tiết tấu - Luyện tập TT vừa gõ vừa đếm số thoe HD.
- GV hướng dẫn cách chơi tiết tấu * Ứng dụng đệm cho bài hát Lí - HS đệm hát theo hướng dẫn.
cây xanh - HS luyện tập theo nhóm, cá nhân theo
- GV làm mẫu sau đó hướng dẫn Hs hướng dẫn
- GV tổ chức cho HS luyện tập theo
nhóm, cá nhân, theo cặp (GV có thể
phân công một nhóm hát, còn một
nhóm đệm).
- GV nhận xét, sửa sai
Hoạt động 3: Trải nghiệm khám phá: Hát theo cách riêng của mình
*. Mục tiêu: - Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt
động trải nghiệm và khám phá.
*.Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV đánh trống với tiết tấu đơn - HS nghe mẫu và hướng dẫn
giản.
- GV làm mẫu: GV vừa đàn vừa hát
Em yêu cây xanh, yêu thiên nhiên
tương ứng với cao độ Son Son Son - HS hát theo đàn
Son - HS xung phong hát Em yêu cây xanh, yêu
- GV vừa đàn cho HS hát (mỗi lần thiên nhiên với cao độ, và tiết tấu bất kì.
tăng lên 1 cung). - HS nghe, ghi nhớ
- GV gọi vài em hát
- Tuyên dương sự sáng tạo của các
em.
3. Hoạt động ứng dụng
*. Mục tiêu: HS nhớ nội dung bài học để biết ứng dụng đệm cho bài hát Lý cây
xanh
*. Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV gọi HS nhắc lại chủ đề 3 tiết - HS trả lời theo năng lực (Lí cây xanh – Dân
học? Bài hát tên gì? Dân ca ở đâu? ca Nam Bộ)
- GV hỏi? Thông qua bài hát: Lí cây - Biết yêu thiên nhiên, gần gũi thiên nhiên
xanh và các câu hát Em yêu cây hơn và giữ gìn thiên nhiên ngày một tươi
xanh, yêu thiên nhiên muốn nó với đẹp hơn!
các em điều gì? - HS ghi nhớ tự nâng cao ý thức bản thân.
- GV liên hệ Chúng ta hãy cùng - HS thực hành luyện tập ở nhà với sự giúp
chung tay bảo vệ và giữ gìn thiên đỡ của gia đình.
nhiên tươi đẹp! - Nhắc nhở các em về nhà tích cực
luyện tập
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
..
.. .......
_________________________________________________
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LỚP 2
Câu lạc bộ âm nhạc
ÔN BÀI HÁT : VÂNG LỜI THẦY CÔ VÀ BỐ MẸ
Thời lượng: 01 tiết. Thời gian thực hiện: Ngày 117;21/10/2022.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Vâng lời Thầy Cô và Bố Mẹ. Hát
rõ lời và thuộc lời, Biết hát lĩnh xướng
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
- Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động nhóm; tổ và
cả lớp khi luyện tập thực hành bài hát);
- Về phẩm chất: Yêu thích dân ca ví dặm Nghệ tĩnh
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Nhạc bài hát: Vâng lời Thầy Cô và Bố Mẹ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ Khởi động ( 3 phút)
*Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại bài hát đã học
*Cách tiến hành: *Hoạt động cả lớp
- GV mời 2 em lên hát lại bài hát Vâng lời - HS hát lại bài hát Vâng lời Thầy
Thầy Cô và Bố Mẹ Cô và Bố Mẹ
- GV nhận xét khen ngợi
- Lắng nghe
- GV giới thiệu bài
2. Hoạt động hình Khám phá- Luyện tập
2.1 Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Vâng lời Thầy Cô và Bố Mẹ
*Mục tiêu: - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài hát Hát rõ lời và thuộc
lời,
*Cách tiến hành: *Hoạt động cả lớp: - GV cho học sinh nghe lại bài hát. - HS lắng nghe.
- GV mở nhạc đệm cho HS hát ôn lại bài - Hát tập thể.
hát.
- Yêu cầu HS hát đúng giai điêu và sắc thái bài hát
- GV theo giỏi
- GV chia lớp thành 3 nhóm *Hoạt động nhóm
- GV cho HS luyện hát
- HS luyện hát theo nhóm
- GV cho HS hát lĩnh xướng - HS hát lĩnh xướng
- Tổ chức cho các nhóm biểu diễn. - HS biểu diễn theo nhóm
- Mời cá nhân biểu diễn. - Cá nhân biểu diễn.
- GV - HS nhận xét, GV bổ sung, tuyên
dương.
3. Hoạt động ứng dụng ( 2 phút) *Hoạt động cả lớp
*Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học
*Cách tiến hành:
- GV chốt nội dung bài học
- GV chốt lại mục tiêu của tiết học và
khen ngợi các em có ý thức tập luyện, - Lắng nghe
chú ý lắng nghe. - HS hát lại bài hát
- GV mở nhạc cho HS hát lại bài hát - HS về hát lại bài hát cho người
- Hãy hát lại bài hát đã học cho người thân nghe và tập một số động tác
thân nghe và tập một số động tác phụ họa phụ họa phù hợp với nội dung bài
phù hợp với nội dung bài hát.. hát..
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
_____________________________________________
Môn: Âm nhạc lớp 2
Chủ đề 2: Biết ơn thầy cô giáo
Tiết 6
Ôn tập bài hát: Em thương thầy mến cô.
Nghe nhạc: Lời cô
Thời lượng: 01 tiết. Thời gian thực hiện: 17;18;20/10/2022.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Hát đúng cao độ, trường độ bài Em thương thầy mến cô. Hát rõ lời và thuộc
lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản.
- Nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Lời cô.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất a. Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm;
tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát, nghe nhạc).
b.Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết quý trọng thầy cô thông qua
hành động cụ thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Video clip bài hát Lời cô
- Chơi đàn và hát thuần thục bài Em thương thầy mến cô.
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách,Trống nhỏ, trai-en-gô. Tem-
bơ-rin).
2. Học sinh:
- SGK; Có một trong số các nhạc cụ gõ như: Song loan, thanh phách, trống
nhỏ, chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ Khởi động ( 3 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV - Khởi động bằng bài hát Ở HS nhảy dân vũ theo nhạc điệu bài hát Ở
trường cô dạy em thế. trường cô dạy em thế
(Theo video đã chuẩn bị)
2. Hoạt động khám phá - luyện tập
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Em thương thầy mến cô. (16 phút)
Mục tiêu: - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Ngày mùa vui. Hát rõ lời và
thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm vận động hoặc trò chơi. Biết hát với các hình
thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca.
Cách tiến hành: *Hoạt động cả lớp: Học ôn tập bài hát
* Hướng dẫn HS luyện tập thực Em thương thầy mến cô.
hành - HS nghe lại bài hát đồng thời vỗ tay
- GV mở File âm thanh bài hát Em hoặc vận động theo bài hát.
thương thầy mến cô. hoặc đệm hát - Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
cho HS nghe lại bài hát. - HS ôn tập bài hát tập lấy hơi và thể
- GV hướng dẫn Ôn tập bài hát Em hiện sắc thái.
thương thầy mến cô. - Biết cách hát nối tiếp và hòa giọng
Người Câu hát
- Hướng dẫn hát đối đáp và hòa giọng hát HS nữ Sao em thương thầy và mến cô, hằng
chăm lo hằng gắng sức.
HS nam Quyết chí đem trọn niềm hăng say vì
tương lai vì mai đây.
HS nữ Nên em luôn luôn gắng công học hành
- GV nhận xét biểu dương. Vì quê hương, vì đất nước.
+ Hướng dẫn HS hát kết hợp vận HS nam Nên em luôn luôn khắc ghi trong lòng
động phụ họa ( GV có thể cho HS tự một tình yêu non sông.
Cả lớp Sao em thương thầy và mến cô, hằng
sáng tạo các động tác sau đó GV bổ
chăm lo, hằng gắng sức
sung). Quyết chí đem trọn niềm hăng say vì
hôm nay vì mai đây.
- GV cho HS lên biểu diễn trước lớp - HS thực hiện 2 – 3 lần
- GV nhận xét tuyên dương - HS xung phong sáng tạo động tác vận
động phù hợp với nhịp điệu của bài hát
- GV lấy động tác nhóm biêu diễn * Hoạt động theo nhóm (tổ)
đẹp cho cả lớp cùng vận động theo - Các nhóm lên biểu diễn bài hát theo
nhạc đệm các động tác của nhóm mình.
- GV theo dõi bao quát, hướng dẫn, - Nhận xét các nhóm.
sửa sai kịp thời cho HS. *Hoạt động cả lớp
- HS hát kết hợp vận động theo nhạc
đệm.
Hoạt động 2: Nghe nhạc: Lời cô (16 phút)
Mục tiêu: - Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm
phù hợp với nhịp điệu bản nhạc Lời cô
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
Nghe nhạc
- GV giới thiệu tên và xuất xứ của bản - HS nghe giới thiệu về bài hát: Bài hát
nhạc Lời cô nhạc Đặng Hưng, lời thơ Phạm
Tìm hiểu bài hát Hiển.
- GV cho HS nghe bản nhạc (lần 1) - HS nghe bản nhạc và nêu cảm nhận về
bài hát.
+ Bài hát vui tươi hay tha thiết?
+ Tốc độ bài hát nhanh hay chậm?
+ Người hát là trẻ em hay người lớn?
+ Giọng hát là nam hay nữ?
+ Hình thức hát là đơn ca hay tốp ca?
- GV cho HS nghe bản nhạc (lần 2) - HS nghe nhạc kết hợp với gõ đệm, vận
động cơ thể phù hợp với nhịp điệu ( có
thể gõ đệm theo các kiểu nhịp- phách-
tiết tấu). - GV đàn và hát lại 1 câu khoảng 2-3 - HS nghe và xung phong lên hát lại câu
lần VD: Lời cô là gió mát, mang ứơc hát đó hoặc câu há khác mà em thuộc
mơ bay xa yêu cầu HS nhận biết và
nhớ được để hát lại câu đó.
- GV có thể thực hiện câu hát khác.
3: Hoạt động ứng dụng trải nghiệm( 2 phút)
Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (Góp phần giáo dục các em kính
trọng biết ơn thầy cô giáo.)
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
Nên nội dung cảu bài học hôm nay? - Trả lời
- GV chốt lại mục tiêu của tiết học, - Rút kinh nghiệm để bản thân thực hiện
khen ngợi các em có ý thức tập luyện, ngày một tốt hơn.
hát hay, vận động tốt. Động viên
những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn
cần cố gắng hơn.
- Giáo dục thái độ và phẩm chất cho - Giáo dục thái độ và phẩm chất cho HS
HS về sự kính trọng, biết ơn thầy cô giáo
- Dặn các em về nhà xem lại các nội thông qua những hoạt động cụ thể như:
dung đã học. biết chào hỏi, biết nghe lời thầy cô...
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
.....................................................................................................................................
____________________________________________
Luyện Âm nhạc Lớp 1
Chủ đề 2: Thiên nhiên
Tiết 5
Luyện tập và biểu diễn bài hát: Lí cây xanh:
Trải nghiệm và khám phá: Hát theo cách riêng của mình
Thời lượng 1 tiết; Thời gian thực hiện 18/10/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Hát đúng cao độ, trường độ bài Lí cây xanh. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát
kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản theo bài hát.
- Biết cách biểu diễn bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
- Biết hát theo cách riêng của mình với độ âm thanh cao thấp khác nhau qua
hoạt động trải nghiệm và khám phá.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất a. Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt
động cá nhân khi thể hiện bài hát Lý cây xanh); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua
hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp khi thể hiện bài hát Lý cây xanh); Năng lực
Sáng tạo (qua hoạt động hoạt động trải nghiệm khám phá).
b. Về phẩm chất: - Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ
thiên nhiên
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động Khởi động
*Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vòa tiết học
*Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS vỗ tay nhắc lại 2 âm hình - Nghe GV vỗ tay 2 tiết tấu bất kỳ,
tiết tấu theo mẫu của GV để tạo tâm thế vui giơ tay vỗ lại
vẻ.
- GV nhận xét, khen ngợi
2. Hoạt động Thực hành- luyện tập
*Mục tiêu: HS luyện tập và biểu diễn bài hát Lý cây xanh kết hợp động tác phụ họa
*Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
* Tập biểu diễn - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
- GV nhắc lại tác phong và sắc thái khi biểu Nhóm 1: Hát kết hợp với vỗ tay theo
diễn hát nhịp.
- GV chia nhóm yêu cầu các nhóm thảo luận Nhóm 2: Hát kết hợp vỗ tay theo
và lựa chọn hình thức biểu diễn, tự luyện tập phách.
với nhau khoảng 5 phút, với các yêu cầu Nhóm 3: Hát kết hợp bước chân nhún
- GV tổ chức cho Hs tập biểu diễn bài hát sang trái và phải theo nhịp kết hợp
theo các hình thức đã chọn động tác phụ hoạ.
(GV bật nhạc lẩn lượt cho các nhóm thực Nhóm 4: Sử dụng nhạc cụ đã học hát
hiện biểu diễn). kết hợp gõ đệm theo nhịp
- Các em cảm nhận như thế nào sau khi - HS trả lời theo cảm nhận của mình
xem các nhóm biểu diễn? Luyện tập nhóm đôi, cá nhân
- Lớp trưởng điều hành các nhóm, cá
hân lên biểu diễn - Lớp trưởng cho các nhóm nhận xét và
- GV động viên khen ngợi. mời GV nhận xét
Hoạt động trải nghiệm- khám phá: Hát theo cách riêng của mình
*Mục tiêu: - Luyện hát theo cách riêng của mình với độ âm thanh cao thấp khác
nhau qua hoạt động trải nghiệm và khám phá.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
* Hướng dẫn
- GV gõ thanh phách với một số âm hình
tiết tấu đơn giản.
- GV làm mẫu: GV vừa đàn vừa hát Em yêu
cây xanh, yêu thiên nhiên tương ứng với cao
độ Mi Mi Mi Mi, Son Son Son Son , La La - HS theo dõi và lắng nghe
La La
* Luyện tập
- GV vừa đàn cho Hs hát(mỗi lần tăng lên 1 - HS hát kết hợp vỗ tay
cung.)
- GV gọi vài em hát - HS hát cùng nhạc lấy hơi và thể hiện
- Tuyên dương sự sáng tạo của các em. sắc thái bài hát.
- HS xung phong hát Em yêu cây
xanh, yêu thiên nhiên với cao độ, và
tiết tấu bất kì.
4. Hoạt động ứng dụng
- GV gọi HS nhắc lại chủ đề 3 tiết học? Bài Hoạt động cả lớp
hát tên gì? Dân ca ở đâu? HS nhắc lại chủ đề 2
Thông qua bài hát : Lí cây xanh và các câu HS hiểu bài hát giáo dục các em hãy
hát Em yêu cây xanh, yêu thiên nhiên muốn cùng chung tay bảo vệ và giữ gìn thiên
nó với các em điều gì? nhiên tươi đẹp!
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
..........................................................................................................................
................................................................................................................................
_________________________________________________
Môn: Âm nhạc lớp 3
Chủ đề 2: Tổ quốc Việt Nam
Tiết 2
Hát: Quốc ca Việt Nam(Lời 2)
Nghe nhạc: Cháu hát về đảo xa
Thời lượng: 01 tiết. Thời gian thực hiện: 20/10/2022.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Quốc ca Việt Nam. Hát rõ lời và
thuộc lời, biết thể hiện sự nghiêm trang lòng tự hào.
- Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù
hợp với nhịp điệu bài hát Cháu hát về đảo xa.
- Biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc thông qua các hành động cụ
thể.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
- Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt
động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và
cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát, nghe nhạc)
- Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Video clip bài hát Cháu hát về đảo xa.
- Chơi đàn và hát thuần thục bài Quốc ca Việt Nam.
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ Khởi động kết nối ( 3 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV mở File âm thanh bài hát Tổ quốc Viêt HS nhảy dân vũ theo nhạc bài
Nam hát Tổ quốc Việt Nam
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Hát: Quốc ca Việt Nam (Lời 2) (16 phút)
Mục tiêu: - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Quốc ca Việt Nam. Hát rõ
lời và thuộc lời, biết thể hiện sự nghiêm trang lòng tự hào.
- Biết thể hiện bài hát Quốc ca Việt Nam với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp.
Hát hòa giọng với nhạc đệm và có biểu cảm bài hát.
Cách tiến hành: *Hoạt động cả lớp: Học sinh học hát
Quốc ca Việt Nam (Lời 2)
- GV Hướng dẫn HS hát ôn lời 1 - HS hát ôn lại lời 1
- GV hướng dẫn HS củng cố lời ca, bổ - Thực hiện theo hướng dẫn của GV:
sung những từ còn thiếu vào chỗ chấm Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng ... Bước chân dồn vang trên đường ...
Cờ in máu chiến thắng mang ...
Súng ngoài xa chen khúc ...
- GV hướng dẫn củng cố giai điệu và - HS nghe giai điệu một câu hát, HS
cách nghe và hát lại câu hát theo giai cảm nhận ra và trình bày lại câu hát
điệu giáo viên đàn. đó. Tương tự với các câu hát khác.
- HS nhận xét lẫn nhau
- GV nhận xét tuyên dương - HS ôn lại bài hát thể hiện sắc thái
- GV mở nhạc đệm hoặc đệm đàn - HS tự hát lời 2 theo giai điệu đã học
+ Hướng dẫn HS học hát lời 2 - HS hát cả bài theo hướng dẫn của
- Hướng dẫn HS hát cả bài GV
* Hướng dẫn HS luyện tập thực hành * Hoạt động cả lớp: HS thực hành
- Hát gõ đệm theo nhịp chia đôi theo hướng dẫn của GV.
* Hoạt động theo nhóm (tổ)
+ Hát gõ đệm theo nhịp kết hợp với
nhạc đệm.
- GV theo dõi bao quát, hướng dẫn, sửa - Luyện theo hướng dẫn của GV
sai kịp thời cho HS + Tổ 1 hát
+Chia nhóm tổ + Tổ 2,3 đệm và ngược lại
* Hoạt động cả lớp: HS trình diễn
trước lớp (1HS hát + 1 gõ đệm): có
thể mời 02- 03 lượt trình bày trước
lớp
Hoạt động 2: Nghe nhạc: Cháu hát về đảo xa (16 phút)
Mục tiêu: - Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm
phù hợp với nhịp điệu bài hát Cháu hát về đảo xa.
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
Nghe nhạc
- GV giới thiệu về bài hát và tác giả: Bài - HS nghe giới thiệu về bài hát
hát có tên Cháu hát về đảo xa do nhạc sĩ
Trân Xuân Tiên sáng tác.
Tìm hiểu bài hát
- GV cho HS nghe bài hát (lần 1) - HS nghe bài hát lần 1 và trả lời một
số câu hỏi
Nội dung bài hát nói về điều gì?
Bài cát có nhịp độ nhanh hay chậm?
Hình thức bài hát đơn ca hay tốp ca? - GV cho HS nghe bài hát (lần 2) - HS vừa nghe nhạc lần 2 vừa kết hợp
gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với
nhịp điệu của bài hát.
- GV cho HS nghe bài hát (lần 3) GV hát - HS nghe lại lần 3 và có thể hát lại
một vài câu 1-2 lần . được một vài câu hát mà các em
thuộc (Một vài em xung phong).
- HS trả lời theo hiểu biết của mình: -
- GV nêu một vài câu hỏi: Các chú bộ đội Các chú bộ đội hải quân đã không ngại
ở ngoài đảo xa làm nhiêm vụ gì? nắng mưa, nơi đầu song ngọn gió vẫn
chắc cây súng kiên cường để bảo vệ
GV nêu giáo dục phẩm chất cho HS: biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và
Chúng ta cần biết ơn các chú bộ đội để các em được đến trường trong bình
đang ngày đêm giữ yên đất trời, bảo vệ yên ...
Tổ quốc Việt Nam. HS ghi nhớ.
3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: ( 4-5 phút)
*.Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (Biết thể hiện tình yêu
quê hương, yêu các chú bộ đội yêu Tổ quốc.)
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
Nên nội dung cảu bài học hôm nay? Trả lời
- Khen ngợi các em có ý thức học tập tốt,
động Cả lớp hát lại bài hát và kết hợp gõ
viên các em còn nhút nhát cần cố gắng đệm theo nhịp chia đôi.
hơn.
- Dặn các em về nhà xem lại các nội dung
đã học và chuẩn bị bài sau
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
_________________________________________________________
Môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3
Chủ đề 2: Khám phá bản thân
Tiết 6
HĐGD theo chủ đề: Nét riêng của em
Thời lượng 1 tiết; thời gian thực hiện 20/10/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Nhận ra được những nét riêng của bản thân và các bạn. - Yêu quý những nét riêng của bản thân và tôn trọng nét riêng của người khác.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
a. Về năng lực
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm ra những nét riêng của bản thân và các bạn.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giới thiệu được những nét riêng
đáng quý của bản thân cũng như của người khác
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về những nét riêng của
bản thân và các bạn.
b. Về phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng nét riêng của bạn, biết lắng nghe những chia sẻ
về nét riêng của bạn
- Phẩm chất chăm chỉ: cố gắng phát huy những nét riêng đáng quý.
- Phẩm chất trách nhiệm: tôn trọng yêu quý nét riêng của bản thân và của các
bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Quốc tế thiếu nhi” để - HS lắng nghe.
khởi động bài học.
+ GV yêu cầu HS chia sẻ về nội dung bài - HS chia sẻ với GV về nội dung bài
hát. hát: “ Là ngày đặc biệt mồng 1
tháng 6 quốc tế thiếu nhi của cả
- GV Nhận xét, tuyên dương. nước”
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Nêu được những nét riêng của bản thân.
+ Yêu quý nét riêng của bản thân và tôn trọng nét riêng của người khác.
- Cách tiến hành: * Hoạt động 1:Giới thiệu bản thân (Làm Hoạt động nhóm 4
việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4: - HS thảo luận nhóm 4, giới thiệu
+ Các em sử dụng bức ảnh đã chuẩn bị để bản thân với các bạn trong nhóm.
giới thiệu về bản thân với các bạn trong Ví dụ: Mình là Linh. Năm nay,
nhóm. mình tám tuổi. Hiện tại, mình
đang là học sinh lớp 3. Gia đình
của mình có bốn thành viên là bố,
mẹ, mình và em gái. Đây là bức
ảnh bố đã chụp cho mình vào
tháng trước. Lúc ấy mình có mái
tóc ngắn, làn da hơi ngăm đen cho
cái nắng mùa hè. Mình đã ôm
quyển sách vì sở thích của tôi là
đọc sách. Môn học mà tôi giỏi
nhất là môn Toán. Ước mơ của tôi
là trở thành một nhà khoa học.
+ Chia sẻ điều em thích về nét
+ Chia sẻ những điều mình thích nhất ở nét
riêng của bạn: có thể về ngoại
riêng của mỗi bạn.
hình, tính cách hoặc những
hay,điểm mạnh mà em học được ở
bạn.
Ví dụ: Màu tóc của bạn màu
nâu sáng rất lạ, khác biệt với mọi
người nhưng rất đẹp. Nó giúp cho
mình nhận ra bạn ngay nếu bạn đi
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
từ xa.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ HS viết và vẽ được sơ đồ tư duy về những nét riêng của mình.
+ Giới thiệu được nét riêng của bản thân với các bạn.
+ Tôn trọng, yêu quý nét riêng của bản thân và của các bạn.
- Cách tiến hành: Hoạt động 2.Khám phá nét riêng của Hoạt động cả lớp
em. (Làm việc cả lớp)
- GV mời HS đọc yêu cầu. - Học sinh đọc yêu cầu bài
- GV đưa gợi ý yêu cầu HS thực hiện theo - HS tiến hành quan sát và thực
gợi ý để giới thiệu về nét riêng của mình. hiện:
+ Dán ảnh hoặc viết tên em vào ô
chính giữa.
+ Viết và trang trí sơ đồ các đặc
điểm của em theo gợi ý:
Ví dụ:
+ Tính cách: vui vẻ, hòa đồng,
thân thiện.
+ Ngoại hình: Tóc ngắn, mắt đen,
gầy.
+ Sở thích: Đọc sách, học toán,
làm việc nhà.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- HS nhận xét nét riêng của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
4. Hoạt động Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu học sinh về nhà giới - Học sinh tiếp nhận thông tin và
thiệu những nét riêng của bản thân cũng yêu cầu để về nhà ứng dụng.
như của các bạn cho gia đình của mình.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
................................................................................................................................ Môn Âm nhạc lớp 5
Chủ đề 2: Thiên nhiên tươi đẹp
Tiết 6:
Tập đọc nhạc số 2: Mặt trời lên; Nghe nhạc Em đi giữa biển vàng
Thời lượng 1 tiết; Thời gian thực hiện 20/10/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Đọc đúng giai điệu và lời ca Bài đọc nhạc số 2: Mặt trời lên. Thể hiện
tính chất vui, trong sáng.
- Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tất, tính chất, sắc thái cảu bài TĐN số
2
- Biết vận dụng vận động cơ thể khi nghe nhạc Em đi giữa biển vàng
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
a. Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm;
tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động nghe nhạc)
b.Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Video clip bài hát Em đi giữa biển vàng
- Chơi đàn và hát thuần thục bài Em đi giữa biển vàng.
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động 3p
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong giờ học, giúp HS nhớ lại vị trí các nốt
nhạc
- GV mở nhạc bài Bảy nốt nhạc xinh - HS nghe và vận động theo nhạc
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới- luyện tập
Mục tiêu: - Đọc đúng giai điệu và lời ca Bài đọc nhạc số 2: Mặt trời lên. Thể
hiện tính chất vui, trong sáng
- Biết vận dụng vận động cơ thể khi nghe nhạc
Hoạt động 1: Tập đọc nhạc TĐN số 2: Hoạt động cả lớp
Mặt trời lên
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_6_nam_hoc_2022_2023_pham_thi_nhu.docx