Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Văn Lợi
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Văn Lợi, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 13
 Thứ hai ngày 5 tháng 12 năm 2022
 Sinh hoạt dưới cờ 
 __________________________
 Toán 
 LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Thực hiện phép cộng, trừ , nhân các số thập phân .
 - Nhân một số thập phân với một tổng hai số thập phân .
 - Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân các số thập phân và nhân 
một số thập phân với một tổng hai số thập phân.
 - HS làm được bài 1, 2, 4(a) .
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn 
đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ 
và phương tiện toán học.
 - Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, 
yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ.
 - Học sinh: Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. HĐ khởi động: (3-5 phút)
 - Trò chơi Ai nhanh ai đúng:
 TS 14 45 13 1 
 TS 10 100 100 10
 Tích 450 6500 48 160
 + Luật chơi, cách chơi: Trò chơi gồm 2 + Lắng nghe.
 đội, mỗi đội 6 em. Lần lượt từng em trong 
 mỗi đội sẽ nối tiếp nhau suy nghĩ thật 
 nhanh và tìm đáp án để ghi kết quả với 
 mỗi phép tính tương ứng. Mỗi một phép 
 tính đúng được thưởng 1 bông hoa. Đội 
 nào có nhiều hoa hơn sẽ là đội thắng 
 cuộc.
 + Tổ chức cho học sinh tham gia chơi. + Học sinh tham gia chơi, dưới lớp cổ 
 vũ.
 - Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương - Lắng nghe.
 đội thắng cuộc.
 - Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên - Học sinh mở sách giáo khoa, trình 
 bảng: Luyện tập chung bày bài vào vở.
 1 2. HĐ thực hành: (25 phút)
*Mục tiêu: Biết: 
 - Thực hiện phép cộng, trừ , nhân các số thập phân .
 - Nhân một số thập phân với một tổng hai số thập phân.
 - Cả lớp làm được bài 1, 2, 4(a) .
 - HS (M3,4) làm được tất cả các bài tập
*Cách tiến hành:
Bài 1: Làm việc cá nhân - cả lớp
- Gọi học sinh nêu yêu cầu. - Học sinh nêu yêu cầu bài tập 
- Gọi 3 học sinh lên bảng làm - 3 học sinh làm trên bảng lớp, chia sẻ
- Cả lớp làm bài vào vở. 375,86 + 80,475 48,16
- Nhận xét bài học sinh trên bảng + 29,05 26,287 x 3,4
- Gọi học sinh nêu cách tính. 
 404, 91 53,468 19264
- Giáo viên nhận xét, chữa bài.
 14448
 163,744
Bài 2: Làm việc cá nhân 
 - Cả lớp theo dõi
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán
 - HS làm bài, chia sẻ kết quả
- GV yêu cầu HS áp dụng quy tắc nhân 
 a, 78,29 x 10 = 782,9
nhẩm để thực hiện phép tính
 78,29 x 0,1 = 7,829
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên 
 b, 265,307 x 100 = 26530,7
bảng
 265,307 x 0,01 = 2,65307
 c, 0,68 x 10 = 6,8
 0,68 x 0,1 = 0,068
Bài 4a: Làm việc cá nhân=> Cặp đôi
 - HS làm bài vào vở 
- GV treo bảng phụ
 -1 HS lên bảng làm trên bảng phụ 
-Yêu cầu HS làm bài 
 a b (a + b) x c a x c + b x c
 (2,4 + 3,8) x 1,2 2,4 x 1,2 + 3,8 x 1,2
 2,4 ,8 1,2 = 6,2 x 1,2 = 6,88 + 4,56 
 = 7,4 = 7,4 
 (6,5 + 2,7) x 0,8 6,5 x 0,8 + 2,7 x 0,8
 6, 2,7 0,8 = 9,2 x 0,8 = 5,2 + 2,16
 = 7,36 = 7,36
- Tổ chức cho học sinh nhận xét bài làm - HS nhận xét 
của bạn trên bảng.
- Cho HS thảo luận cặp đôi + HS thảo luận nhóm đôi để đưa ra tính 
- Giáo viên nhận xét chung, chữa bài. chất nhân một số thập phân với một 
Lưu ý: Giúp đỡ để đối tượng M1 hoàn tổng hai số thập phân .
thành BT. (a + b) x c = a x c + b x c
Bài 3 (M3, M4) : HĐ cá nhân
- Cho HS đọc bài, tóm tắt bài toán rồi giải - HS làm bài
- GV quan sát, uốn nắn, sửa sai. Bài giải
 Giá tiền 1kg đường là:
 38500 : 5 = 7700(đồng)
 Số tiền mua 3,5kg đường là:
 2 7700 x 3,5 = 26950(đồng)
 Mua 3,5kg đường phải trả số tiền ít 
 hơn mua 5kg đường(cùng loại) là:
 38500 - 26950 = 11550(đồng)
 Đáp số:11550 đồng
 Bài 4b(M3,4): HĐ cá nhân
 - Cho HS tự làm rồi chữa bài. - HS làm bài, báo cáo giáo viên
 9,3 x 6,7 + 9,3 x 3,3= 9,3x(6,7+ 3,3)
 = 9,3 x 10 = 93
 7,8 x 0,35 + 0,35 + 2,2 = (7,8 + 2,2) x 0,35
 = 10 x 0,35 = 3,5 
 3. HĐ vận dụng, trải nghiệm: (5 phút)
 + Nêu tên và mối quan hệ giữa các đơn vị - Học sinh nêu
 trong bảng đơn vị đo đọ dài. 
 + Nêu phương pháp đổi đơn vị đo độ dài.
 + Chuẩn bị bài sau. - Lắng nghe và thực hiện.
 - Nghĩ ra các bài toán phải vận dụng tính - HS nghe và thực hiện
 chất nhân một số với một tổng để làm.
 _______________________________
 Tập đọc 
 NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Hiểu ý nghĩa: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm 
của một công dân nhỏ tuổi ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 b).
 - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, phù hợp với diễn biến các 
sự việc.
 * GDBVMT (Khai thác trực tiếp) : GV hướng dẫn HS tìm hiểu bái để được 
những hành động thông minh, dũng cảm của bạn nhỏ trong việc bảo vệ rừng. Từ đó 
HS nâng cao ý thức BVMT.
 - Giáo dục QP-AN: Nêu những tấm gương học sinh có tinh thần cảnh giác, kịp 
thời báo công an bắt tội phạm.
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 - Có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên, yêu mến quê hương, đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa, 
bảng phụ ghi sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc.
 - Học sinh: Sách giáo khoa 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. HĐ mở đầu: (3-5 phút)
 3 - Cho học sinh tổ chức thi đọc thuộc lòng - Học sinh thực hiện.
bài Hành trình của bầy ong 
- Giáo viên nhận xét. - Lắng nghe.
- Giới thiệu bài và tựa bài: Người gác rừng - Học sinh nhắc lại tên bài và mở sách 
tí hon. giáo khoa.
2. HĐ hình thành kiến thức mới:
2.1. Luyện đọc: (12 phút)
*Mục tiêu: 
- Rèn đọc đúng từ khó trong bài: truyền sang, loanh quanh, lén chạy, rắn rỏi..
- Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: rô bốt, còng tay, ngoan cố...
*Cách tiến hành: HĐ cả lớp
- Cho HS đọc toàn bài, chia đọa - 1 HS M3,4 đọc bài, chia đoạn
- Cho HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc
trong nhóm + HS luyện đọc nối tiếp lần 1+ luyện
+ Đoạn 1: Từ đầu.......ra bìa rừng chưa ? đọc từ khó, câu khó
+ Đoạn 2: Tiếp......thu lại gỗ. + HS luyện đọc nối tiếp lần 2 + Giải 
+ Đoạn 3: Còn lại nghĩa từ 
- Luyện đọc theo cặp. - HS đọc theo cặp.
- HS đọc toàn bài - 1 HS đọc
- GV đọc mẫu. - HS theo dõi
Lưu ý: Quan sát và theo dõi tốc độ đọc 
của đối tượng M1
2.2. HĐ Tìm hiểu bài: (8 phút)
*Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng 
cảm của một công dân nhỏ tuổi ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 b).
*Cách tiến hành: 
- Cho HS thảo luận nhóm đọc bài, trả lời - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc 
câu hỏi sau đó chia sẻ trước lớp. bài, thảo luận, TLCH sau đó chia sẻ
+ Theo lối ba vẫn đi tuần rừng, bạn nhỏ đã + Bạn nhỏ đã phát hiện ra những dấu 
phát hiện được đều gì? chân người lớn hằn trên đất. Bạn thắc 
 mắc vì hai ngày nay không có đoàn 
 khách tham quan nào cả. Lần theo dấu 
 chân bạn nhỏ thấy hơn chục cây to bị 
 chặt thành từng khúc dài, bọn trộm gỗ 
 bàn nhau sẽ dùng xe để chuyển gỗ ăn 
 trộm vào buổi tối.
+ Kể những việc làm của bạn nhỏ cho + Bạn nhỏ là người thông minh: Thắc 
thấy: Bạn là người thông minh mắc khi thấy dấu chân người lớn 
 Bạn là người dũng cảm trong rừng. Lần theo dấu chân. Khi 
 phát hiện ra bọn trộm gỗ thì lén chạy 
 theo đường tắt, gọi điện thoại báo 
 công an.
 + Những việc làm cho thấy bạn nhỏ 
 rất dũng cảm: Chạy đi gọi điện thoại 
 báo công an về hành động của kẻ xấu. 
 4 Phối hợp với các chú công an để bắt 
 bọn trộm.
 + Vì sao bạn nhỏ tự nguyện tham gia + HS nối tiếp nhau phát biểu
 bắt bọn trộm gỗ?
 + Bạn học tập được ở bạn nhỏ điều gì? + Tinh thần trách nhiệm bảo vệ tài sản 
 chung. Đức tính dũng cảm, sự táo 
 bạo, sự bình tĩnh, thông minh khi xử 
 trí tình huống bất ngờ. Khả năng phán 
 đoán nhanh, phản ứng nhanh trước 
 tình huống bất ngờ.
 - Nội dung chính của bài là gì ? - Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự 
 thông minh và dũng cảm của một 
 công dân nhỏ tuổi.
 - GV KL: - HS theo dõi
 3. HĐ Luyện đọc diễn cảm: (8 phút)
 *Mục tiêu:
 - Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết.
 *Cách tiến hành: 
 - Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài - 3 HS đọc nối tiếp.
 - HS nêu giọng đọc
 - 1 HS đọc toàn bài
 - Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm 1 đoạn. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn 3
 - Thi đọc - HS thi đọc diễn cảm
 - GV nhận xét
 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (4 phút)
 - Qua bài này em học được điều gì từ bạn - Học sinh trả lời.
 nhỏ?
 - Nêu những tấm gương học sinh có tinh - HS nêu
 thần cảnh giác, kịp thời báo công an bắt tội 
 phạm.
 - Về nhà viết bài tuyên truyền mọi người - HS nghe và thực hiện.
 cùng nhau bảo vệ rừng.
 _________________________ 
 Khoa học
 ĐÁ VÔI, GỐM XÂY DỰNG: GẠCH, NGÓI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Nêu được một số tính chất của đá vôi và công dụng của đá vôi .
 - Quan sát, nhận biết đá vôi .
 - Bảo vệ môi trường sống
 * GDBVMT: Biết được cách sản xuất đá vôi thành vôi và việc bảo vệ môi trường 
 trong quá trình sản xuất đó.
- Nhận biết được một số tính chất cơ bản của gạch, ngói.
 - Kể tên một số loại gạch, ngói và công dụng của chúng.
 5 - Quan sát nhận biết một số vật liệu xây dựng: gạch, ngói. 
 - Có ý thức bảo vệ môi trường.
 * GDBVMT: Nêu được gốm được làm từ đất, đất nguyên liệu có hạn nên khai 
 thác phải hợp lí và biết kết hợp bảo vệ môi trường.
 * GDBVMT: Nêu được gốm được làm từ đất, đất nguyên liệu có hạn nên khai 
 thác phải hợp lí và biết kết hợp bảo vệ môi trường.
 - Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng 
kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
 - Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, một số hình ảnh về các ứng dụng của đá vôi, vài mẩu 
đá vôi. Gạch, ngói
 - Học sinh: Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(3-5 phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(25 phút)
* Mục tiêu: Nêu được một số tính chất của đá vôi và công dụng của đá vôi . 
* Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Tính chất của đá vôi. 
*Tiến trình đề xuất
 a. Đưa ra tình huống xuất phát và nêu 
 vấn đề
- Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ - 3 HS nối tiếp nhau nêu
trang 54 SGK, kể tên các vùng núi đá 
vôi đó
- Em còn biết ở vùng nào nước ta có - Động Hương Tích ở Hà Nội.
nhiều đá vôi và núi đá vôi? Vịnh Hạ Long ở Quảng Ninh 
*GV Theo em đá vôi có tính chất gì?
b. Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của 
HS
- GV yêu cầu HS ghi lại những hiểu - HS làm việc cá nhân
biết ban đầu của mình về tính chất của 
đá vôi vào vở Ghi chép khoa học.
- Yêu cầu HS nêu kết quả - Ví dụ:+ Đá vôi rất cứng
 + Đá vôi không cứng lắm
 + Đá vôi khi bỏ vào nước thì tan ra 
 + Đá vôi được dùng để ăn trầu
 + Đá vôi được dùng để quét tường
 + Đá vôi có màu trắng
c. Đề xuất câu hỏi( dự đoán/ giả thiết) 
và phương án tìm tòi.
- GV hướng dẫn HS so sánh sự giống - HS so sánh
 6 nhau và khác nhau của các ý kiến ban 
đầu
- Tổ chức cho HS đề xuất các câu hỏi - HS đề xuất câu hỏi
liên quan đến nội dung kiến thức tìm 
hiểu về tính chất của đá vôi.
- GV tổng hợp , chỉnh sửa và nhóm các 
câu hỏi phù hợp với nội dung tìm hiểu 
về tính chất của đá vôi và ghi lên bảng.
- Đá vôi cứng hơn hay mềm hơn đá 
cuội?
- Dưới tác dụng của a xít, chất lỏng, đá 
vôi có phản ứng gì?
 - GV tổ chức cho HS thảo luận, đề - HS thảo luận
xuất phương án tìm tòi để trả lời các 
câu hỏi trên.
d. Thực hiện phương án tìm tòi: - HS viết câu hỏi dự đoán vào vở
- GV yêu cầu HS viết câu hỏi dự đoán Câu hỏi Dự đoán Cách tiến hành Kết luận
vào vở Ghi chép khoa học trước khi 
làm thí nghiệm nghiên cứu.
- GV gợi ý để các em làm thí nghiệm: - HS thực hành
 + Để trả lời câu hỏi 1. HS lấy đá vôi - Khi cọ sát 1 hòn đá cuội vào một hòn đá 
cọ sát lên hòn đá cuội rồi lấy đá cuội cọ vôi thì có hiện tượng: Chỗ cọ sát ở hòn đá 
sát lên hòn đá vôi. Quan sát chỗ cọ sát vôi bị mài mòn, chỗ cọ sát ở hòn đá cuội có 
và nhận xét, kết luận. màu trắng, đó là vụn của đá vôi.
 *Kết luận: Đá vôi mềm hơn đá cuội
+ Để trả lời câu hỏi 2 HS làm thí 
nghiệm. - HS thực hành theo yêu cầu
*Thí nghiệm 1: Sử dụng 2 cốc nhựa + Hiện tượng: đá cuội không tác dụng 
đựng nước lọc, bỏ vào cốc thứ nhất 1 ( không có sự biến đổi) khi gặp nước hoặc 
hòn đá cuội nhỏ, bỏ vào cốc thứ hai 1 giấm chua ( có a xít ) nhưng đá vôi khi 
hòn đá vôi nhỏ. HS quan sát hiện tượng được bỏ vào thùng nước sẽ sôi lên, nhão ra 
xảy ra. và bốc khói; khi gặp a xít sẽ sủi bọt và có 
*Thí nghiệm 2: Nhỏ giấm vào hòn đá khói bay lên.
 vôi và hòn đá cuội. Quan sát hiện 
tượng xảy ra. - HS ghi thông tin vào bảng trong vở Ghi 
e. Kết luận kiến thức: chép khoa học.
- GV yêu cầu HS ghi thông tin vào - HS các nhóm báo cáo kết quả:
bảng trong vở sau khi làm thí nghiệm. + Đá vôi không cứng lắm, dễ bị vỡ vụn, dễ 
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo kết bị mòn, sủi bọt khi gặp giấm, nhão ra và sôi 
quả lên khi gặp nước.
- GV hướng dẫn HS so sánh lại với các 
suy nghĩ ban đầu của mình ở bước 2 để 
khắc sâu kiến thức và đói chiếu với 
mục Bạn cần biết ở SGK
 7 *Hoạt động 2: Ích lợi của đá vôi
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả - HS thảo luận theo cặp
lời câu hỏi - Đá vôi dùng để nung vôi, lát đường, xây 
- Đá vôi được dùng để làm gì? nhà, sản xuất xi măng, làm phấn viết, tạc 
 tượng, tạc đồ lưu niệm.
 - Ta có thể cọ sát nó vào một hòn đá khác 
- Muốn biết một hòn đá có phải là đá hoặc nhỏ lên đó vài giọt giấm hoặc a xit 
vôi hay không, ta làm thế nào? loãng.
Hoạt động 3: Một số đồ gốm
 - Hãy kể tên đồ gốm mà em biết? - HĐ cặp đôi
 - Tất cả các đồ gốm đều được làm từ gì - Lọ hoa, bát, đĩa, chén, chậu cây cảnh, nồi 
? đất, lọ lục bình...
 - GV kết luận - Tất cả đều làm từ đất sét nung
 - Khi xây nhà chúng ta cần phải có - HS lắng nghe
nguyên vật liệu gì?
 Hoạt động 4: Một số loại gạch, ngói - HS hoạt động nhóm
 và cách làm gạch ngói H1: Gạch để xây tường
 - Tổ chức hoạt động nhóm H2a: lát sân, bậc thềm...
 - Loại gạch nào để xây tường ? Loại H2b: Lát sân, nền nhà, ốp tường
gạch nào để lát sàn nhà, lát sân, ốp H3c: Để ốp tường
tường? H4a: để lợp mái nhà ở (H6)
 - Loại ngói nào dùng để lợp mái nhà? H4c: (Ngói hài) dùng để lợp mái nhà H5
 - Nhận xét câu trả lời của HS - Ở gần nhà em có ngôi chùa lợp bằng ngói 
 - Giảng cho HS nghe hài.
 - Liên hệ: Trong khu nhà em có mái - Làng em có ngôi đình lợp bằng ngói âm 
nhà nào lợp bằng ngói không? Loại dương
ngói đó là gì? - Gần nhà em có ngôi nhà lợp bằng ngói tây. 
 - Đất sét trộn với nước, nhào thật kĩ cho vào 
 máy, ép khuôn, để khô cho vào lò, nung 
 - Trong lớp có bạn nào biết qui trình nhiệt độ cao.
làm gạch, ngói như thế nào? - Miếng ngói sẽ vỡ. Vì ngói làm từ đất sét 
 nung chín nên khô và giòn.
Hoạt động 3: Tính chất của gạch, ngói - HS hoạt động làm thí nghiệm
? + Khi thả mảnh gạch, ngói vào bát nước ta 
- Nếu buông mảnh ngói từ trên cao thấy có nhiều bọt nhỏ từ mảnh gạch ngói 
xuống thì chuyện gì xảy ra? Tại sao? nổi lên trên mặt nước. Có hiện tượng đó là 
 - Yêu cầu HS hoạt động nhóm do đất sét không ép chặt có nhiều lỗ nhỏ, 
 - Gọi 1 nhóm lên trình bày. đẩy không khi trong đó ra thành các bọt 
 khí.
 - Gạch ngói có nhiều lỗ nhỏ li ti
 - HS nêu
 - Gạch ngói xốp, giòn, dễ vỡ
 - Thí nghiệm này chứng tỏ điều gì? 
 - Em có nhớ thí nghiệm này làm ở bài 
học nào?
 8 - Em có nhận xét gì về tính chất của 
gach, ngói
 -Kết luận: Gạch ngói thường có nhiều 
lỗ nhỏ li ti chứa không khí và dễ vỡ nên 
vận chuyển cẩn thận
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(5phút)
- Đá vôi có vai trò quan trọng như thế - HS nêu
nào đối với đời sống của nhân dân ta ?
- Tìm hiểu thêm các đồ vật được làm từ - HS nghe và thực hiện
đá vôi.
 _____________________________ 
Buổi chiều
 Chính tả 
 HÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG ( Nhớ - viết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Nhớ- viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các câu thơ lục bát .
 - Rèn kĩ năng phân biệt s/x.
 - Cẩn thận, tỉ mỉ khi viết bài.
 - Làm được BT2a, 3a .
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 - Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn bài viết. Bảng phụ chép sẵn bài tập 2a; 3a.
 - Học sinh: Vở viết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. HĐ khởi động: (3-5 phút)
 - Hát - Học sinh hát bài: Chữ đẹp, nết càng 
 ngoan
 - Nhận xét quá trình rèn chữ của HS, khen - Lắng nghe.
 những Hs có nhiều tiến bộ.
 - Giới thiệu bài - Ghi đầu bài lên bảng. - Mở sách giáo khoa.
 2. HĐ hình thành kiến thức mới:
 2.1. Chuẩn bị viết chính tả. (5 phút)
 *Mục tiêu: 
 - Học sinh có tâm thế tốt để viết bài.
 - Nắm được nội dung bài thơ để viết cho đúng chính tả.
 *Cách tiến hành: HĐ cả lớp
 - Gọi HS đọc trong SGK 2 khổ cuối của - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
 bài Hành trình của bầy ong.
 - Gọi HS nối tiếp nhau đọc thuộc lòng 2 - 2 HS nối tiếp nhau đọc 
 9 khổ thơ
-Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại 2 khổ thơ - Cả lớp đọc thầm 
trong SGK
- Yêu cầu HS tìm những từ khi viết dễ lẫn - HS nêu: rong ruổi, nối liền, rù rì, 
- Luyện viết từ khó lặng thầm,...
 + HS luyện viết từ dễ viết sai.
2.2. HĐ viết bài chính tả. (15 phút)
*Mục tiêu: 
- Nhớ- viết đúng 2 khổ thơ bài chính tả, trình bày đúng các câu thơ lục bát .
- Viết hoa chữ đầu câu, ghi dấu câu đúng vị trí.
*Cách tiến hành: HĐ cá nhân
+ GV cho HS viết bài (nhớ viết) - HS gấp SGK, nhớ lại 2 khổ thơ, viết 
Lưu ý: bài.
- Tư thế ngồi 
- Cách cầm bút 
- Tốc độ 
2.3. HĐ chấm và nhận xét bài. (5 phút)
*Mục tiêu: 
- Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và phát hiện lỗi giúp bạn.
*Cách tiến hành: HĐ cá nhân - cặp đôi
- Giáo viên đọc lại bài cho học sinh soát - HS soát lại bài, tự phát hiện lỗi và 
lỗi. sửa lỗi.
- Giáo viên chấm nhanh 5 - 7 bài 
- Nhận xét nhanh về bài làm của học sinh.
3. HĐ luyện tập, thực hành: (8 phút)
*Mục tiêu: Rèn kĩ năng phân biệt s/x.
*Cách tiến hành:
Bài 2: HĐ trò chơi
- Gọi HS đọc yêu cầu - Học sinh nêu yêu cầu của bài 
- GV tổ chức cho HS làm bài tập dưới dạng - 2 nhóm học sinh đại diện lên làm thi 
trò chơi “Thi tiếp sức tìm từ” đua.
 sâm - xâm sương - xương sưa - xưa siêu - xiêu
 củ sâm - xâm sương gió - x ơng say sưa - ngày Siêu nước - xiêu 
 nhập; chim sâm tay; sương mu i- xưa; sửa chữa - vẹo; cao siêu - 
 cầm- xâm lược; xương sườn; xưa kia; cốc sữa - xiêu lòng; siêu âm 
 xa xưa - liêu xiêu
Bài 3 (phần a): HĐ cá nhân 
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập - Cả lớp theo dõi
- Yêu cầu HS tự làm bài - Cả lớp làm vào vở, chia sẻ kết quả
 - HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận lời giải đúng Đáp án:
 a. Đàn bò vàng trên đồng cỏ xanh 
 xanh
 Gặm cả hoàng hôn, gặm buổi chiều 
 10 sót lại.
 b. Trong làn nắng ửng: khói mơ tan
 Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
 Sột soạt gió trêu tà áo biếc
 Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang.
 6. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (4 phút)
 - Giáo viên chốt lại những phần chính - Lắng nghe
 trong tiết học 
 - Chọn một số vở học sinh viết chữ sạch - Quan sát, học tập.
 đẹp không mắc lỗi cho cả lớp xem. 
 - Nhận xét tiết học. - Lắng nghe
 - Nhắc nhở học sinh mắc lỗi chính tả về - Lắng nghe và thực hiện.
 nhà viết lại các từ đã viết sai. Xem trước 
 bài chính tả sau.
 - Về nhà tìm hiểu thêm các quy tắc chính tả - HS nghe và thực hiện
 khác, chẳng hạn như ng/ngh; g/gh;...
 _______________________________
 Lịch sử
 “THÀ HI SINH TẤT CẢ, CHỨ NHẤT ĐỊNH KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC”
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Biết thực dân Pháp trở lại xâm lược .Toàn dân đứng lên kháng chiến chống 
Pháp :
 + Cách mạng tháng Tám thành công, nước ta giành được độc lập, nhưng thực dân 
Pháp trở lại xâm lược nước ta .
 + Rạng sáng ngày 19-12-1946 ta quyết định phát động toàn quốc kháng chiến .
 + Cuộc chiến đấu đã diễn ra quyết liệt tại thủ đô Hà Nội và các thành phố khác 
trong toàn quốc .
 - Nêu được tình hình thực dân Pháp trở lại xâm lược. Toàn dân đứng lên 
kháng chiến chống Pháp.
 - GD truyền thống yêu nước cho HS.
 + Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sán g tạo.
 + Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch sử, 
năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn.
 + HS có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động
 + Giáo dục tình yêu thương quê hương đất nước
 + HS yêu thích môn học lịch sử
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Ảnh tư liệu về những ngày đầu toàn quốc kháng chiến ở Hà Nội, Huế, Đà 
Nẵng.
 - HS: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Hoạt động mở đầu:(3-5phút)
 11 - Cho HS hát - HS hát
- Nhân dân ta đã làm gì để chống lại - HS trả lời
“giặc đói” và “giặc dốt”
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe và thực hiện 
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(25 phút)
*Mục tiêu: Biết thực dân Pháp trở lại xâm lược .Toàn dân đứng lên kháng chiến 
chống Pháp.
*Cách tiến hành:
*Hoạt động 1: Thực dân Pháp quay - HS thảo luận nhóm đôi
lại xâm lược nước ta
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi - Thực dân Pháp mở rộng xâm lược Nam 
sau đó một số nhóm báo cáo kết quả: bộ, đánh chiếm Hải Phòng, Hà nội,....
- Em hãy nêu những dẫn chứng - Ngày 18-12-1946 Pháp ra tối hậu thư đe 
chứng tỏ âm mưu cướp nước ta một dọa, đòi chính phủ ta giải tán lực lượng 
lần nữa của thực dân Pháp? tự vệ, giao quyền kiểm soát Hà Nội cho 
 chúng. Nếu ta không chấp nhận thì chúng 
 sẽ nổ súng tấn công Hà Nội. Bắt đầu từ 
 ngày 20 - 12 - 1946, quân đội Pháp sẽ 
 đảm nhiệm việc trị an ở thành phố Hà 
 Nội.
 - Những việc làm trên cho thấy thực dân 
 Pháp quyết tâm xâm lược nước ta một 
- Những việc làm của chúng thể hiện lần nữa.
dã tâm gì? - Nhân dân ta không còn con đường nào 
 khác là phải cầm súng đứng lên chiến 
- Trước hoàn cảnh đó, Đảng, Chính đấu để bảo vệ nền độc lập dân tộc.
phủ và nhân dân ta phải làm gì?
*Hoạt động 2: Lời kêu gọi toàn quốc 
kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí 
Minh
- GV yêu cầu HS đọc SGK đoạn - HS đọc
“Đêm 18 ... không chịu làm nô lệ”
- Trung ương Đảng và Chính phủ - Đêm 18, rạng sáng ngày 19-12-1946 
quyết định phát động toàn quốc Đảng và Chính phủ đã họp và phát động 
kháng chiến vào khi nào? toàn quốc kháng chiến chống thực dân 
 Pháp.
- Ngày 20 - 12- 1946 có sự kiện gì - Ngày 20 - 12 - 1946 Chủ tịch Hồ Chí 
xảy ra? Minh đọc lời kêu gọi toàn quốc kháng 
 chiến.
- Yêu cầu HS đọc to lời kêu gọi toàn - HS đọc lời kêu gọi của Bác
quốc kháng chiến.
- Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến - Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của 
thể hiện điều gì ? Chủ tịch Hồ Chí Minh cho thấy tinh thần 
 quyết tâm chiến đấu hi sinh vì độc lập, tự 
 do của nhân dân ta. 
 12 - Câu nào trong lời kêu gọi thể hiện - Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất 
 rõ điều đó nhất? định không chịu mất nước, nhất định 
 không chịu làm nô lệ.
 *Hoạt động 3: “Quyết tử cho Tổ 
 quốc quyết sinh”
 - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm - HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 
 em lần lượt từng em thuật lại cuộc chiến 
 đấu của nhân dân Hà Nội.
 - GV tổ chức cho HS cả lớp trao đổi 
 các vấn đề sau:
 + Quan sát hình 1 và cho biết hình + Hình chụp cảnh ở phố Mai Hắc Đế, 
 chụp cảnh gì? nhân dân dùng giường, tủ, bàn, ghế... 
 dựng chiến lũy trên đường phố để ngăn 
 cản quân Pháp vào cuối năm 1946.
 + Việc quân và dân Hà Nội đã giam + Việc quân và dân Hà Nội đã giam chân 
 chân địch gần 2 tháng trời có ý nghĩa địch gần 2 tháng trời đã bảo vệ được cho 
 như thế nào? hàng vạn đồng bào và Chính phủ rời 
 thành phố về căn cứ kháng chiến.
 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(5 phút)
 - GV yêu cầu HS nêu cảm nghĩ của - HS nghe và thực hiện
 em về những ngày đầu toàn quốc 
 kháng chiến
 - Ở các địa phương khác nhân dân ta - Ở các địa phương khác trong cả nước, 
 đã chiến đấu như thế nào? cuộc chiến đấu chống quân xâm lược 
 cũng diễn ra quyết liệt, nhân dân ta chuẩn 
 bị kháng chiến lâu dài với niềm tin 
 "kháng chiến nhất định thắng lợi".
 ____________________________ 
 Thứ ba ngày 6 tháng 12 năm 2022
 Toán 
 LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Thực hiện phép cộng, phép trừ và phép nhân các số thập phân.
 - Vận dụng tính chất nhân một số thập phân với một tổng, hiệu hai số thập phân 
trong thực hành tính .
 - Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân các số thập phân và vận 
dụng các tính chất của phép nhân để làm bài.
 - HS làm được bài 1, 2, 3(b) ,4 .
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn 
đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ 
và phương tiện toán học.
 13 - Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, 
yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ.
 - Học sinh: Sách giáo khoa,vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Hoạt động mở đầu:(3-5 phút)
 - Cho HS chơi trò chơi"Truyền điện" - HS chơi trò chơi
 - Cách chơi: HS lần lượt nêu các phép 
 tính nhân nhẩm với 0,1; 0,01; 0,001...
 Bạn nào nêu đúng kết quả được chỉ 
 định bạn khác thực hiện phép tính mà 
 mình đưa ra. Cứ như vậy, bạn nào 
 không trả lời được thì thua cuộc
 - GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi đầu bài vào vở
 2. Hoạt động thực hành:(25 phút)
 * Mục tiêu: - Thực hiện phép cộng, phép trừ và phép nhân các số thập phân.
 - Vận dụng tính chất nhân một số thập phân với một tổng, hiệu hai số 
 thập phân trong thực hành tính .
 * Cách tiến hành:
 Bài 1: Cá nhân 
 - GV yêu cầu HS đọc đề bài - Tính
 - HS làm việc cá nhân. - HS làm bài cá nhân, báo cáo kết quả
 - Yêu cầu HS nêu cách thực hiện tính a) 375,84 - 95,69 + 36,78
 giá trị của biểu thức. = 280,15 + 36,78
 - GV nhận xét chữa bài = 316,93
 b) 7,7 + 7,3 x 7,4 
 = 7,7 + 54,02
 = 61,72
 Bài 2: HĐ Cặp đôi
 - Cho HS nêu yêu cầu của bài - Tính bằng hai cách
 - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi làm - HS làm bài cặp đôi, chia sẻ trước lớp
 bài, chia sẻ trước lớp a. (6,75 + 3,25) x 4,2
 - GV nhận xét chữa bài Cách 1: = 10 x 4,2
 - Yêu cầu HS nêu lại cách làm = 42
 Cách 2: 6,75 x 4,2 + 3,25 x 4,2
 = 28,35 + 13,65
 = 42
 b. (9,6 - 4,2) x 3,6
 Cách 1: = 5,4 x 3,6
 = 19,44
 Cách 2: 9,6 x 3,6 - 4,2 x 3,6
 = 34,56 - 15,12
 = 19,44
 14 Bài 3b: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - Tính nhẩm kết quả tìm x, chia sẻ 
- Yêu cầu HS tự làm bài trước lớp
- GV nhận xét, chữa bài b. 5,4 x x = 5,4
- Yêu cầu HS giải thích cách làm x = 1.
 9,8 x x = 6,2 x 9,8
 x = 6,2
 Bài 4 : HĐ Cả lớp
- Yêu cầu HS đọc đề bài. - Cả lớp theo dõi
- Hướng dẫn HS phân tích đề, xác định 
dạng bài
- Yêu cầu HS làm bài. - Cả lớp làm vở, chia sẻ trước lớp
- GV nhận xét chữa bài. Bài giải
 Giá tiền của 1m vải là:
 60000 : 4 = 15000 (đồng)
 Số tiền phải trả để mua 6,8m vải là:
 15000 x 6,8 = 102000 (đồng)
 Mua 6,8m vải phải trả số tiền nhiều 
 hơn mua 4m vải là:
 102000 - 60000 = 42000 (đồng)
 Đáp số: 42000 (đồng)
Bài 3a:(M3;4)
- Cho HS tự làm bài - HS tự làm và chữa bài, báo cáo giáo 
- GV quan sát uốn nắn viên
 a) 0,12 x 400 = 0,12 x 100 x 4
 = 12 x 4 = 48
 4,7 x 5,5 - 4,7 x 4,5 = 4,7 x (5,5 - 4,5)
 = 4,7 x 1 = 47
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(5 phút)
- Cho HS vận dụng kiến thức làm bài - HS làm bài
tập sau: 4 x 3,75 x 2,5=(4 x 2,5)x 3,75
Tính bằng cách thuận tiện nhất = 10 x 3,75
4 x 3,75 x 2,5= = 37,5
- Tìm số tự nhiên x bé nhất trong các - HS làm bài
số: 2; 3; 4; 5sao cho: 2,6 x > 7 - x = 2 thì 2,6 x 2 = 5,2 < 7 (loại)
 - x = 3 thì 2,6 x 3 = 7,8 > 7 (chọn)
 - x = 4 thì 2,6 x 4 = 10,4 > 7 (chọn)
 - x = 5 thì 2,6 x 5 = 13 > 7 (chọn)
 Vậy x = 3 ; 4 ; 5 thì 2,6 x > 7
 __________________________ 
 Luyện từ và câu 
 MỞ RỘNG VỐN TỪ : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
 15 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Hiểu được “ khu bảo tồn đa dạng sinh học” qua đoạn văn gợi ý ở BT1 .
 - Xếp các từ ngữ chỉ hành động đối với môi trường vào nhóm thích hợp theo 
yêu cầu của BT2 .
 - Viết được đoạn văn ngắn về môi trường theo yêu cầu của BT3 .
 -Rèn kĩ năng sử dụng các từ ngữ về môi trường để viết đoạn văn theo yêu cầu. 
 * GDBVMT: GD lòng yêu quý, ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi đúng đắn 
với môi trường xung quanh.
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 - Có ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, bút dạ, bảng phụ....
 - Học sinh: Vở, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Hoạt động khởi động:(3-5 phút)
 - Cho HS tổ chức thi đặt câu có quan 
 hệ từ.
 - Cách tiến hành: Chia lớp thành 2 đội - HS chơi trò chơi
 chơi, mỗi đội 6 em, khi có hiệu lệnh 
 các đội lần lượt đặt câu có sử dụng 
 quan hệ từ, đội nào đặt được đúng và 
 nhiều hơn thì đội đó thắng. Các bạn 
 còn lại cổ vũ cho 2 đội chơi.
 - GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
 - Giới thiệu bài - ghi bảng - HS nghe và ghi đầu bài vào vở
 2. Hoạt động thực hành:(25phút)
 * Mục tiêu: 
 - Hiểu được “ khu bảo tồn đa dạng sinh học” qua đoạn văn gợi ý ở BT1 .
 - Xếp các từ ngữ chỉ hành động đối với môi trường vào nhóm thích hợp theo 
 yêu cầu của BT2 .
 - Viết được đoạn văn ngắn về môi trường theo yêu cầu của BT3 .
 * Cách tiến hành:
 Bài tập 1: HĐ nhóm
 - GV yêu cầu HS đọc, xác định yêu cầu + HS đọc yêu cầu của bài.
 của đề bài.
 - Yêu cầu HS làm bài + HS làm việc nhóm. Đại diện của 
 nhóm lên báo cáo:
 - GV nhận xét chữa bài Đáp án:
 Khu bảo tồn đa dạng sinh học là nơi 
 lưu giữ nhiều loại động vật và thực vật.
 - Gọi HS nhắc lại khái niệm khu bảo - 2 HS nêu lại
 tồn đa dạng sinh học
 Bài tập 2 : HĐ nhóm
 16 - Gọi HS đọc yêu cầu
 - GV yêu cầu HS thi đua giữa các - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
 nhóm, nhóm nào tìm được đúng từ sẽ - HS thi đua làm bài:
 thắng.
 - GV nhận xét chữa bài * Đáp án:
 a. Hành động bảo vệ môi trường: trồng 
 cây, trồng rừng, phủ xanh đồi núi trọc.
 b. Hành động phá hoại môi trường: phá 
 rừng, đánh cá bằng mìn, xả rác bừa 
 bãi, đốt nương, săn bắn thú rừng, đánh 
 cá bằng điện, buôn bán động vật hoang 
 dã.
 Bài tập 3: HĐ cặp đôi
 - Gọi HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
 - GV yêu cầu HS thực hiện theo nhóm. + HS tiến hành thảo luận nhóm đôi, 
 một số nhóm báo cáo kết quả:
 - Yêu cầu HS tự viết đoạn văn - 2 HS viết vào bảng nhóm, HS dưới 
 lớp viết vào vở
 - Gọi HS đọc đoạn văn của mình. - 3 đến 5 HS đọc đoạn văn của mình.
 - GV nhận xét chữa bài.
 3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(5 phút)
 - Đặt câu với mỗi cụm từ sau: Trồng - HS đặt câu
 rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc
 - GV nhận xét
 - Về nhà viết một đoạn văn có nội dung - HS nghe và thực hiện
 kêu gọi giữ gìn bảo vệ môi trường.
 __________________________ 
 Kể chuyện 
 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC ĐƯỢC THAM GIA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Kể được một việc làm tốt hoặc hành động dũng cảm bảo vệ môi trường của 
bản thân hoặc những người xung quanh .
 - Biết kể một cách tự nhiên, chân thực.
 - Giáo dục QP-AN: Nêu những tấm gương học sinh tích cực tham gia phong 
trào xanh, sạch, đẹp ở địa phương, nhà trường.
 * GDBVMT: GDHS ý thức BVMT qua các câu chuyện được kể có nội dung 
bảo vệ môi trường, qua đó nâng cao ý thức BVMT.
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 - Ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần phấn đấu nói theo những tấm gương 
dũng cảm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Một số câu chuyện thuộc chủ đề
 - Học sinh: Sách giáo khoa,vở viết
 17 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh
1. Hoạt động khởi động: (3-5’)
 - Cho HS tổ chức thi: Kể lại câu chuyện - HS thi kể chuyện
(hoặc một đoạn) đã nghe hay đã đọc về 
bảo vệ môi trường.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe và thực hiện
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: (8’)
* Mục tiêu: Chọn được câu chuyện chứng kiến hoặc tham gia về một việc làm tốt 
hoặc hành động dũng cảm bảo vệ môi trường của bản thân hoặc những người xung 
quanh .
* Cách tiến hành: 
- Gọi HS đọc đề bài - Học sinh đọc đề.
- Đề bài yêu cầu làm gì? - HS nêu 
* Giáo viên nhắc học sinh: Câu chuyện 
em kể phải là câu chuyện về một việc 
làm tốt hoặc một hành động dũng cảm 
bảo vệ môi trường của em hoặc những 
người xung quanh.
- Gọi HS đọc gợi ý SGK - Học sinh nối tiếp nhau đọc.
- Yêu cầu HS giới thiệu câu chuyện mình - Học sinh tiếp nối nhau nói tên câu 
chọn kể chuyện mìn chọn.
- Yêu cầu HS chuẩn bị kể chuyện: Tự - HS viết dàn ý
viết nhanh dàn ý của câu chuyện 
3. Hoạt động thực hành kể chuyện:(22 phút)
* Mục tiêu: Biết kể một cách tự nhiên, chân thực.
* Cách tiến hành: 
- Y/c HS luyện kể theo nhóm đôi - HS kể theo cặp
- Thi kể trước lớp - Thi kể chuyện trước lớp
- Cho HS bình chọn người kể hay nhất - Bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên 
 nhất, bạn có câu hỏi hay nhất, bạn có 
 câu chuyện hay nhất.
- Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Trao đổi và nói ý nghĩa câu chuyện 
 mình kể.
- Nhận xét.. - HS nghe
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (5 
phút)
- Bảo vệ môi trường mang lại những lợi - HS nêu
ích gì ?
- Nêu những tấm gương học sinh tích cực - HS nêu
tham gia phong trào xanh, sạch, đẹp ở địa 
phương, nhà trường.
- Sưu tầm thêm những câu chuyện có nội - HS nghe và thực hiện
dung BVMT.
 ___________________________ 
 18 Đọc thư viện 
 ĐỌC TRUYỆN VỀ NHỮNG ANH HÙNG,
 I. MỤC TIÊU :
 - Giúp các em chọn được sách theo chủ đề, đọc và cảm nhận nội dung câu chuyện 
 về các anh hùng, danh nhân và danh lam thắng của cảnh Việt Nam . 
 - Chọn đúng sách theo chủ đề, đọc tốt và cảm nhận được những tấm gương anh hùng 
 trong chiến đấu / lao động là những giá trị cuộc sống. Khám phá được sự giàu đẹp 
 của quê hương trên mọi miền đất nước. -
 - Biết tự hào về những tấm gương anh hùng – yêu quê hương.
 - Có thói quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng kiến thức đã đọc vào thực 
 hành các bài tập trong lớp.
 II. CHUẨN BỊ :
 Giáo viên & cán bộ thư viện chuẩn bị:
 * Xếp bàn theo nhóm học sinh
 * Danh mục sách theo chủ đề: + Về các anh hùng, danh nhân Việt. 
 + Về danh lam thắng cảnh Việt Nam.
 Học sinh : + Nắm được nội qui sinh hoạt ở thư viện.
 + Sổ tay đọc sách.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 I- TRƯỚC KHI ĐỌC ( 5’)
 1. Khởi động: - HS: Đi theo vòng tròn hát nhận quả táo, 
 - Hướng dẫn hình thức khởi động. hát xong về đúng quả táo lớn có cùng màu 
 sắc trên bàn hình thành nhóm. 
 2. Tìm hiểu về qui định ở thư viện :
- Yêu cầu các em nhớ nhắc về nội qui ơ- ( 1-2 HS) Nhắc lại nội qui sinh hoạt ở thư 
thư viện . viện .
- Giới thiệu danh mục sách đến các em
 3. Giới thiệu bài : Đọc truyện về những anh 
 hùng, danh nhân và danh lam thắng cảnh 
 của Việt Nam
 II- TRONG KHI ĐỌC ( 15’)
 Hoạt động 1: Chọn sách theo chủ đề 
 Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình 
 độ, theo chủ đề.
 - Yêu cầu học sinh mở quả táo của nhóm và - Mở quả táo đọc nhiệm vụ của nhóm lên 
 nêu yêu cầu trước lớp. trước lớp.
 * Nhóm 1,3: Chọn sách về các anh hùng 
 nước Việt.
 * Nhóm 2,5: Chọn sách về các danh nhân 
 nước Việt 
 * Nhóm 4,6: Chọn sách về các danh lam 
 19 - Yêu cầu các em chọn sách thắng cảnh của Việt Nam.
- Hướng dẫn các em giới thiệu sách. - Tiến hành đến giá chọn sách (cá nhân )
 - Giới thiệu sách đã chọn trong nhóm thư kí 
 ghi lại – Giới thiệu trước lớp.
Hoạt động 2: Thực hành đọc truyện
Mục tiêu: Đọc hết một câu chuyện ngắn – 
ghi lại đúng tác giả, nội dung câu chuyện.
- Nêu yêu cầu đọc truyện cùng những - Tiến hành đọc truyện 
nhiệm vụ sau: - Ghi những cảm nhận vào sổ tay. Hoặc sử 
+ Đọc hết câu chuyện ngắn dụng sơ đồ mạng đối với nhóm đọc cùng 
+ Ghi lại tên truyện, tác giả, nhân vật một truyện.
chính, nội dung về sự kiện mà các em nghĩ * Tên truyện – tác giả
là quan trọng của câu chuyện vào sổ tay, * Nhân vật chính
hoặc trên sơ đồ mạng. * Nội dung quan tam trong câu chuyện 
III- SAU KHI ĐỌC ( 10’)
Hoạt động 1: Báo cáo nôi dung 
Mục tiêu: Biết trao đổi những cảm nhận 
sau khi đọc truyên trong nhóm, trước lớp.
- Giới thiệu trong nhóm
- Giới thiệu trước lớp
- Hướng dẫn các em giới thiệu những ghi 
về câu chuyện của mình với các bạn:
* Giới thiệu trong nhóm * Đại diện nhóm trình bày trong nhóm
 - Nhận xét nội dung giới thiệu của bạn
* Chọn một vài bạn ở các nhóm giới thiệu 
trước lớp ( khuyến khích nhóm sử dụng sơ * Đại diện nhóm trình bày trước lớp
đồ mạng)
- Hướng dẫn nhận xét
- Nhận xét chung - Nhận xét nội dung giới thiệu của bạn
Họat động 2: Tổng kết
- Qua tiết đọc này các em học được những 
gì ?
- Giáo dục các em lòng dũng cảm - tình - ( 1-3 HS ) nêu
yêu quê hương đất nước .
- Nhắc các em tìm mượn những câu chuyện 
được bạn giới thiệu đọc ghi vào sổ.
 _______________________________ 
Buổi chiều
 Toán 
 CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Biết cách thực hiện phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên , biết vận 
dụng trong thực hành tính .
 - Rèn kĩ năng thực hiện chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
 20
            File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_13_nam_hoc_2022_2023_nguyen_van.doc



