Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 30 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Thu Trang
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 30 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Thu Trang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 30
Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Trang - Từ ngày 17/04/2023 đến ngày 23/04/2023
Tiết Môn Tiết
Lớ Chuẩn bị, điều
Thứ, ngày, buổi TK (hoặc PPC Tên bài dạy
p chỉnh
B PM) T
1 Chào cờ 5B 30 An toàn vệ sinh thực phẩm.
2
3 Tập đọc 5B 61 Ôn tập
ÔT về đo diện tích
Hai Buổi sáng 4 Toán 5B 147
17/04/2023 5
HĐ giáo ATGT: Ứng xử khi gặp sự cố
1 5B 16
dục ATGT
2 Toán 5B 148 ÔT về đo thể tích
3 Chính tả 5B 30 Nghe – viết: Cô gái tương lai
Khoa Sự sinh sản của thú Hình ảnh
Buổi sáng 4 5B 58
học
Ba 5
18/04/2023 1 LT&C 5B 60 Mở rộng vốn từ: Nam và nữ Bảng nhóm
Xây dựng nhà máy thuỷ điện Ảnh, tư liệu
2 Lịch sử 5B 30
Hoà Bình
Kể Kể chuyện đã nghe, đã đọc
3 5B 30
Buổi chiều chuyện
4
1
2
ÔT về đo diện tích, thể tích
3 Toán 5B 149
(tt)
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Tranh, ảnh
Buổi sáng 4 Đạo đức 5B 30
Tư (tiết 1)
19/04/2023 5
1 Toán 5B 150 ÔT về đo thời gian
2 Tập đọc 5B 62 Tà áo dài Việt Nam Tranh MH
Tập làm Ôn tập về tả con vật
3 5B 61
văn
Khoa Sự nuôi và dạy con của một Ảnh
Buổi sáng 4 5B 59
học số loài thú
Năm 5
20/04/2023 1 LT&C 5B 61 Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy)
2 Địa Lí 5B 30 Các đại dương trên thế giới Quả địa cầu
3 Kĩ thuật 5B 30 Lắp rô bốt (tiết 1) Bộ lắp ghép
Buổi chiều 4
1 Toán 5B 151 Ôn tập: Phép cộng, phép trừ
Tập làm Tả con vật (Kiểm tra viết)
2 5B 62
Sáu văn
21/04/2023 Sinh hoạt Tủ sách tình bạn
3 5B 30
Buổi chiều lớp
4
1 TUẦN 30
Sáng, Thứ hai ngày 17 tháng 04 năm 2023
SINH HOẠT DƯỚI CỜ:
AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- HS biết được những nội dung về an toàn vệ sinh thực phẩm trong cuộc sống hằng
ngày. Có ý thức giữ an toàn vệ sinh thực phẩm trong sinh hoạt hằng ngày.
- HS nhận diện được các loại thực phẩm không an toàn.Biết và hiểu được những nguy
cơ nếu không thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Chia sẻ được những trải nghiệm
về việc ăn uống không an toàn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động
- GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở
HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để
thực hiện nghi lễ chào cờ.
2. Khám phá
- GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, - HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện nghi
thực hiện nghi lễ chào cờ. lễ chào cờ.
- GV tổ chức cho HS giao lưu, trò chuyện - HS lắng nghe và tiếp thu.
với khách mời là bác sĩ về chủ đề An toàn
vệ sinh thực phẩm. Các nội dung chính
như sau:
- Giới thiệu bác sĩ sẽ trò chuyện với HS - HS đặt câu hỏi giao lưu, trò chuyện với
về nội dung an toàn vệ sinh thực phẩm bác sĩ về an toàn vệ sinh thực phẩm.
trong sinh hoạt hằng ngày. + Cách nhận biết thực phẩm sạch và thực
- GV khuyến khích sự tương tác tích cực phẩm bẩn (ôi, thiu,nhiễm hóa chất )?
từ HS. + Biểu hiện của ngộ độc thực phẩm và
cách sơ cứu?
- Khi kết thúc, đại diện nhà trường gửi lời - HS lắng nghe.
cảm ơn bác sĩ đã đến tham gia buổi quản
cẩn thận, trò chuyện.
- GV mời một số HS chia sẻ điều em học - HS chia sẻ trước toàn trường.
được sau buổi trò chuyện, nhắc nhở HS
toàn trường thực hiện an toàn vệ sinh
thực phẩm trong cuộc sống hằng ngày.
- Qua tiết học hôm nay, em đã biết thêm - HS chia sẻ thông tin học được trong bài
điều gì? học hôm nay.
- GV chốt nội dung bài học. - HS lắng nghe
- GV nhận xét giờ học + Tuyên dương - HS lắng nghe
HS
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
2 .
-
------------------------------------------------------
Tập đọc
ÔN TẬP
( Thay thế cho bài Thuần phục sư tử)
- GV cho HS ôn một số bài tập đọc đã học: Thái sư Trần Thủ Độ, Cửa sông,
Đất nước
- Gọi HS đọc diễn cảm, trả lời câu hỏi liên quan nội dung bài tập đọc.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn với giọng đọc phù hợp.
- Biết đọc thể hiện đúng giọng đọc của các nhân vật trong bài.
- Năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Yêu thích môn học, cảm thụ được cái hay, cái đẹp của bài văn,
bài thơ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
- HS: Đọc trước bài, SGK
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Vấn đáp , thảo luận nhóm, quan sát, trò chơi
- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(5 phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Hộp quà bí - HS chơi trò chơi
mật " với nội dung là đọc một đoạn
trong bài "Một vụ đắm tàu" và trả lời
câu hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
2.1. Luyện đọc: (17 phút)
* Mục tiêu:
- Rèn đọc đúng từ , đọc đúng câu, đoạn.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
- Đọc đúng các từ khó trong bài
- Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn với giọng phù hợp
- Biết đọc thể hiện đúng giọng đọc của các nhân vật trong bài.
* Cách tiến hành:
* Bài Thái sư Trần Thủ Độ + 1 HS đọc toàn bài
+ Câu chuyện ca ngợi ai? Ca ngợi về + Truyện ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ
3 điều gì? là người gương mẫu, nghiêm minh,
công bằng, không vì tình riêng mà làm
sai phép nước.
- Hãy nêu giọng đọc toàn bài + HS nêu
- Thi đọc diễn cảm đoạn 2+3 + HS thi đọc theo cách phân vai (người
dẫn chuyện, viên quan, vua, Trần Thủ
- GV nhận xét Độ).
- Các nhóm cử người thi đọc phân vai
lời nhân vật
* Bài Cửa sông + 1 HS đọc toàn bài
- Khổ thơ cuối, tác giả đã dùng biện + Tác giả dùng biện pháp nghệ thuật so
pháp nghệ thuật gì? Biện pháp nghệ sánh, từ ngữ thể hiện là giáp mặt, chẳng
thuật đó được thể hiện qua những từ dứt, nhớ.
ngữ nào?
+ Biện pháp đó nhân hoá giúp tác giả +Phép nhân hoá giúp tác giả nói được
nói lên điều gì về “tấm lòng” của cửa “tấm lòng’’của cửa sông là không quên
sông đối với cội nguồn? cội nguồn.
- GV tổ chức cho HS đọc diễn cảm khổ - HS luyện đọc, thi đọc thuộc lòng.
thơ 4, 5:
-GV nhận xét
*Bài Đất nước + 1 HS đọc toàn bài
+ Ở khổ thơ 4+ 5 tác giả đã sử dụng +Sử dụng biện pháp điệp ngữ,thể hiện
biện pháp nghệ thuật tu từ nào nổi bật. qua những từ ngữ được lặp lại : trời
Nó có tác dụng gì? xanh đây, núi rừng đây, là của chúng
ta. Các từ ngữ được lặp đi lặp lại có tác
dụng nhấn mạnh niềm tự hào, hạnh
phúc về đất nước giờ đây đã tự do, đã
thuộc về chúng ta
- Tổ chức thi đọc diễn cảm, học thuộc - Học sinh nhẩm thuộc lòng từng khổ,
lòng bài thơ cả bài.
- GV nhận xét - HS nghe
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3 phút)
- Về nhà luyện đọc thêm các bài tập - HS nghe và thực hiện
đọc khác.
- Kể lại câu chuyện Thái sư Trần Thủ - HS nghe và thực hiện
Độ cho mọi người cùng nghe.
-------------------------------------------------------
Toán
ÔN TẬP VỀ ĐO DIỆN TÍCH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích, chuyển đổi các số đo diện tích (với các
đơn vị đo thông dụng).
- Viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
- HS làm bài 1, bài 2(cột 1), bài 3(cột 1).
- Năng lực:
4 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ
và phương tiện toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận
khi làm bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV: SGK
- HS : SGK, bảng con, vở...
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Vấn đáp , thảo luận nhóm, quan sát, thực hành, trò chơi
- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Bắn tên": Kể - HS chơi trò chơi
tên các đơn vị đo thời gian và mối quan
hệ giữa chúng.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:Biết:
- Quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích, chuyển đổi các số đo diện tích (với các đơn
vị đo thông dụng).
- Viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
- HS làm bài 1, bài 2(cột 1), bài 3(cột 1).
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
- GV treo bảng phụ.
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài, 1 HS lên điền vào bảng phụ,
- GV nhận xét chữa bài. sau đó chia sẻ trước lớp
- Yêu cầu HS đọc lại bảng đơn vị đo - HS đọc xuôi, ngược bảng đơn vị đo diện
diện tích tích.
km2 hm2 dam2 m2 dm2 cm2 mm2
1 km 2 1 hm 2 1 dam 2 1m 2 1 dm 2 1 cm 2 1 mm 2
= 100hm2 = = 100m2 = 100dm2 = 100cm2 = =
100dam2 = 1 1 100mm2 1
= dam2 = m2 cm2
= 1 =
hm2 100 100 100
1 1
km2 100 dm2
100 100
- Hai đơn vị diện tích liền nhau hơn - Hai đơn vị diện tích liền nhau hơn kém
kém nhau bao nhiêu lần ? nhau 100 lần.
5 Bài 2(cột 1): HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu. - Điền số thích hợp vào chỗ chấm.
- Yêu cầu HS làm bài. - HS tự làm bài.
- GV nhận xét chữa bài. - 2 HS làm bài bảng lớp, chia sẻ
a.1m2 = 100dm2 = 10000cm2
1m2 = 1000000mm2
1ha = 10000 m2
1km2 = 100ha = 1000000 m2
b.1m2 = 0,01dam2
1m2 = 0,0001hm2 = 0,0001ha
1m2 = 0,000001km2
Bài 3 (cột 1): HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu. - Viết số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị
là héc-ta
- Yêu cầu HS tự làm - HS tự làm bài
- GV nhận xét chữa bài. - 2 HS lên bảng chữa bài, chia sẻ kết quả
- Yêu cầu HS chi sẻ nêu cách làm cụ a) 65 000 m 2 = 6,5 ha
thể một số câu b) 6 km 2 = 600 ha
Bài tập dành cho HSNK:
Bài 3(cột 2,3): HĐ cá nhân - HS làm bài, báo cáo kết quả cho GV
- Cho HS tự làm bài 846000m2 = 84,6ha
- GV nhận xét 5000m2 = 0,5ha
9,2km2 = 920ha
0,3km2 = 30ha
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Hai đơn vị diện tích liền nhau gấp - HS nêu
hoặc kém nhau bao nhiêu lần ?
- Về nhà tìm hiểu thêm về các đơn vị - HS nghe và thực hiện
đo diện tích khác. - VD: sào, mẫu, công đất, a,...
-------------------------------------------------------
Sáng, Thứ ba ngày 18 tháng 04 năm 2023
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
BÀI 4: ỨNG XỬ KHI GẶP SỰ CỐ GIAO THÔNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- NhẬn biết một số sự cố giao thông thường gặp.
- Biết cách ứng xử một số tình huống giao thông không an toàn.
-Thực hiện, chia sẻ với người khác những kĩ năng xử lí sự cố giao thông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.Chuân bị giáo viên:
- Tài liệu giáo dục an toàn giao thông
- Thiết bị trình chiếu, nghe nhìn
-Tranh các sự cố giao thông
2. Chuẩn bị học sinh:
- Vở ghi chép
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
6 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. KHỞI ĐỘNG:
- Cho học sinh xem phim về sự cố giao thông - HS quan sát video
-Đặt câu hỏi tìm hiểu nguyên nhân
-Tham gia trả lời
2. KHÁM PHÁ
1. Tìm hiểu một số sự cố giao thông thường
xảy ra
-HS quan sát tranh và thảo luận.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nguyên
nhân gây ra sự cố giao thông - Hs báo cáo kết quả
- Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày . - HS nêu cá nhân
-Yêu cầu học sinh tìm hiểu một số nguyên nhân
khác gây ra sự cố
- GV Nhận xét – tuyên dương.
2. Tìm hiểu cách ứng xử khi gặp sự cố Thảo luận và tham gia trả lời
Yêu cầu quan sát tranh và đọc thông tin về cách
ứng xử khi gặp sự cố giao
+ Khi xảy ra tắc đường
+Khi nhìn thấy tai nạn giao thông - HS nêu phần cần ghi nhớ
- GV kết luận
- GV tuyên dương, nhận xét
3. THỰC HÀNH
a/Sắm vai và xử lí tình huống. Thảo luận 2 nhóm chung một tình
- GV yêu cầu HS sắm vai xử lí tình huống huống và nêu cách xử lí
- HS trả lời
- GV Nhận xét tuyên dương
b/-Kể lại một số giao thông mà em đã gặp và
cách xử lý của những người có mặt tại đó. - HS nêu
-Yêu cầu cả lớp nhân xét cách xử lí đó và rút
ra bài học.
- HS trả lời
4. VẬN DỤNG
- Tự xây dựng bảng qui tắc ứng xử khi gặp sự cố - HS thực hiện
giao thông -HS trình bày
7 -------------------------------------------------------
Toán
ÔN TẬP VỀ ĐO THỂ TÍCH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Quan hệ giữa mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối.
- Viết số đo thể tích dưới dạng số thập phân.
- Chuyển đổi số đo thể tích.
- HS làm bài 1, bài 2 (cột 1), bài 3( cột 1).
- Năng lực:
+ Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ
và phương tiện toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận
khi làm bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV: SGK
- HS : SGK
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Vấn đáp , thảo luận nhóm, quan sát, thực hành
- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Cho HS thi đua: Nêu sự khác nhau - 2 nhóm HS thi đua nêu
giữa đơn vị đo diện tích và thể tích?
Mối quan hệ giữa chúng.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu:
Biết:
- Quan hệ giữa mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối.
-Viết số đo thể tích dưới dạng số thập phân.
- Chuyển đổi số đo thể tích.
- HS làm bài 1, bài 2 (cột 1), bài 3( cột 1).
* Cách tiến hành:
8 Bài 1: HĐ cả lớp
- HS đọc yêu cầu. - Điền số thích hợp vào chỗ chấm.
- GV treo bảng phụ
+ Nêu các đơn vị đo thể tích đã học + Các đơn vị đo thể tích đã học là : mét
theo thứ tự từ lớn đến bé ? khối ; đề-xi-mét khối ; xăng-ti-mét khối.
+ Trong bảng đơn vị đo thể tích đơn vị + Trong bảng đơn vị đo thể tích đơn vị
lớn gấp mấy lần đơn vị bé tiếp liền nó ? lớn gấp 1 000 lần đơn vị bé tiếp liền nó.
+ Đơn vị đo thể tích bé bằng một phần + Trong bảng đơn vị đo thể tích đơn vị bé
mấy đơn vị lớn hơn tiếp liền nó ? bằng 1 đơn vị lớn tiếp liền nó.
1000
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài,
- GV nhận xét chữa bài. - 1 HS lên điền vào bảng lớp, chia sẻ
cách làm
Tên Kí hiệu Quan hệ giữa các đơn vị đo liền hau
Mét khối m3 1m3 = 1000dm3 = 1000 000 cm3
Đề-xi-mét 1dm3 = 1000 cm3
dm3
khối 1dm3 = 0, 001m3
Xăng-ti-mét
cm3 1cm3 = 0,001dm3
khối
Bài 2 (cột 1): HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu - Điền số thích hợp vào chỗ chấm
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài bảng con, chia sẻ cách làm
- GV nhận xét, kết luận 1m3 = 1000dm3
7, 268 m3 = 7268 dm3
0,5 m3 = 500 dm3
3m3 2dm3 = 3,002 dm3
Bài 3 (cột 1): HĐ cặp đôi
- Gọi HS đọc yêu cầu - Viết các số đo sau dưới dạng số thập
phân
- GV cho HS làm việc theo cặp đôi - HS làm việc theo nhóm đôi
- Đại diện nhóm trình bày a. Có đơn vị là mét khối :
- GV nhận xét chữa bài 6m3 272dm3 = 6,272 m3
b. Có đơn vị là đề- xi- mét khối :
8dm3 439cm3 = 8439dm3
Bài tập dành cho HSNK:
Bài 2(cột 2): HĐ cá nhân - HS làm bài, báo cáo kết quả cho GV
- Cho HS tự làm bài 1dm3 = 1000cm3
- GV nhận xét 4,351dm3 =4351 cm3
0,2dm3 = 200 cm3
1dm3 9cm3 =1009cm3
Bài 3(cột 2,3): HĐ cá nhân - HS làm bài, báo cáo kết quả cho GV
- Cho HS tự làm bài 2105dm3 = 2,105m3
- GV nhận xét 3m3 82dm3 = 3,082m3
9 3670cm3 = 3,67 dm3
5dm3 77cm3 =5,077dm3
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Hai đơn vị đo thể tích liền nhau gấp - HS nêu
kém nhau bao nhiêu lần ?
- Về nhà chia sẻ mối quan hệ giữa các - HS nghe và thực hiện
đơn vị đo thể tích với mọi người để vận
dụng trong cuộc sống.
-------------------------------------------------------
Chính tả
CÔ GÁI CỦA TƯƠNG LAI (Nghe- viết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nghe - viết đúng bài chính tả, viết đúng những từ ngữ dễ viết sai (VD: in- tơ-
nét, tên riêng nước ngoài, tên tổ chức)
- Biết viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng, tổ chức (BT2, 3).
- Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
- Năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV: + Viết ghi nhớ cách viết hoa
+ Ảnh minh hoạ 3 loại huân chương trong SGK
- HS: SGK, vở
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Vấn đáp , thảo luận nhóm, thực hành, trò chơi
- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Cho 2 nhóm HS lên bảng thi viết từ - HS thi, dưới lớp cổ vũ cho các bạn
khó (tên một số danh hiệu học ở tiết
trước)
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS mở vở
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:
2.1. Chuẩn bị viết chính tả:(7 phút)
*Mục tiêu:
- HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khó.
- HS có tâm thế tốt để viết bài.
*Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc toàn bài - HS theo dõi
+ Em hãy nêu nội dung chính của + Bài giới thiệu Lan Anh là một bạn gái
10 bài? giỏi giang, thông minh, được xem là một
trong những mẫu người của tương lai.
+ Em hãy tìm những từ dễ viết sai ? + In-tơ-nét, Ôt-xtrây-li-a, Nghị viện
Thanh niên,
- GV đọc từ khó cho học sinh luyện - HS viết bảng con (giấy nháp )
viết
2.2. HĐ viết bài chính tả. (15 phút)
*Mục tiêu: Nghe - viết đúng bài chính tả, viết đúng những từ ngữ dễ viết sai
(VD: in- tơ- nét, tên riêng nước ngoài, tên tổ chức)
*Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 1. - HS theo dõi.
- GV đọc lần 2 (đọc chậm) - HS viết theo lời đọc của GV.
- GV đọc lần 3. - HS soát lỗi chính tả.
2.3. HĐ chấm và nhận xét bài (3 phút)
*Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và phát hiện lỗi giúp bạn.
*Cách tiến hành:
- GV chấm 7-10 bài. - Thu bài chấm
- Nhận xét bài viết của HS. - HS nghe
3. HĐ luyện tập, thực hành: (8 phút)
* Mục tiêu: Biết viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng, tổ chức
(BT2, 3).
* Cách tiến hành:
Bài 2: HĐ nhóm
- Gọi HS đọc bài 2 - 1HS đọc, nêu yêu cầu của đề bài
- Tổ chức hoạt động nhóm đôi - HS nhắc lại quy tắc viết hoa các danh
- Gọi đại diện các nhóm chữa bài hiệu.
- GV lưu ý trường hợp Nhất, Nhì, - Các nhóm thảo luận
Ba Anh hùng Lao động
Anh hùng Lực lượng vũ trang
Huân chương Sao vàng
Huân chương Độc lập hạng Ba
Huân chương Lao động hạng Nhất
Huân chương Độc lập hạng Nhất
Bài 3: HĐ nhóm
- HS đọc yêu cầu - Cả lớp theo dõi
- Thảo luận nhóm. - HS thảo luận và làm bài theo nhóm
- Trình bày kết quả - Đại diện nhóm nêu kết quả.
- GV nhận xét chữa bài a) Huân chương cao quý nhất của nước ta
là Huân chương Sao vàng.
b) Huân chương Quân công là huân
chương giành cho những tập thể và cá
nhân lập nhiều thành tích trong chiến đấu
và xây dựng quân đội.
c) Huân chương Lao động là huân
chương giành cho những tập thể và cá
11 nhân lập nhiều thành tích trong lao động
sản xuất.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Nhắc lại quy tắc viết hoa. - HS nêu
- Dặn HS ghi nhớ quy tắc viết những - HS nghe và thực hiện
cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu
và giải thưởng.
-------------------------------------------------------
Khoa học
SỰ SINH SẢN CỦA THÚ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết thú là động vật đẻ con.
- Kể tên được một số loài thú
- Chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ các loài thú.
- Năng lực: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự
nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
- Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV: SGK, Hình ảnh thông tin minh hoạ
- HS : SGK
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, trò chơi
- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Bắn tên": Kể - HS chơi
tên các loài chim(Mỗi HS kể tên 1 loài
chim)
- Gv nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu: Biết thú là động vật đẻ con.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1 : Quan sát
- Các em HĐ theo nhóm. Hãy cùng bạn - HS thảo luận theo nhóm do nhóm
đọc các câu hỏi trong SGK trang 120 trưởng điều khiển
về sự sinh sản của thú. Chú ý thảo luận - HS cùng nhóm quan sát hình và thảo
so sánh về sự sinh sản của chim và thú luận các câu hỏi trong SGK
để có câu trả lời chính xác, các em hãy
QS hình và đọc các thông tin kèm trong
SGK
+ Nêu nội dung của hình 1a ? + Chụp bào thai của thú con khi trong
bụng mẹ.
12 + Nêu nội dung hình 1b ? + Hình chụp thú con lúc mới sinh ra.
+ Chỉ vào hình và nêu được bào thai + Bào thai của thú được nuôi dưỡng ở
của thú được nuôi dưỡng ở đâu ? trong bụng mẹ.
+ Nói tên các bộ phận của thai mà bạn + Các bộ phận của thai : đầu mình các
thấy trong hình ? chi...có một đoạn như ruột nối thai với mẹ
+ Bạn có NX gì về hình dạng của thú + Hình dạng của thú mẹ và thú con giống
mẹ và thú con ? nhau.
+ Thú con mới ra đời được thú mẹ nuôi + Thú con mới ra đời được thú mẹ nuôi
bằng gì ? bằng sữa.
+ So sánh sự sinh sản của thú với các + Sự sinh sản của thú với các loài chim
loài chim ? có sự khác nhau
- Chim đẻ trứng ấp trứng và nở thành con.
- Ở thú, hợp tử phát triển trong bụng mẹ,
bào thai của thú lớn lên trong bụng mẹ.
+ Bạn có nhận xét gì về sự nuôi con + Chim nuôi con bằng thức ăn tự kiếm,
của chim và thú ? thú lúc đầu nuôi con bằng sữa. Cả chim
và thú đều nuôi con cho đến khi con
chúng tự kiếm ăn.
- GV KL chốt lại
Hoạt động 2 : Làm việc với phiếu học
tập - HS làm bài vào phiếu học tập
+ Thú sinh sản bằng cách nào ? + Thú sinh sản bằng cách đẻ con.
+ Mỗi lứa thú thường đẻ mấy con ? + Có loài thú thường đẻ mỗi lứa 1 con ;
có loài thú đẻ mỗi lứa nhiều con.
- GV chia lớp thành 6 nhóm - HS làm việc theo nhóm
- GV phát phiếu học tập cho các nhóm - Đại diện các nhóm trình bày
- GV tuyên dương nhóm nào điền được Số con trong 1 Tên động vật
nhiều tên con vật và điền đúng lứa
Kết luận : SGK trang 121 Thường mỗi lứa 1 Trâu, bò, ngựa,
con hươu, nai, hoẵng
2 con trở lên Hổ, chó, mèo,
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Tìm hiểu sự sinh sản của vật nuôi của - HS nghe và thực hiện
gia đình em.
- Hãy tham gia chăm sóc và bảo vệ các - HS nghe và thực hiện
loài vật nuôi.
-------------------------------------------------------
Chiều, Thứ ba ngày 18 tháng 04 năm 2023
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ : NAM VÀ NỮ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nắm được một số phẩm chất quan trọng nhất của nam, của nữ .
- Biết một số phẩm chất quan trọng nhất của nam, của nữ (BT1, BT2).
- Năng lực:
13 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Yêu quý bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV: SGK, bảng nhóm
- HS : SGK
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Vấn đáp , thảo luận nhóm, thực hành
- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động (5phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu: Biết một số phẩm chất quan trọng nhất của nam, của nữ (BT1, BT2).
* Cách tiến hành:
Bài tập 1: HĐ nhóm
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Cả lớp theo dõi
- GV tổ chức cho HS cả lớp trao đổi, - Các nhóm trưởng điều khiển các bạn
thảo luận, tranh luận, phát biểu ý kiến đọc thầm lại, suy nghĩ, làm việc cá
lần lượt theo từng câu hỏi. nhân - tự trả lời lần lượt từng câu hỏi a,
Chú ý: b, c. Với câu hỏi c, các em có thể sử
+ Với câu hỏi a phương án trả lời đúng dụng từ điển để giải nghĩa (nếu có).
là đồng ý. VD: 1 HS có thể nói phẩm
chất quan trọng nhất của đàn ông là tốt
bụng, hoặc không ích kỷ (Vì em thấy
một người đàn ông bên nhà hàng xóm
rất ác, làm khổ các con). Trong trường
hợp này, GV đồng tình với ý kiến của
HS, vẫn nên giải thích thêm: Tốt bụng,
không ích kỷ là những từ gần nghĩa với
cao thượng, Tuy nhiên, cao thượng có
nét nghĩa khác hơn (vượt hẳn lên
những cái tầm thường, nhỏ nhen)
+ Với câu hỏi b, c: Đồng tình với ý
kiến đã nêu, HS vẫn có thể chọn trong
những phẩm chất của nam hoặc nữ một
phẩm chất em thích nhất. Sau đó giải
thích nghĩa của từ chỉ phẩm chất mà em
vừa chọn , có thể sử dụng từ điển)
Bài tập 2: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài - Cả lớp theo dõi
14 - Cả lớp đọc thầm lại truyện “ Một vụ - HS đọc thầm
đắm tàu”, suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu HS phát biểu ý kiến. + Giu - li - ét - ta và Ma - ri - ô đều là
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời những đứa trẻ giàu tình cảm, quan tâm
giải đúng đến người khác: Ma - ri - ô nhường bạn
xuống xuồng cứu nạn để bạn được
sống; Giu - li - ét - ta lo lắng cho Ma -
ri - ô, ân cần băng bó vết thương cho
bạn khi bạn ngã, đau đớn khóc thương
trong giờ phút vĩnh biệt.
+ Mỗi nhân vật có những phẩm chất
riêng cho giới của mình;
- Ma - ri - ô có phẩm chất của một
người đàn ông kín đáo (giấu nỗi bất
hạnh của mình không kể cho bạn biết),
quyết đoán mạnh mẽ, cao thượng (ôm
ngang lưng bạn ném xuống nước,
nhường sự sống của mình cho bạn, mặc
dù cậu ít tuổi và thấp bé hơn.
- Giu-li- ét-ta dịu dàng, đầy nữ tính, khi
giúp Ma-ri-ô bị thương: hoảng hốt chạy
lại, quỳ xuống, lau máu trên trán bạn,
dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc
băng cho bạn.
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Nhắc lại quy tắc viết hoa. - HS nêu
- GV mời 3, 4 HS đọc thuộc lòng các
câu thành ngữ, tục ngữ.
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc - HS nghe và thực hiện
các câu thành ngữ, tục ngữ; viết lại các
câu đó vào vở.
BỔ SUNG
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-------------------------------------------------------
Lịch sử
XÂY DỰNG NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN HOÀ BÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình là kết quả lao động gian khổ, hi sinh của
cán bộ, công nhân Việt Nam và Liên Xô.
- Biết Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình có vai trò quan trọng đối với công cuộc
xây dựng đất nước: cung cấp điện, ngăn lũ,
- Nêu được tinh thần lao động khẩn trương, dũng cảm, trên công trường.
- Giáo dục tinh thần hữu nghị, hợp tác giữa nước ta và bạn bè quốc tế.
15 - Năng lực:
+ Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sán g tạo.
+ Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch sử,
năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn.
- Phẩm chất:
+ HS có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động
+ Giáo dục tình yêu thương quê hương đất nước
+ HS yêu thích môn học lịch sử
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV: SGK, ảnh tư liệu, Bản đồ hành chính Việt Nam.
- HS : SGK, vở...
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Vấn đáp , thảo luận nhóm, quan sát, trò chơi
- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động mở đầu:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" - HS chơi trò chơi
nêu : Quốc hội khoá VI có những quyết
định trọng đại gì ?(Mỗi bạn nêu 1 ý)
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi vở - HS ghi vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Mục tiêu:
- Biết Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình là kết quả lao động gian khổ, hi sinh của
cán bộ, công nhân Việt Nam và Liên Xô.
- Biết Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình có vai trò quan trọng đối với công cuộc
xây dựng đất nước: cung cấp điện, ngăn lũ,
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Yêu cầu cần thiết xây - Học sinh thảo luận, đọc SGK, chia sẻ
dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình. trước lớp
- Nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam - Cách mạng Việt Nam sau khi thống
sau khi thống nhất đất nước là gì? nhất đất nước có nhiệm vụ xây dựng
đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.
- Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình được - Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình chính
xây dựng vào năm nào? Trong thời thức khởi công xây dựng vào ngày
gian bao lâu? 6/11/1979 tại tỉnh Hòa Bình và sau 15
năm lao động vất vả nhà máy được
hoàn thành.
- Ai là người cộng tác với chúng ta xây - Chính phủ Liên Xô là người cộng tác,
dựng nhà máy này? giúp đỡ chúng ta. Xây dựng nhà máy
này.
- Chỉ vị trí nhà máy trên bản đồ. - Học sinh lên chỉ.
16 Hoạt động 2: Tinh thần lao động khẩn - HS thảo luận nhóm, chia sẻ trước lớp
trương, dũng cảm, trên công trường.
- Cho biết trên công trường xây dựng - Trên công trường xây dựng nhà máy
nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình công Thuỷ điện Hoà Bình công nhân Việt
nhân Việt Nam và các chuyên gia Liên Nam và các chuyên gia Liên Xô họ
Xô đã làm việc như thế nào? làm việc cần mẫn, kể cả vào ban đêm.
Hơn 3 vạn người và hàng vạn xe cơ
giới làm việc hối hả. Dù khó khăn thiếu
thốn và có cả hi sinh nhưng
Ngày 4/4/1994, Tổ máy số 8, tổ máy
cuối cùng đã hoà vào lưới điện quốc
gia.
Hoạt động 3: Đóng góp của nhà máy - HĐ nhóm, báo cáo trước lớp
thuỷ điện Hoà Bình.
- Việc làm hồ, đắp đập, ngăn nước sông - Việc làm hồ, đắp đập, ngăn nước sông
Đà để xây dựng nhà máy Thuỷ điện Đà để xây dựng nhà máy Thuỷ điện
Hoà Bình có tác động như thế nào vào Hoà Bình có tác động góp phần tích
chống lũ lụt? cực vào việc chống lũ lụt cho đồng
bằng Bắc Bộ.
- Điện đã góp phần vào sản xuất và đời - Cung cấp điện từ Bắc vào Nam. Từ
sống của nhân dân như thế nào? núi rừng đến Đồng bằng, nông thôn
đến thành phố. Phục vụ đời sống và sản
xuất của nhân dân ta.
- GV KL:
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
- Nêu ý nghĩa của việc xây dựng thành - HS nêu:Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình
công nhà máy thủy điện Hòa Bình ? là công trình tiêu biểu đầu tiên, thể hiện
thành quả của công cuộc xây dựng
CNXH.
- Về nhà tìm hiểu thêm về các nhà máy - HS nghe và thực hiện
thủy điện khác trên đất nước ta.
BỔ SUNG
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
-------------------------------------------------------
Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nắm được cách lập dàn ý câu chuyện.
- Lập dàn ý, hiểu và kể được một câu chuyện đã nghe, đã đọc (giới thiệu được
nhân vật, nêu được diễn biến câu chuyện hoặc các đặc điểm chính của nhân vật, nêu
được cảm nghĩ của mình về nhân vật, kể rõ ràng, rành mạch) về một người phụ nữ
anh hùng hoặc một phụ nữ có tài.
- Năng lực:
17 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
- Phẩm chất: Yêu thích môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV: SGK,Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ, một số sách, truyện, bài báo
viết về các nữ anh hùng, các phụ nữ có tài.
- HS : SGK
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, trò chơi
- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động: (3’)
- GV cho HS thi tiếp nối nhau kể lại câu - HS thi kể chuyện
chuyện: Lớp trưởng lớp tôi, trả lời câu
hỏi về ý nêu ý nghĩa câu chuyện và bài
học em tự rút rút ra.
- Nhận xét, đánh giá. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: (8’)
* Mục tiêu: Lập dàn ý, hiểu và kể được một câu chuyện đã nghe, đã đọc (giới thiệu
được nhân vật, nêu được diễn biến câu chuyện hoặc các đặc điểm chính của nhân
vật, nêu được cảm nghĩ của mình về nhân vật, kể rõ ràng, rành mạch) về một người
phụ nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài.
(Lưu ý HS M1,2 lập dàn ý được câu chuyện phù hợp)
* Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc đề bài - Kể 1 chuyện em đã nghe, đã đọc về
một nữ anh hùng, hoặc một phụ nữ có
tài.
- Đề bài yêu cầu làm gì? - HS nêu
- GV gạch dưới những từ ngữ cần chú ý.
- Yêu cầu HS đọc phần gợi ý 1. - 1 HS đọc thành tiếng gợi ý 1.
- Gọi HS giới thiệu truyện mà các em đã - HS nêu tên câu chuyện đã chọn
chuẩn bị. (chuyện kể về một nhân vật nữ của
Việt Nam hoặc của thế giới; truyện em
đã đọc, hoặc đã nghe từ người khác ).
- Gọi HS đọc gợi ý 2. - 1 HS đọc gợi ý 2, đọc cả mẫu : (Kể
theo cách giới thiệu chân dung nhân vật
nữ anh hùng La Thị Tám). GV nói với
HS : theo cách kể này, HS nêu đặc
điểm của người anh hùng, lấy ví dụ
minh hoạ).
- Gọi HS đọc gợi ý 3, 4. + 1 HS đọc gợi ý 3, 4.
18 3. Hoạt động thực hành kể chuyện:(23 phút)
* Mục tiêu: HS kể được câu chuyện theo yêu cầu.
(Giúp đỡ HS(M1,2) kể được câu chuyệntheo yêu cầu)
* Cách tiến hành:
- HS kể chuyện + 2, 3 HS M3,4 làm mẫu: Giới thiệu
trước lớp câu chuyện em chọn kể (nêu
tên câu chuyện, tên nhân vật), kể diễn
biến của chuyện bằng1,2 câu).
- Cho HS thực hành kể theo cặp. + HS làm việc theo nhóm: từng HS kể
- GV có thể gợi ý cách kể câu chuyện của mình, sau đó trao đổi
+ Giới thiệu tên truyện. về ý nghĩa câu chuyện.
+ Giới thiệu xuất xứ, nghe khi nào? đọc ở
đâu?
+ Nhân vật chính trong truyện là ai?
+ Nội dung chính của truyện là gì?
+ Lí do em chọn kể câu chuyện đó?
+ Trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
Kể trước lớp
- Tổ chức cho HS kể trước lớp. + Đại diện các nhóm thi kể trước lớp.
Kết thúc chuyện mỗi em đều nói về ý
nghĩa câu chuyện, điều các em hiểu ra
nhờ câu chuyện.
- Khen ngợi những em kể tốt - Cả lớp và GV nhận xét,
- Cả lớp bình chọn người kể chuyện
hay nhất, hiểu chuyện nhất.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:
(3’)
- Về nhà tìm thêm các câu chuyện có nội - HS nghe và thực hiện
dung như trên để đọc thêm
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện - HS nghe và thực hiện
các em đã tập kể ở lớp cho người thân
(hoặc viết lại vào vở).
- Chuẩn bị nội dung cho tiết kể chuyện
tuần 30 (Kể chuyện về một bạn nam hoặc
một bạn nữ được mọi người quí mến).
-------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 19 tháng 04 năm 2023
Toán
ÔN TẬP VỀ ĐO DIỆN TÍCH VÀ ĐO THỂ TÍCH ( Tiếp theo)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết so sánh các số đo diện tích, so sánh các số đo thể tích.
- Biết giải bài toán liên quan đến tính diện tích, thể tích các hình đã học.
- HS làm bài 1, bài 2, bài 3(a).
- Năng lực:
19 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ
và phương tiện toán học.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận
khi làm bài, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV: SGK,Tranh minh hoạ trong SGK
- HS : SGK
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, trò chơi
- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" - Hs chơi trò chơi
nêu tên các đơn vị đo thể tích, diện tích
đã học.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
* Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức làm bài 1, bài 2, bài 3(a).
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu. - Cả lớp theo dõi
- Cho HS tự làm bài - HS tự làm bài, chia sẻ cách làm
- GV nhận xét, kết luận 8m2 5dm2 = 8,05m2
8,05m2
8m2 5dm2 < 8,5m2
8,05m2
8m2 5dm2 > 8,005m2
8,05m2
7m3 5dm3 > 7,005m3
7,005m2
7m3 5dm3 < 7, 5m3
7,005m2
2,94dm3 > 2dm3 94cm3
2,094dm3
Bài 2: HĐ cá nhân - 1 HS đọc đề, chia sẻ yêu cầu đề bài
- Gọi HS đọc đề bài - Yêu cầu HS tóm tắt, nêu dạng toán và
- Yêu cầu HS làm bài nêu cách giải.
- HS làm bài cá nhân.
- GV nhận xét, kết luận - 1 HS làm bảng lớp, chia sẻ cách làm
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_30_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc