Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Đỗ Bích Phương
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Đỗ Bích Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3
TiÕt 11: V¨n b¶n
TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN
QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM
I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh:
1.Kiến thức :
- Thấy được phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em hiện nay.,những
thách thức cơ hội và nhiệm vụ của chúng ta
- Những thể hiện của quan điểm về vấn đề quyền sống ,quyền được bảo vệ
và phát triển của trẻ em Việt Nam
2.Kĩ năng :
- Nâng cao một bước kĩ năng đọc - hiểu một văn bản nhật dụng
3. Thái độ : Thể hiện tình cảm của bản thân trước thực trạng của trẻ em hiện
nay
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: - Tìm hiểu kĩ văn bản ,chuẩn kiến thức ,soạn bài
- Học sinh: Soạn bài, liên hệ với quyền trẻ em Việt Nam.
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Mỗi người chúng ta cần phải làm gì để góp phần vào công việc đấu tranh
vì một thế giới hoà bình?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
GV hướng dẫn hs đọc chú thích I. Đọc - tìm hiểu chung
? Nêu xuất xứ và vị trí của đoạn trích? 1. Vị trí đoạn trích:
- Thuộc phần đầu lời tuyên bố của hội nghị
cấp cao thế giới về trẻ em họp tại LHQ
ngày 30/ 9/ 1990 trong VN và các văn kiện
quốc tế về quyền trẻ em- NXB Chính trị
Quốc gia.
- Giáo viên hướng dẫn cách đọc, đọc 2. Đọc văn bản
mẫu một đoạn rồi gọi HS đọc tiếp.
- GV cho HS đọc chú thích SGK và 3. Giải thích từ khó:
giải thích thêm một số từ khó hiểu - Tăng trưởng: phát triển theo hướng tốt
đẹp, tiến bộ.
- Vô gia cư: Không gia đình, không nhà ở.
4. Bố cục: 4 phần, 17 mục ? Phân tích tính hợp lí, chặt chẽ của + Phần thách thức:
văn bản. + Phần cơ hội:
=> Mặc dù được chia làm ba phần với + Phần nhiệm vụ:.
ba tiểu mục nhưng văn bản có bố cục
hết sức chặt chẽ. Tiểu mục này là cơ sở
để xác định tiểu mục kia: thách thức -
cơ hội - nhiệm vụ là những vấn đề
chúng ta phải đáp ứng.
III. Phân tích chi tiết
? Trong phần mở đầu đã nêu ra vấn đề gì?* Nêu vấn về, giới thiệu mục đích và
(Vì sao lại cần phải họp hội nghị cấp cao nhiệmthế giới vụ của Hội nghị cấp cao thế giới, đó
để là: “Cam kết và ra lời kêu gọi khẩn thiết với toàn
bàn về vấn đề này?). thể nhân loại: Hãy bảo đảm cho tất cả trẻ em
một tương lai tốt đẹp hơn”.
Sự quan tâm sâu sắc của công đồng
quốc tế.
* Khái quát những đặc điểm, yêu cầu
của trẻ em, khẳng định quyền được sống,
? Nhận xét phần mở đầu? được phát triển trong hoà bình, hạnh phúc.
Phần mở đầu nêu vấn đề gọn, rõ, có
tính chất khẳng định.
1) Những thách thức đối với trẻ em.
- HS đọc phần sự thách thức - Bị trở thành nạn nhân của chiến tranh và
?Thực tế cuộc sống của trẻ em nhiều n- bạo lực, sự phân biệt chủng tộc, sự xâm
ước trên thế giới hiện nay đã và đang lược, chiếm đóng và thôn tính của người
phải đối mặt với những hiểm hoạ gì? nước ngoài.
- Chịu đựng thảm hoạ của đói nghèo,
khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh, mù chữ,
sự xuống cấp của môi trường...
- Bị chết do suy dinh dưỡng (40.000 người/
ngày), kể cả AIDS, ma tuý, vệ sinh.
? Nhận xét của em về cách trình bày => Tuy ngắn gọn nhưng đã nêu lên khá
của tác giả. đầy đủ, cụ thể tình trạng bị bỏ rơi vào hiểm
hoạ.
? Từ đó, chúng ta thấy được thực trạng =>Cuộc sống khổ cực, bất hạnh về nhiều
của trẻ em trên thế giới hiện nay như mặt của trẻ em trên thế giới hiện nay
thế nào? -> một nguy cơ đáng lo ngại cho tương lai
của loài người.
? Tổ chức Liên Hợp Quốc có thái độ - Liên Hợp Quốc nhận rõ thực trạng đau
như thế nào trước những bất hạnh của khổ trong cuộc sống của trẻ em trẻ em trên thế giới? -> quyết tâm giúp các em vượt qua nỗi bất
hạnh đó.
?Theo em, để cải thiện tình trạng của -Xóa bỏ chiến tranh ,bạo lực
trẻ em trên thế giới, cần có những giải - Xóa bỏ đói nghèo
pháp gì?
2) Những cơ hội
- Sự liên kết của các quốc gia, sự ý thức
cao của cả cộng đồng quốc tế
=> Xuất hiện công ước về quyền trẻ em.
-HS đọc phần cơ hội - Sự hợp tác và đoàn kết quốc tế ngày càng
? Nêu những thuận lợi cơ bản để cộng có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực nhằm đẩy
đồng quốc tế có thể đẩy mạnh việc mạnh nguồn tài nguyên phục vụ mục tiêu
chăm sóc, bảo vệ trẻ em? phúc lợi xã hội(giải trừ quân bị, cắt giảm
vũ khí hạt nhân...)
Hs trình bày => Hai thuận lợi cơ bản để cộng đồng quốc
tế có thể đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ
trẻ em.
- Sự quan tâm của Đảng và nhà nước, sự
nhận thức và tham gia tích cực của nhiều tổ
chức xã hội và phong trào chăm sóc bảo
vệ trẻ em, ý thức cao của toàn dân về vấn
đề này.
? Em hãy trình bày những suy nghĩ về - Tình hình chính trị ổn định, kinh tế tăng
điều kiện của đất nước ta hiện tại đối trưởng đều, hợp tác quốc tế ngày càng mở
với việc thực hiện tuyên bố về quyền rộng
trẻ em? - Đấu tranh đòi Mỹ phải bồi thường vì đã
HS thảo luận - trả lời, giáo viên nhận sử dụng chất độc hoá học trong chiến tranh
xét, giúp các em thấy được: Việt Nam.
- Xây dựng nhiều cơ sở nuôi dạy trẻ em
lang thang, cơ nhỡ, tật nguyền, phổ cập
? Hiện nay chúng ta đang có những 3) Nhiệm vụ:
việc làm như thế nào để bảo vệ, chăm - Tăng cường sức khoẻ và chế độ dinh
sóc trẻ em? dưỡng nhằm hạ thấp tỉ lệ tử vong ở trẻ em.
- Quan tâm chăm sóc trẻ em bị tàn tật, trẻ
- HS đọc phần nhiệm vụ em đặc biệt khó khăn.
- Tăng cường vai trò của phụ nữ, bảo đảm
? Bản "Tuyên bố..." đã xác định nhiệm quyền bình đẳng giữa nam và nữ để thực
vụ cấp thiết của cộng đồng quốc tế và hiện lợi ích của trẻ em, đặc biệt là các em
từng quốc gia như thế nào? gái.
- Tăng cường công tác xoá mù chữ, đảm bảo cho trẻ được học hết bậc giáo dục
THCS.
- Củng cố gia đình, xây dựng môi trường
xã hội, khuyến khích trẻ em tham gia sinh
hoạt văn hoá xã hội.
=> Các nhiệm vụ được nêu ra vừa cụ thể,
? Suy nghĩ của em về những nhiệm vụ vừa toàn diện, bao quát mọi lĩnh vực ( y tế,
đó? giáo dục, xã hội ), mọi đối tượng
=>Điều quan trọng là các nhiệm vụ được
? Qua bản tuyên bố, em nhận thức như nêu lên với một thái độ dứt khoát, thể hiện
thế nào về tầm quan trọng của vấn đề quyết tâm cao độ của cộng đồng quốc tế.
bảo vệ chăm sóc trẻ em? - Bảo vệ quyền lợi, chăm lo đến sự phát
triển của trẻ em là một trong những nhiệm
? Để xứng đáng với sự quan tâm của vụ có ý nghĩa quan trọng hàng đầu của
Đảng và nhà nước, em tự thấy mình từng quốc gia và cả cộng đồng quốc tế.
cần phải làm gì?
( Ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi
đạo đức, tư cách...Cùng với Đoàn TN,
Đội TN, Hội chữ thập đỏ tuyên truyền III. TỔNG KẾT:
vận động giúp đỡ các bạn bị tàn tật, gia 1: Nội dung Ghi nhớ (SGK)
đình đặc biệt khó khăn..) 2 Nghệ thuật :
- Tính chặt chẽ, hợp lý trong bố cục.
? Qua việc tìm hiểu, em cảm nhận đ- - Lời văn rứt khoát, mạch lạc, rõ ràng
ược gì về nội dung của bản tuyên bố? * LUYỆN TẬP
GV gọi hs đọc phần ghi nhớ SGK - Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm
- Gợi ý: Chính quyền địa phương đã sóc của chính quyền địa phương, của các tổ
làm được những gì, đã tạo điều kiện chức xã hội đối với trẻ em nơi em ở.
như thế nào (vật chất, tinh thần) đối với
trẻ em.
* Củng cố, hướng dẫn học ở nhà:
- Học bài cũ, nắm vững nội dung trọng tâm.,làm bài tập
- Chuẩn bị bài : Các phương châm hội thoại (tiếp)
TiÕt 13 : Tiếng việt CÁC PHUEONG CHÂM HỘI THOẠI (tiÕp)
I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh:
1. Kiến thức :
- Nắm được mối quan hệ chặt chẽ giữa p châm hội thoại và tình
huống giao tiếp.
- Những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại
2. Kĩ năng : - Lựa chọn đúng phương châm hội thoại trong tình huống giao
tiếp
II: Chuẩn bị: - Giáo viên: Các ngữ liệu liên quan
- Học sinh: Soạn bài, tìm hiểu câu hỏi, bài tập
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ: Nêu lí thuyết các phương châm hội thoại đã học?
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
-? Câu hỏi " Bác làm việc có vất vả lắm I. Quan hệ giữa phương châm hội thoại
không" bình thường có được coi là lịch với tình huống giao tiếp.
sự không? Vì sao? 1) Xét ví dụ:
- Trong tình huống khác có thể coi là - Người được hỏi đang ở trên cành cây cao
lịch sự, vì thể hiện sự quan tâm đến và đang tập trung làm việc
người khác. - Chàng rể không tuân thủ phương châm
? Trong tình huống này, người được lịch sự bởi vì đã hỏi không đúng nơi, đúng
hỏi đang làm gì, ở đâu? lúc => gây phiền hà, trở ngại đến công việc
cho người khác.
? Theo em, trong tình huống như vậy, =>Khi giao tiếp, không những phải tuân
nhân vật chàng rể có tuân thủ đúng thủ các phương châm hội thoại mà còn
phương châm lịch sự không? Vì sao? phải chú ý đến đặc điểm của tình huống
? Qua các ví dụ trên, em rút ra được bài giao tiếp: Nói với ai, nói khi nào, nói ở
học gì trong giao tiếp? đâu, nói nhằm mục đích gì?
2) Ghi nhớ:
GV gọi hs đọc lại các ví dụ đã học II. Những trường hợp không tuân thủ
?Trong những tình huống nào phương phương châm hội thoại
châm hội thoại không được tuân thủ? 1) Xét ví dụ
- HS thống kê những tình huống không * Tình huống1:
tuân thủ phương châm hội thoại (trừ - Câu trả lời của Ba không đáp ứng được
phương châm lịch sự) nhu cầu thông in mà An muốn biết:
- GV khái quát - Năm nào: thời gian cụ thể
- Giáo viên gọi HS đọc đoạn đối thoại - Khoảng đầu TK XX: thời gian không xác SGK định.
? Câu trả lời của Ba có đáp ứng nhu => Phương châm về lượng không được
cầu thông tin đúng như An mong muốn tuân thủ (nói không đủ thông tin)
không? =>Tuân thủ phương châm về chất (không
? Phương châm hội thoại nào không nói điều mà mình không có bằng chứng
được tuân thủ và phương châm hội xác thực)
thoại nào được tuân thủ. *Tình huống2:
? Em hãy tìm những tình huống tương - Phương châm về chất (thay vì nói thật,
tự? bác sĩ đã nói dối để động viên an ủi vì mục
HS tự tìm và gv gọi trình bày đích nhân đạo)
=> Có những tình huống không bắt buộc
phải tuân thủ phương châm hội thoại vì ưu
- Khi bác sĩ nói với một bệnh nhân mắc tiên cho một yêu cầu khác quan trọng hơn.
chứng nan y về tình trạng sức khoẻ của * Tình huống3 :
bệnh nhân đó thì phương châm hội - Nghĩa tường minh: Câu nói không tuân
thoại nào có thể không được tuân thủ. thủ phương châm về lượng vì nó không
Vì sao bác sĩ phải làm như vậy? cho người nghe thêm một thông tin nào
? Qua tình huống trên, em rút ra được - Hàm ý: Vẫn có nội dung, vẫn tuân thủ
bài học gì? phương châm về lượng . Nghĩa là: Tiền bạc
- Gọi HS đọc: chỉ là phương tiện để sống chứ không phải
là mục đích cuối cùng của con người.
=> Răn dạy con người không nên chạy
theo tiền bạc mà quên đi những thứ khác
quan trọng hơn, thiêng liêng hơn, cao cả
? Khi nói "Tiền bạc chỉ là tiền bạc"thì hơn..
có phải người nói không tuân thủ 2) Ghi nhớ: SGK
phương châm về lượng hay không?
Phải hiểu ý nghĩa của câu nói này như
thế nào?
? Qua đó, em hãy cho biết vì sao người
nói không tuân thủ phương châm hội
thoại?
? Trong mọi tình huống, có phải bao
giờ cũng bắt buộc tuân thủ các phương
châm hội thoại không?
GV chốt lại vấn đề và gọi hs đọc phần
ghi nhớ sgk
Bài tập 1: Câu trả lời của ông bố III. LUYỆN TẬP
không tuân thủ phương châm hội thoại Bài tập 1 nào? - Không tuân thủ phương châm cách thức
? Câu này có thể áp dụng cho đối tượng vì cậu bé 5 tuổi không thể nhận biết được
nào? tuyển tập truyện ngắn Nam Cao => Cách
- Người đã biết đọc, biết viết. nói mơ hồ
Bài tập 2: Thái độ của Chân, Tay, Tai, Bài tập 2
Mắt đã vi phạm phương châm nào - Không tuân thủ phương châm lịch sự
trong giao tiếp? (không đúng nghi thức giao tiếp...). Các vị
khách không chào hỏi chủ nhà, toàn dùng
- Giáo viên nêu tình huống: những lời lẽ giận dữ, nặng nề mà không có
Ông nội ốm nặng (thập tử nhất sinh), căn cứ
có người hỏi: "Ông cháu thế nào", em - Ông cháu gần chết rồi
sẽ trả lời ra sao và chọn phương án - Ông cháu rất yếu rồi
nào? - Ông cháu không được khoẻ
- Sức khoẻ ông cháu không được tốt
* Củng cố, hướng dẫn học ở nhà:
- Học bài cũ, nắm vững nội dung trọng tâm.,làm bài tập + Nghiên cứu bài mới
TiÕt: 14,15 Văn bản :
CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG
( Truyền kì mạn lục )
Nguyễn Dữ
I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh:
-Bước đầu giúp HS cảm nhận được vẻ đẹp truyền thống trong tâm hồn của
người phụ nữ Việt Nam qua nhân vật Vũ Nương và nắm được đặc điểm chủ yếu
của truyện truyền kỳ chữ Hán.
- Tích hợp với những văn bản ca ngợi những pc tốt đẹp của người phụ nữ
dưới chế độ xã hội cũ.
- Rèn luyện kỹ năng tóm tắt tác phẩm tự sự và phân tích nhân vật trong tác
phẩm tự sự.
II. Chuẩn bị: - Gv: Bài soạn, tranh minh hoạ , Học sinh: Soạn bài, tóm tắt truyện
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp:
2.Bài cũ : ? Ở lớp dưới ta đã học những văn bản trung đại nào ?
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
? Nêu một vài nét về tác giả? I. Đọc - tìm hiểu chung
- HS trình bày, giáo viên nhấn mạnh 2 ý. 1. Tác giả: Nguyễn Dữ người huyện
- Giáo viên: Đây là cách phản kháng của Trường Tân (nay là Thanh Miện - Hải
nhiều trí thức phong kiến đương thời. Dù Dương). Ông sống vào TK XVI,
vậy qua tác phẩm ông vẫn luôn tỏ ra quan - Là người học rộng tài cao (đỗ Hương
tâm đến con người, xã hội. Cống) nhưng ông chỉ làm quan một năm
? Em hiểu thế nào là truyền kỳ? rồi cáo về sống ẩn dật viết sách...
- Truyện được xem là một " thiên cổ kỳ 2. Tác phẩm:
bút" - Truyền kì mạn lục: SGK
( bút lạ ngàn xưa) cũng có nghĩa là áng - Chuyện người con gái Nam Xương là
văn hay của ngàn đời. truyện thứ 16 trong số 20 truyện của
G v hướng dẫn hs đọc "Truyền kì mạn lục"
- Đọc đúng hành văn biền ngẫu, chú ý 3. Đọc và tóm tắt
phân biệt các đoạn tự sự và những lời đối 4. Bố cục: Chia làm 3 phần
thoại, phù hợp với tâm trạng của từng - Từ đầu.."cha mẹ đẻ mình". Phẩm hạnh
nhân vật trong từng hoàn cảnh. của Vũ Nương.
? Em hãy tóm tắt cốt truyện " Chuyện - Tiếp đó .."qua rồi". Nỗi oan khuất và
người con gái Nam Xương" cái chết bi thảm của Vũ Nương.
- Gọi HS tóm tắt.Yêu cầu nêu được các ý - Còn lại: Nỗi oan được giải.
chính của cốt truyện.
? Hãy phân đoạn và nêu ý chính của từng đoạn
? Truyện có mấy nhân vật. Ai là nhân vật II. Đọc - hiểu văn bản
chính? 1) Phẩm hạnh của Vũ Nương:
? Mở đầu tác phẩm, nhân vật Vũ Nương - Tính tình: Thuỳ mị, nết na
được giới thiệu như thế nào? - Tư dung tốt đẹp
? Tác giả giới thiệu tính tình trước nhan => Là người phụ nữ đẹp người, đẹp nết.
sắc nhằm mục đích gì? =>Làm nổi bật vẻ đẹp truyền thống
GV:Nếu truyện cổ tích thường chỉ thiên trong tâm hồn của người phụ nữ Việt
về cốt truyện và hành động của nhân vật, Nam.
thì ở đây dưới ngòi bút sáng tạo nghệ
thuật của Nguyễn Dữ, nhân vật hiện lên
có đời sống, có tính cách rõ rệt hơn, tác
giả đã đặt nàng Vũ Nương vào nhiều tình
huống khác nhau để khắc hoạ tính cách * Trong cuộc sống vợ chồng:
nhât vật. - Cư xử đúng mực: "giữ gìn khuôn phép,
? Vẻ đẹp đức hạnh của Vũ Nương được không từng để vợ chồng phải đến thất
miêu tả trong những hoàn cảnh khác nhau hoà"
nào? => Hiền thục,biết giữ đạo làm vợ, có
Hs trình bày nhận thức, luôn giữ gìn hoà khí gia đình.
? Trong những ngày đầu làm vợ chàng * Khi tiễn chồng đi lính:
Trương, nàng đã xử sự như thế nào? - Rót chén rượu đầy, dặn dò ân cần tình
? Qua cách cư xử đó, em thấy nàng là nghĩa, không trông mong vinh hiển mà
người vợ như thế nào? chỉ mong chồng được bình an trở về.
" Thiếp chẳng dám mong đeo được ấn
? Khi tiễn chồng đi lính, Vũ Nương đã có phong hầu, .. theo hai chữ bình yên".
những việc làm và lời nói như thế nào? - Cảm thông trước nỗi vất vả, gian lao
->Đó là mong ước hết sức bình thường mà chồng phải chịu đựng , lo lắng trước
của một người vợ, một người phụ nữ khát sự an nguy của chồng: "Chỉ e việc quân
khao cuộc sống gia đình bình yên. khó liệu... tiện thiếp băn khoăn, mẹ hiền
lo lắng".
- Bày tỏ sự nhớ nhung khắc khoải của
? Thái độ của Vũ Nương thể hiện điều gì? mình"Nhìn trăng soi người đất thú"
=>Thương yêu, quan tâm, lo lắng cho
chồng trước đầu tên mũi đạn.
* Khi xa chồng:
? Khi chàng Trương xông pha nơi chiến - "Thấy bướm lượn thể nào ngăn được"
trận, tâm trạng của Vũ Nương như thế => Là người vợ thuỷ chung, yêu chồng
nào? tha thiết, nỗi buồn nhớ, cô đơn cứ dài
theo năm tháng.
- Một mình làm lụng nuôi dạy con nhỏ. ? Nàng đã làm gì khi chồng đi vắng? -Tận tình chăm sóc mẹ chồng lúc yếu
đau:
? Khi mẹ chồng đau yếu, nàng đã làm gì? - " Nàng hết sức thuốc thang, lễ bái thần
phật và lấy lời ngọt ngào, khôn khéo
? Khi bà lâm chung, vai trò của Vũ khuyên lơn"
Nương ra sao? -" Nàng tế lễ, lo liệu như đối với cha mẹ
? Lời trăng trối cuối cùng của bà mẹ đẻ mình"
chồng có ý nghĩa gì? - " Trời xét lòng lành ban cho phúc
? Qua sự quan tâm, chăm sóc đó, em thấy đức... cũng như con đã chẳng phụ mẹ."
nàng là người mẹ, người con như thế nào? -> Sự ghi nhận nhân cách và đáng giá
GV:Nàng luôn phải đối mặt với những công lao của nàng đối với gia đình nhà
khó khăn, thách thức, nhưng trong khó chồng.
khăn thách thức ấy, nàng đã bộc lộ những => Là người mẹ hiền, dâu thảo
phẩm chất, đức tính cao đẹp của mình.
* Khi bị chồng nghi oan:
? Khi bị chồng nghi oan, Vũ Nương đã Nàng phân trần với chồng bằng hai lời
làm gì? thoại:
? Mặc dù nàng đã hết lời phân trần, hàng -"Thiếp vốn con kẻ khó .. thiếp"->để
xóm biện bạch nhưng nỗi oan vẫn không chồng hiểu rõ lòng mình, nàng gợi lại
được giải mà còn bị đẩy đến bước đường thân phận mình, gợi lại tình nghĩa vợ
cùng. Lời thoại tiếp theo của nàng thể chồng:
hiện điều gì? => K/ định tấm lòng thuỷ chung trong
? Thất vọng đến tột cùng, cuộc hôn nhân trắng.
đã đến độ không thể hàn gắn, Vũ Nương - " Thiếp sử dĩ nương ..phu kia
đã đi đến quyết định gì? nữa"
Giáo viên: Hành động trẫm mình của Vũ => Nỗi đau đớn tột đỉnh khi bị đối xử
Nương rất quyết lịêt, có nỗi tuyệt vọng bất công, bị "mắng nhiếc... và bị đánh
đắng cay nhưng cũng có sự chỉ đạo của lý đập đuổi đi
trí, không phả là hành động bột phát trong - Tắm gội sạch chay ra bến Hoàng giang
cơn nóng dận. than rằng: " kẻ bạc mệnh phỉ nhổ"
? Qua cách cư xử của Vũ Nương trong -> Lời than của nàng như một lời
từng hoàn cảnh, em có cảm nhận chung gì nguyền, xin thần sông chứng dám nỗi
về nhân vật Vũ Nương? oan khuất và tiết giá trắng trong của
GV : Nguyễn Dữ xây dựng thành công nàng.
người phụ nữ của gia đình. Vũ Nương hội ->Lời tuyệt vọng, đành cam chịu hoàn
tụ đủ ba thiên chức của người phụ nữ: cảnh, số phận.
làm vợ, làm mẹ, làm con. Một người phụ =>Tìm đến cái chết để bảo toàn danh dự,
nữ với nhiều phẩm chất tốt đẹp như thế, lẽ để bày tỏ tấm lòng trong trắng, mượn
ra nàng phải được hưởng một cuộc sống nước sông để rửa sạch tiếng nhơ oan ức.
yên vui hạnh phúc. Nào ngờ ngày Trương Xinh đẹp, nết na, hiền thục, đảm Sinh trở về cũng là ngày tai hoạ ập đến. đang tháo vát, hiếu thảo thuỷ chung, hết
Nàng bị đẩy vào đường cùng không lối lòng vun đắp hạnh phúc gia đình.
thoát. Vũ Nương là người phụ nữ cao đẹp,
? Vì sao Vũ Nương lại phải chịu nỗi oan đáng trân trọng- nàng hiện thân cho vẻ
khuất? đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt
Nam.
- HS phân tích, GV rút ra kết luận
2) Nỗi oan khuất của Vũ Nương.
- Cuộc hôn nhân có phần không bình
đẳng:
- GV: Nhân vật Trương Sinh là hiện thân => Cuộc hôn nhân mang tính chất mua
cho chế độ nam quyền phong kiến bất bán, không môn đăng hộ đối.
công. Sự độc đoán chuyên quyền đã làm - Tính cách của Trương Sinh: Vô học, đa
tê liệt lý trí, đã giết chết tình người và dẫn nghi" đối với vợ phòng ngừa quá sức".
đến bi kịch. => Vũ phu, thô bạo, độc đoán, gia
- Giáo viên: Cái chết của Vũ Nương khác trưởng...
nào bị bức tử, mà kẻ bức tử lại hoàn toàn - Hoàn cảnh gia đình: Mẹ mất, tâm
vô can. trạng của Trương Sinh nặng nề, không
? Cái chết của Vũ Nương có ý nghĩa như vui..
thế nào? - Lời nói ngây thơ của đứa bé.
? Nêu những yếu tố kỳ ảo được đưa vào =>Kích động tính ghen tuông của
truyện? Trương Sinh, chàng "đinh ninh là vợ
? Những yếu tố này có ý nghĩa như thế hư".
nào? - Lời tố cáo xã hội pkiến trọng nam
? Qua câu chuyện về nàng Vũ Nương, em khinh nữ.
có cảm nhận gì về số phận người phụ nữ - Bày tỏ niềm cảm thương của tác giả
trong xã hội phong kiến xưa? đối với số phận mong manh bi thảm của
? Nỗi oan khuất của Vũ Nương có được người phụ nữ
giải không? => Số phận mỏng manh, bi thảm, không
Gv: Không ! Tất cả chỉ là ảo ảnh, một được bênh vực, chở che, bị đối xử một
chút an ủi cho người bạc phận. Hạnh phúc cách bất công,
thực sự đâu còn, người chết không sống 3) Yếu tố hoang đường.
lại được. Vũ Nương không còn có quyền - Phan Lang nằm mộng... gặp Vũ
làm vợ, làm mẹ. Bé Đản vẫn mãi là đứa Nương...trở về trần thế.
bé mồ côi. - Vũ Nương hiện về lung linh huyền ảo.
=> Hoàn chỉnh thêm những nét đẹp vốn
GV cho HS đọc phần còn lại. có của Vũ Nương (dù ở thế giới khác
Việc đưa yếu tố kỳ ảo vào cuối truyện có vẫn nặng lòng với cuộc đời, quan tâm
làm mất đi tính bi kich không? đến chồng con, phần mộ tổ tiên, vẫn
khát khao được phục hồi danh dự). ? Hình ảnh Vũ Nương trở về đứng ở giữa - Tạo nên một kết thúc có hậu cho tác
dòng...biến mất, thể hiện điều gì? phẩm, thể hiện ước mơ ngàn đời của
? Nêu những nét đặc sắc về nghệ thuật nhân dân về sự công bằng
của tác phẩm? => Biểu hiện thái độ phủ định cõi trần
thế với cái xã hội bất công đương thời,
cái xã hội mà ở đó người phụ nữ không
thể có hạnh phúc-> Khẳng định niềm
thương cảm của tác giả đối với số phận
bi thảm của người phụ nữ trong xã hội
phong kiến.
III. TỔNG KẾT
1. Nghệ thuật
- Cách đẫn dắt tình tiết câu chuyện, sắp
xếp, thêm bớt, tô đậm những tình tiết có
ý nghĩa => tăng tính bi kịch.
- Ngôn ngữ nhân vật: Mỗi nhân vật có
giọng điệu riêng
- Xen kẽ các yếu tố thực và yếu tố kì ảo:
=>Thế giới lung linh, huyền ảo, mơ hồ
trở nên gần gũi với cuộc đời thực, làm
tăng độ tin cậy.
2. Nội dung:
* Củng cố, hướng dẫn học ở nhà: ?Tóm tắt v bản "chuyện người con gái Nam
Xương"
* Hướng dẫn học ở nhà: - Phân tích giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của
tác phẩm.
- Việc quên sinh của Vũ Nương có gì tích cực, hạn chế?
- Soạn bài : Xưng hô trong hội thoại
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_3_nam_hoc_2022_2023_do_bich.docx



