Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 4 - Phần tập đọc - Năm học 2020-2021

docx23 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 3 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 4 - Phần tập đọc - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Tư, ngày 30 tháng 9 năm 2020 TẬP ĐỌC Tiết 4: Truyện cổ nước mình I. MỤC TIÊU - Bước đầu biết đọc diễn cảm 1 đoạn thơ với giọng tự hào, tình cảm. - Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi kho tàng truyện cổ của đất nước. Đó là những câu chuyện vừa nhân hậu, vừa thông minh, chứa đựng kinh nghiệm sống quý báu của cha ông. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK, thuộc 10 dòng thơ đầu hoặc 12 dòng thơ cuối) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ SGK - Bảng phụ ghi câu thơ cần hướng dẫn luyện đọc III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra (5’) - HS đọc bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu và nêu nội dung của bài. - HS luyện đọc bài theo nhóm, báo cáo. - Nhận xét. 2. Giới thiệu bài (1’) GV giới thiệu và nêu mục tiêu bài học 3. Bài mới (28’) a) Luyện đọc - HS nối tiếp nhau đọc 5 đoạn của bài lần 1, kết hợp khen những em đọc đúng, sửa lỗi cho HS nếu các em đọc sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng. - HS nối tiếp nhau đọc 5 đoạn của bài lần 2, kết hợp giải nghĩa từ khó: độ lượng, đa tình, đa mang. *Tổ chức HĐ nhóm luyện đọc: + NT điều hành hoạt động nhóm luyện đọc bài . - HS luyện đọc cá nhân theo ý nhóm + Đọc cá nhân - báo cáo trước nhóm - nhận xét (chú sửa sai giúp bạn đọc đúng) + LT điều hành gọi 1 nhóm đọc nối tiếp bài . + Gọi đại diện nhóm đọc toàn bài – 1 em đọc – cả lớp theo dừi nhận xột. - GV: Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm trầm lắng pha lẫn niềm tự hào, chú ý nhấn giọng các từ ngữ: nhân hậu, sâu xa, thương người,... - GV đọc diễn cảm cả bài b) Tìm hiểu bài - Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước nhà? (vì truyện cổ nhân hậu, ý nghĩa sâu xa, truyền cho đời sau những kinh nghiệm quý báu ) - Bài thơ gợi cho em những chuyện cổ nào? (Tấm cám, Đẽo cày giữa đường, ) - Tìm thêm những truyện cổ khác thể hiện sự nhân hậu của người Việt Nam ta ? - Em hiểu ý hai dòng thơ cuối bài như thế nào ? (truyện cổ chính là lời răn dạy của cha ông với đời sau) c) Đọc diễn cảm - 3 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ - GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn thơ “Tôi yêu nghiêng soi” + GV đọc mẫu + HS luyện đọc theo cặp + HS thi đọc. GV theo dõi uốn nắn - HS nhẩm HTL 10 dòng thơ đầu hoặc 12 dòng thơ cuối của bài thơ. GV tổ chức cho HS thi đọc HTL. 4. Củng cố, dặn dò (4’) - Nêu ý nghĩa bài thơ ? (Ca ngợi kho tàng truyện cổ của đất nước. Đó là những câu chuyện vừa nhân hậu, vừa thông minh, chứa đựng kinh nghiệm sống quý báu của cha ông) - Nhận xét tiết học. ___________________________________________________________________________________________________ Thứ Tư, ngày 07 tháng 10 năm 2020 TẬP ĐỌC Tiết 6: Người ăn xin I. MỤC TIÊU - Giọng đọc nhẹ nhàng, bước đầu thể hiện được cảm xúc, tâm trạng của các nhân vật trong câu chuyện. - Hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện: Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ (TL được câu hỏi 1,2,3 ) *KNS : KN xác định giá trị (Tìm hiểu bài) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra (5’) - Nhóm trưởng tổ chức KT các thành viên trong nhóm: - 2 HS đọc bài Thư thăm bạn và nêu nội dung của bài. - Nhóm trưởng báo cáo, 2 em trình bày trước lớp - HS và GV nhận xét, đánh giá. 1. Giới thiệu bài (1’) GV giới thiệu bài,nêu mục tiêu và ghi bảng mục bài. 2. Bài mới (28’) a) Luyện đọc - GV chia đoạn + Đoạn 1: Từ đầu đến cầu xin cứu giúp + Đoạn 2: tiếp theo đến không có gì để cho ông cả + Đoạn 3: phần còn lại - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài lần 1, kết hợp khen những em đọc đúng, sửa lỗi cho HS nếu các em đọc sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng, lưu ý đọc đúng câu cảm - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài lần 2, kết hợp giải nghĩa từ : lom khom, đỏ đọc, giàn giụa,thảm hại , chằm chằm,.... * Tổ chức HĐ nhóm - HS luyện đọc theo nhóm, nhóm trưởng điều hành các thành viên đọc bài, nhận xét trong nhóm.(GV lệnh bằng gõ thước, cả lớp tạo thành các nhóm) - Lớp trưởng điều hành các nhóm chia sẻ trước lớp: + Gọi đại diện nhóm nối tiếp đọc bài - Nhận xét, sửa sai. + Gọi đại diện nhóm đọc toàn bài – 1 em đọc – cả lớp theo dõi nhận xét - GV : Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng, thương cảm, ngậm ngùi, xót xa; lời cậu bé đọc với giọng xót thương ông lão, lời ông lão xúc động trước tấm lòng của cậu bộ. Chú ý nhấn giọng: lom khom, đỏ đọc, giàn giụa,thrm hại , chằm chằm,.... - GV đọc diễn cảm cả bài b) Tìm hiểu bài - Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào ? (lọm khọm, đôi mắt đỏ đọc, giàn giụa nước mắt, quần áo tả tơi,) - Hành động và lời nói ân cần của cậu bé chứng tỏ tình cảm của cậu bé đối với ông lão ăn xin như thế nào ? (thương ông lão, muốn giúp đỡ ông) - Cậu bé không có gì cho ông lão, nhưng ông lão lại nói “Như vậy cháu đã cho lão rồi” Em hiểu cậu bé đã cho ông lão cái gì ? (ông lão nhận được tình thương, sự thông cảm) - Theo em, cậu bé nhận được gì ở ông lão ? (lòng biết ơn) c) Đọc diễn cảm - 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài. - GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn “Tôi chẳng biết làm cách nào chút gì của ông lão” 3. Củng cố, dặn dò (5’) - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? - Nhận xét tiết học. ______________________________________________________ Thứ Tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020 TẬP ĐỌC Tiết 8: Tre Việt Nam I. MỤC TIÊU - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ lục bát với giọng tình cảm. - Hiểu nội dung : Qua hình tượng cây tre, tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam: giàu tình thương yêu, ngay thẳng, chính trực (TL câu hỏi 1, 2, thuộc khoảng 8 dòng thơ) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Bài cũ (5’) - Nhóm trưởng tổ chức KT các thành viên trong nhóm: - HS đọc bài Một người chính trực và nêu nội dung bài. (Kiểm tra 2 HS) - Nhóm trưởng báo cáo, 2 em trình bày trước lớp - HS và GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài (1’) - Cho HS quan sát tranh, dẫn dắt giới thiệu bài, nêu mục tiêu và ghi bảng mục bài. 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài (28’) a) Luyện đọc - GV chia bài văn thành 4 đoạn + Đoạn 1: Từ đầu đến nên luỹ nên thành tre ơi ? + Đoạn 2: tiếp theo đến hát ru lá cành + Đoạn 3: tiếp theo đến truyền đời cho măng + Đoạn 3: phần còn lại - HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài lần 1, kết hợp khen những em đọc đúng, sửa lỗi cho HS nếu các em đọc sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng : bão bùng, luỹ thành, - HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài lần 2, kết hợp giải nghĩa từ * Tổ chức HĐ nhóm - HS luyện đọc theo nhóm, nhóm trưởng điều hành các thành viên đọc bài, nhận xét trong nhóm.(GV lệnh bằng gõ thước, cả lớp tạo thành các nhóm) - Lớp trưởng điều hành các nhóm chia sẻ trước lớp: + Gọi đại diện nhóm nối tiếp đọc bài - Nhận xét, sửa sai. + Gọi đại diện nhóm đọc toàn bài – 1 em đọc – cả lớp theo dõi nhận xét. - GV hướng dẫn cách đọc: Toàn bài đọc giọng nhẹ nhàng, cảm hứng ca ngợi. Chú ý: + Đọc câu hỏi mở đầu Tre xanh, / xanh tự bao giờ?/: giọng chậm và sâu lắng, gợi suy nghĩ, liên tưởng. + Nghỉ hơi ngân dài sau dấu chấm lửng ở dũng thơ: Chuyện ngày xưa / đó cú bờ tre xanh. + Đoạn giữa bài các câu lục bát cần đọc với giọng ngợi ca sảng khoái. Nhấn giọng những từ ngữ: không đứng khuất mình, vẫn nguyên cái gốc, đâu chịu mọc cong, lạ thường, có gì lạ đâu. + Bốn dũng cuối bài thể hiện sự kế tiếp liên tục của các thế hệ bằng cách dùng các điệp từ, điệp ngữ cần đọc ngắt nhịp đều đặn, tạo ra âm hưởng nối tiếp giữa các từ ngữ như các dấu luyến trong âm nhạc . - GV đọc diễn cảm cả bài b) Tìm hiểu bài - Tìm những câu thơ nói lên sự gắn bó lâu đời của cây tre với người Việt Nam ? (tre xanh, xanh tự bao giờ) - Những hình ảnh nào của cây tre gợi lên những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam ? (cần cù, đoàn kết, ngay thẳng) + Khi bão bùng tay ôm, tay níu + Ở đâu tre cũng xanh tươi - Tìm những hình ảnh về cây tre và búp măng mà em thích ? Giải thích vì sao em thích hình ảnh đó ? + Bóo bùng thân bọc .../Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm.(Cây tre giống con người biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.) + Nũi tre..../Chưa lên đó nhọn như chông lạ thường (măng non mới mọc đó cú dỏng đứng khỏe khoắn, tính cách ngay thẳng, không chịu mọc cong) - Đoạn thơ kết bài có ý nghĩa gì ? (thể hiện sự kế tiếp liên tục của các thế hệ- tre già măng mọc) c) Đọc diễn cảm - 4 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ - GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn từ đầu cho đến hát ru lá cành. + GV đọc mẫu + HS luyện đọc theo cặp + HS thi đọc. GV theo dõi uốn nắn - HS nhẩm HTL ít nhất 8 dũng thơ. GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng. Khuyến khích và tuyên dương những HS đọc thuộc cả bài thơ. 3. Củng cố, dặn dò (5’) - Nêu ý nghĩa bài thơ ? (Qua hình tượng cây tre, tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam: giàu tình thương yêu, ngay thẳng, chính trực) - Nhận xét tiết học. Dặn dò HS. _______________________________________________________ Thứ Tư, ngày 22 tháng 10 năm 2020 TẬP ĐỌC Tiết 10: Gà Trống và Cáo I . MỤC TIÊU - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ lục bát với giọng vui dí dỏm. - Hiểu ý nghĩa: Khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như Gà Trống, chớ tin những lời lẽ ngọt ngào của kẻ xấu như Cáo. (trả lời được các câu hỏi, thuộc được đoạn thơ khoảng 10 dòng) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Bài cũ (4’) - KT 1 HS : Đọc bài Những hạt thóc giống và nêu nội dung của bài. - Nhận xét, đánh giá. 2. Giới thiệu bài (1’) - GV giới thiệu bài (dùng tranh dẫn dắt). Ghi bảng mục bài. 3. Bài mới : (28’) a) Luyện đọc - GV chia đoạn + Đoạn 1: Từ đầu đến tỏ bày tình thân + Đoạn 2: tiếp theo đến chắc loan tin này + Đoạn 3: phần còn lại - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài lần 1, kết hợp khen những em đọc đúng, sửa lỗi cho HS nếu các em đọc sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng, lưu ý đọc đúng câu cảm. + Hướng dẫn HS ngắt nhịp thơ đúng (tự nhiên): Nhác trông vắt vẻo trên cành Anh chàng Gà trống tinh ranh lõi đời Cáo kia đon đả ngỏ lời “Kìa anh bạn qúy xin mời xuống đây ... Gà rằng: “Xin được ghi ơn trong lòng Hoà bình gà cáo sống chung Mừng này còn có tin mừng nào hơn Kìa tôi thấy cặp chó săn Từ xa chạy lại, chắc loan tin này”. - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài lần 2, kết hợp giải nghĩa từ (đon đả, dụ, loan, hồn lạc phách bay) * Tổ chức HĐ nhóm - HS luyện đọc theo nhóm, nhóm trưởng điều hành các thành viên đọc bài, nhận xét trong nhóm.(GV lệnh bằng gõ thước, cả lớp tạo thành các nhóm) - Lớp trưởng điều hành các nhóm chia sẻ trước lớp: + Gọi đại diện nhóm nối tiếp đọc bài - Nhận xét, sửa sai. + Gọi đại diện nhóm đọc toàn bài – 1 em đọc – cả lớp theo dõi nhận xét. - GV : Toàn bài đọc với giọng vui, dí dỏm thể hiện đúng tính cách của nhân vật. Lời Cáo giả giọng thân thiện sợ hói, lời Gà: thụng minh, ngọt ngào, hự dọa. Chỳ ý nhấn giọng: vắt vẻo, lừi đời, đon đả, anh bạn quý, xuống đáy, ... - GV đọc diễn cảm cả bài b) Tìm hiểu bài - Gà Trống đứng ở đâu, Cáo đứng ở đâu? (Cáo đứng dưới gốc, ... ) - Cáo đã làm gì để dụ Gà Trống xuống đất ? (Cáo đon ) - Tin tức Cáo thông báo là bịa đặt hay sự thật? (bịa đặt) - Vì sao Gà không nghe lời Cáo? (Gà biết ) - Gà tung tin có cặp chó săn đang chạy đến để làm gì ? (Cáo rất sợ chó. Gà làm cho Cáo khiếp sợ phải bỏ chạy lộ mưu gian) - Thái độ của Cáo như thế nào khi nghe lời Gà nói ? - Thấy Cáo bỏ chạy thái độ của Gà ra sao? (Gà ta khoái chí cười vì cáo đã chẳng làm được gì mình, còn bị mình lừa phải phát khiếp) - Theo em, Gà thông minh ở điểm nào? (Gà không bóc trần mưu gian của Cáo mà giả bộ tin lời Cáo, mừng khi nghe thông báo của Cáo. Sau đó báo lại cho Cáo biết chó săn cũng đang chạy đến để loan tin vui, làm Cáo khiếp sợ quắp đuôi co cẳng chạy) - Câu chuyện khuyên ta điều gì ? (khuyên ta chớ vội tin những lời nói ngọt ngào ) c) Đọc diễn cảm -. GV hướng dẫn các em tìm đúng giọng đọc bài thơ và thể hiện đúng. - GV hướng dẫn HS cả lớp luyện và thi đọc đọc diễn cảm đoạn 1 và 2 theo cách phân vai (Người dẫn chuyện, Gà Trống và Cáo). - GV đọc mẫu - HS luyện đọc diễn cảm, 1 em đọc lại đoạn - HS nhẩm HTL ít nhất 10 dòng thơ. - HS đọc thuộc lòng trước lớp. Thi đọc giữa các nhóm tổ - GV nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò (4’) - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? - Liên hệ thực tế - GV n hận xét tiết học. Dặn dò HS. ________________________________________________________ Thứ Tư, ngày 28 tháng 10 năm 2020 TẬP ĐỌC Tiết12: Chị em tôi I. MỤC TIÊU - Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng; bước đầu diễn tả được nội dung câu chuyện. - Hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện : Khuyên HS không nói dối vì đó là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tôn trọng của mọi người đối với mình. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). *KNS cần được GD trong bài: Kĩ năng thể hiện sự cảm thông (Đọc diễn cảm); Kĩ năng xác định giá trị (Tìm hiểu bài). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra (4’) - KT 1HS : Đọc bài Những hạt thóc giống và nêu nội dung của bài. - Nhận xét. 2. Giới thiệu bài (1’) - GV giới thiệu bài. Ghi bảng mục bài. 3. Bài mới: a) Luyện đọc - GV chia đoạn + Đoạn 1 :Từ đầu đến tặc lưỡi cho qua + Đoạn 2 : tiếp theo đến cho nên người + Đoạn 3 : phần còn lại - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài lần 1, kết hợp khen những em đọc đúng, sửa lỗi cho HS nếu các em đọc sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng, lưu ý đọc đúng câu cảm. - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài lần 2, kết hợp giải nghĩa từ. - HS luyện đọc theo nhóm, nhóm trưởng điều hành các thành viên chia sẻ trong nhóm.(GV lệnh bằng gừ thước, cả lớp tạo thành các nhóm) - Lớp trưởng điều hành các nhóm chia sẻ trước lớp: + Gọi đại diện nhóm nối tiếp đọc bài - Nhận xét, sửa sai. + Gọi đại diện nhóm đọc toàn bài – 1 em đọc – cả lớp theo dừi nhận xột. - GV : Toàn bài đọc với giọng kể nhẹ nhàng, hóm hỉnh. Với người cha đáp lại: dịu dàng, ôn tồn khi cô chị xin phép đi học, giọng trầm buồn khi phát hiện ra con nói dối. Lời chị lễ phép khi xin phép ba đi học, bực tức khi mắng cô em. Lời cô em tinh nghịch, lúc thản nhiên, lúc giả bộ ngây thơ. Nhấn giọng từ ngữ: lễ phép, thưa, ân hận, tặc lưỡi,... - GV đọc diễn cảm cả bài b) Tìm hiểu bài - Cô chị nói dối ba để đi đâu? (Cô nói dối ba đi học nhóm để đi xem phim) - Vì sao mỗi lần nói dối như vậy cô lại ân hận? (vì cô thương ba) - Cô em đã làm gì để chị mình thôi nói dối ? (rủ bạn vào rạp hát chọc tức chị) - Vì sao cách làm của cô em giúp được cô chị tỉnh ngộ ? (Vì em nói dối hệt như chị khiến chị nhìn thấy thói xấu của chính mình. Chị lo em sao nhãng học hành và hiểu mình đã là gương xấu cho em. Ba biết chuyện buồn rầu khuyên hai chị em bảo ban nhau. Vẻ buồn rầu của ba đã tác động đến chị) - Câu chuyện muốn nói với em điều gì ? (Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tín nhiệm, lòng tôn trọng của mọi người với mình) - GV ghi bảng nội dung bài. c) Đọc diễn cảm - GV hướng dẫn HS cả lớp luyện và thi đọc diễn cảm đoạn 2 theo cách phân vai. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm theo nhóm theo cách phân vai. - Bỡnh chọn nhúm đọc tốt nhất. 4. Củng cố, dặn dò (4’) - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? (Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tín nhiệm, lòng tôn trọng của mọi người với mình) - Liên hệ thực tế - GV nhận xét tiết học. Dặn dò HS. _________________________________________________________ Thứ Tư, ngày 04 tháng 11 năm 2020 TẬP ĐỌC Tiết 14: Ở Vương quốc Tương Lai I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch 1 đoạn kịch, bước đầu biết đọc lời nhân vật với giọng hồn nhiên. - Hiểu nội dung: Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc, có những phát minh độc đáo của trẻ em. (TL được các câu hỏi 1.2. trong SGK) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh minh hoạ SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY Học 1. Kiểm tra (4’) - KT 2HS: Đọc bài Trung thu độc lập và nêu nội dung bài. - GV nhận xét. 2. Giới thiệu bài (3’) - GV giới thiệu những nét chính của vở kịch ở Vương quốc Tương Lai: Đó là một trích đoạn trong vở kịch Con Chim Xanh – kịch của Mát-téc-lích, nhà văn đã được giải thưởng Nô-ben. - GV yêu cầu HS đọc thầm 4 dòng đầu giới thiệu vở kịch nhắc lại: Vở kịch kể về hai bạn nhỏ Tin-tin và Mi-tin với sự giúp đỡ của một bà tiên đã vượt qua nhiều thử thách, đến nhiều xứ sở để tìm một con chim xanh để chữa bệnh cho một bạn hàng xóm. Đoạn trích dưới đây kể lại việc hai bạn nhỏ tới Vương quốc Tương Lai trò chuyện với những người bạn sắp ra đời. 3. Bài mới: a. Luyện đọc và tìm hiểu màn 1 “Trong công xưởng xanh” - GV đọc mẫu màn kịch. - HS quan sát tranh minh hoạ màn 1, nhận biết hai nhân vật Tin-tin (trai) và Mi-tin (gái), 5 em bé. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn lần 1 (Có thể chia màn 1 thành 3 đoạn nhỏ: + Năm dòng đầu. + Tám dòng tiếp theo. + Bảy dòng còn lại.) GV hướng dẫn HS đọc đúng những câu hỏi câu cảm, ngắt giọng rõ ràng đủ để phân biệt đâu là tên nhân vật, đâu là lời của nhân vật. - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài lần 2, kết hợp giải nghĩa từ - HS luyện đọc theo nhóm, nhóm trưởng điều hành các thành viên chia sẻ trong nhóm.(GV lệnh bằng gừ thước, cả lớp tạo thành các nhóm) - Lớp trưởng điều hành các nhóm chia sẻ trước lớp: + Gọi đại diện nhóm nối tiếp đọc bài - Nhận xét, sửa sai. + Gọi đại diện nhóm đọc toàn bài – 1 em đọc – cả lớp theo dừi nhận xột. - 1 HS đọc cả bài - GV : Toàn bài đọc với giọng - GV đọc diễn cảm cả bài - HD học sinh đọc diễn cảm màn kịch theo cách phân vai. b. Luyện đọc và tìm hiểu màn 1 “Trong khu vườn kì diệu” - Tìm hiểu nội dung màn kịch: + Tin-tin và Mi –tin đến đâu và gặp những ai ? (Vương quốc Tương Lai) + Vì sao nơi đó có tên là Vương quốc Tương Lai? (vì người sống ở đó chưa ra đời + Các bạn nhỏ ở công xưởng xanh sáng chế ra những gì ? (Vật làm cho con người hạnh phúc, Một loại ánh sáng kì lạ, ...) + Các phát minh ấy thể hiện những ước mơ gì của con người? (được sống hạnh phúc, sống lâu, ) - GV đọc mẫu màn kịch. - HS quan sát tranh minh hoạ màn 1, nhận biết hai nhân vật Tin-tin (trai) và Mi-tin (gái), 3 em bé. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (2 lượt) (Có thể chia màn 1 thành 3 đoạn nhỏ: + Sáu dòng đầu. + Sáu dòng tiếp theo. + Năm dòng còn lại.) GV kết hợp hướng dẫn HS đọc đúng những câu hỏi, câu cảm, ngắt giọng rõ ràng đủ để phân biệt đâu là tên nhân vật, đâu là lời của nhân vật. - HS luyện đọc theo cặp. - 2 HS đọc cả màn kịch. - GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm màn kịch theo cách phân vai. 4. Củng cố, dặn dò (4’) - Vở kịch nói lên điều gì ? (Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, ở đó các em là những nhà phát minh giàu trí sáng tạo, góp sức mình phục vụ cuộc sống ) - Nhận xét tiết học. Dặn dò HS. TUẦN 9 Thứ Tư, ngày 18 tháng 11 năm 2020 TẬP ĐỌC Tiết18: Điều ước của vua Mi -đát I MỤC TIÊU - Bước đầu biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật (lời xin, khẩn cầucủa Mi- đát, lời phán bảo oai vệ của thần Đi- ô- ni-dốt). - Hiểu ý nghĩa: Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người. (trả lời được các CH trong SGK) II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Kiểm tra (5’) - Nhóm trưởng tổ chức các thành viên trong nhóm: Đọc hai đoạn của bài Thưa chuyện với mẹ và trả lời câu hỏi về nội dung mỗi đoạn . - Nhóm trưởng báo cáo, gọi 2 em trình bày trước lớp - HS và GV nhận xét, đánh giá. 2. Giới thiệu bài (2’) - Bức tranh vẽ gì? (HS nêu) - GV nhận xét, giới thiệu bài, nêu mục tiêu và ghi bảng mục bài 3.Bài mới * Hoạt động 1. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài (28’) a)Luyện đọc - GV chia đoạn: + Đoạn 1: Từ đầu đến không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa ! + Đoạn 2: Tiếp theo đến lấy lại điều ước cho tôi được sống + Đoạn 3: phần còn lại - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài lần 1, kết hợp khen những em đọc đúng, sửa lỗi cho HS nếu các em đọc sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng, lưu ý đọc đúng các tên riêng nước ngoài : Mi-đát, Đi- ô-ni -dốt, Pác-tôn - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài lần 2, kết hợp giải nghĩa từ . *Tổ chức HĐ nhóm luyện đọc: + LT điều hành hoạt động nhóm luyện đọc bài + Đọc cá nhân - báo cáo trước nhóm- nhận xét + LT điều hành gọi 1 nhóm đọc nối tiếp bài- nhận xét. Gọi đại diện nhóm 2 đọc cả bài- nhận xét. - GV nhận xét HS đọc - GV: Bài này đọc phân biệt lời các nhân vật . Lời của vua Mi-đát phấn khởi, thỏa món chuyển sang hốt hoảng, khẩn cầu, hối hận; lời của thần Đi-ô-ni-dốt: điềm tĩnh, oai vệ. - GV đọc mẫu toàn bài * Hoạt động 2.Tìm hiểu bài - Vua Mi-đát xin thần Đi-ô-ni-dốt điều gì? (làm cho mọi vật mình chạm vào để biến thành vàng) - Thoạt đầu điều ước được thực hiện tốt đẹp như thế nào ?(tất cả mọi vật biến thành vàng) - Tại sao vua Mi-đát phải xin thần Đi-ô-ni-dốt lấy lại điều ước? (thức ăn, thức uống đều biến thành vàng) - Vua Mi-đát dã hiểu điều gì? (Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người) - Nội dung câu chuyện là gì?(HS nêu) * Hoạt động 3. Đọc diễn cảm - GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn 2 theo cách phân vai -Yêu cầu HS tìm cách đọc đúng và hay. - GV đọc mẫu - HS luyện đọc diễn cảm theo cách phân vai - 3 HS thi đọc diễn cảm theo cách phân vai trước lớp - HS nhận xét và bình chọn bạn đọc tốt nhất 3.Củng cố, dặn dò (5’) - Câu chuyện giúp em hiểu ra điều gì ?( HS nêu) - Liên hệ thực tế - GV yêu cầu HS chọn tiếng ước đứng đầu, đặt tên cho truyện theo ý nghĩa. _________________________________ TUẦN 11 Thứ Tư, ngày 01 tháng 12 năm 2020 Tập đọc Tiết 22: Có chí thì nên I Mục tiêu 1. Biết đọc từng câu tục ngữ với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi. 2. Hiểu lời khuyên qua các câu tục ngữ: Cần có ý chí ,giữ vững mục tiêu đã chọn ,không nản lòng khi gặp khó khăn. -Kĩ năng sống cần được giáo dục trong bài:Xác định giá trị( Tìm hiểu bài) II.Các hoạt động dạy học 1.Kiểm tra bài cũ: Nhóm trưởng tổ chức KT các thành viên trong nhóm: -1HS đọc bài Ông Trạng thả diều và nêu nội dung bài và trả lời câu hỏi sau: -Nguyễn Hiền ham học và chịu khó như thế nào? 2.Giới thiệu bài - GV nêu MĐ YC bài dạy. 3.Bài mới a. Luyện đọc HS nối tiếp nhau đọc từng câu tục ngữ lần 1, kết hợp khen những em đọc đúng, sửa lỗi cho HS nếu các em đọc sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng : - HS nối tiếp nhau đọc từng câu tục ngữ lần 2, kết hợp giải nghĩa từ *Tổ chức HĐ nhóm luyện đọc: + LT điều hành hoạt động nhóm luyện đọc bài . + Đọc cá nhân - báo cáo trước nhóm- nhận xét + LT điều hành gọi 1 nhóm đọc nối tiếp các câu tục ngữ- nhận xét. Gọi đại diện nhóm 2 đọc cả bài- nhận xét. -+ GV nhận xét HS đọc +GV: Bài tục ngữ này đọc giọng rõ ràng nhẹ nhàng, thể hiện lời khuyên chí tình. - GV đọc diễn cảm cả bài b. Tìm hiểu bài *GV cho HS thảo luận theo N4 trả lời các câu hỏi ở SGK. Sau đó gọi đại diện các nhóm lần lượt trình bày theo nội dung từng câu hỏi. GV nhận xột, bổ sung và tiểu kết: - Dựa vào nội dung các tục ngữ trên hãy xếp chúng thành 3 nhóm ? + khẳng định có ý chí thì nhất định thành công : câu 1- 4 + khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn : câu 2 - 5 + khuyên người ta không nản lòng khi gặp khó khăn : câu 3- 6 - 7 - Cách diễn đạt của tục ngữ có đặc điểm gì khiến người đọc dễ nhớ dễ hiểu? (ngắn gọn, có vần điệu, hình ảnh ) - Theo em, học sinh phải rèn luyện ý chí gì ? Lấy ví dụ về những biểu hiện của một HS không có ý chí ? ( cần cù, chịu khó, kiên trì ....) c.Đọc diễn cảm - GV h/d cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm các câu tục ngữ. -Treo bảng phụ cú các câu tục ngữ. - Đọc mẫu và yêu cầu HS theo dừi để tỡm cách đọc. - HS nhẩm đọc thuộc lòng những câu tục ngữ các em thích - HS thi đọc thuộc lòng nối tiếp. - Nhận xột từng HS. 3.Củng cố ,dặn dò : Về nhà đọc thuộc lòng các câu tục ngữ - Nhận xét tiết học _______________________________________________________________ TUẦN 12 Thứ Tư, ngày 9 tháng 12 năm 2020 TẬP ĐỌC Tiết 23: Vẽ trứng I MỤC TIÊU - Đọc đúng tên riêng nước ngoài (Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô); bước đầu đọc diễn cảm được lời thầy giáo (nhẹ nhàng, khuyên bảo ân cần). - Hiểu ND: Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành hoạ sĩ thiên tài. (trả lời đươc các câu hỏi trong SGK) II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Kiểm tra (5') - Kiểm tra 1HS đọc bài Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi và nêu nội dung của bài. - HS và GV nhận xét. 2.Giới thiệu bài (2’) - HS quan sát tranh minh hoạ. GV dẫn dắt giới thiệu bài. - Ghi bảng mục bài. 3.Bài mới a)Luyện đọc - GV chia đoạn + Đoạn 1:Từ đầu đến vẽ được như ý + Đoạn 2: phần còn lại - HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn của bài lần 1, kết hợp khen những em đọc đúng, sửa lỗi cho HS nếu các em đọc sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng, lưu ý đọc đúng tên riêng nước ngoài : Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi ,Vê-rô-ki-ô - Đọc ngắt đúng câu dài “ Trong một nghìn quả trứng xưa nay / không có lấy hai quả hoàn toàn giống nhau đâu” - HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn của bài lần 2, kết hợp giải nghĩa từ : khổ luyện, kiệt xuất, thời đại Phục Hưng. *Tổ chức HĐ nhóm luyện đọc: + LT điều hành hoạt động nhóm luyện đọc bài . + Đọc cá nhân - báo cáo trước nhóm- nhận xét + LT điều hành gọi 1 nhóm đọc nối tiếp bài đoạn 1-2- nhận xét. Gọi đại diện nhóm 2 đọc cả bài- nhận xét. + GV nhận xét HS đọc - GV: Đọc bài với giọng kể từ tốn, nhẹ nhàng. Lời thầy giáo đọc với giọng khuyên bảo ân cần. Đoạn cuối đọc với giọng cảm hứng ca ngợi. - GV đọc diễn cảm cả bài b) Tìm hiểu bài - Vì sao trong những ngày đầu học vẽ cậu Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán ? (vì suốt ngày cậu chỉ vẽ trứng ) - Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ thế để làm gì ? (để biết cách quan sát một cách tỉ mỉ , miêu tả nó trên giấy vẽ chính xác...) - Lê-ô-nác-đô đã thành đạt như thế nào ? (trở thành nhà danh hoạ kiệt xuất ....) - Theo em những nguyên nhân nào khiến cho Lê-ô-nác-đô trở thành hoạ sĩ nổi tiếng ? - Trong những nguyên nhân trên, nguyên nhân nào là quan trọng nhất ? (Sự khổ công luyện tập) - Nội dung bài này là gì ?( Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành hoạ sĩ thiên tài) c) Đọc diễn cảm - GV hỏi lần lượt 1số HS em thích đoạn nào?( HS1: đoạn 1, HS2: đoạn 2...) . - GV: Tiết học hôm nay cô sẽ HD các em đọc diễn cảm đoạn 1. - GV viết đoạn 2 lên bảng phụ hướng dẫn nhấn giọng, ngắt nghỉ. - GV đọc mẫu - Gọi 1 HS đọc đoạn diễn cảm. - HS luyện đọc cá nhân ( thời gian 5') - GV gọi HS luyện đọc dưới hình thức trò chơi ( 3 em 3 tổ thi đua đọc ). - HS thi đọc (cá nhân). GV cùng cả lớp bình chọn bạn đọc diễn cảm nhất. 4. Củng cố, dặn dò (3') - Nhắc lại nội dung của bài ? (Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành hoạ sĩ thiên tài) - Nhận xét tiết học. _________________________ TUẦN 13 Thứ Tư, ngày 16 tháng 12 năm 2020 TẬP ĐỌC Tiết 26: Văn hay chữ tốt I. MỤC TIÊU: - Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm 1 đoạn văn - Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ viết xấu để trở thành người viết chữ đẹp của Cao Bá Quát ( TLCH trong SGK) . *KNS cần giáo dục cho HS : KN xác định giá trị (nhận biết sự kiên trì, lòng quyết tâm cần thiết như thế nào đối với mỗi người); KN kiên định (em sẽ quyết tâm thực hiện việc gì ? Vì sao?) II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ bài đọc SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Kiểm tra (4') - Kiểm tra HS đọc bài: Người tìm đường lên các vì sao và nêu nội dung của bài. - Gọi 1HS đọc 1 đoạn và trả lời câu hỏi. 2. Giới thiệu bài (1’): Cho HS quan sát tranh minh họa trọng SGK. GV dẫn dắt giới thiệu bài, ghi bảng mục bài. 3.Bài mới a) Luyện đọc - GV chia đoạn: + Đoạn 1:Từ đầu đến cháu xin sẵn lòng + Đoạn 2: tiếp theo đến ông dốc sức luyện viết chữ sao cho đẹp + Đoạn 3: phần còn lại - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài lần 1, GV kết hợp khen những em đọc đúng, sửa lỗi cho HS nếu các em đọc sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng trong các câu sau: Thưở đi học Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù hay/ vẫn bị thầy cho điểm kém. - HS nối tiếp nhau đọc bài lần 2, GV kết hợp giải nghĩa từ: khẩn khoản, huyện đường, ân hận *Tổ chức HĐ nhóm luyện đọc: + LT điều hành hoạt động nhóm luyện đọc bài . + Đọc cá nhân - báo cáo trước nhóm- nhận xét + LT điều hành gọi 1 nhóm đọc nối tiếp bài đoạn 1-2- nhận xét. Gọi đại diện nhóm 2 đọc cả bài- nhận xét. + GV nhận xét HS đọc - GV: Đọc phân biệt lời nhân vật . Đổi giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến câu chuyện. Nhấn giọng những từ ngữ nói về tác hại của việc viết chữ xấu và khổ công rèn luyện của Cao Bá Quát: rất xấu, khẩn khoản, oan uổng, sẵn lòng, vô cùng ân hận, dốc sức, cứng cáp, - GV đọc diễn cảm cả bài b) Tìm hiểu bài - Vì sao Cao Bá Quát thường bị điểm kém ? (vì chữ viết xấu) - Thái độ của Cao Bá Quát như thế nào khi nhận lời giúp bà cụ hàng xóm viết đơn ? (vui vẻ) - Sự việc gì xẩy ra làm Cao Bá Quát phải ân hận? (Lá đơn ông viết chữ quá xấu nên quan không đọc và ...) - Cao Bá Quát quyết chí luyện viết chữ như thế nào? (sáng sáng ông cầm ...mấy năm trời) - Tìm đoạn mở bài, thân bài, kết bài ? c) Đọc diễn cảm - GV hỏi lần lượt 1 số HS em thích đoạn nào?( HS1: đoạn 1, HS2: đoạn 2...) . - GV viết đoạn 1 lên bảng phụ; gạch chân, ngắt nghỉ, nêu giọng đọc của đoạn 1 - Gọi 1 HS đọc đoạn diễn cảm. - Đối với đoạn 1các em luyện đọc cá nhân (thời gian là 5') - GV gọi HS luyện đọc dưới hình thức trò chơi( 3 em 3 tổ thi đua đọc ). - HS thi đọc - HS nhận xét, bình chọn- GV nhận xét khen các em kịp thời để động viên . 4. Củng cố, dặn dò (4') - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? (Ca ngợi tính kiên trì quyết tâm sửa chữ viết xấu của Cao Bá Quát. Sau khi hiểu chữ xấu rất có hại, Cao Bá Quát đã dốc sức rèn luyện trở thành người nổi danh văn hay chữ tốt ) - Liên hệ thực tế. - Nhận xét tiết học. ________________________________________________ TUẦN 14 Thứ Tư, ngày 23 tháng 12 năm 2020 TẬP ĐỌC Cánh diều tuổi thơ I MỤC TIÊU - Biết đọc với giọng vui, hồn nhiên; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài. - Hiểu nội dung bài: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều đem lại cho lứa tuổi nhỏ. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Bài cũ: (5’) - Nhóm trưởng tổ chức KT các thành viên trong nhóm: Hai HS tiếp nối nhau đọc bài Chú Đất Nung( phần sau) và trả lời các câu hỏi Đất Nung đã làm gì khi thấy hai người bột gặp nạn? - Nhóm trưởng báo cáo. - GV nhận xét, đánh giá. 2.Giới thiệu bài (2') -Treo tranh minh họa và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? (vẽ cảnh các bạn nhỏ đang thả diều trong đêm trăng) - Em đã bao giờ đi thả diều chưa? Cảm giác của em khi đó như thế nào? Bài đọc Cánh diều tuổi thơ sẽ cho em cảm nhận được những cảm giác của tuổi thơ khi chơi thả diều. - GV ghi mục bài lên bảng- HS ghi mục bài vào vở. - GV nêu MT bài học 3.Bài mới a)Luyện đọc ` - Bài TĐ chia thành 2 đoạn: + Đoạn 1: 5 dòng đầu + Đoạn 2: Phần còn lại - HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn của bài lần 1, kết hợp khen những em đọc đúng, sửa lỗi cho HS nếu các em đọc sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng, chú ý đọc đúng câu: “Tôi đã ngửa cổ ... Bay đi diều ơi! Bay đi! " - HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn của bài lần 2, kết hợp giải nghĩa từ : mục đồng, huyền ảo, khát vọng, tuổi ngọc ngà. *Tổ chức HĐ nhóm luyện đọc: + NT điều hành hoạt động nhóm luyện đọc bài . + Đọc cá nhân - báo cáo trước nhóm- nhận xét + LT điều hành gọi 1 nhóm đọc nối tiếp bài đoạn 1-2. + Gọi đại diện nhóm đọc cả bài + GV nhận xét HS đọc - GV: Bài này đọc giọng vui, tha thiết, nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm, thể hiện những vẻ đẹp của cánh diều, của bầu trời, niềm vui sướng và khát vọng của đám trẻ khi chơi thả diều. - GV đọc diễn cảm cả bài b) Tìm hiểu bài - Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả cánh diều ? ( Cánh diều mềm mại như cánh bướm.Tiếng sáo vi vu trầm lắng ) - Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn như thế nào ?( hò hét, vui sướng) - Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những ước mơ đẹp như thế nào? ( nhìn lên bầu trời đêm huyền ảo .....bay đi ) - Qua các câu mở bài, kết bài, tác giả muốn nói gì về cánh diều tuổi thơ ấy ? ( cánh diều khơi gợi những ước mơ đẹp của tuổi thơ ) c)Đọc diễn cảm - GV hỏi HS em thích đoạn nào? (HS1: đoạn 1, HS2: đoạn 2...) . - GV viết đoạn 1lên bảng phụ hướng dẫn đọc diễn cảm - GV HD gạch chân, ngắt nghỉ, nêu giọng đọc của đoạn 1. - Gọi 1 HS đọc đoạn diễn cảm. - Đối với đoạn 1 các em luyện đọc cá nhân ( thời gian là 5') - GV gọi HS luyện đọc dưới hình thức trò chơi (3 em 3 tổ thi đua đọc ). - HS GV nhận xét khen các em kịp thời để động viên 4. Củng cố, dặn dò (5’) - Câu chuyện này nói với em điều gì ? (Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời.) - Gọi 2 HS nhắc lại - Nhận xét tiết học. _____________________________________________________________________________________ TUẦN 15 Thứ Tư, ngày 30 tháng 12 năm 2020 TẬP ĐỌC Kéo co I: MỤC TIÊU : - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trò chơi kéo co sôi nổi trong bài. - Hiểu nội dung: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần được giữ gìn, phát huy (trả lời được câu hỏi trong SGK) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong SGK. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Bài cũ: (5’) - Nhóm trưởng tổ chức KT các thành viên trong nhóm: - Gọi 2 HS đọc bài Tuổi ngựa và trả lời các câu hỏi: Mẹ bảo tuổi ấy tính nết như thế nào ? (ngựa không yên một chỗ) - GV nhận xét, đánh giá. 2.Giới thiệu bài (2') - GV chỉ vào tranh minh họa và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? (Kéo co). Trò chơi kéo co thường diễn ra vào dịp nào? - GV: Kéo co là một trò chơi vui ai cũng biết. Nhưng luật chơi kéo co mỗi vùng không giống nhau. Bài tập đọc kéo co sẽ giới thiệu với các em cách chơi kéo co ở một số địa phương trên đất nước ta. - GV ghi mục bài lên bảng. HS ghi mục bài vào vở. - GV nêu MT bài học. 3.Bài mới (25') a)Luyện đọc Bài được chia làm 3 đoạn + Đoạn 1: Từ đầu đến bên ấy thắng + Đoạn 2: Tiếp Hội làng người xem hội + Đoạn 3: Phần còn lại. - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài lần1 , kết hợp khen những em đọc đúng ,sửa lỗi cho HS nếu các em đọc sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng: đấu sức , hội làng, nam và nữ, khuyến khích, trai tráng..) - HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài lần 2, kết hợp giải nghĩa từ: thượng võ, giáp,... *Tổ chức HĐ nhóm luyện đọc: + NT điều hành hoạt động nhóm luyện đọc bài . + Đọc cá nhân - báo cáo trước nhóm- nhận xét + LT điều hành gọi 1 nhóm đọc nối tiếp bài . + Gọi đại diện nhóm đọc cả bài + GV nhận xét HS đọc - GV: Toàn bài đọc giọng sôi nổi, hào hứng. Chú ý nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm : thượng vừ, nam nữ, ganh đua, rất là vui,nổi trống, không ngớt lời, - GV đọc diễn cảm cả bài b) Tìm hiểu bài - Qua đầu bài văn, em hiểu cách chơi như thế nào? ( kéo co phải có hai đội,...) - Giới thiệu cách chơi Kéo co ở làng Hữu Trấp ? ( cuộc thi giữa bên nam và bên nữ...) - Cách chơi Kéo co ở làng Tích Sơn có gì đặc biệt ? ( cuộc thi giữa trai tráng hai giáp trong làng ) - Vì sao chơi Kéo co bao giờ cũng vui ?( có rất đông người tham gia, ) - Ngoài Kéo co em còn biết những trò chơi dân gian nào nữa ?( đấu vật, đu quay, thổi cơm thi, ) - GV chốt ý và ghi nội dung bài lên bảng. c)Đọc diễn cảm - GV viết đoạn 1lên bảng phụ hướng dẫn đọc diễn cảm

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tieng_viet_4_phan_tap_doc_nam_hoc_2020_2021.docx
Giáo án liên quan