Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - 28+29, Bài 14+15 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng

docx18 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 07/08/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - 28+29, Bài 14+15 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/4/2023 TIẾT 28: BÀI 14 THÊM HIỆU ỨNG CHO TRANG CHIẾU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Tạo được hiệu ứng xuất hiện cho các trang chiếu và các đối tượng trên trang chiếu một cách phù hợp. 2. Năng lực: a) Năng lực chung: • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. b) Năng lực riêng: • Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề. • Tổ chức và trình bày thông tin. 3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi - Kiến thức đã học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) - Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh - Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi - Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra - Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài Làm thế nào để tạo được bài trình chiếu có những phần nội dung xuất hiện tuần tự theo các kiểu xuất hiện khác nhau? 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu hiệu ứng cho trang chiếu - Mục Tiêu: Biết sử dụng hiệu ứng trong bài trình chiếu - Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV - Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và Sản phẩm dự kiến học sinh 1. Hiệu ứng cho trang chiếu * Bước 1: Chuyển giao - Hiệu ứng là cách xuất hiện hoặc biến mất các trang nhiệm vụ: chiếu, cách đưa những đối tượng trên một trang chiếu GV: Tổ chức các hoạt động xuất hiện hoặc biến mất ở những thời điểm khác nhau. HS: Thảo luận, trả lời - Hiệu ứng có thể chọn cho một đối tượng trên trang * Bước 2: Thực hiện nhiệm chiếu: Animations vụ: - Hiệu ứng chuyển trang chiếu: Transitions + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức Hoạt động 2: Tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu a) Mục tiêu: Biết cách tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh 2. Tạo hiệu ứng cho các đối * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: tượng trên trang chiếu Bước 1. Chọn View, chọn GV: Em hãy tìm hiểu xem có thể thêm nhiều hiệu ứng cho Normal, chọn đoạn văn bản một đối tượng trên trang chiếu được không? hoặc cả hộp văn bản cần tạo hiệu ứng. HS: Thảo luận, trả lời Bước 2. Chọn Animations, chọn * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: nhóm hiệu ứng để mở danh + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi mục các hiệu ứng + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. Bước 3. Chọn kiểu hiệu ứng * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức Lưu ý: Không nên sử dụng quá nhiều hiệu ứng động vì làm giảm sự tập trung của người xem vào phần nội dung Bước 4. Chọn lệnh Effect Options, chọn hướng xuất hiện của đối tượng khi diễn ra hiệu ứng Bước 5. Chọn nhóm Timing để thiết lập thời gian cho hiệu ứng Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh Hoạt động 3: Tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu a) Mục tiêu: Biết cách tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh 3. Tạo hiệu ứng chuyển * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: trang chiếu GV: Có thể tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu không? Nó thuộc Bước 1. Chọn trang chiếu dải lệnh nào của phần mềm Poweroint? cần tạo hiệu ứng. HS: Thảo luận, trả lời Bước 2. Chọn Transitions, * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: chọn nhóm Transitions to This Slide, chọn một kiểu + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi hiệu ứng trong danh mục + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức Bước 3. Chọn lệnh Effect Options và tùy chọn thêm cho kiểu hiệu ứng vừa chọn ở Bước 2 Bước 4. Chọn nhóm Timing để thiết lập thời gian cho hiệu ứng Transitions Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh Để thiết lập hiệu ứng cho tất cả các trang chiếu trong bài trình chiếu, nháy chọn lệnh Apply To All trong nhóm Timing Lưu ý: Chỉ có một hiệu ứng xuất hiện cho chuyển tiếp các trang chiếu. Khi lựa chọn một kiểu xuất hiện khác thì kiểu xuất hiện đã chọn trước đó sẽ mất đi 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Gv Cho HS nhắc lại KT: Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học LUYỆN TẬP Bài 1. Em hãy tạo bài trình chiếu giới thiệu một chủ đề về quê hương em, chẳng hạn về danh lam thắng cảnh, danh nhân văn hóa, ngành nghề thủ công, món ăn đặc sản, Trong bài trình chiếu đó cần sử dụng các hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu và hiệu ứng chuyển trang chiếu Bài 2. Hãy bổ sung vào bài trình chiếu ở phần Luyện tập: hình ảnh minh họa, địa chỉ những trang web giới thiệu chi tiết về một nội dung trong bài trình bày. 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung:. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện: Gv đưa câu hỏi về nhà: Em đã làm được những việc nào sau đây? 1) Tạo được hiệu ứng cho các đoạn văn bản trong trang chiếu 2) Tạo được hiệu ứng cho các hình ảnh trên trang chiếu 3) Tạo được nhiều hiệu ứng cho cùng một đoạn văn bản hoặc hình ảnh trên trang chiếu 4) Tạo được hiệu ứng chuyển tiếp giữa các trang chiếu trongg một bài trình chiếu 5. Hướng dẫn học sinh tự học: - Hướng dẫn học bài cũ: - Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: TIẾT 29: BÀI 15 THỰC HÀNH TỔNG HỢP: TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nêu được các chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu - Tạo được bài trình chiếu phục vụ học tập và công việc trên phần mềm PowerPoint - Sao chép được dữ liệu từ tệp văn bản sang tệp trình chiếu 2. Năng lực: a) Năng lực chung: • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. b) Năng lực riêng: • Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề. • Tổ chức và trình bày thông tin. 3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi - Kiến thức đã học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) - Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh - Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi - Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra - Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Không có 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 1: Tìm hiểu chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu - Mục Tiêu: Nắm được chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu - Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV - Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức - Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và Sản phẩm dự kiến học sinh 1. Chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu * Bước 1: Chuyển giao Bài 1. Tìm hiểu các chức năng cơ bản của phần mềm nhiệm vụ: trình chiếu GV: Tổ chức các hoạt động HS: Thảo luận, trả lời Hoạt động của giáo viên và Sản phẩm dự kiến học sinh Theo em, phần mềm trình chiếu cung cấp những chức * Bước 2: Thực hiện nhiệm năng cơ bản nào sau đây? vụ: A. Cung cấp công cụ tạo bài trình chiếu dưới dạng điện + HS: Suy nghĩ, tham khảo tử và lưu trên máy tính. sgk trả lời câu hỏi B. Tính toán và thống kê + GV: quan sát và trợ giúp C. Trình chiếu nội dung trang chiếu ra toàn bộ màn hình các cặp. D. Tạo các hiệu ứng để hiển thị nội dung lên màn hình * Bước 3: Báo cáo, thảo một cách sinh động luận: E. Cung cấp công cụ tìm kiếm và thay thế các đoạn văn + HS: Lắng nghe, ghi chú, bản. một HS phát biểu lại các tính chất. F. Cung cấp công cụ để dễ dàng thể hiện nội dung phân cấp từ khái quát đến chi tiết dần + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. G. Cung cấp thư viện các mẫu trình bày đa dạng. * Bước 4: Kết luận, nhận Phần mềm trình chiếu được sử dụng để tạo bài trình định: GV chính xác hóa và chiếu với nội dung ngắn gọn, rõ ràng và được trình bày gọi 1 học sinh nhắc lại kiến sinh động, hấp dẫn. thức Bài 2. Tìm các lệnh hoặc nhóm lệnh thực hiện các chức năng cơ bản Em hãy cho biết mỗi lệnh hoặc nhóm lệnh sau đây thực hiện chức năng nào trong các chức năng cơ bản đã chỉ ra ở Bài 1: Themes, Slide Show, Animations, Transitions to This Slide Hoạt động 2: Tìm hiểu sao chép dữ liệu sang tệp trình chiếu a) Mục tiêu: nắm được cách sao chép dữ liệu sang tệp trình chiếu b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Sản phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh dự kiến 2. Sao * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: chép GV: tổ chức cho học sinh thực hành trên máy, giao nhiệm vụ cho học sinh dữ liệu HS: Thảo luận, trả lời sang * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: tệp + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi trình chiếu + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. - Cách * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: thực + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát hiện: biểu lại các tính chất. tương tự như + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính sao xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức chép dữ liệu từ tệp văn bản này sang tệp văn bản khác. - Thườn g người ta sẽ sao chép outlin e (các headin Sản phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh dự kiến gs) từ tệp văn bản sang tệp trình chiếu - Lưu ý: Khi sao chép cần chọn lọc các ý chính cho phù hợp. Nội dung bài trình chiếu nên ở dạng các gạch đầu dòng, với các từ tóm tắt, không cần là Sản phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh dự kiến câu đầy đủ. Hoạt động 3: Thực hành tạo bài trình chiếu a) Mục tiêu: rèn kỹ năng tạo bài trình chiếu b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Sản phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh dự kiến 3. Tạo * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: bài GV: tổ chức cho học sinh thực hành trên máy, giao nhiệm vụ cho học sinh trình chiếu Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 5 bạn. Mỗi nhóm thảo luận, lựa chọn một môn học để tạo bài trình chiếu giới thiệu kinh nghiệm học tập của nhóm. Bài 3. Tạo bài HS: Thảo luận, trả lời trình * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: chiếu + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi chia sẻ kinh + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. nghiệm * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: học tập + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát về một môn biểu lại các tính chất. học. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV Yêu chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức cầu: - Bài trình chiếu gồm Sản phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh dự kiến khoảng 6 trang: + Trang 1 là trang tiêu đề + Trang 2 liệt kê các mục nội dung chính + Các trang tiếp theo trình bày chi tiết các mục nội dung ở trang thứ hai. + Trang kết thúc có lời cảm ơn hoặc lời chào - Có hình ảnh minh họa ở một số trang Sản phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh dự kiến chiếu. Các phần nội dung bài trình chiếu có các hiệu ứng xuất hiện hoặc biến mất khác nhau - Chọn màu nền cho trang chiếu đầu tiên và trang chiếu cuối cùng khác màu nền các trang chiếu còn lại trong bài trình chiếu Sản phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh dự kiến - Có hiệu ứng chuyển trang chiếu cho một số trang chiếu Gợi ý nội dung bài trình bày gồm: đặc điểm môn học, kinh nghiệm học trên lớp và học ở nhà, kết luận. Nội dung và hình ảnh trong bài trình chiếu có thể sao Sản phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh dự kiến chép từ các tệp tài liệu hoặc trên internet . Hướng dẫn Bước 1. Thảo luận và lập dàn ý cho các nội dung sẽ trình bày Bước 2. Khởi động phần mềm PowerP oint và tạo tệp mới, chọn mẫu bài trình chiếu Bước 3. Nhập nội dung cho Sản phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh dự kiến trang tiêu đề Bước 4. Thêm các trang chiếu mới, soạn nội dung đã chuẩn bị ở Bước 1, định dạng các trang chiếu, thêm hình ảnh và hiệu ứng cho phù hợp Bước 5. Chọn trang chiếu đầu tiên, thay đổi màu nền theo ý muốn. Sản phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh dự kiến Chọn trang chiếu cuối cùng, thay đổi màu nền theo ý muốn Bước 6. Trình chiếu để xem thử và chỉnh sửa (nếu cần) Bước 7. Lưu bài trình chiếu 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Gv Cho HS nhắc lại KT: Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học LUYỆN TẬP Bài 1. Để sản phẩm của Bài 3 được trình chiếu trong 5 phút, em hãy đặt thời gian tự độn chuyển trang chiếu cho bài trình chiếu đó. 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung:. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện: Gv đưa câu hỏi về nhà: 5. Hướng dẫn học sinh tự học: - Hướng dẫn học bài cũ: - Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_2829_bai_1415_nam_hoc_2022_2023_n.docx
Giáo án liên quan