Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - 28+29, Bài 14+15 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - 28+29, Bài 14+15 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/4/2023
TIẾT 28: BÀI 14
THÊM HIỆU ỨNG CHO TRANG CHIẾU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Tạo được hiệu ứng xuất hiện cho các trang chiếu và các đối tượng trên trang chiếu một cách
phù hợp.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
• Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực
tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
• Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
• Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài Làm thế nào để tạo được bài trình chiếu có những phần nội dung xuất hiện tuần tự theo
các kiểu xuất hiện khác nhau?
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu hiệu ứng cho trang chiếu
- Mục Tiêu: Biết sử dụng hiệu ứng trong bài trình chiếu
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến
học sinh
1. Hiệu ứng cho trang chiếu * Bước 1: Chuyển giao
- Hiệu ứng là cách xuất hiện hoặc biến mất các trang nhiệm vụ:
chiếu, cách đưa những đối tượng trên một trang chiếu GV: Tổ chức các hoạt động
xuất hiện hoặc biến mất ở những thời điểm khác nhau. HS: Thảo luận, trả lời
- Hiệu ứng có thể chọn cho một đối tượng trên trang * Bước 2: Thực hiện nhiệm
chiếu: Animations vụ:
- Hiệu ứng chuyển trang chiếu: Transitions + HS: Suy nghĩ, tham khảo
sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp
các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú,
một HS phát biểu lại các
tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ
sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận
định: GV chính xác hóa và
gọi 1 học sinh nhắc lại kiến
thức
Hoạt động 2: Tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu a) Mục tiêu: Biết cách tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. Tạo hiệu ứng cho các đối * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
tượng trên trang chiếu
Bước 1. Chọn View, chọn GV: Em hãy tìm hiểu xem có thể thêm nhiều hiệu ứng cho
Normal, chọn đoạn văn bản một đối tượng trên trang chiếu được không?
hoặc cả hộp văn bản cần tạo
hiệu ứng. HS: Thảo luận, trả lời
Bước 2. Chọn Animations, chọn * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
nhóm hiệu ứng để mở danh + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
mục các hiệu ứng + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
Bước 3. Chọn kiểu hiệu ứng * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú,
một HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1
học sinh nhắc lại kiến thức
Lưu ý: Không nên sử dụng quá
nhiều hiệu ứng động vì làm giảm
sự tập trung của người xem vào
phần nội dung
Bước 4. Chọn lệnh Effect
Options, chọn hướng xuất hiện
của đối tượng khi diễn ra hiệu
ứng
Bước 5. Chọn nhóm Timing để
thiết lập thời gian cho hiệu ứng Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Hoạt động 3: Tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu
a) Mục tiêu: Biết cách tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
3. Tạo hiệu ứng chuyển * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
trang chiếu GV: Có thể tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu không? Nó thuộc
Bước 1. Chọn trang chiếu dải lệnh nào của phần mềm Poweroint?
cần tạo hiệu ứng. HS: Thảo luận, trả lời
Bước 2. Chọn Transitions, * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
chọn nhóm Transitions to
This Slide, chọn một kiểu + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
hiệu ứng trong danh mục + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một
HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1
học sinh nhắc lại kiến thức
Bước 3. Chọn lệnh Effect
Options và tùy chọn thêm
cho kiểu hiệu ứng vừa chọn
ở Bước 2
Bước 4. Chọn nhóm Timing
để thiết lập thời gian cho
hiệu ứng Transitions Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Để thiết lập hiệu ứng cho tất
cả các trang chiếu trong bài
trình chiếu, nháy chọn lệnh
Apply To All trong nhóm
Timing
Lưu ý: Chỉ có một hiệu ứng
xuất hiện cho chuyển tiếp
các trang chiếu. Khi lựa chọn
một kiểu xuất hiện khác thì
kiểu xuất hiện đã chọn trước
đó sẽ mất đi
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv Cho HS nhắc lại KT:
Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học
LUYỆN TẬP
Bài 1. Em hãy tạo bài trình chiếu giới thiệu một chủ đề về quê hương em, chẳng hạn về danh
lam thắng cảnh, danh nhân văn hóa, ngành nghề thủ công, món ăn đặc sản, Trong bài trình
chiếu đó cần sử dụng các hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu và hiệu ứng chuyển
trang chiếu Bài 2. Hãy bổ sung vào bài trình chiếu ở phần Luyện tập: hình ảnh minh họa, địa chỉ những
trang web giới thiệu chi tiết về một nội dung trong bài trình bày.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv đưa câu hỏi về nhà:
Em đã làm được những việc nào sau đây?
1) Tạo được hiệu ứng cho các đoạn văn bản trong trang chiếu
2) Tạo được hiệu ứng cho các hình ảnh trên trang chiếu
3) Tạo được nhiều hiệu ứng cho cùng một đoạn văn bản hoặc hình ảnh trên trang chiếu
4) Tạo được hiệu ứng chuyển tiếp giữa các trang chiếu trongg một bài trình chiếu
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ:
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
TIẾT 29: BÀI 15
THỰC HÀNH TỔNG HỢP: TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được các chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu
- Tạo được bài trình chiếu phục vụ học tập và công việc trên phần mềm PowerPoint
- Sao chép được dữ liệu từ tệp văn bản sang tệp trình chiếu
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
• Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
• Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực
tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. b) Năng lực riêng:
• Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
• Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Không có
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Tìm hiểu chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu
- Mục Tiêu: Nắm được chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến
học sinh
1. Chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu * Bước 1: Chuyển giao
Bài 1. Tìm hiểu các chức năng cơ bản của phần mềm nhiệm vụ:
trình chiếu GV: Tổ chức các hoạt động
HS: Thảo luận, trả lời Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến
học sinh
Theo em, phần mềm trình chiếu cung cấp những chức * Bước 2: Thực hiện nhiệm
năng cơ bản nào sau đây? vụ:
A. Cung cấp công cụ tạo bài trình chiếu dưới dạng điện + HS: Suy nghĩ, tham khảo
tử và lưu trên máy tính. sgk trả lời câu hỏi
B. Tính toán và thống kê + GV: quan sát và trợ giúp
C. Trình chiếu nội dung trang chiếu ra toàn bộ màn hình các cặp.
D. Tạo các hiệu ứng để hiển thị nội dung lên màn hình * Bước 3: Báo cáo, thảo
một cách sinh động luận:
E. Cung cấp công cụ tìm kiếm và thay thế các đoạn văn + HS: Lắng nghe, ghi chú,
bản. một HS phát biểu lại các
tính chất.
F. Cung cấp công cụ để dễ dàng thể hiện nội dung phân
cấp từ khái quát đến chi tiết dần + Các nhóm nhận xét, bổ
sung cho nhau.
G. Cung cấp thư viện các mẫu trình bày đa dạng.
* Bước 4: Kết luận, nhận
Phần mềm trình chiếu được sử dụng để tạo bài trình định: GV chính xác hóa và
chiếu với nội dung ngắn gọn, rõ ràng và được trình bày gọi 1 học sinh nhắc lại kiến
sinh động, hấp dẫn. thức
Bài 2. Tìm các lệnh hoặc nhóm lệnh thực hiện các chức
năng cơ bản
Em hãy cho biết mỗi lệnh hoặc nhóm lệnh sau đây thực
hiện chức năng nào trong các chức năng cơ bản đã chỉ
ra ở Bài 1: Themes, Slide Show, Animations,
Transitions to This Slide
Hoạt động 2: Tìm hiểu sao chép dữ liệu sang tệp trình chiếu
a) Mục tiêu: nắm được cách sao chép dữ liệu sang tệp trình chiếu
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện: Sản
phẩm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
dự
kiến
2. Sao * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
chép GV: tổ chức cho học sinh thực hành trên máy, giao nhiệm vụ cho học sinh
dữ
liệu HS: Thảo luận, trả lời
sang * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
tệp + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
trình
chiếu + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
- Cách * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
thực + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát
hiện:
biểu lại các tính chất.
tương
tự như + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính
sao xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
chép
dữ liệu
từ tệp
văn
bản
này
sang
tệp
văn
bản
khác.
-
Thườn
g
người
ta sẽ
sao
chép
outlin
e (các
headin Sản
phẩm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
dự
kiến
gs) từ
tệp
văn
bản
sang
tệp
trình
chiếu
- Lưu
ý: Khi
sao
chép
cần
chọn
lọc các
ý
chính
cho
phù
hợp.
Nội
dung
bài
trình
chiếu
nên ở
dạng
các
gạch
đầu
dòng,
với các
từ tóm
tắt,
không
cần là Sản
phẩm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
dự
kiến
câu
đầy
đủ.
Hoạt động 3: Thực hành tạo bài trình chiếu
a) Mục tiêu: rèn kỹ năng tạo bài trình chiếu
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản
phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh
dự kiến
3. Tạo * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
bài GV: tổ chức cho học sinh thực hành trên máy, giao nhiệm vụ cho học sinh
trình
chiếu Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 5 bạn. Mỗi nhóm thảo luận, lựa chọn một
môn học để tạo bài trình chiếu giới thiệu kinh nghiệm học tập của nhóm.
Bài 3.
Tạo bài HS: Thảo luận, trả lời
trình * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
chiếu + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
chia sẻ
kinh + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
nghiệm * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
học tập
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát
về một
môn biểu lại các tính chất.
học. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
Yêu chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
cầu:
- Bài
trình
chiếu
gồm Sản
phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh
dự kiến
khoảng
6 trang:
+ Trang
1 là
trang
tiêu đề
+ Trang
2 liệt kê
các mục
nội
dung
chính
+ Các
trang
tiếp
theo
trình
bày chi
tiết các
mục nội
dung ở
trang
thứ hai.
+ Trang
kết thúc
có lời
cảm ơn
hoặc lời
chào
- Có
hình
ảnh
minh
họa ở
một số
trang Sản
phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh
dự kiến
chiếu.
Các
phần
nội
dung
bài
trình
chiếu có
các hiệu
ứng
xuất
hiện
hoặc
biến
mất
khác
nhau
- Chọn
màu
nền cho
trang
chiếu
đầu tiên
và trang
chiếu
cuối
cùng
khác
màu
nền các
trang
chiếu
còn lại
trong
bài
trình
chiếu Sản
phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh
dự kiến
- Có
hiệu
ứng
chuyển
trang
chiếu
cho một
số trang
chiếu
Gợi ý
nội
dung
bài
trình
bày
gồm:
đặc
điểm
môn
học,
kinh
nghiệm
học
trên lớp
và học
ở nhà,
kết
luận.
Nội
dung và
hình
ảnh
trong
bài
trình
chiếu có
thể sao Sản
phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh
dự kiến
chép từ
các tệp
tài liệu
hoặc
trên
internet
.
Hướng
dẫn
Bước 1.
Thảo
luận và
lập dàn
ý cho
các nội
dung sẽ
trình
bày
Bước 2.
Khởi
động
phần
mềm
PowerP
oint và
tạo tệp
mới,
chọn
mẫu bài
trình
chiếu
Bước 3.
Nhập
nội
dung
cho Sản
phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh
dự kiến
trang
tiêu đề
Bước 4.
Thêm
các
trang
chiếu
mới,
soạn
nội
dung đã
chuẩn
bị ở
Bước 1,
định
dạng
các
trang
chiếu,
thêm
hình
ảnh và
hiệu
ứng cho
phù
hợp
Bước 5.
Chọn
trang
chiếu
đầu
tiên,
thay đổi
màu
nền
theo ý
muốn. Sản
phẩm Hoạt động của giáo viên và học sinh
dự kiến
Chọn
trang
chiếu
cuối
cùng,
thay đổi
màu
nền
theo ý
muốn
Bước 6.
Trình
chiếu
để xem
thử và
chỉnh
sửa
(nếu
cần)
Bước 7.
Lưu bài
trình
chiếu
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv Cho HS nhắc lại KT:
Hs: Nhắc lại các vấn đề đã học
LUYỆN TẬP
Bài 1. Để sản phẩm của Bài 3 được trình chiếu trong 5 phút, em hãy đặt thời gian tự độn
chuyển trang chiếu cho bài trình chiếu đó. 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Gv đưa câu hỏi về nhà:
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Hướng dẫn học bài cũ:
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_2829_bai_1415_nam_hoc_2022_2023_n.docx



