Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 15, Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 15, Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/10/2022
Tiết 15: Bài 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRèNH
I.MỤC TIấU :
1. Kiến thức:
❖ Biết khỏi niệm biến, hằng
❖ Hiểu cỏch khai bỏo, sử dụng biến, hằng
❖ Biết vai trũ của biến trong lập trỡnh
❖ Hiểu lệnh gỏn
2. Kỹ năng
❖ Biết cỏch khai bỏo biến trong chương trỡnh
3. Thỏi độ
❖ Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập.
4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn
đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm.
PHƯƠNG PHÁP:
❖ Hoạt động theo nhúm
❖ Đặt và giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
1. Giỏo viờn:
- SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dựng học tập, bảng phụ...
III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động
- Kiểm tra sĩ số:
- Ổn trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học.
2. Kiểm tra bài cũ :
? Biến dựng để làm gỡ ? Cỳ phỏp để khai bỏo biến như thế nào ?
? Cỏc khai bỏo sau đỳng hay sai ?
a. var a : 300 ; var a : integer ; var a= integer ; var a : Real ;
3. Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức (30 phỳt):
Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Sử dụng biến trong chương trỡnh (20 phỳt)
- GV đưa ra một số vớ dụ HS đọc thụng tin SGK
? Nờu cỏc thao tỏc cú thể thực hiện với biến?
? Nờu cỏch thực hiện cõu lệnh gỏn HS: Tỡm hiểu và quan sỏt
VD: x -c/b HS: Trả lời
x y HS: Nhận xột.
i i + 2 ✓ Gồm cú: - Gỏn giỏ trị cho biến
- Tớnh toỏn với giỏ trị của biến
? Thực hiện cõu lệnh gỏn trong Pascal
VD: x:= y;
i := i + 2; HS: Trả lời.
HS: Nhận xột
Yờu cầu học sinh tỡm hiểu vớ dụ 4 SGK ✓ Tờn biến Biểu thức cần gỏn giỏ
trị cho biến.
✓ Lưu ý: Kiểu dữ liệu của giỏ trị được gỏn HS: Trả lời
cho biến thường phải trựng với kiểu của biến HS: Nhận xột
và khi được gỏn một giỏ trị mới, giỏ trị của ✓ Trong pascalsSử dụng phộp gỏn
biến bị xoỏ đi. Ta cú thể gỏn giỏ trị cho biến :=
tại bất kỡ thời điểm nào. HS: Thực hiện
Hoạt động 2: Hằng (15 phỳt)
HS nghiờn cứu thụng tin SGK HS: Tỡm hiểu thụng tin
? Em hiểu thế nào là hằng HS: Trả lời
Quan sỏt Hỡnh 27 cho nhận xột: HS: Nhận xột
Từ khoỏ khai bỏo hằng ✓ Hằng là đại lượng khụng đổi trong
Cỏch khai bỏo hằng suốt quỏ trỡnh thực hiện chương trỡnh.
VD: pi = 3.14; HS: Thực hiện.
Ban_kinh = 2; ✓ Từ khoỏ là const
S = “chao ban ” ✓ Thực hiện khai bỏo hằng:
Từ khoỏ Tờn hằng = giỏ trị;
Nờu sự khỏc biệt giữa biến và hằng? ( tờn hằng là Tờn từ)
3. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng
- Biến và hằng phải được khai bỏo trước khi sử dụng
- Biến và hằng dựng để lưu trữ dữ liệu.
- Cỳ phỏp khai bỏo biến và khai bỏo hằng.
- Gỏn giỏ trị cho biến và tớnh toỏn với giỏ trị của cỏc biến.
5. Dặn dũ:
- Về nhà học bài cũ
- Làm bài tập trong SGK. Tiết sau cú tiết Bài tập.
* Rút kinh nghiệm
Tiết 16: Bài TH3: KHAI BÁO SỬ DỤNG BIẾN
I.MỤC TIấU :
1. Kiến thức:
❖ Hiểu về cỏc kiểu dữ liệu chuẩn: kiểu số nguyờn, kiểu số thực
❖ Hiểu cỏch khai bỏo và sử dụng hằng
2. Kỹ năng
❖ Thực hiện được khai bỏo đỳng cỳ phỏp, lựa chọn được kiểu dữ liệu phự hợp cho
biến
❖ Kết hợp được giữa lệnh Write và Writeln với Read và Readln để thực hiện nhập
dữ liệu cho biến từ bàn phớm.
❖ Sử dụng được lệnh gỏn giỏ trị cho biến.
3. Thỏi độ
❖ Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập.
4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn
đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm.
PHƯƠNG PHÁP:
❖ Hoạt động theo nhúm
❖ Đặt và giải quyết vấn đề.
❖ Luyện tập – thực hành
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
1. Giỏo viờn:
- SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn, phũng mỏy, mỏy chiếu
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dựng học tập
III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động
- Kiểm tra sĩ số:
- Ổn định trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học.
2. Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra trong quỏ trỡnh thực hành.
3. Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức
Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Kiến thức vận dụng trong bài
H? Em đó được làm quen với cỏc kiểu dữ liệu HS: Trả lời.
nào trong pascal? HS: Nhận xột.
H? Hóy trỡnh bày cỳ phỏp khai bỏo biến? Nờu Tờn kiểu : Byte, Integer, Read, Char, String.
vớ dụ? Cỳ phỏp khai bỏo biến:
Gọi lần lượt HS trả lời cỏc cõu hỏi gv nờu ra Var( danh sỏch biến): (kiểu dữ liệu): GV treo bảng phụ bảng phạm vi giỏ trị của cỏc
kiểu dữ liệu để HS nhớ lại
GV hệ thống lại kiến thức đỏng nhớ để HS nắm
bài.
Hoạt động 2: Bài tập
Bài toỏn: Một cửa hàng cung cấp dịch vụ
bỏn hàngthanh toỏn tại nhà. Khỏch hàng chỉ
cần đăng ký số lượng mặt hàng cần mua,
A/ Yờu cầu HS khởi động Turbo gừ chương nhõn viờn cửa hàng sẽ trả hàng và nhận tiền
trỡnh SGK và tỡm hiểu ý nghĩa từng cõu lệnh thanh toỏn tại nhà khỏch hàng. Ngoài giỏ trị
trong chương trỡnh. hàng hoỏ, khỏch hàng cũn phải trả thờm phớ
H? program, ues, var, const, begin, end được dịch vụ. Hóy viết chương trỡnh pascal để
gọi là gỡ ? Nờu ý nghĩa? tớnh tiền thanh toỏn trong trường hợp khỏch
H? var hàng chỉ mua một mặt hàng duy nhất
Soluong:integer; Gợi ý : cụng thức cần tớnh:
Dongia, thanhtien: redl; Tiền thanh toỏn = Đơn giỏ * Số lượng +
Thongbao:string; Phớ dịch vụ
Cú ý nghĩa gỡ đối với chương trỡnh? HS: Trả lời.
H? const phi=1000; cú ý nghĩa gỡ? HS: Nhận xột
H? lệnh clrscr; cú ý nghĩa gỡ? khi nào thỡ mới HS: Thực hiện
sử dụng được lệnh này? ( Theo nhúm)
H? Thongbao:= ‘tong so tien phai thanh toan:’;
cú ý nghĩa gỡ?
H? Write(‘don gia =’); readln(dongia); cú ý HS: Thực hiện.
nghĩa gỡ? - Nhập (1,35000)
H? thanhtien:= soluong*dongia+phi;cú ý nghĩa - KTkq: Sai vỡ số lượng >32767( số
gỡ? nguyờn)
H? writeln(thongbao, thanhtien:10:2); cú ý
nghĩa gỡ?
H?Readln; cú ý nghĩa gỡ?
- Gọi lần lượt HS trả lời cỏc cõu hỏi để
hiểu chương trỡnh dựng để làm gỡ
B/ Yờu cầu hs lưu chương trỡnh với tờn tớnh
tiền, dịch và chỉnh sửa lỗi nếu cú
C/ Chạy chương trỡnh với cỏc bộ dữ liệu như
SGK
D/ Chạy chương trỡnh với bộ dữ liệu (1,
35000). Hóy quan sỏt kết quả nhận được H? Hóy đoỏn lý do tại sao kết quả lại sai? để
khắc phục lỗi sai này ta sửa lệnh gỡ trong
chương trỡnh?
HS tỡm ra lớ do sai . Nếu HS khụng giải thớch
được thỡ gv giải thớch hộ HS
3. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng
- Nắm được nhập dữ liệu dựng lệnh: readln(danh sỏch biến);
- Cỳ phỏp khai bỏo biến và khai bỏo hằng.
- { } chỳ thớch trong Pascal.
5. Dặn dũ:
- Soạn bài TH3 (tiếp).
* Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_8_tiet_15_bai_4_su_dung_bien_trong.docx



