Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 39+40 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng

docx8 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 07/08/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 39+40 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/2/2022 TIẾT 39: CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN I.MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: ➢ Hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal. ➢ Biết mọi ngơn ngữ lập trình đều cĩ câu lệnh điều kiện để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh. 2. Kỹ năng ➢ Vận dụng được: Câu lệnh điều kiện dạng khuyết và dạng đủ ➢ Vận dụng câu lệnh điều kiện vào việc giải bài tốn trong ngơn ngữ lập trình Pascal. 3. Thái độ ➢ Cẩn thận, chính xác trong việc xác định điều kiện trong câu lệnh. ➢ Phát triển tư duy suy luận logic, trí tưởng tượng và tạo được hứng thú trong học tập. 4. Định hướng phát triển năng lực: năng lực sử dụng máy tính, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm việc nhĩm. PHƯƠNG PHÁP: ❖ Hoạt động theo nhĩm ❖ Đặt và giải quyết vấn đề. II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án 2. Học sinh : - Đọc trước bài - SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ... III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: Hoạt động 1: Khởi động (5phút) - Kiểm tra sĩ số: - Ổn định trật tự, tạo khơng khí thoải mái để bắt đầu tiết học. Kiểm tra bài cũ : ? Nêu một vài ví dụ về câu lệnh điều kiện Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (30 phút): Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung, yêu cầu cần đạt 4. Cấu trúc rẽ nhánh - Chiếu hoặc treo ví dụ 2 SGK trang 48 - HS giải ví dụ 2 - GV: Gọi HS đọc đề và giải ví dụ 2 Ví dụ 2. SGK trang 48 - GV: Minh họa sơ đồ khối ➢ Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. - Chiếu hoặc treo ví dụ 3 SGK trang 48 - GV: Gọi HS đọc đề và giải ví dụ 3 - GV: Minh họa sơ đồ khối - HS giải ví dụ 3 Ví dụ 3. SGK trang 48 - GV: Mọi ngơn ngữ lập trình đều cĩ các câu ➢ Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. lệnh để thực hiện các cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu và đủ. Cấu trúc rẽ nhánh giúp cho việc lập trình được linh hoạt hơn. 1. Câu lệnh điều kiện - GV:Từ ví dụ 2 Trong Pascal, câu lệnh điều kiện Nếu T ≥ 100 000 thì số tiền phải thanh tốn là dạng thiếu được viết với các từ khố if 70%*T; và then như sau: Tương ứng với câu lệnh trong TP If T ≥ 100 000 then 70%*T; if then ; If then ; - GV: Khi gặp câu lệnh này, chương trình sẽ kiểm tra điều kiện. Nếu điều kiện được thoả mãn, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh sau từ khố then. Ngược lại, câu lệnh đĩ bị bỏ qua. - Chiếu hoặc treo ví dụ 4 SGK trang 49 Ví dụ 4. SGK trang 49 if a > b then write(a); - Chiếu hoặc treo ví dụ 5 SGK trang 49 - GV: Gọi HS đọc đề và giải ví dụ 5 - Chiếu hoặc treo ví dụ 6 SGK trang 50 Ví dụ 5. SGK trang 49 readln(a); - GV: Câu lệnh điều kiện if then else mơ if a>5 then write('So da nhap khong tả trong ví dụ này là câu lệnh điều kiện dạng hop le.'); đầy đủ. Ví dụ 6. SGK trang 50 Nếu b 0 thì tính kết quả ngược lại thì thơng báo lỗi Dưới đây là câu lệnh Pascal thể hiện cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ nĩi trên: Câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ của Pascal if b<>0 then x:=a/b cĩ cú pháp: else write('Mau so bang 0, if then else <câu khong chia duoc'); lệnh 2>; Câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ của - GV: Lưu ý HS sau trước từ khĩa else khơng Pascal cĩ cú pháp: cĩ dấu “;” if then -GV: Với câu lệnh này, chương trình sẽ kiểm else ; tra điều kiện. Nếu điều kiện được thoả mãn, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh 1 sau từ khố then. Trong trường hợp ngược lại, câu lệnh 2 sẽ được thực hiện. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phút): Bài tập 5 SGK trang 51 - Bài tập 6 SGK trang 51 Dặn dị: • Hiểu cấu trúc rẽ nhánh cĩ hai dạng : Dạng thiếu và dạng đủ. • Biết mọi ngơn ngữ lập trình cĩ câu lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh. • Hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal. • Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện trong Pascal. - Bài tập về nhà: bài 1 trang 50, bài 3, 4 trang 51 + xem bài thực hành 4. * Rĩt kinh nghiƯm TIẾT 40: Bài TH 4: SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF....THEN I.MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: ❖ Viết được câu lệnh điều kiện if then trong chương trình. 2. Kỹ năng ❖ Rèn được kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật tốn sử dụng trong chương trình 3. Thái độ ❖ Cĩ ý thức cao trong học tập, sáng tạo và tư duy. 4. Định hướng phát triển năng lực: năng lực sử dụng máy tính, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm việc nhĩm. PHƯƠNG PHÁP: ❖ Hoạt động theo nhĩm ❖ Luyện tập – thực hành II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, phịng máy 2. Học sinh : - Đọc trước bài TH4 III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút) - Kiểm tra sĩ số: - Ổn định trật tự, tạo khơng khí thoải mái để bắt đầu tiết học. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (30 phút): Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung, yêu cầu cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn chung - Cĩ thể sử dụng các câu lệnh if then lồng nhau. - Sử dụng từ khố and cĩ thể kết hợp nhiều phép so sánh đơn giản thành một phép so sánh phức hợp. Giá trị của phép so sánh này là đúng khi và chỉ khi tất cả các phép so sánh đơn giản đều đúng. Ngược lại, nĩ cĩ giá trị sai. Ví dụ: (a>0) and (a<=5) Từ khĩa or cũng được sử dụng để kết hợp nhiều phépso sánh đơn giản. Giá trị của phép so sánh này chỉ sai khi tất cả các phép so sánh thành phần đều sai. Ngược lại, nĩ cĩ giá trị đúng. GV đưa nội dung bài tập yêu cầu HS đọc và nêu HS: Trả lời. yêu cầu bài tốn. 1. Bài 1: ? Hãy mơ tả thuật tốn để giải bài tốn đã cho. Bước 1: nhập 2 số a, b từ bàn phím. GV chốt lại và đưa ra thuật tốn. Bước 2: nếu a<=b thì hiển thị ra màn hình giá trị biến a trước rồi đến giá trị biến b. Bước 3: nếu b<a thì hiển thị ra màn hình giá trị biến b trước rồi đến giá trị biến a. Bước 4: kết thúc. GV yêu cầu HS quan sát và tìm hiểu ý nghĩa HS: Trả lời. chương trình sắp xếp. HS: Trả lời. GV yêu cầu HS gõ chương trình vào máy. ? Làm thế nào để dịch và chạy chương trình. ? Lưu chương trình như thế nào. GV yêu cầu HS dịch và chạy chương trình. Nhập các bộ dữ liệu để thử chương trình, lưu chương trình với tên Sap_xep. Hoạt động 1: Luyện tập Gv : Yêu cầu học sinh gõ chương trình vào Lưu với tên Sap_sep và chạy chương trình Pascal với bộ dữ liệu (12,53),(65,20). 3. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phút): - Cú pháp câu lệnh điều kiện : IF - Cú pháp câu lệnh điều kiện dưới dạng đủ : IF else Dặn dị: - Về nhà học bài và xem phần tiếp theo bài TH4 - Học sinh kiểm tra lại máy. * Rĩt kinh nghiƯm TIẾT 41: Bài TH 4: SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF....THEN (tiếp) I.MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: ❖ Viết được câu lệnh điều kiện if then trong chương trình. 2. Kỹ năng ❖ Rèn được kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật tốn sử dụng trong chương trình 3. Thái độ ❖ Cĩ ý thức cao trong học tập, sáng tạo và tư duy. 4. Định hướng phát triển năng lực: năng lực sử dụng máy tính, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm việc nhĩm. PHƯƠNG PHÁP: ❖ Hoạt động theo nhĩm ❖ Luyện tập – thực hành II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, phịng máy. 2. Học sinh : - Đọc trước bài TH4. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (3 phút) - Kiểm tra sĩ số: - Ổn định trật tự, tạo khơng khí thoải mái để bắt đầu tiết học. Kiểm tra 15’ : Đề bài 8B (8A tính chu vi ) Viết chương trình Pascal tính diện tích hình chữ nhật, với 2 kích thước của nĩ là các số thực được nhập từ bàn phím, in ra màn hình diện tích đĩ. Biểu chấm Program Tinh_dien_tich_HCN; 0,5 đ Uses crt; 0.5 đ Var a,b,S: Real; { Var a,b,S: Real; } 1.5 đ Begin 1 đ Clrscr; 0.5 đ Write(’nhap kich thuoc thu nhat a =’); readln(a); 1 đ Write(’nhap kich thuoc thu hai b =’);readln(b); 1 đ S:=a*b; {S:= 2*(a+b);} 1 đ Writeln(‘ dien tich HCN co kich thuoc’,a,’va’,b,’la’,S); 1đ Readln; 1đ End. 1đ 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (30 phút): Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung, yêu cầu cần đạt Hướng dẫn chung 1. Bài 2: ? Nêu yêu cầu bài tập 2. HS: Trả lời ? Hãy nêu thuật tốn. HS: Trả lời. GV đưa ra chương trình của bài 2 và yêu cầu HS tìm hiểu ý nghĩa các câu lệnh trong chương trình. ? Theo em chương trình cĩ lỗi gì khơng? GV đưa ra nội dung bài tập 3. ? Hãy nêu yêu cầu bài tốn. HS: Trả lời. ? Ba số dương cĩ thể là độ dài ba cạnh của tam giác khi thoả mãn điều kiện gì. HS: trả lời. Luyện tập Gv : Yêu cầu học sinh gõ chương trình vào Bài 2: Pascal Program ai_cao_hon; HS cho chạy chương trình với các bộ dữ liệu Uese crt; mà SGK yêu cầu. Var Long, Trang: real; ? Qua kết quả nhận được em thấy chương Begin trình viết đã được chưa? Clrscr; ? Hãy tìm chỗ chưa đúng để sữa chương Write(’Nhap chieu cao cua ban Long: trình. ’); Readln(Long); Write(‘Nhap chieu cao cua Trang: ‘); Readln(Trang); If Long>Trang than writeln(‘Ban Long cao hon’); If Long<Trang then writeln(‘Ban Trang cao hon’) Else writeln(‘Hai ban cao bang nhau’); Readln End. Bài 3: Program Ba_canh_tam_giac; Uses crt; Var a, b, c: real; Begin GV đưa ra chương trình bài 3, yêu cầu các Clrscr; nhĩm thảo luận và tìm ý nghĩa các câu lệnh Write(‘Nhap ba so a, b và c: ‘); trong chương trình, cho dịch và chạy với các Readln(a,b,c); bộ số tùy ý. If (a+b>c) and (b+c>a) and (c+a>b) then Writeln(‘a, b va c la 3 canh cua mot tam giac!’) Else writeln(‘a, b, c khong la 3 canh cua 1 tam giac’); Readln End. 3.Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phút): -Cú pháp câu lệnh điều kiện : IF - Cú pháp câu lệnh điều kiện dưới dạng đủ : IF else <câu lệnh 2> - Sử dụng and (và), or(hoặc). Dặn dị: - Về nhà học bài và ơn tập để kiểm tra 1 tiết thực hành. - Học sinh kiểm tra lại máy. * Rĩt kinh nghiƯm

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_8_tiet_3940_nam_hoc_2022_2023_nguye.docx