Kế hoạch bài dạy Toán 1 tuần 1

 

- MÔN : TOÁN

- BÀI : Tiết Học Đầu Tiên

- TIẾT : 1

Thứ , ngày . tháng năm .

I/. MỤC TIÊU :

1/. Kiến thức:

Làm quen với sách giáo khoa môn Toán. Bộ thực hành môn Toán

Giúp học sinh nhận biết được những việc cần làm trong các tiết học Toán

Nắm được các yêu cầu cần đạt trong tiết học Toán

2/. Kỹ năng :

Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa và bộ thực hành. Rèn nề nếp học tập bộ môn.

3/. Thái độ :

Có ý thức bảo quản đồ dùng học tập. Ham thích học Toán qua các hoạt động học.

II/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên :

Sách giáo khoa

Bài tập Toán

 

doc11 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 1 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TOÁN BÀI : Tiết Học Đầu Tiên TIẾT : 1 Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ………………. I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức: Làm quen với sách giáo khoa môn Toán. Bộ thực hành môn Toán Giúp học sinh nhận biết được những việc cần làm trong các tiết học Toán Nắm được các yêu cầu cần đạt trong tiết học Toán 2/. Kỹ năng : Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa và bộ thực hành. Rèn nề nếp học tập bộ môn. 3/. Thái độ : Có ý thức bảo quản đồ dùng học tập. Ham thích học Toán qua các hoạt động học. II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Sách giáo khoa Bài tập Toán Bộ thực hành – tranh vẽ trang 4 và 5 2/. Học sinh Sách Toán 1 Sách bài tập – Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. On định (5’) Hát 2/. Kiểm tra bài cũ (5’) Cả lớp lấy sách giáo khoa và Bộ thực hành để kiểm tra Số lượng Bao bìa dán nhãn Bộ thực hành Toán Nhận xét Tuyên dương cá nhân, tổ, lớp Nhắc nhở : học sinh chưa thực hiện tốt 3/. Bài mới (20’) Giới thiệu bài Để giúp các em biết được những việc cần làm và những yêu cầu đạt được trong tiết học Toán. Hôm nay cô sẽ dạy các em tiết Toán 1 đó là Tiết Học Đầu Tiên HOẠT ĐỘNG 1: Hướng Dẫn Học Sinh Sử Dụng Sách Toán 1 Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, thực hành Mục tiêu : Phân biệt được sách Toán và sách bài tập Nắm được cấu trúc của sách Cách sử dụng và bảo quản sách Đưa mẫu sách Toán và vở bài tập. Hướng dẫn học sinh xem cấu trúc của sách Mỗi tiết học có 1 phiếu ( 1 trang hay 2 trang) tùy lượng kiến thức của bài, cấu trúc như sau : Tên của bài học đặt ở đầu trang Phần bài học Phần thực hành + Nêu lại nội dung của phiếu học? Hướng dẫn làm quen với các ký hiệu lệnh trong sách HOẠT ĐỘNG 2: Hướng Dẫn Học Sinh Làm Quen Với Một Số Hoạt Động Học Tập Môn Toán Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, diễn giải, thực hành. Hướng dẫn học sinh quan sát tranh vẽ trong sách bài “Tiết học đầu tiên” Tranh 1 vẽ gì? Cô giáo và các bạn trong trang 2 đang làm gì? Bạn gái đang sử dụng que tính để làm gì? Bạn trai trong tranh đang làm gì? Tranh 5 các bạn đang làm gì? Nêu tên các mẫu vật sử dụng khi học Toán Tác dụng khi học toán Giúp các em biết đếm que, học số, làm tính, biết giải toán Vậy muốn học tốt môn toán các em cần làm gì? HOẠT ĐỘNG 3 Giới Thiệu Bộ Thực Hành Môn Toán MỤC TIÊU : Nắm đúng tên gọi các vật dụng và cách sử dụng Phương pháp : Quan sát, đàm thoại, thực hành Qua quan sát tranh ở hoạt động 2. Hãy nêu tên gọi đúng của ac1c vật dụng trong bộ thực hành. Tác dụng Que tính dùng để làm gì? Các mẫu số, mẫu dấu dùng để làm gì? Hướng dẫn cách bảo quản 4/. CỦNG CỐ : (6’) Tập bài hát đếm số 5/. DẶN DÒ (1’) Giới thiệu sách toán với bạn đọc ở xóm Biết cách giữ gìn để sử dụng đồ dùng được bền Xem trước bài học nhiều hơn, ít hơn HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Lớp trưởng sinh hoạt Mỗi em lấy sách của môn học Toán gồm 2 quyển : Sách Toán 1 Vở bài tập Toán 1 + Bộ thực hành gồm : Que tính Đồng hồ Bộ số Bảng cái Phân biệt được sách toán và sách bài tập qua hình ảnh trên bìa sách Mở sách quan sát các tranh + Phần bài học Phần thực hành Tên bài học Tô màu Cắt ghép Viết, làm bài tập Quan sát (nhìn) Giới thiệu sách toán Đang học toán Học số Tập đo độ dài Học nhóm Que tính, đồng hồ, bàng gài, thước, các hình Phải chăm học, phải tuộc bài, chăm phát biểu … Que tính Đồng hồ Bảng số Bảng cái Hình ð D o - Đếm số Làm tính Thực hành mở ra, cất vào theo nề nếp KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TOÁN BÀI : Nhiều Hơn – Ít Hơn TIẾT : 2 Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ………………. I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Học sinh hiểu được khái niệm nhiều hơn, ít hơn qua việc so sánh số lượng với các nhóm đồ vật 2/. Kỹ năng : Biết so sánh số lượng các nhóm đồ vật Biết sử dụng từ nhiều hơn, ít hơn khi so sánh số lượng hai nhóm đồ vật 3/. Thái độ : ham thích hoạt động học qua thực hành, qua trò chơi thi đua II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Vật thật: Ly và muỗng, Bình và nắp, tranh minh họa trang6 2/. Học sinh Sách Toán 1, bút chì III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. ỔN ĐỊNH (3’) 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (5’) Kiểm tra SGK và bút chì Bài : “Tiết học đầu tiên” Nêu các vật dụng cần có khi học toán Nêu các hình thức học tập mà em biết? Nhận xét 3/. BÀI MỚI (22’) Giới thiệu bài (soạn lại) Treo tranh hai nhóm quả yêu cầu học sinh quan sát 1. 2. Nhóm quả của hàng trên và hàng dưới có bằng nhau không? Vì sao? Giới thiệu bài : Đính hàng trên 2 quả cam và hàng dưới 2 quả cam Số quả cam ở hàng trên và hàng dưới như thế nào? Đính thêm một quả cam ở hàng dưới yêu cầu học sinh quan sát Cố đính thêm hàng dưới một quả cam nữa. Vậy số quả cam ở cả 2 hàng còn bằng nhau không à Để so sánh các nhóm mẫu vật có số lượng không bằng nhau. Hôm nay cô sẽ dạy cho các em bài nhiều hơn, ít hơn Ghi tựa bài Nhiều Hơn, Ít Hơn HOẠT ĐỘNG 1 Hướng dẫn so sánh hai nhóm mẫu vật Mục tiêu : Hiểu khái niệm nhiều hơn ít hơn qua so sánh Phương pháp : Trực quan, đàm thoại diễn giải Để 5 cái ly trên bàn Giáo viên yêu cầu học sinh đặt lần lượt nhóm muỗng cô cầm trên tay, mỗi muổng để vào 1 cái ly nêu nhận xét. Sau khi để muỗng vào ly có nhận xét gì? có đủ muỗng để vào ly không? Số ly so với muỗng như thế nào? Số muỗng so với ly như thế nào? à Sau khi thao tác và quan sát các em thấy tại sao nói Số ly nhiều hơn số muỗng số muỗng ít hơn số ly vì sao? Đọc mẫu : Số ly nhiều hơn số muỗng Số muỗng ít hơn số ly Tương tự : Thực hiện thao tác và so sánh : 5 cái chén và 4 cái dĩa HOẠT ĐỘNG 2 Thực hành so sánh các nhóm đồ vật (SGK/6) Mục tiêu : Biết so sánh số lượng các mẫu vật qua thực hành Biết dùng đúng khái niệm nhiều hơn, ít hơn Tranh 1 : So sánh bình và nút Tranh 2 Thỏ và cà rốt Tranh 3 Nồi và nắp nồi Tranh 4 O cắm điện và phích cắm điện 4. CỦNG CỐ (5’) Kiểm tra kiến thức vừa học Trò chơi: Thi đua gắn số lượng các nhóm mẫu vật nhiều hơn, ít hơn So sánh nhóm nào nhiều hơn, nhóm nào ít hơn vì sao? 5/. DẶN DÒ : Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài hình Hoạt động của trò Sách, vở, bộ thực hành gồm Học theo lớp, đôi bạn, nhóm Không bằng nhau Hàng trên có số quả ít hơn hàng dưới Bằng nhau Không bằng nhau Hình thức Học theo lớp Quan sát bạn thực hiện Có 1 cái ly không có muỗng - Số ly nhiều hơn số muỗng - Số muỗng ít hơn số ly Số ly thì dư, số muỗng thì thiếu - Đọc Cá nhân Đồng thanh Phương pháp: thực hành Hình thức: học cá nhân Thực hiện thao tác mới để tìm kiếm ra số lượng dư và thiếu của từng nhóm mẫu vật Nói đúng : Nắp nhiều hơn Bình ít nắp hơn ………….. Tham gia trò chơi gắn số lượng mẫu vật theo hàng ngang để so sánh KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TOÁN BÀI : Hình Vuông – Hình Tròn TIẾT : 3 Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm …………… I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Nhận ra và nêu đúng tên hình vuông, hình tròn 2/. Kỹ năng : Nhận biết được hình vuông, hình tròn qua các vật thật xung quanh Phân biệt được hình vuông, hình tròn qua các bài tập thực hành 3/. Thái độ : Giáo dục tính chính xác Ham thích các hoạt động học tập II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Hình vuông, hình tròn, bảng cái, bộ thực hành Mẫu vật thật có hình vuông, hình tròn (khăn tay, đồng hồ, hộp phấn …) 2/. Học sinh Sách giáo khoa, vở bài tập, bộ thực hành, bảng, bút màu III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY Giới thiệu bài Ở lớp mẫu giáo các em đã được làm quen với hình nào? à ở lớp mẫu giáo các em đã được làm quen với nhiều hình vừa kể. Trong tiết học này cô cùng các em sẽ tìm hiểu kỹ hơn về hai hình đó là hình vuông và hình tròn. Ghi tựa bài (20’) Hình Vuông – Hình Tròn HOẠT ĐỘNG 1 Giới thiệu hình vuông Mục tiêu : Học sinh nhận biết hình vuông. Tìm đúng các vật có dạng hình vuông Phương pháp : Trực quan, đàm thoại Lần lượt gắn lên bảng các hình có màu sắc kích thước khác nhau – Hỏi: Đây là hình gì? Xoay và đặt lệch vị trí hình vuông thứ hai – hỏi Khi cô đặt lệch vị trí hình vuông thứ hai khách với so với các hình khác. Các em hãy nhận xét xem đó là hình gì? Vì sao vẫn là hình vuông? Yêu cầu 1, 2, 3 các em học sinh kiểm tra lại bằng cách đặt nghiêng các hình vuông trên bảng như hình 2 à các mẫu hình trên bảng có cái to cái nhỏ, màu sắc khác nhau, đặt ở vị trí khác nhau nhưng tất cả đều là hình vuông Yêu cầu học sinh tìm xung quanh lớp hoặc xung quanh mình những vật có dạng hình › Kết hợp cho học sinh xem mẫu vật và giải thích + Khung hình + Khăn mu soa, khăn mặt HOẠT ĐỘNG 2 Giới Thiệu Hình Tròn Mục tiêu : Nhận biết được hỉnh tròn. Tìm các vật có hình tròn Phương pháp : trực quan, đàm thoại, thực hành Để lẫn mẫu hình vuông và hình tròn yêu cầu học sinh Hai tổ thi đua tìm mẫu hình gắn lên bảng Sau 1 bài hát tổ nào gắn được nhiều, đúng, thắng Nhận xét việc thực hiện của học sinh , hỏi : Các mẫu hình tròn trên bảng có kích thước như thế nào? Có màu sắc như thế nào? à Tất cả các hình tròn đều gọi chung là hình gì? yêu cầu : Tìm các vật có dạng hình tròn HOẠT ĐỘNG 3 Thực hành Yêu cầu 1: Thi đua tìm trong bộ thực hành các mẫu hình vuông, tròn đã học : Luật chơi: Chọn đúng nhanh hình theo tên gọi, chứ không theo thao tác của cô (Giáo viên nói và thực hành trái nhau) Nhận xét: Yêu cầu 2: Thực hiện bài tập vở BTT/4 Hướng dẫn và kiểm tra học sinh làm bài tập số 1, 2, 3 mỗi bài chỉ tô 2 hình Hướng dẫn giải bài tập 4 Làm thế nào để có hình vuông? Gợi ý để học sinh làm - Nhận xét bài tập 4 4. CỦNG CỐ (7’) Nội dung : Thi đua đánh dấu X vào những hình nào là hình › O trong nhóm hình trên bảng Luật chơi : Thi đua tiếp sức, sau 1 bài hát tổ nào ghi được nhiều hình đúng như yêu cầu à thắng Nhận xét 5/. DẶN DÒ : (3’) Nhận xét tiết học Dùng mẫu a và b hướng dẫn học sinh quan sát các hình còn lại, hình D chuẩn bị bài sau Tô màu tiếp bài tập số 1, 2, 3 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Kể tên các hình đã học Hình thức : Học theo lớp Hình vuông Hình vuông Vẫn là hình vuông vì đó là hình vuông. Lúc đầu cô đặt nghiêng lại … Học sinh kể Hình thức: Học theo lớp, học tổ Thực hiện gắn các mẫu hình tròn: to, nhỏ, màu sắc khác nhau lên bảng To, nhỏ khác nhau Màu sắc khác nhau Hình tròn Kể Hình thức : Họp, hoạt động Thi đua tìm nhanh và đưa đúng khẩu lệnh Học sinh tự nêu yêu cầu bài qua ký hiệu được học ở tiết 1 Học đôi bạn tìm cách để có hình vuông Tham gia trò chơi Mẩu a Mẫu b KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN : TOÁN BÀI : Hình Tam Giác TIẾT ãc Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm …………… I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Nhận ra và nêu đúng tên gọi hình tam giác 2/. Kỹ năng : Nhận biết hình tam giác qua các vật thật biết xếp ghép hình 3/. Thái độ : Tích cực tham gia các hoạt động học II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên các mẫu hình tam giác – bảng cái - tranh 2/. Học sinh Sách giáo khoa – vở bài tập – bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. ỔN ĐỊNH 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ Yêu cầu 2 em học sinh ghi dấu X vào hình vuông, hình tròn qua các nhóm hình trên bảng 3 học sinh nêu lại tên gọi các hình Tranh 1 Tranh 2 Nhận xét phần kiểm tra 3/. Bài mới Giới thiệu bài Chỉ vào các hình còn lại và hỏi Ngoài các mẫu hình vuông và hình tròn các bạn đã ghi dấu X Hình còn lại là hình gì? à Đó là các mẫu hình tam giác. Hôm nay các em sẽ học bài hình tam giác Ghi tựa Hình tam giác HOẠT ĐỘNG 1 Giới thiệu hình tam giác Cầm mẫu hình vuông xếp chéo tạo hình tam giác Từ hình vuông cô xếp chéo lại tạo hình gì? Yêu cầu các học sinh lựa chọn các mẫu hình tam giác gắn lên bảng Nhận xét à Đây là những hình có kích thước, màu sắc khác nhau, có cái màu xanh, vàng, đỏ …, có cái to, cái nhỏ nhưng tất cả gọi chung là hình tam giác xem mẫu các hình tam gaíc trong SGK HOẠT ĐỘNG 2 Tập xếp, ghép hình Mục tiêu : Rèn kỹ năng nhận biết hình. Biết xếp ghép hình Phương pháp: Thực hành, trò chơi Trò chơi 1: Thi đua tìm nhanh trong bộ ghép hình các mẫu hình D Trò chơi 2 : Xếp, ghép hình Nội dung : Từ những hình tam giác riêng lẻ các nhóm hãy xếp, ghép, tạo hình Luật chơi : Thi đua ghép hình theo tổ. Hỏi : Chỉ ra các hình D trong mẫu hình nhóm ghép Thực hiện một vài thao tác mẫu gợi ý học sinh ghép Nhận xét HOẠT ĐỘNG 3 Thực hiện bài tập vở in 4/. CỦNG CỐ Trò chơi Thi đua chọn nhanh hình Sau bài hát nhóm nào chọn nhiều nhóm đó thắng Các mẫu hình em vừa chọn đó là những hình gì? 5/. DẶN DÒ: Nhận xét tiết học Thực hiện tiếp vở bài tập xem trước bài số 1, 2, 3 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 2 học sinh thực hiện ghi dấu X 3 học sinh nêu tên hình Tam giác Quan sát thao tác của cô Hình tam giác Nhiều em nhắc lại Thi đua tổ 1, 2 gắn các mẫu hình tam gaíc Tổ bạn nhận xét 3-4 học sinh chỉ và nêu lại đúng tên hình Hình thức : Đôi bạn, nhóm Chơi tiếp sức Đôi bạn Học nhóm Các mẫu hình học sinh có thể ghép Tham gia trò chơi

File đính kèm:

  • docTOAN-TUAN 1.doc
Giáo án liên quan