KT : Khi gọi điện thoại em cần lu ý điều gì?
?Em sẽ làm gì khi mẹ vắng nhà mà có ngời gọi điện thoại?
- Kể chuyện
- Thảo luận
- + Mẹ Toàn nhắc nhở Dũng điều gì?
- + Sau khi đợc nhắc nhở Dũng đã có thái độ ntn?
- + Qua câu chuyện trên em rút ra điều gì?
-KL : SGV tr 73
- Chia nhóm – phát cho mỗi nhóm một bộ phiếu có ghi một hành động, việc làm khi đế nhà ngời khác và y/c các nhóm thảo luận rồi dán theo 2 cột những những việc nên làm và không nên làm
- KL cách ứng xử khi đến nhà ngời khác
- Nêu từng ý kiến và y/c( SGV tr 75)
- Sau mỗi ý kiến y/c hs giải thích lí do sự đánh giá của mình
KL: sgv tr 75
-Nhận xét tiết học
- HD chuẩn bị bài sau
33 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Các môn Lớp 2 - Tuần 25 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần: 25 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn:Thủ công
Tên bài dạy : Làm dây xúc xích trang trí ( Tiết 1)
Mục tiêu :
- HS biết làm xúc xích bằng giấy thủ công
- Làm được dây xúc xích để trang trí . Thích làm đồ chơi , yêu thích sản phẩm lao động của mình
II. Đồ dùng dạy học :
Một số mẫu xúc xích làm bằng thủ công – Tranh quy trình
- Thủ công, kéo, hồ dán.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
Thời
Gian
Nội dung các hoạt
động dạy học
Phương pháp, hình thứctổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
30’
5’
A. KTBC:
B . Bài mới:
a. Giới thiệu:
b.HD quan sát và nhận xét
c. HD mẫu
d. HD thực hành
C. Củng cố:
- KT sự chuẩn bị của hs
- N/x đánh giá
Giới thiệu:nêu MĐ- YC của tiết học
*Hỏi:
+Các vòng dây xúc xích làm bằng gì?
+ Hình dáng, màu sắc ntn?
+ Để có được dây xúc xích làm ntn?
-> KL SGV tr 240
- B1: Cắt các nan giấy
- B2: Dán các nan giấy thành dây xúc xích
- HD hs nhắc lại các bước
- HD thực hành
Theo dõi – giúp đỡ hs
- Đánh giá sản phẩm
- Nhận xét tiết học.
- HD chuẩn bị bài sau.
- Tổ trưởng báo cáo
- Trả lời:
- Theo dõi
- Nhắc lại các bước
- Thực hành
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần: 25 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn:Đạo đức
Tên bài dạy : Lịch sự khi đến nhà người khác ( Tiết 1)
I.Mục tiêu :
1.HS biết mội số quy tắc ứng xử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của các quy tắc ứng xử
2.HS biết cách ứng xử khi đến nhà bạn bè người quen
3. Có thái độ đông tình, quý trọng những người biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác
II. Đồ dùng dạy học: Vở BT đạo đức
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
2’
28’
5’
A. KTBC:tuần 24
B. Các hoạt động:
* HĐ1: Thảo luận phân tích chuyện
*HĐ 2:Làm việc theo nhóm
* HĐ3:Bày tỏ thái độ
C. CC- DD:
-KT : Khi gọi điện thoại em cần lưu ý điều gì?
?Em sẽ làm gì khi mẹ vắng nhà mà có người gọi điện thoại?
- Kể chuyện
- Thảo luận
+ Mẹ Toàn nhắc nhở Dũng điều gì?
+ Sau khi được nhắc nhở Dũng đã có thái độ ntn?
+ Qua câu chuyện trên em rút ra điều gì?
-KL : SGV tr 73
- Chia nhóm – phát cho mỗi nhóm một bộ phiếu có ghi một hành động, việc làm khi đế nhà người khác và y/c các nhóm thảo luận rồi dán theo 2 cột những những việc nên làm và không nên làm
- KL cách ứng xử khi đến nhà người khác
- Nêu từng ý kiến và y/c( SGV tr 75)
- Sau mỗi ý kiến y/c hs giải thích lí do sự đánh giá của mình
KL: sgv tr 75
-Nhận xét tiết học
- HD chuẩn bị bài sau
-
-Vài hs trả lời
- Quan sát tranh tr38
- Nêu ý kiến:
- Các nhóm làm việc
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm trao đổi tranh luận
- Tự liên hệ
- Bày tỏ thái độ bằng các cách khác nhau
- Cả lớp trình trao đổi
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2007
Tuần: 25 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn:TN&XH
Tên bài dạy : Một số loài cây sống trên cạn
I. Mục tiêu :HS biết:
- Nói tên nêu ích lợi của một số cây trên cạn
- Hình thành kĩ năng quan sát , nhận xét mô tả
II. Đồ dùng dạy học: Hình vẽ trong SGK
TG
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
30’
5’
A .KTBC :
Tuần 24
B. Các HĐ:
* HĐ1: Quan sát cây cối ở sân trường và xung quanh trường
* HĐ 2:Làm việc với SGK
3. CC-DD:
-Hỏi:
+ Cây có thể sống ở đâu?
- N/x - Đánh giá
- Nêu MĐYC của tiết học
* B1:Làm việc theo nhóm nhỏ
Phân công khu vực quan sát cho các nhóm :
+Nhóm 1 :QS ở sân trường
+ Nhóm 2 :QS ở xung quanh trường
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiểu tên cây , đặc điểm và ích lợi của cây được QS-> phát cho mỗi nhóm một phiếu HD QS
* B2: Làm việc cả lớp
- Khen nhóm có khả năng QS tốt
* B1:Làm việc theo cặp
- Giúp đỡ nếu hs không nhận ra các cây
* B2:Làm việc cả lớp
- Gọi hs
Đặt câu hỏi :Phân loại cây ăn quả
+ Cây bóng mát?
+Cây lương thực, thực phẩm?
+ Cây vừa làm thuốc vừa làm gia vị?
-> KL :SGV tr 74
- Nhận xét
- HD chuẩn bị bài sau.
- T. lời
- Nhóm trưởng dẫn các bạn đi đến nơi đã phân công
- Đại diện nhóm lên mô tả đặc điểm và ích lợi của cây QS được
- QS tranh và TLCH( SGK) Nói tên và nêu ích lợi của những cây có trong hình
- Chỉ và nói tên từng cây trong hình
- Làm việc theo nhóm ra bảng nháp
- Hs nhóm khác n/x.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Năm học: 2006~2007 Thứ 3 ngày tháng năm 2007
Tuần 26 Kế hoạch bài học Lớp: 2
Môn:Chính tả ( TC) Bài dạy: Vì SAO Cá KHÔNG BIếT NóI?
I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng chép chính xác trình chuyện vui: Vì sao cá con không biết nói
Trình bày đúng, viết hoa đúng các tên riêng.
2. Viết đúng và phân biệt một số tiếng,có âm đầu, vần dễ nhầm lẫn :r-d , ưc- ưt
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ , phấn màu
III . Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thứctổ chức các hđ tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
5’
1’
20’
10’
4
2
1 .KTBC:Bé nhìn ra biển
2. Bài mới:
a. Giới thiệu:
b.HD tập chép:
*HD chuẩn bị:
* HS chép bài vào vở
* Chấm chữa bài
c. HD làm BT
Bài 2a:
Bài2b:
3. CC-DD:
3
- Đọc: nước trà, tia chớp
-Nhận xét - đánh giá
-Nêu MĐ_YC của tiết học
- Đọc ND bài viết
- Hỏi:+ Việt hỏi anh điều gì?
+Câu trả lời của Lân có gì đáng buồn cười?
-> TK:
+ Trong bài những dấu câu nào?
+ Bài có mấy câu ? Câu nào viết lui vào 1ô? + Đầu câu 2,4 có dấu gì?
- Đọc cho hs viết bảng:
=> Nx- HD sửa
- HD chép
-Theo dõi, uốn nắn
- HD soát lỗi:
- Chấm bài- nhận xét chữa lỗi.
-HD hs: Làm bài vào SGK
N/xét – chốt lời giải đúng
- HD làm việc theo cặp
- Nx- đánh giá
- N/x tiết học
- Nhắc lại kt cần nhớ.
4
- 2 hs lên bảng- cả lớp viết nháp
-2hs đọc nội dung bài
-TL:
-Viết bảng: say sưa, ngắm, ngớ ngẩn
- Đọc lại chữ khó viết
-Chép bài
-Tự soát lỗi
-Nêu yc
- Làm bài vào SGK
- 1 hs lên bảng chữa- Nhận xét
Đọc lại các từ
- Nêu y/c
-HS TL theo cặp
- Chữa miệng
- Nx bài của bạn
Năm học: 2006~2007 Thứ 5 ngày tháng năm 2007
Tuần: 26 Kế hoạch bài học Lớp: 2
Môn:Chính tả ( NV) Bài dạy: sông Hương
I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng nghe-viết chính xác đoạn trong bài : Sông Hương
- Biết trình bày đúng một đoạn trong truyện: Sông Hương
- Làm đúng bài tập phân biệt phụ âm dễ nhầm lẫn :r-d-gi
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thứctổ chức các hđ tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
20’
10’
4’
1 .KTBC:Vì sao cá không biết nói ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu:
b.Hd nghe –viết
*HD chuẩn bị:
* HS nghe – viết
8 Chấm chữa bài
c. HD làm BT
Bài 2a
3. CC-DD:
- Kt viết :da diết dạo rực, giúp việc
-Nhận xét- cho điểm.
-Nêu MĐ_YC của tiết học
- Đọc ND bài viết
Hỏi:
+ Đoạn trích viết về cảnh đẹp nào?
+Đó là cảnh s. Hương vào thời điểm nào?
-> TK:
+ Bài có mấy câu ?
+ Chữ nào viết hoa?Vì sao?
- Đọc cho hs viết bảng:
=> Nx- HD sửa
- HD chép
-Theo dõi, uốn nắn
- HD soát lỗi:
- Chấm bài- nhận xét chữa lỗi.
-HD hs: Làm bài vào SGK
N/xét – chốt lời giải đúng
- HD làm việc theo cặp
- Nx- đánh giá
-NX tiết học
Nhắc lại kt cần nhớ.
-2hs viết bảng
- Hs khác viết bảng con.
-Đọc bài viết: 1hs
-TL:
-Viết bảng: đỏ rực, dỉa lụa, lung linh,Hương Giang.
-Đọc lại chữ khó viết.
- Viết bài
-Soát lỗi
Chữa lỗi.
- Nêu yc
- Làm bài vào SGK
- 1 hs lên bảng chữa- Nhận xét
Đọc lại các từ
- Nêu y/c
-HS TL theo cặp
- Chữa miệng
- Nx bài của bạn
Năm học: 2006-2007 Thứ 2 ngày tháng năm 2007
Tuần: 26
Kế hoạch bài học
Môn : Thủ công Tiết 2 - Bài dạy: làm dây xúc xích trang trí
I. Mục tiêu : - HS biết làm xúc xích bằng giấy thủ công
- Làm được dây xúc xích để trang trí . Thích làm đồ chơi , yêu thích sản phẩm lao động của mình
II. Đồ dùng dạy học : Một số mẫu xúc xích làm bằng thủ công – Tranh quy trình
- Thủ công, kéo, hồ dán.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
Thời
Gian
Nội dung các hoạt
động dạy học
Phương pháp, hình thứctổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
32’
3’
1.KTBC:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu:
b. Thực hành làm dây xích
3. Củng cố:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của hs
- Giới thiệu ngắn ngọn
*Gọi hs nhắc lại quy trình làm dây xúc xích bằng giấy thủ công
- B1: Cắt các nan giấy
- B2: Dán các nan giấy thành dây xúc xích
( Lưu ý cắt các nan giấy bằng nhau)
- GV theo dõi- giúp đỡ hs còn lúng túng
- Đánh giá sản phẩm
- HD hs trình bày sản phẩm theo nhóm
- Nhận xét tiết học.
- HD chuẩn bị bài sau.
- Hs nhắc lại quy trình ( 3 hs)
- Thực hành
- Cho hs trưng bày sản phẩm
theo nhóm
.
Năm học: 2006~2007 Thứ 2 ngày tháng năm 2007
Tuần:26 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn:Đạo đức Tiết 2 - Bài dạy: lịch sự khi đến nhà người khác
I.Mục tiêu :
1.HS biết mội số quy tắc ứng xử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của các quy tắc ứng xử
2.HS biết cách ứng xử khi đến nhà bạn bè người quen
3. Có thái độ đông tình, quý trọng những người biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác
II. Đồ dùng dạy học: Vở BT đạo đức
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
25’
5’
1. KTBC: Tuần 25
2.Các hoạt động
* HĐ1: Đóng vai
*HĐ 2:Trò chơi đố vui
3. CC- DD:
- Cần phải ntn khi đến nhà người khác?
- N/x - đánh giá
- Giới thiệu bài
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ mỗi nhóm một tình huống BT4
HD thảo luận:
-> KL : SGV tr70
- Phổ biến luật chơi: Chia lớp thành 4 nhóm , mỗi nhóm chuẩn bị 2 câu đố về chủ đề: Đến chơi nhà người khác
- Tổ chức 2 nhóm đố nhau : 1 nhóm đưa ra tình huống – nhóm kia phải đưa ra cách ứng xử phù hợp-> Sau đó đổi lại
2 nhóm còn lại làm trọng tài
N/x đánh giá
-KL : SGV tr71
- Nhận xét tiết học
HD chuẩn bị bài sau: Biết nói lời y/c, đề nghị
- Hs trả lời
- Vài hs liên hệ bản thân
- HĐ nhóm:TL đóng vai theo cặp
- 1 số cặp lên thể hiện
- TL về cách ứng xử của mỗi cặp
- Các nhóm lần lượt chơi
Năm học: 2006~2007 Thứ 3 ngày tháng năm 2007
Tuần:24 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn; TH & XH Bài dạy: một số loài cây sống dưới nước
I. Mục tiêu :
- HS biết nói tên và nêu lợi ích của 1 số loài cây sống dưới nước.
Phân biệt nhóm cây sống nổi trên mặt nước và nhóm cây có rễ bám sâu vào bùn dưới nước
- Hình thành kĩ năng quan sát, n/x , mô tả
- Có ý thích sưu tầm, bảo vệ cây cối
II. Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
TG
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
30’
5’
1.KTBC: tuần 25
2. Các HĐ:
* HĐ1: Làm việc với SGK
* HĐ2: Triển lãm
* HĐ 3: Làm việc với vật thật và tranh sưu tầm
3. CC-DD:
Hỏi:+Nêu ích lợi của cây ngô và cây lúa?
-> N/x - đánh giá
- Giới thiệu bài
* B1:Làm việc theo cặp
- HD giúp đỡ hs nhận ra cây hs chưa rõ
HD tập đặt câu hỏi trong mỗi hình
+ Bạn nhìn thấy cây này mọc ở đâu?
+ Cây có hoa không, hoa màu gì?
+ Cây này được dùng để làm gì?
* B2: Làm việc cả lớp:
- Hỏi:Trong các cây đó cây nào sống nổi trên mặt nước , cây nào có rễ cắm sâu dưới bùn?
- KL: SGV tr 76
*B1: HĐ theo nhóm nhỏ
- HD hs đưa ra để phân loại vào phiếu HD
*B2: HĐ cả lớp
- N/x đánh giá KQ của các nhóm
- Nhận xét tiết học
-> Giáo dục ý thức giữ trồng và bảo vệ cây
- HD chuẩn bị bài sau.
- 2 hs trả lời
- QS hình trong SGK và TLCH: Chỉ nói tên những cây trong hình
- Đại diện nhóm lên giới thiệu
- Hs phân loại
- Làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm giới thiệu
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 25 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán
Tên bài dạy: Một phần năm
I.Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết được “ Một phần năm”
- Biết đọc, viết 1/5
II.Đồ dùng dạy học:
Các hình vuông, hình tròn, hình thoi
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
thời gian
nội dung các hoạt động dạy học
phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập
- Gọi 4 hs đọc bảng chia 5
- Nhận xét cho điểm
- 2 hs lên bảng làm bài.
- 4 hs đọc bảng chia 5
10’
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Giới thiệu “ Một phần năm- 1/5”
- Giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng.
- Cho hs quan sát hình vuông sau đó dùng kéo cắt hình vuông ra năm hình bằng nhau.
Giới thiệu: Có một hình vuông chia ra làm năm phần bằng nhau lấy đi một phần, được một phần năm hình vuông.
- Tiến hành tương tự với hình tròn
- Nêu: Trong toán học, để thể hiện một phần năm hình vuông, một phần năm hình tròn người ta dùng số “một phần năm” viết là1/5.
- Quan sát và lắng nghe
- Quan sát và rút ra kết luận.
- đọc viết số 1/5.
20’
3. Luyện tập.
Bài 1: Đã tô mầu 1/5 hình nào?
Bài 2: Hình nào có 1/5 số ô vuông được tô màu?
Bài 3: Hình nào đã khoanh vào 1/5 số con vịt.
Yêu cầu hs suy nghĩ và tự làm bài
- Nhận xét cho điểm
- Yêu cầu hs suy nghĩ và tự làm bài.
+ Vì sao con biết ở hình A có 1/5 số ô vuông được tô màu?
- Nhận xét cho điểm
- Yêu cầu hs tự làm bài.
+ Vì sao con biết hình a đã khoanh vào 1/5 số con vịt?
- Nhận xét cho điểm học sinh
- 1 hs đọc yêu cầu bài tập.
suy nghĩ và tự làm bài.
Sau đó phát biểu ý kiến.
- 1học sinh đọc đề bài.
- suy nghĩ và làm bài.
- Học sinh trả lời.
- 1 hs đọc yêu cầu.
- quan sát hình và tự làm bài.
- Học sinh trả lời.
3’
C. Củng cố – dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Yêu cầu học sinh về nhà tập cắt các hình vuông, hình tam giác, hình tròn thành năm phần bằng nhau.
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 25 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán
Tên bài dạy: Luyện tập
I.Mục tiêu:
- Học thuộc lòng bảng chia 5.
- áp dụng bảng chia 5 đề giải các bài toán có liên quan.
- Củng cố biểu tượng về 1/5.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng nháp
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
thời gian
nội dung các hoạt động dạy học
phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
A. KTBC:
Vẽ trước lên bảng một số hình học và yêu cầu hs nhận biết các hình đã tô màu một phần năm hình.
- Gọi 3 hs đọc bảng chia 5
- Nhận xét cho điểm.
- Cả lớp quan sát hình và giơ tay phát biểu.
- 3 hs đọc
2’
30’
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
Bài 1: Tính nhẩm
Bài 2:Tính nhẩm.
Bài 3: Giải toán có lời văn.
Bài 4: Giải toán có lời văn
Bài 5: Hình nào đã khoanh vào 1/5 số con voi.
- Giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng.
- Yêu cầu hs tự làm bài.
- Chữa bài, nhận xét
- Gọi 2 hs đứng tại chỗ đọc thuộc lòng bảng chia 5.
- Nêu yêu cầu của bài
- Nhận xét cho điểm
? Khi biết kết quả của 5 x2 = 10 ta có thể ghi ngay kết quả của 10: 2 và 10: 5 mà không cần tính là đúng hay sai? Vì sao?.
+ Có tất cả bao nhiêu quyển vở?
+ Chia đều cho mấy bạn ?
- Nhận xét, chốt lời giải đúng
- Yêu cầu hs tự làm bài.
- Kết luận về cách giải đúng
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ trong SGK và tự làm bài.
+ Vì sao con nói hình a đã khoanh vào 1/5 số con voi?
- Nhận xét cho điểm
- Quan sát.
- - 1 hs đọc yêu cầu
- tự làm bài. 1 hs làm bảng.
2 hs đọc
- hs làm bài, 4 học sinh làm bảng.
- nhận xét.
- trả lời.
- hs đọc yêu cầu.
- 35 quyển vở
- 5 bạn
- hs làm bài. 1 hslàm bài bảng.
- Nhận xét.
- 1 hs đọc đề bài.
- hs làm bài.
-1 hs đọc bài làm của mình.
- Nhận xét.
- hs trả lời
quan sát và tự làm bài
- - 1 hs nêu đáp án
- trả lời
3’
C. Củng cố – dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Yêu cầu hs ôn lại bảng chia 5.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 25 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán
Tên bài dạy: Luyện tập chung
I.Mục tiêu:
- Biết cách tính giá trị của một biểu thức có hai dấu tính nhân và chia( Tính từ trái qua phải)
- Tìm thành phần chưa biết trong phép tính.
- Củng cố biểu tượng về 1/2,1/3, 1/4, 1/5
II.Đồ dùng dạy học:
Các tấm bìa hình tam giác.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
thời gian
nội dung các hoạt động dạy học
phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1
2
3
4
5’
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 4 hs lên bảng đọc thuộc lòng bảng chia 5
- Nhận xét cho điểm
- 4 hs đọc.
- Nhận xét.
30’
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. luyện tập.
Bài 1: Tính( Theo mẫu)
Bài 2: Tìm x.
Bài 3: Hình nào đã được tô màu1/2, 1/3, 1/4 , 1/5 số ô vuông?
Bài 4: Giải toán có lời văn.
Bài 5: Xếp 4 hình tam giác thành hình chữ nhật.
Giới thiệu + ghi đầu bài
- Hướng dẫn cách làm
- Nhận xét, cho điểm
? Hãy nêu tên gọi của x trong từng phép tính?
? Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm ntn?
? Muốn tìm một thừa số của phép nhân ta làm ntn?
Nhận xét
- Yêu cầu hs quan sát hình và làm bài
Nhận xét
- Hướng dẫn hs làm bài
- Chữa bài + nhận xét
- hs nêu đầu bài + mẫu.
- 3 hs làm bảng
cả lớp làm nháp.
- Nhận xét.
- 1 hs nêu yêu cầu
- Hs nêu
- trả lời
- trả lời
Lắng nghe và làm bài.
2 hs làm bảng cả lớp làm vở.
- 1 hs nêu yêu cầu
- hs tự làm bài.
- Chữa bài
- 1 hs đọc đề bài.
- 1 hs làm bảng cả lớp làm ra vở .
- Cả lớp cùng thi xếp hình. hs nào xếp hình nhanh có nhiều cách xếp được tuyên dương trước lớp.
3’
C. Củng cố – dặn dò
- Gọi vài học sinh đọc bảng chia bảng nhân đã học.
- Nhận xét tiết học
- 1 vài học sinh đọc.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 25 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán
Tên bài dạy: Giờ, phút
I.Mục tiêu:
- Nhận biết được một giờ có 60 phút.
- Biết cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 3 và số 6.
- Củng cố biểu tượng về thời điểm.
II.Đồ dùng dạy học:
Mô hình đồng hồ.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
thời gian
nội dung các hoạt động dạy học
phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1
2
3
4
2’
12’
A. Bài mới:
1.Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn xem giờ khi kim phút chỉ vào số 3 hoặc số 6.
- Giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng.
+ Các con đã được học những đơn vị chỉ thời gian nào?
+ Ngoài các đơn vị trên các con còn biết những đơn vị nào nữa?
Giới thiệu: Đơn vị nhỏ hơn kế tiếp ngay sau giờ là phút. Một giờ được chia ra thành 60 phút. 60 phút lại tạo thành một giờ.
- Viết lên bảng: 1giờ = 60 phút.
- Chỉ lên mặt đồng hồ và giới thiệu khi kim phút quay được một vòng là được 60 phút.
- Quay kim đồng hồ đến vị trí : 8 giờ, 8 giờ 15 phút, 9 giờ 15 phút, 8 giờ 30 phút, 9 giờ 30 phút.
Yêu cầu học sinh nêu giờ.
giới thiệu khi kim phút chỉ vào số 3 là chỉ 15 phút còn khi kim phút chỉ vào số 6 là 30 phút hay còn gọi là giờ rưỡi.
- Quan sát.
- trả lời.
- Học sinh trả lời.
- Quan sát và lắng nghe.
hs nêu giờ
23’
B Luyện tập
Bài 1: Đồng hồ chỉ mấy giờ?
Bài 2: Mỗi tranh vẽ ứng với đồng hồ nào?
Bài 3: Tính ( theo mẫu)
Yêu cầu hs quan sát mặt đồng hồ được minh họa trong bài tập.
+ Đồng hồ thứ nhất chỉ mấy giờ? Căn cứ vào đâu để biết đồng hồ chỉ mấy giờ?
+ 7 giờ 15 phút tối còn được gọi là mấy giờ?
- Tiến hành tương tự với các đồng hồ còn lại.
- Hướng dẫn hs quan sát tranh và đọc câu nói về hành động đề biết đó là hành động gì, bạn Mai thực hiện nó vào lúc nào, sau đó tìm đồng hồ chỉ giờ tương ứng với hành động đó.
- Gọi 4cặp hs làm việc trước lớp.
- Nhận xét và cho điểm
-Yêu cầu hs kể về buổi sáng của mình theo trình tự công việc như của bạn Mai trong bài, vừa kể vừa quay kim đồng hồ đến thời điểm diễn ra sự việc.
- Tuyên dương những hs kể tốt ,quay kim đồng hồ đúng.
- Hướng dẫn cách làm.
- Chữa, nhận xét.
- 1 hs nêu yêu cầu
- Quan sát tranh trong SGK.
- trả lời.
- trả lời.
1 hs nêu yêu cầu
Nghe và quan sát tranh.
- 4 cặp hs nói trước lớp.
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu.
- 1 hs đọc yêu cầu.
- 2hs làm bảng, cả lớp làm vở.
- Nhận xét.
3’
C. Củng cố – dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Yêu cầu học sinh về nhà Thực hành xem đồng hồ và chuẩn bị bài sau.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 25 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Toán
Tên bài dạy: thực hành xem đồng hồ
I.Mục tiêu:
-Rèn luyện kĩ năng xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 3 hoặc số 6.
- Củng cố các đơn vị đo thời gian: giờ, phút.
- áp dụng bảng chia năm đề giải bài toán có liên quan.
- Củng cố về tên gọi của các thành phần và kết quả trong phép chia.
II.Đồ dùng dạy học:
Mô hình đồng hồ.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
thời gian
nội dung các hoạt động dạy học
phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1
2
3
4
10’
A.Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn thực hành.
Bài 1:Đồng hồ chỉ mấy giờ?
Bài 2: Mỗi câu dưới đây ứng với đồng hồ nào?
Bài 3: Quay kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ các giờ tương ứng
- Giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng.
- Yêu cầu hs quan sát từng đồng hồ và đọc giờ.
- Yêu cầu hs nêu vị trí của kim kim đồng hồ trong từng trường hợp.
- Kết luận: Khi xem giờ trên đồng hồ, nếu thấy kim phút chỉ vào số 3, con đọc là 15 phút; nếu kim phút chỉ vào số 6, con đọc là 30 phút.
- Hướng dẫn: để làm đúng yêu cầu của bài tập này, trước hết con cần đọc từng câu trong bài, khi đọc xong một câu con cần chú ý xem câu đó nói về hoạt động nào, hoạt động đó diễn ra vào thời điểm nào, sau đó đối chiếu với các đồng hồ trong bài để tìm đồng hồ chỉ thời điểm đó.
+ 5 giờ 30 phút chiều còn được gọi là mấy giờ?
+ Tại sao con lại chon đồng hồ G tương ứng với câu An ăn cơm lúc 7 giờ tối?
- Tổ chức trò chơi: Thi quay kim đồng hồ.
chia lớp thành các đội, phát cho mỗi đội một mô hình đồng hồ và hướng dẫn cách chơi.
Khi GV hô một giờ nào đó thì bạn đội trưởng khẩn trương quay kim đồng hồ đến vị trí đó nếu đội nào quay nhanh và đúng sẽ thắng cuộc.
- Tổng kết trò chơi và tuyên dương nhóm thắng cuộc.
- Quan sát.
- hs nêu yêu cầu.
- quan sát.
- trả lời.
- hs đọc yêu cầu.
- Lắng nghe.
- trả lời.
- trả lời.
- tham gia chơi trò chơi.
3’
C. Củng cố – dặn dò
- Gọi vài học sinh nhắc lại cách đọc giờ khi kim phút chỉ vào số 3 và số 6.
- Nhận xét tiết học
- 1 vài học sinh nêu
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 25 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Chính tả
Tên bài dạy: Tập chép - Sơn Tinh, Thuỷ Tinh
I.Mục tiêu:
Nghe viết chính xác một đoạn trích trong bài Sơn Tinh, Thuỷ Tinh
Làm đúng các bài tập phân biệt tr /ch, hỏi/ngã.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
20’
10’
4’
A .KTBC:
B . Bài mới:
1. Giới thiệu:
2.Hướng dẫn nghe viết
a.HD chuẩn bị:
b. Học sinh viết bài.
c . Soát lỗi.
d. Chấm bài.
3. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2.Điền vào chỗ trống tr/ ch, hỏi/ ngã
Bài 3. Thi tìm từ.
C. Củng cố – dặn dò
Kiểm tra viết: sản xuất, xung phong, sung sướng
-Nhận xét- cho điểm.
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học
-đọc bài viết chính tả.
? Đoạn viết có mấy câu?
? Tìm các từ viết hoa trong bài? Vì sao?
- Đọc cho hs viết bảng:tuyệt trần, kén, người chồng, giỏi
- Nhận xét – Hướng dẫn phân biệt.
- Hướng dẫn cách chép
- Chấm một số bài.
- Gọi 2 hs lên bảng, yêu cầu cả lớp làm nháp.
Nhận xét cho điểm
- treo bảng phụ có sẵn nội dung.
- nêu yêu cầu sau đó chia lớp thành hai nhóm, gọi lần lượt các nhóm trả lời. Mỗi tiếng tìm được tính một điểm.
- Tổng kết cuộc thi.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc lại kiến thức cần nhớ.
-2 học sinh viết bảng
- Học sinh khác viết bảng con.
- 1 hs đọc lại.
- 3 câu
Hùng Vương, Mị Nương.
-Viết bảng
-Đọc lại chữ khó viết.
- Viết bài
-Soát lỗi
Chữa lỗi.
- nêu yêu cầu.
2 hs làm bảng
cả lớp làm nháp.
- Nhận xét.
- hs làm việc theo nhóm.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Năm học: 2006-2007 Thứ ngày tháng năm 2006
Tuần: 25 Kế hoạch bài học Lớp 2
Môn: Chính tả
Tên bài dạy: Nghe viết – Bé nhìn biển
I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng nghe-viết chính xác.
2.Biết trình bày đúng 3 kgổ thơ đầu bài: Bé nhìn biển
3.Làm đúng bài tập phân biệt tr/ch, hỏi/ ngã
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
2
3
4
5’
1’
20’
10’
4’
A .KTBC:
B . Bài mới:
1. Giới thiệu:
2.Hướng dẫn nghe – viết
a.HD chuẩn bị:
b. Học sinh nghe – viết
c. Chấm chữa bài
3. HD làm bài tập
Bài 2.
Bài 3:
C. CC-DD:
- Kiểm tra viết : trơ trụi, chiến tranh, tập trung
-Nhận xét- cho điểm.
- Nêu mục đích yêu cầu của tiết học
- Đọc nội dung bài viết.
- Hướng dẫn nhận xét:
+ Bài chính tả cho em biết bạn nhỏ thấy biển ntn?
+ Mỗi dòng thơ có mấy tiếng?
+ Các chữ đầu dòng thơ phải viết ntn?
- Đọc cho hs viết bảng:
- Nhận xét – Hướng dẫn phân biệt.
- Hướng dẫn trình bày bài:
- Đọc thong thả
- Hướng dẫn soát lỗi.
- Chấm- nhận xét chữa lỗi chung .
-
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_hoc_cac_mon_lop_2_tuan_25_nam_hoc_2018_2019.doc