Kế hoạch bài học môn Hình học 9

I. Mục Tiêu:

Qua bài này học sinh cần :

- Nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình trụ (đáy của hình trụ, trục, mặt xung quanh,đường sinh,độ dài đường cao, mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song song với đáy .

- Nắm chắc và sử dụng thành thạo công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ .

 II. Chuẩn bị của GV và HS:

 GV: - Mô hình của hình trụ.

- Cốc thuỷ tinh đựng nước, óng nghiệm hở hai đầudạng hình trụ

- Tranh vẽ hình 73, 75, 77, 78 SGK và tranh vẽ hình lăng trụ đều

- Bảng phụ vẽ hình 79, 81 và kẻ bảng bài tập 5 tr111 SGK

 HS: - Mỗi bàn mang một vật hình trụ, một cốc hình trụ đựng nước.

 - Thước thẳng.

 III. Tổ chức hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Hình học 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Nguyễn Xuân Mạnh Ngày soạn: 13/04/2008 Tuần 31: Chương IV : hình trụ - hình nón - hình cầu Tiết: 59 Đ1. Hình trụ - Diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ (tiết 1) I. Mục Tiêu: Qua bài này học sinh cần : Nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình trụ (đáy của hình trụ, trục, mặt xung quanh,đường sinh,độ dài đường cao, mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song song với đáy . Nắm chắc và sử dụng thành thạo công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình trụ . II. Chuẩn bị của GV và HS: GV: - Mô hình của hình trụ. - Cốc thuỷ tinh đựng nước, óng nghiệm hở hai đầudạng hình trụ - Tranh vẽ hình 73, 75, 77, 78 SGK và tranh vẽ hình lăng trụ đều - Bảng phụ vẽ hình 79, 81 và kẻ bảng bài tập 5 tr111 SGK HS: - Mỗi bàn mang một vật hình trụ, một cốc hình trụ đựng nước. - Thước thẳng. III. Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 Giới thiệu về chương IV (5 phút) - ở lớp 8 ta đã biết một số khái niệm cơ bản của hình học không gian, ta đã được học hình lăng trụ đứng, hình chóp đều. ở những hình đócác mặt của nó đều là một phần của mặt phẳng - Trong chương này chúng ta sẽ học hình trụ, hình nón hình cầu là những hình không gian có những mặt là mặt cong - Để học tốt chương này ta cần tăng cường quan sát thực tế, nhận xét hình dạng các vật thể quanh ta, làm một số thực nghiệm đơn giản và ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế - Bài hôm nay “Hình trụ - Diện tích xung quanh và thể tích hình trụ” HS chú ý lắng nghe Hoạt động 2 Hình trụ (10 phút) GV giới thiệu một số vật thể có hình ảnh của hình trụ và cách xây dựng hình trụ bẵng mô hình hoặc hình vẽ GV lần lượt giới thiệu các yếu tố của hình trụ như đáy, mặt xung quanh, đường sinh, chiều cao, trục (với mỗi yếu tố yêu cầu HS nêu nhận xét về hình dạng, kích thước, cách nhận biết , cách vẽ) GV có thể cho phản ví dụ vẽ đường sinh để khắc sâu yếu tố đường sinh và chiều cao Hai kích thước của hình chữ nhật là hai kích thước của các yếu tố nào ? HS so sánh các yếu tố của hình lăng trụ với hình trụ và làm bài tập ?1 1. Hình trụ HS nghe GV trình bày - Cách hình thành hình trụ : SGK - Các yếu tố của hình trụ : SGK HS làm bài tập ?1 Hoạt động 3 Cắt hình trụ bởi mặt phẳng (10 phút) Khi cắt một hình trụ bởi một mặt phẳng song song với đáy thì mặt cắt là hình gì ? kích thước ? Khi cắt một hình trụ bởi một mặt phẳng song song với trục thì mặt cắt là hình gì ? kích thước ? GV cho HS quan sát hình 75 SGK - HS làm bài tập ?2 (Chú ý mặt phẳng cắt phải song song với hai đáy) GV cho HS đứng tại chỗ thực hiện, cả lớp cùng chú ý và nhận xét, đánh giá. 2. Cắt hình trụ bởi mặt phẳng HS suy nghĩ trả lời Khi cắt một hình trụ bởi một mặt phẳng song song với đáy thì mặt cắt là hình tròn Khi cắt một hình trụ bởi một mặt phẳng song song với trục thì mặt cắt là hình chữ nhật. HS thực hiện ?2 Mặt nước trong cốc là hình trụ, mặt nước trong ống nghiệm ( để nghiêng) không phải là hình tròn Hoạt động 4 Luyện tập - củng cố (17 phút) GV cho HS thực hiện tại lớp bài tập sau: Bài 1: (Tr 110 - SGK) GV gọi HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm. Gv cho HS nhận xét đánh giá. Bài 3: (Tr 110 - SGK) GV cho HS quan sát hình 81 - SGK qua bảng phụ và thực hiện. GV cho HS thực hiện lần lượt thực hiện. Bài 1: r mặt đáy h mặt xung quanh mặt đáy d Bài 3: HS thực hiện lần lượt Hình h r Hình a 10 cm 4 cm Hình b 11 cm 0,5 cm Hình c 3 cm 3,5 cm IV. Hướng dẫn học ở nhà: (3 phút) - Nắm vững các khái niệm hình trụ. - Bài tập Bài 2 (Tr 110 - SGK) - Chuẩn bị Đ1. Hình trụ - Diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ (tiếp)

File đính kèm:

  • docBai 1 Hinh tru Dien tich hinh tru.doc