Kế hoạch bài học Ngữ Văn 9 - Trường THCS Thạnh Đông

 1.Mục tiêu :

 - Nhằm đánh giá hệ thống lại kiến thức cơ bản về cả ba phần( văn – tiếng việt – tập làm văn) trong SGK 9 tập 1

 - Rèn cho HS khả năng vận dụng những kiến thức và kĩ năng ngữ văn đã học một cách tổng hợp toàn diện theo nội dung và cách thức kiểm tra đánh giá mới .

 - Giáo dục HS có ý thức trong việc nắm kiến thức đã học để hiểu và vận dụng vào việc kiểm tra đánh giá và trong cuộc sống .

2.Ma trận :

 

doc17 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Ngữ Văn 9 - Trường THCS Thạnh Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 81,82 KIỂM TRA HỌC KÌ I 1.Mục tiêu : - Nhằm đánh giá hệ thống lại kiến thức cơ bản về cả ba phần( văn – tiếng việt – tập làm văn) trong SGK 9 tập 1 - Rèn cho HS khả năng vận dụng những kiến thức và kĩ năng ngữ văn đã học một cách tổng hợp toàn diện theo nội dung và cách thức kiểm tra đánh giá mới . - Giáo dục HS có ý thức trong việc nắm kiến thức đã học để hiểu và vận dụng vào việc kiểm tra đánh giá và trong cuộc sống . 2.Ma trận : Nội dung Nhận biêt Thông hiểu Vận dụng - Các phương châm hội thoại . - Truyện Lục Vân Tiên - Văn tự sự kết hợp nghị luận và miêu tả nội tâm. - Điền từ, xác định được phương châm hội thoại (2đ) - Viết phần mở bài, kết bài (2đ) - Trình bày được một tấm gương nghèo, vượt khó, học giỏi .( 1đ) - Cảm nhận được :Ngư Ông là người : sống tự do, hoà nhập với thiên nhiên, cuộc sống đầy ắp niềm vui, làm chủ cuộc đời…( 2đ) - Suy nghĩ về những tấm gương nghèo vượt khó học giỏi (1đ) - Viết đúng yêu cầu .(1đ) - Trình bày đúng bố cục ., mạch lạc .( 1đ) 3. Đề- Đáp án : I.VĂN – TIẾNG VIỆT : ( 4 đ) Câu 1: Văn (2đ) Nêu tên tác giả và tên tác phẩm cho từng câu sau(1đ) -“ …Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”. - “…Vầng trăng thành tri kỉ “. b.Giải thích sự giống nhau và khác nhau về ý nghĩa của hai từ “ tri kỉ” đưôc dùng trong từng câu trên. (1đ) Câu2 Tiếng Việt(2đ) Đọc đoạn trích ( trích từ truyện ngắn “ Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long) và trả lời câu hỏi cho bên dưới : Hoạ sĩ nghĩ thầm: : “ Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn “ . bộ phận in đậm là lời nói hay ý nghĩ? Vì sao? ( 1đ) .Nó được ngăn cách với bộ phận đứng trước bằng những dấu gì? (0.5đ) Có thể thay đổi vị trí giữa bộ phận in đậm với bộ phận đứng trước nó được không?(0.5đ) II.TẬP LÀM VĂN (6đ) Kể lại một kỉ niệm sâu sắc về thầy (cô) giáo cũ của em . 4..Thoáng keâ keát quaû Lớp Số HS Giỏi TL Khá TL TB TL Yếu TL Kém TL TrênTB TL 9a1 9a2 Cộng 5.Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Tuầni :18 Tieát: 83 ND: TRAÛ BAØI TAÄP LAØM VAÊN SOÁ 3 1.Muïc tieâu: 1.1.Kieán thöùc: - HS biết :HS naém laïi kieán thöùc veà vaên töï söï coù keát hôïp caùc yeáu toá nghò luaän vaø mieâu taû noäi taâm. - HS hiểu : Giuùp HS hiểu ñöôïc nhöõng öu khuyeát ñieåm trong baøi vaên cuûa mình, töø ñoù coù theå phaùt huy, nhöõng öu ñieåm, khaéc phuïc nhöõng khuyeát ñieåm. 1.2.Kó naêng: - HS thực hiện được: Cách laøm vaên töï söï coù keát hôïp caùc yeáu toá nghò luaän vaø mieâu taû noäi taâm. - HS thực hiện thành thạo : HS làm bài văn tự sự có kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố khác theo yêu cầu của đề . 1.3.Thaùi ñoä: -Tính cách : Giaùo duïc HS yù thöùc duøng töø chính xaùc, vieát ñuùng chính taû. - Thói quen : Biết sửa lỗi, rút kinh nghiệm cho bài viết của mình . 2.Nội dung học tập : - Nhận xét bài làm của học sinh . - Sửa lỗi về nội dung và hình thức . 3.Chuaån bò: 3.1.Giaùo vieân: Ñoaïn vaên, baøi vaên caàn nhaän xeùt. Baûng phuï ghi loãi sai. 3.2.Hoïc sinh: Laäp daøn yù cho ñeà vaên treân. 4.Tổ chức các hoạt động học tập : 4.1.OÅn ñònh tổ chức và kiểm diện (1’) : 9a1 : / ; 9a2 : / 4.2.Kieåm tra miệng : (3’) Kieåm tra vieäc chuaån bò daøn baøi cuûa HS. 4.3.Baøi môùi: Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS Noäi dung baøi hoïc Hñ1: Vào bài :Để ñaùnh giaù keát quaû vaø ruùt kinh nghieäm sau baøi laøm, chuùng ta tieán haønh tieát traû baøi vieát soá 3 ( 1’) Hđ2: Hướng dẫn bài mới(1’) Mục tiêu : Giúp các em nhận ra được ưu khuyết đểm qua bài làm của mình. - Neâu laïi ñeà baøi. Goïi HS nhaéc laïi ñeà baøi. Hñ3: Höôùng daãn tìm hieåu ñeà.( 5’) Mục tiêu : HS nắm yêu cầu của đề . Ñeà baøi treân thuoäc theå loaïi gì? Yeâu caàu cuûa ñeà baøi laø gì? -Theå loaïi: Vaên töï söï. - Yeâu caàu: Keå cho caùc baïn nghe veà moät kæ nieäm ñaùng nhôù giöõa Hñ4: Nhaän xeùt öu khuyeát ñieåm baøi laøm cuûa hoïc sinh.(5’) Öu: Nhieàu em keå coù noäi dung, coát truyeän xaùc ñònh ñöôïc ngoâi keå roõ raøng, coù keát hôïp yeáu toá mieâu taû noäi taâm, ñoái thoaïi ñoäc thoaïi hay. Moät soá em vieát chöõ ñeïp, trình baøy roõ raøng, vieát ñuùng chính taû. Khuyeát: Nhieàu em keå khoâng keát hôïp caùc yeáu toá mieâu taû noäi taâm … lôøi vaên coøn luûng củõng, chöa lieân keát yù. Moät soá em trình baøy boá cuïc chöa roõ raøng, chöõ vieát quaù caåu thaû. GV ñoïc baøi hay ñoaïn hay cho HS tham khaûo. Hñ5: Coâng boá keát quaû. (1’) - 9a1: - 9a2: Hñ5: Traû baøi cho HS. Hñ6: Höôùng daãn HS xaây döïng daøn yù.(10’) Mục tiêu: HS nắm được dàn ý khi làm bài . Phaàn môû baøi em caàn neâu ñuùng nhöõng yù gì? Phaàn thaân baøi ta caàn keå nhö theá naøo? Phaàn keát baøi em caàn neâu nhöõng yù naøo? Hñ7: Höôùng daãn söûa loãi.(15’) Mục tiêu: Giúp HS thấy được những thiếu sót trong bài mà có hướng sửa chữa . GV ghi caùc loãi trong baûng phuï roài treo baûng. Goïi HS leân baûng söûa loãi. Giaùo duïc HS yù thöùc vieát ñuùng chính taû. GV ghi caùc caâu sai cuûa HS leân baûng. Goïi HS tìm choã sai vaø söûa laïi cho ñuùng. Giaùo duïc HS yù thöùc duøng töø chính xaùc dieãn ñaït maïch laïc. Loãi khoâng duøng daáu caâu, vieát taét, vieát soá… Ñeà baøi: Kể về cuộ gặp gỡ với các anh bộ đội nhaân ngaøy thành lập quân đội nhân dân Việt Nam (22 – 12). Trong buổi gặp đó, em được thay mặt các bạn phát biểu những suy nghĩ của thế hệ mình về thế hệ cha anh đã chiến đấu hi sinh để bảo vệ tổ quốc . 2.Tìm hieåu ñeà: Nhaän xeùt: - Öu ñieåm: + Noäi dung: + Hình thöùc: - Khuyeát ñieåm: + Noäi dung: + Hình thöùc: Coâng boá keát quaû: Traû baøi: Daøn yù: Môû baøi: ( 2 ñ ) Giôùi thieäu cuộc giao lưu trò chuyện ( Thời gian, địa điểm ) Thaân baøi: ( 6 ñ ) Keå laïi dieãn bieán cuộc gặp gỡ, giao lưu.(1.5đ) Lời phát biểu suy nghĩ của HS về thế hệ đi trước .(2đ) Chuù yù keát hôïp mieâu taû, mieâu taû noäi taâm, yeáu toá nghò luaän, ñoái thoaïi, ñoäc thoaïi vaø ñoäc thoaïi noäi taâm.( 1.5đ) Keát baøi: (2 ñ ) Suy nghó cuûa em vaø yù nghóa của cuộc giao lưu. Trình baøy saïch ñeïp, duøng töø ñuùng, hay, ñuùng chính taû. (1ñ) Söûa loãi: Loãi chính taû: - noùi truyeän: chuyeän - vui veõ:veû - ñaùn nhôù: ñaùng - traøn phaùo tay: traøng - - tình caõm: caûm - goïn gaøn: gaøng - trong loøng: trong - baéc gaëp: baét - ngôû ngaøng: ngôõ Loãi dieãn ñaït: Caùc loãi khaùc: 4.4.Tổng kết (3’) Qua tieát traû baøi, em thaáy caùc em thöôøng hay sai nhöõng loãi naøo? Loãi chính taû, loãi duøng töø, ñaët caâu, vieát ñoaïn … Qua ñoù, em ruùt ra baøi hoïc gì cho baûn thaân? Vieát ñuùng chính taû, dieãn ñaït maïch laïc … 4.5..Höôùng daãn hoïc tập(4’) - Đối với bài học này : + Xem laïi caùc baøi vaên töï söï coù keát hôïp caùc yeáu toá nghò luaän, mieâu taû noäi taâm… + Xem lại bài làm của mình đối chiếu với dàn ý để thấy được cần RKN ở phần nào . + Tìm hướng khắc phục cho bài viết . + Ôn lại tất cả kiến thức về tự sự để chuẩn bị thi học kì I. - Đối với bài tt : + Chuaån bò baøi tieát sau: Trả bài kiểm tra tiếng việt + Ôn lại các kiến thức tiếng việt đã học + Xem lại bài đã làm . 5. Phụ lục : Bài : 19 Tieát: 88 ND: NHÖÕNG ÑÖÙA TREÛ (HDĐT) (M. Go- Rô- ki ) 1. Muïc tieâu: 1.1.Kieán thöùc: - HS biết : HS bieát rung caûm vôùi nhöõng taâm hoàn tuoåi thô trong traéng, soáng thieáu tình thöông. - HS Hieåu :Ngheä thuaät keå chuyeän cuûa taùc giaû trong ñoaïn trích tieåu thuyeát töï truyeän qua việc hướng dẫn đọc thêm . 1.2.Kó naêng: - HS thực hiện được : Reøn kó naêng phaân tích vaø caûm thuï taùc phaåm töï söï. - HS thực hiện thành thạo : Đọc diễn cảm đoạn trích tiểu thuyết tự truyện . 1.3.Thaùi ñoä: - Tính cách : Giaùo duïc HS veà loøng yeâu thöông, bieát caûm thoâng vôùi hoaøn caûnh cuûa ngöôøi khaùc. - Thói quen :Quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn . 2.Nội dung bài học : - Tác giả ,tác phẩm ( Đoạn trích ) - Mối đồng cảm chân thành của nhà văn với những đứa trẻ bất hạnh; lời văn tự sự giàu hình ảnh, đan xen giữa truyện đời thường và truyện cổ tích . - Đọc – hiểu văn bản truyện hiện đại nước ngoài ; kể và tóm tắt đoạn trích . 3.Chuaån bò: 3.1.Giaùo vieân: Tìm ñoïc taäp truyeän “Thôøi thô aáu” cuûa taùc giaû. 3.2.Hoïc sinh: Ñoïc tröôùc vaên baûn, tìm hieåu veà nhöõng ñöùa treû. 4.Tổ chức các hoạt động học tập : 4.1.OÅn ñònh tổ chức và kiểm diện: 9a1 : / ; 9a2 : / 4.2.Kieåm tra miệng: (5’) Nhaän ñònh naøo noùi ñuùng nhaát nhöõng vaán ñeà maø taùc giaû ñaët ra khi mieâu taû caûnh vaät vaø con ngöôøi nôi queâ höông?(3ñ) . Phaûn aùnh söï sa suùt moïi maët cuûa xaõ hoäi Trung Quoác. . Phaân tích nguyeân nhaân vaø leân aùn caùc theá löïc ñaõ ñöa ñeán thöïc traïng ñaùng buoàn aáy. .Chæ ra nhöõng maët tieâu cöïc naèm ngay trong taâm hoàn, tính caùch cuûa baûn thaân nhöõng ngöôøi lao ñoäng. Neâu giaù trò ngheä thuaät cuûa taùc phaåm “Coá höông”? (7ñ) Töï söï + mieâu taû: Laøm noåi baät söï gaén boù. Mieâu taû + hoài öùc ñoái chieáu: Laøm roõ söï thay ñoåi. Laäp luaän: Trieát lí veà nieàm hi voïng. Nhaän xeùt. Chaám ñieåm. 4.3Tiến trình bài học : Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS Noäi dung baøi hoïc Hñ1:Vào bài : (1’) Hđ2: Höôùng daãn ñoïc- hieåu vaên baûn.(1 5’) Mục tiêu : HS đọc hiểu tóm tắt văn bản GV höôùng daãn ñoïc vaø ñoïc maãu. Goïi HS ñoïc, nhaän xeùt. Neâu nhöõng neùt chính veà taùc giaû? Maùc- xim Go- rô- ki (1868- 1936) laø nhaø vaên lôùn cuûa Nga trong TKXX … Neâu xuaát xöù cuûa ñoaïn trích? Trích chöông IX taùc phaåm “ Thôøi thô aáu” … Kieåm tra vieäc naém nghóa töø khoù cuûa HS. Ñoaïn trích naøy coù boá cuïc nhö theá naøo? Neâu giôùi haïn vaø noäi dung cuûa töøng phaàn? Phaàn 1: töø ñaàu ñeán “cuùi xuoáng”: tình baïn tuoåi thô trong traéng. P2: “trôøi ñaõ … nhaø tao”: tình baïn bò caám ñoaùn. P3: coøn laïi: tình baïn vaãn tieáp tuïc. Truyeän ñöôïc keå theo ngoâi thöù maáy? Ngoâi thöù nhaát. Nhaân vaät toâi muoán keå laïi ñieàu gì? Moái quan heä cuûa taùc giaû vôùi 3 ñöùa con cuûa vieân ñaïi taù laùng gieàng. Caâu chuyeän hoài töôûng naøy ñöôïc keå theo trình töï naøo? Trình töï thôøi gian. Hñ3: Höôùng daãn HS phaân tích vaên baûn.( 15’) Mục tiêu : Thông qua việc đọc hướng dẫn HS tìm hiểu về những đứa trẻ . Hoaøn caûnh cuûa nhöõng ñöùa treû vaø A- li- oâ- sa nhö theá naøo? Cho HS thaûo luaän trong 4 phuùt. Goïi HS trình baøy nhaän xeùt. Vì hoaûn caûnh, chuùng gioáng nhau ôû ñieåm naøo? Soáng thieáu tình thöông: A- li- oâ- sa thöôøng bò oâng ngoaïi ñaùnh, ba ñöùa treû thöôøng bò boá ñaùnh caám ñoaùn, … Nhöng giöõa chuùng khaùc nhau ôû ñieåm naøo? A - li- oâ- sa: con nhaø thöôøng daân; nhöõng ñöùa treû: con nhaø quyù toäc. Giaùo duïc HS bieát caûm thoâng vôùi hoaøn caûnh cuûa nhöõng baïn baát haïnh. Ñoïc hieåu vaên baûn: Ñoïc- toùm taét: Chuù thích: a) Taùc giaû: SGK- 232 b) Taùc phaåm: SGK- 232 c) Töø khoù: Boá cuïc: 3 phaàn. Tìm hiểu vaên baûn: 1. Nhöõng ñöùa treû: - A- li oâ sa: boá maát, ôû vôùi baø ngoaïi (ngöôøi lao ñoäng bình thöôøng). - Ba ñöùa treû con nhaø ñaïi taù: meï maát, soáng vôùi boá vaø dì gheû (thuoäc taàng lôùp quyù toäc) ’Soáng thieáu thoán tình thöông. 4.4.Tổng kết (5’) * GV cho HS đọc đoạn trích nhiều lần . - GV cho HS đọc diễn cảm. - GV cho HS đọc hiểu đoạn trích Thôøi thô aáu cuûa M. Go- rô- ki ñöôïc vieát theo theå loaïi naøo? A. Truyeän ngaén tröõ tình. B. Truyeän ngaén lòch söû C. Tieåu thuyeát töï thuaät. D. Hoài kí Ñoaïn trích nhöõng ñöùa treû ñöôïc keå theo ngoâi naøo? A. Ngoâi thöù nhaát xöng toâi. C. Ngoâi thöù hai. B. Ngoâi thöù nhaát xöng chuùng toâi. D. Ngoâi thöù ba. Caâu vaên “Chuùng toâi ngoài saùt vaøo nhau gioáng nhö nhöõng chuù gaø con” söû duïng bieän phaùp ngheä thuaät gì? Nhaân hoùa. B. Noùi quaù. C. So saùnh. 4.5.Höôùng daãn hoïc tập :(3’) - Đối với bài học này : + Naém nhöõng neùt cô baûn veà taùc giaû taùc phaåm. + Đọc diễn cảm đoạn trích . + Toùm taét laïi noäi dung caâu chuyeän. + Tìm hieåu nhöõng chi tieát noùi veà A- li- oâ- sa vaø nhöõng ñöùa treû. - Đối với bài học tt : Chuaån bò baøi tieát sau: Hướng dẫn đọc thêm :“Nhöõng ñöùa treû” (tieáp theo). +Tìm hieåu kó veà tình caûm cuûõa nhöõng ñöùa treû. + Đọc kĩ đoạn trích + Đọc thuộc đoạn thích nhất . 5. Phụ lục : Tuần 18 Tieát: 89 ND: NHÖÕNG ÑÖÙA TREÛ ( HDĐT tt) (M. Go- rô- ki ) 4. Tổ chức các hoạt động học tập : 4.1.OÅn ñịnh tổ chức và kiểm diện: 9a1 : ; 9a2: / 4.2.Kieåm tra miệng: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 4.3.Tiến trình bài học : Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS Noäi dung baøi hoïc Hñ1:Vào bài :Nhaân vaät A - li- oâ – sa coù tình caûm nhö theá naøo tröôùc hoaøn caûnh cuûa nhöõng baïn haøng xoùm.(1’) áHđ2: Höôùng daãn tìm hieåu vaên baûn tieáp theo.(30’) * Mục tiêu : Giúp HS thấy được tình cảm của những đứa trẻ Goïi HS ñoïc laïi ñoaïn: “Qua nhöõng … gaø con” trang 230; “Töùc thì caû … ngoan ngoaõn” trang 231. Chi tieát naøo theå hieän söï quan saùt tinh teá cuûa A- li- oâ- sa veà ba ñöùa treû? Khi quan saùt laõo ñaïi taù hoûi, A- li- oâ- sa tieáp tuïc phaùt hieän ra ñieàu gì? Laõo ñaïi taù hoûi: “Ñöùa … sang” “ Töùc thì … ngoan ngoaõn”. Nhöõng chi tieát treân coøn cho ta hieåu theâm ñieàu gì veà A- li- oâ- sa? Giaùo duïc HS veà loøng caûm thoâng vôùi noãi baát haïnh cuûa baïn. Maëc duø bò gia ñình caám ñoaùn nhöng chuùng ta thaáy tình caûm cuûa ba ñöùa treû nhö theá naøo? Em hoïc taäp ñöôïc ñieàu gì veà tình baïn cuûa nhöõng ñöùa treû? Hoøa ñoàng vôùi baïn khoâng phaân bieät giaøu ngheøo. - GV cho HS đọc lại một số đoạn ở SGK Tìm nhöõng chi tieát chuyeän ñôøi thöôøng ñöôïc taùc giaû loàng gheùp vaøo truyeän coå tích? Keát hôïp nhö vaäy coù taùc duïng gì? Qua caâu chuyeän, ta coøn hieåu theâm ñieàu gì veà A- li- oâ- sa? Laø moät chuù beù thoâng minh, thích keát baïn moät caùch chaân thaønh, nhaän roõ caùi toát caùi xaáu, kieân quyeát baûo veä tình baïn chaân thaønh. Trong A- li- oâ- sa coù söï hoàn nhieân, trong saùng vaø döùt khoaùt, cöùng coûi cuûa ngöôøi hieåu bieát. Qua tìm hieåu ñoaïn trích “Nhöõng ñöùa treû” em coù suy nghó gì veà ngheä thuaät keå chuyeän taïo neân noäi dung ñoaïn trích cuûa taùc giaû? Goïi HS ñoïc ghi nhôù. GV nhaán maïnh yù trong ghi nhôù. Nhaân vaät A- li - oâ - sa vôùi nhöõng quan saùt vaø nhaän xeùt: - Thaáy ba ñöùa treû ngoài saùt vaøo nhau… gaø con” khi keå veà meï. So saùnh: theå hieän roõ söï sôï haõi. Khi laõo ñaïi taù hoûi, A- li –oâ-sa lieân töôûng thaät aán töôïng: Theå hieän ñöôïc theá giôùi beân ngoaøi vaø noäi taâm. A- li oâ- sa caûm thoâng vôùi nhöõng nôõi baát haïnh, soáng thieáu tình thöông cuûa caùc baïn. Tình caûm cuûa nhöõng ñöùa treû: - Maëc duø bò caám ñoaùn, chuùng vaãn chôi vôùi nhau vôùi moät tình caûm chaân thaønh, thaém thieát. Chuyeän ñôøi thöôøng vaø chuyeän coå tích: “Meï khaùc- dì gheû”: hieåu qua caâu chuyeän coå tích cuûa baø. Meï thaät…cuõng veà: ñoäng vieân , laøm giaûm ñi noãi buoàn. Hình aûnh ngöôøi baø nhaân haäu thöôøng xuyeân keå chuyeän coå tích cho chaùu nghe: Khaùi quaùt: “Taát caû nhöõng ngöôøi baø ñeàu toát” "Laøm cho caâu chuyeän trôû neân bay boång, aán töôïng hôn. Ghi nhôù: SGK- 234 4 4.Tổng kết (10’) * GV giáo dục cho các em tình yêu thương những em bé bất hạnh ªCảm nhận của em về nhân vật A – Li – Ô –Sa ? GV sử dụng kĩ thuật trình bày một phút GV cho nhiều HS trình bày theo cảm nhận của mình Gọi HS nhận xét GV nhận xét chung . Vì sao nhaø vaên khoâng ñaët teân cho nhöõng ñöùa treû? Vì baûn thaân chuùng khoâng coù teân. Vì nhaân vaät toâi ñaõ queân maát teân cuûa nhöõng ñöùa treû. Vì nhöõng ñöùa treû phaûi daáu teân cuûa chuùng. Ñeå laøm cho caâu chuyeän veà nhöõng ñöùa treû trôû neân khaùi quaùt vaø ñaäm ñaø chaát coå tích nhieàu hôn. Nhaän ñònh naøo khoâng phuø hôïp vôùi ngheä thuaät keå chuyeän Go- rô- ki trong ñoaïn trích “ nhöõng ñöùa treû”? Ngoân ngöõ giaûn dò töï nhieân giaøu hình aûnh. Gioïng ñieäu töï nhieân, thaân maät. Ñan xen chuyeän ñôøi thöôøng vôùi chuyeän coå tích. Xaây döïng tình huoáng ñoäc ñaùo, baát ngôø. 4.5.Höôùng daãn học tập(4’) - Đối với bài học này : + Ñoïc toùm taét laïi noäi dung cuûa vaên baûn. + Hoïc thuoäc phaàn ghi nhôù SGK trang 234. + Làm các bài tập hoàn chỉnh vào vở bài tập - Đối với bài học tt : + Chuaån bò baøi tieát sau: “Traû baøi kieåm tra học kì I”. + Xem laïi noäi dung baøi kieåm tra 5.Phụ lục : Tuần :18 Tieát: 84 ND: TRAÛ BAØI KIEÅM TRA TIEÁNG VIEÄT 1.Muïc tieâu: 1.1.Kieán thöùc: - HS biết : Giuùp HS naém laïi noäi dung kieán thöùc tieáng Vieät ñaõ hoïc trong chöông trình. Củng coá laïi kó naêng laøm baøi kieåm tra töï luaâïn. - HS hiểu : Thaáy roõ öu khuyeát ñieåm trong baøi laøm cuûa mình. 1.2.Kó naêng: - HS thực hiện được : Biết sửa chữa những lỗi gặp phải qua bài làm của mình . - HS thực hiện thành thạo :Qua bài KT được trả reøn kó naêng vieát ñoaïn vaên hay, löïa choïn caâu ñuùng chính xaùc. 1.2.Thaùi ñoä: - Tính cách :Giaùo duïc HS yù thöùc phaùt huy öu ñieåm, söõa chöõa khuyeát ñieåm. - Thói quen : Biết sửa lỗi, rút kinh nghiệm cho bài viết của mình . 2Nội dung học tập : :Sửa lỗi về nội dung và hình thức 3.Chuaån bò: 3.1.Giaùo vieân: Baøi nhaän xeùt. 3.2.Hoïc sinh: Naém laïi noäi dung baøi kieåm tra. 4.Tổ chức các hoạt động học tập : 4.1.OÅn ñònh tổ chức và kiểm diện: (1’) 9a1 : / ; 9a2 : / 4.2.Kieåm tra baøi cuõ: Khoâng kieåm. 4.3Tiến trình bài học: Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS Noäi dung baøi hoïc Hñ1:Vào bài :Ñeå ñaùnh giaù, ruùt kinh nghieäm sau baøi kieåm tra, ta tieán haønh tieát traû baøi kieåm tra taäp laøm vaên.(1’) HĐ 2: Tiến trình trả bài cho HS ( 15’) Mục tiêu : Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm trong bài làm của mình . Goïi HS ñoïc laïi ñeà baøi. Hñ3: Höôùng daãn ñaùp aùn ñuùng. Mục tiêu: Cho HS thấy kết quả để so sánh với bài làm của mình . Hñ3: Nhaän xeùt öu- khuyeát ñieåm trong baøi laøm cuûa HS(.5’) Mục tiêu :Giúp HS tháy được ưu khuyết điểm trong bài làm của mình Öu:Ña soá caùc em naém ñöôïc baøi, naém ñöôïc caùc bieän phaùp tu töø, xaùc ñònh ñöôïc pheùp tu töø, vieát ñöôïc ñoaïn vaên… Khuyeát: Hoïc sinh chöa xaùc ñònh ñöôïc nghóa cuûa thaønh ngöõ, ñoaïn vaên chöa hoaøn chænh veà hình thöùc… Hñ6: Höôùng daãn söûa loãi.( 10’) Mục tiêu : Cho HS thấy được những lỗi mắc phảivà cách sửa chữa. GV söûa loãi vieát ñoaïn vaên cho HS: loãi duøng töø, vieát caâu, lieân keát ñoaïn, vieäc duøng daáu caâu … Ñeà baøi: Caâu 1: Trong chöông trình Ngöõ vaên baäc Trung hoïc cô sôû, em ñaõ ñöôïc hoïc nhöõng bieän phaùp tu töø naøo? (2ñ) Caâu 2: Haõy xaùc ñònh bieän phaùp tu töø töø vöïng trong nhöõng caâu thô sau (3ñ) Gieáng nöôùc goác ña nhôù ngöôøi ra lính. (Ñoàng chí – Chính Höõu) Khoâng coù kính, öø thì öôùt aùo Möa tuoân möa xoái nhö ngoaøi trôøi. (Baøi thô veà tieåu ñoäi xe khoâng kính – Phaïm Tieán Duaät) Hoa cöôøi ngoïc thoát ñoan trang Maây thua nöôùc toùc tuyeát nhöôøng maøu da. (Truyeän Kieàu- Nguyeãn Du) Caâu 3: Haõy vieát moät ñoaïn vaên töï söï (khoaûng 10 caâu), trong ñoù coù söû duïng bieän phaùp noùi giaûm noùi traùnh? Söû duïng bieän phaùp noùi giaûm noùi traùnh nhaèm thöïïc hieän phöông chaâm hoäi thoaïi naøo? (3ñ) Caâu 4: Haõy giaûi thích vaø ñaët caâu vôùi thaønh ngöõ: “Thaét löng buoäc buïng”? (2ñ) Ñaùp aùn: Caâu 1: Trong chöông trình Ngöõ vaên baäc Trung hoïc cô sôû, em ñaõ ñöôïc hoïc nhöõng bieän phaùp tu töø: so saùnh, aån duï, hoaùn duï, nhaân hoaù, noùi quaù, noùi giaûm noùi traùnh, ñieäp ngöõ, chôi chöõ. Caâu 2: Bieän phaùp tu töø töø vöïng: Nhaân hoaù. So saùnh. AÅn duï Caâu 3: Hoïc sinh vieát ñoaïn vaên coù caâu chuû ñeà, noäi dung thoáng nhaát vaø hoaøn chænh, coù söû duïng bieän phaùp noùi giaûm noùi traùnh phuø hôïp. Söû duïng bieän phaùp noùi giaûm noùi traùnh nhaèm thöïc hieän phöông chaâm lòch söï. Caâu 4: Thaét löng buoäc buïng: Raát tieát kieäm trong hoaøn caûnh ñang khoù khaên. Ví duï: Trong tình hình khuûng hoaûng kinh teá cuûa caû theá giôùi, nhaø nöôùc ta ñang thöïc hieän chính saùch thaét löng buoäc buïng Nhaän xeùt öu, khuyeát ñieåm: Coâng boá ñieåm: Phaùt baøi: Söûa caùc loaïi loãi - Lỗi về nội dung : - Lỗi về hình thức : 4.4.Tổng kết (5’ ) Neâu nhöõng noäi dung tieáng Vieät ñaõ hoïc? Caùc phöông chaâm hoäi thoaïi söï phaùt trieån cuûa töø vöïng trau doài voán töø toång keát töø vöïng. Giaùo duïc HS yù thöùc söû duïng voán töø ngöõ ñaõ hoïc. 4.5.Höôùng daãn ï hoïc tập (3’) - Đối với bài học này : + Xem laïi noäi dung tieáng Vieät ñaõ hoïc. + Hướng dẫn các em tìm hiểu một số thành ngữ , tìm hiểu cách giải thích thành ngữ . + Nhắc nhở các em cách luyện viết câu . Đối với bài tt : + Chuaån bò baøi tieát sau: “Traû baøi kieåm tra Vaên”. + Xem laïi ñeà baøi vaø tìm ñaùp aùn ñuùng. + Ôn lại các nội dung đã kiểm tra 5.Phụ lục : Tuần :18 Tieát: 85 ND : TRAÛ BAØI KIEÅM TRA VAÊN 1.Muïc tieâu: 1.1.Kieán thöùc: - HS hiểu : oân laïi nhöõng kieán thöùc cô baûn heä thoáng veà chuøm truyeän vaø thô Vieät Nam hieän ñaïi ñaõ hoïc trong chöông trình. Cuûng coá laïi kó naêng laøm baøi kieåm tra töï luaän vaø traéc nghieäm. - HS biết : Giuùp HS hiểu roõ öu khuyeát ñieåm trong baøi laøm cuûa mình. 1.2.Kó naêng: - HS thực hiện được : Reøn cho HS kó naêng phaân tích nhaân vaät vaên hoïc, - HS thực hiện thành thạo :kó naêng duøng töø, vieát caâu, vieát ñoaïn ñuùng, hay. 1.3.Thaùi ñoä: - Tính cách : Giaùo duïc HS yù thöùc hoïc toát moân ngöõ vaên, - Thói quen : Phaùt huy öu ñieåm, khaéc phuïc khuyeát ñieåm. 2. Nội dung học tập : - Sửa lỗi về nội dung và hình thức . 3.Chuaån bò: 3.1.Giaùo vieân: Baøi nhaän xeùt. 3.2.Hoïc sinh: Xem laïi ñeà baøi, tìm ñaùp aùn ñuùng. 4.Tổ chức các hoạt động học tập : 4.1.OÅn ñònh tổ chức và kiểm diện : ( 1’) 9a1 : / ; 9a2 : / 4.2.Kieåm tra miệng: Khoâng kieåm. 4.3Tiến trình bài học : Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS Noäi dung baøi hoïc Hñ1: Vào bài:Ñeå ñaùnh giaù, ruùt kinh nghieäm cho baøi kieåm tra Vaên, ta tieán haønh tieát traû baøi kieåm tra Vaên. ( 1’) Hđ2:Hướng dẫn trả bài (10’) Mục tiêu: Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm trong bài làm của mình . Goïi HS ñoïc laïi ñeà baøi. Hñ3: Höôùng daãn ñaùp aùn ñuùng.(5’) Mục tiêu: Cho HS thấy kết quả để so sánh với bài làm của mình . Hñ4: Nhaän xeùt öu- khuyeát ñieåm trong baøi laøm cuûa HS.(7) Mục tiêu: Giúp HS thấy được những ưu khuyết của bài làm . Öu ñieåm: Khoaûng 70 % hoïc sinh trình baøy saïch ñeïp, khoa hoïc. Ña soá caùc em naém ñöôïc tieåu söû taùc giaû, naém ñöôïc noäi dung vaø ngheä thuaät, bieát phaân tích moät soá chi tieát noäi dung vaø ngheä thuaät tieâu bieåu. Khuyeát ñieåm: moät soá hoïc ít học sinh oân taäp chöa toát, chöa naém ñöôïc noäi dung, ngheä thuaät nhöõng taùc phaåm ñaõ hoïc, trình baøy chöa roõ raøng, sai chính taû nhieàu. Hñ4: Coâng boá keát quaû.(1’) 9a1: ; 9a2: Hñ5: Traû baøi cho HS( 1) Hñ6: Höôùng daãn söûa loãi.(19’) Mục tiêu : Sửa lỗi thường gặp cho HS trong bài làm . Gv cho hoïc sinh neâu loãi vaø söûa loãi. Löu yù caùc em oân taäp hieäu quaû. 1/ Ñeà baøi: Caâu 1: Taùc giaû baøi thô Baøi thô veà tieåu ñoäi xe khoâng kính laø ai? Haõy giôùi thieäu veà cuoäc ñôøi vaø söï nghieäp cuûa taùc giaû? (2ñ) Caâu 2: Truyeän ngaén “Laëng leõ Sa Pa” khaúng ñònh veû ñeïp naøo cuûa ngöôøi lao ñoäng? (3ñ) Caâu 3: Qua nhöõng lôøi oâng Hai troø chuyeän vôùi con, em caûm nhaän ñöôïc ñieàu gì veà taám loøng cuûa oâng Hai vôùi laøng queâ, ñaát nöôùc, vôùi cuoäc khaùng chieán? Tình yeâu laøng queâ vaø loøng yeâu nöôùc ôû oâng Hai coù quan heä nhö theá naøo? (3ñ) Caâu 4: Yeáu toá mieâu taû noäi taâm, ñoái thoaïi, ñoäc thoaïi vaø ñoäc thoaïi noäi taâm coù taùc duïng gì trong vieäc xaây döïng nhaân vaät trong truyeän ngaén “Laøng” ? (2ñ) 2/ Ñaùp aùn: Caâu 1: Taùc giaû baøi thô Baøi thô veà tieåu ñoäi xe khoâng kính laø Phaïm Tieán Duaät sinh naêm 1941, queâ ôû huyeän Thanh Ba, tænh Phuù Thoï. Sau khi toát nghieäp Tröôøng Ñaïi hoïc Sö phaïm Haø Noäi, naêm 1964, Phaïm Tieán Duaät gia nhaäp quaân ñoäi, hoaït ñoäng treân tuyeán ñöôøng Tröôøng Sôn vaø trôû thaønh moät t

File đính kèm:

  • docgiao an ngu van 9 truan 18.doc